Affiliate Marketing Là Gì? Không Chỉ Là Công Thức Kiếm Tiền Online

affiliate-marketing

Khái niệm Affiliate Marketing không còn mới mẻ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, việc áp dụng và áp dụng sao cho hiệu quả vào mô hình doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn.

Dù bạn là chủ doanh nghiệp hay một giám đốc Marketing thì bạn cũng nên tham khảo bài viết dưới đây. Chắc chắn bạn sẽ có thêm những kiến thức, kinh nghiệm mới để áp dụng vào mô hình Marketing phát triển cho công ty mình.

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing (hay còn gọi là tiếp thị liên kết) là phương thức tiếp thị dựa trên nền tảng Internet kết nối Nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ trực tuyến với khách hàng mục tiêu thông qua một bên thứ ba. Đó là các đối tác sở hữu các blog, website, cộng đồng người dùng mục tiêu. Sự hợp tác giữa các bên mang lại lợi ích cộng hưởng cho cả người tiêu dùng, nhà cung cấp và đối tác.

Nguồn Wikipedia
affiliate-marketing-la-gi

Một số mô hình Affiliate Network đang thịnh hành:

  • Affiliate marketing amazon
  • Shopee Affiliate Program
  • Affiliate marketing lazada
  • Accesstrade Network
  • Mã giảm giá

Hệ thống affiliate Marketing

Affiliate Marketing có thể được xem là quá trình quảng bá và tiếp thị sản phẩm thông qua nhiều bên khác nhau. Trong đó, mỗi bên sẽ nhận được một phần doanh thu theo đóng góp của họ.

Như vậy, bạn có thể vừa là người tạo ra sản phẩm, vừa là một nhà tiếp thị. Và vẫn có lợi nhuận từ ý tưởng cơ bản về khái niệm “chia sẻ doanh thu”.

  1. Nhà cung cấp (Advertiser): Doanh nghiệp hoặc cá nhân có nhu cầu quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình.
  2. Nhà tiếp thị liên kết ( Publisher). Bên độc lập thực hiện việc quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của công ty có yêu cầu quảng cáo và nhận hoa hồng từ họ
  3. Mạng liên kết (Affiliate network) đóng vai trò trung gian giữa người có nhu cầu quảng cáo và người thực hiện quảng cáo. Giúp cung cấp dịch vụ liên kết, tính toán hiệu quả của quảng bá, tính toán lưu lượng và chi phí hai bên phải thanh toán cho nhau. Quản lý và đưa ra phán quyết nếu có sự tranh chấp hoặc gian lận… Thông thường người cần quảng cáo và người thực hiện quảng cáo tìm đến nhau. Thông qua nhà cung cấp dịch vụ liên kết. Còn nhà cung cấp dịch vụ liên kết phải cung cấp các nền tảng kỹ thuật để hỗ trợ hoạt động cho khách hàng của mình.

Tiếp thị liên kết hoạt động thế nào?

Tiếp thị liên kết thường sử dụng theo dõi cookie để đăng nhập giao dịch. Quy trình tổng thể như được mô tả trong cuốn sách Ecommerce Management (Quản lý thương mại điện tử) của Dave Chaffey từ được mô tả bằng hình bên dưới:

Ảnh chụp Màn hình 2019 11 14 lúc 11.00.17 1 1

AFFILIATE MARKETING tại việt nam

Affiliate Marketing là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của mọi doanh nghiệp. Trong cả chiến lược và chiến thuật Marketing sản phẩm, Affiliate Digital Marketing được coi là nhân tố trọng yếu cần xem xét đến.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam, hình thức này vẫn chưa được đầu tư một cách hoàn thiện và có chủ ý. Nếu bạn là chủ của doanh nghiệp hay bạn là giám đốc Marketing chiến lược thì bạn nên tham khảo 3 bước quan trọng dưới đây để vận hành các kênh truyền thông Online hoạt động hiệu quả:

REACH (Tiếp cận mục tiêu): Tận dụng và phối kết hợp các công cụ marketing online sẽ giúp mục tiêu đẩy mạnh thương hiệu trong chiến lược Marketing của bạn đi nhanh hơn. Bao gồm: Affiliate Marketing – SEO – PPC – Online PR – Social Media marketing ….

ACT & CONVERT (Hành động và chuyển đổi): Việc đo lường các hành động của người dùng mục tiêu liên quan đến hoạt động kinh doanh online của công ty bạn là vô cùng quan trọng.

Ở bước này, bạn cần đội trợ giúp kĩ thuật. Giúp bạn gắn các mã theo dõi chuyển đổi chuẩn xác. Với những điểm quan trọng như: Trang điền Form, Nút đặt hàng,…

ENGAGE (Mức độ tương tác): Thật tuyệt vời khi khách hàng cũ của bạn quay lại để thực hiện liên tục các hành động. Sử dụng những công cụ tạo tương tác và phản hồi liên tục.

Để tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng là chiến thuật quan trọng trong kinh doanh online đầy cạnh tranh này. Ví dụ về Content Marketing, Mobile Marketing, Chăm sóc khách hàng,…

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Affiliate Marketing?

Trên thế giới và tại thị trường Việt Nam, những kết quả đo đạc được và lợi nhuận mang lại từ kênh Affiliate Marketing ngày càng tỏ ra tính hiệu quả với những doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.

  • Chính sách thanh toán của kênh Affiliate Marketing này dựa trên chuyển đổi cụ thể. Và dựa trên 2 cơ chế chính là CPC (cost per click)CPA (cost per action).
  • Đảm bảo cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đạt được mục tiêu doanh thu mà vẫn kiếm soát được chi phí, ngân sách bỏ ra.
  • Tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu.
  • Dễ dàng cập nhật liên tục.
  • Tỷ lệ ROI cao.
  • Giảm thiểu rủi ro về người dùng ảo, click chuột ảo.
  • Chi phí trên một hành động được quản lí hiệu quả.
  • Đẩy mạnh thương hiệu thông qua hệ thống kênh affiliate lớn.

Những ngành nghề nên áp dụng mô hình tiếp thị liên kết như:

  • Thương mại điện tử
  • Khách sạn, đặt phòng
  • Vé máy bay, du lịch
  • Làm đẹp
  • Thời trang
  • Khóa học online
  • Ngân hàng
  • Bảo hiểm

Mô hình AFFILIATE MARKETING

Đối với các doanh nghiệp khi bắt đầu triển khai mô hình Affiliate Marketing. Các hình thức Publisher (nhà tiếp thị liên kết) thường được lựa chọn bao gồm: Coupon (mã giảm giá), Cashback (hoàn tiền), và Content (các publisher tạo nội dung như review, livestream,…).

Tuy nhiên, 3 mô hình Publisher hiệu quả nhất giúp gia tăng giá trị kênh Affiliate của bạn phải kể đến là:

affiliate-marketing-accesstrade
affiliate-marketing-accesstrade

Mass Media Publisher

Digital content marketing (nội dung trên kênh digital) hiện tại không chỉ dừng lại ở những bài viết trên blog. Nó bao gồm những trang báo điện tử, các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube,…

Những trang báo hiện tại đều đẩy mạnh kênh tin điện tử của mình. Ví dụ CNN, Fox, Forbes,Reuters… có hàng triệu người đọc online mỗi ngày.

Nếu doanh nghiệp có thể mượn sức mạnh của những publisher như vậy, nó cho phép mang lại 1 cơ hội lớn để tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp.

Mặc dù tỷ lệ nhấp (CTR) đối với những publisher như vậy không thể cao bằng so với các publisher truyền thống. Tuy nhiên, nhờ số lượng lớn traffic truy cập, cho phép thương hiệu có thể tiếp cận tới 1 tệp khách hàng lớn hơn.

Thông thường các công ty muốn quảng bá thương hiệu/sản phẩm của mình trên các trang báo mạng tại Việt Nam (Dân trí, 24h, Vnexpress,…) thường sẽ nghĩ ngay đến hình thức book bài. Tuy nhiên, họ hoàn toàn có thể hợp tác với công ty bạn như một publisher.

Tức là, không cần phải bỏ ra một số tiền lớn để book bài, sản phẩm của bạn vẫn được lên báo. Bài báo đó sẽ kèm theo link affiliate. Nếu độc giả click vào và mua hàng thành công, trang báo đó sẽ nhận được hoa hồng.

Charity Publisher

Hình thức Cashback (hoàn tiền) trong Affiliate Marketing vốn thành công ở việc họ chia sẻ 1 phần lợi nhuận của mình với người dùng. Với hình thức hoàn tiền, khách hàng sẽ mua hàng bởi số tiền mình tiết kiệm được.

Còn với mô hình Charity Publisher (Nhà tiếp thị lên hết có hoạt động xã hội). Khi bạn hợp tác với các Publisher làm từ thiện. Họ sẽ chia sẻ 1 phần lợi nhuận của họ cho các hoạt động xã hôi. Cũng từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy có ý nghĩa hơn bởi số tiền họ muốn bỏ ra.

Rất nhiều người muốn giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn nhưng họ lại không có thời gian để làm điều đó. Vì vậy cách nhanh chóng và dễ dàng nhất là gửi tiền cho các cá nhân. Và tổ chức chuyên làm từ thiện.

Theo một khảo sát quy mô 300,000 khách hàng trên toàn thế giới của Accenture. Có tới 63% khách hàng thích mua hàng hơn từ những công ty tích cực với các hoạt động xã hội.

Ưu điểm của hình thức này đó là giá trị thương hiệu của bạn sẽ được gia tăng đáng kể trong mắt người tiêu dùng. Hãy hợp tác chặt chẽ với các Publisher như vậy để thực hiện 1 chiến dịch từ thiện thật ý nghĩa và bài bản. Khi đó doanh thu sẽ thực sự bùng nổ.

Personalize Publisher

Khi mà ngày nay, khách hàng phải liên tục tiếp nhận vô số quảng cáo mỗi ngày. Đôi khi khiến họ cảm thấy khó chịu với các thương hiệu. Với mô hình Publisher mới này, doanh nghiệp có thể

  • Cải thiện trải nghiệm thương hiệu của mình đối với người dùng nhờ và khả năng target khách hàng mục tiêu của những publisher đó.
  • Dựa trên lượng data sẵn có, kết hợp cùng với công nghệ và thuật toán. Nó sẽ giúp cho publisher này hiểu rõ hơn về nhu cầu của người dùng để đưa những offer phù hợp.

Lấy ví dụ về các Publisher hoàn tiền (Cashback), họ nắm trong tay rất nhiều thông tin về hành vi mua sắm online của người dùng. Cũng như khả năng chi tiêu mỗi tháng của những người dùng đó.

Đặt vấn đề, nếu họ sử dụng lượng data đó với các offer tài chính. Để cung cấp những khoản vay tín dụng cho người dùng mua sắm trong tháng. Những mô hình như vậy ngày càng phát triển và sẽ là xu hướng trong thời gian tới.

Một ví dụ khác, RevLifter – một công cụ giúp các công ty có cái nhìn toàn cảnh về hành trình mua sắm của khách hàng. Tiếp theo, họ gợi ý cho công ty các ưu đãi/khuyến mại mang tính cá nhân hóa rất cao.

Phù hợp với từng tệp đối tượng khách hàng. Từ đó giúp gia tăng giá trị giỏ hàng, conversion và thu hút thêm khách hàng mới.

Hay như Wikibuy – một website chuyên cung cấp coupon. Mã giảm giá – có tính năng gửi thông báo cho khách hàng khi sản phẩm họ đã mua/đã xem đang được giảm giá.

Cách làm Affiliate marketing hiệu quả

1. Khởi động tiếp thị liên kết affiliate marketing

Việc đầu tiên, bạn cần xác định marketing affiliate có thực sự phù hợp mới mô hình kinh doanh của doanh nghiệp bạn hay không? Hầu hết câu trả lời là có nếu bạn thuộc công ty thương mại (Ecommerce Company).

Sau đó bạn cần làm rõ được một số câu hỏi trước khi đi sang bước tiếp theo:

  • Phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Chọn và làm việc với một nhà mạng tiếp thị liên hết (Affiliate network). Tiếp thị liên kết ở nước ngoài được nhiều người tham gia là: Amazon, Clickbank, Sharesale, Commission Junction…
  • Xác định tiếp thị liên kết sẽ được áp dụng thế nào trong mô hình kinh doanh của công ty bạn?

2. Thiết lập mục tiêu marketing

Khi bạn đang bắt đầu chương trình liên kết của mình hoặc ngay cả khi bạn có một chương trình đã được thiết lập, các mục tiêu rất quan trọng. Khi bạn có mục tiêu, bạn có thể đi theo con đường ba bước:

  • Biết những gì bạn muốn đạt được
  • xác định hoạt động của bạn và sau đó đo lường
  • Tinh chỉnh và cải thiện nó.

Hãy chắc chắn rằng mục tiêu của bạn đảm bảo tính SMART (Specific, measurable, achievable, relevant, timely).

Ví dụ về một số mục tiêu phổ biến mà bạn có thể tham khảo cho chương trình của mình:

  1. Tăng 10% doanh số hàng năm
  2. Tăng giá trị bán hàng thêm 20% mỗi tháng
  3. Tăng giá trị đơn hàng trung bình thêm … vào tháng 12 năm 2019
  4. Tăng số lượng các chi nhánh Affiliate lên 30% vào cuối năm nay

3. Tuyển CTV Affiliates

Việc tuyển dụng Affiliates giúp bạn quảng bá hình ảnh cũng như giải quyết các mục tiêu đã đặt ra. Một số vấn đề bạn cần lưu ý khi tuyển cộng tác viên cho chương trình:

  • Nhận diện CTV affiliate phù hợp: nam hay nữ, độ tuổi, khu vực, sở thích…
  • Rà soát các đối tượng theo thứ tự ưu tiên giảm dần. Khách đã mua hàng, khách hàng tiềm năng, subscriber fan page, kênh Youtube…
  • Chuẩn bị nội dung kêu gọi CTV tham gia. Lưu ý đánh vào các yếu tố CTV quan tâm nhất đồng thời nêu bật lợi thế về sản phẩm, dịch vụ và nền tảng theo dõi để tạo sự tin tưởng nhất định.
  • Triển khai thông điệp tuyển CTV qua các kênh quảng cáo, các bài post Facebook…

4. Kiểm định và tuân thủ

Kiểm định đối với mạng lưới cộng tác viên là một điều vô cùng quan trọng. Để đảm bảo bạn các chương trình bán hàng của bạn luôn được thúc đẩy theo mục tiêu đã đặt ra.

Bên cạnh đó, tuân thủ của CTV Affiliate rất quan trọng. Vì bạn muốn biết rằng các chi nhánh quảng bá thương hiệu của bạn đang làm điều đó một cách chính xác.

Rất nhiều CTV thường có xu hướng sử dụng sai logo. Hoặc không tuân thủ các chương trình thúc đẩy bán hàng của công ty. Chưa kể đến, website của CTV còn có thể chứa/ quảng bá các chương trình khác không chính thống. Còn không phù hợp với thông điệp sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Do đó vấn đề kiểm định và tuân thủ là phần không thể thiếu trước khi bạn muốn mở rộng và phát triển mạng lưới Affilate marketing của mình.

5. Phát triển mạng lưới affiliate marketing

Bạn cần thực hiện các vấn đề sau để hỗ trợ tốt nhất cho cộng tác viên affiliate marketing, hợp tác win – win.

  • Email chào mừng kèm hướng dẫn thực hiện
  • Chuỗi bài hướng dẫn các cách quảng bá sản phẩm phù hợp
  • Lập nhóm riêng cho các CTV hoạt động và thông báo.
  • Cấp mã khuyến mãi để CTV tặng khách hàng
  • Báo trước CTV các chương trình khuyến mãi để họ có kế hoạch
  • Chia sẻ thông tin tỷ lệ chuyển đổi của website, các sản phẩm bán chạy nhất…
  • Tạo sẵn thư viện banner hỗ trợ
  • Đào tạo CTV khi công ty tìm ra phương pháp hiệu quả

Bên cạnh đó, bạn nên tạo ra những chương trình thi đua giữa các CTV Affiliate. Sau khi tuyển được cộng tác viên và có được các hình thức hỗ trợ phù hợp, bạn cần đẩy mạnh hiệu quả của chương trình. Điển hình là bạn nên tổ chức các chiến dịch đua TOP để khuyến khích CTV tham gia tích cực hơn.

Một vài điểm cần lưu ý khi tổ chức đua TOP cho cộng tác viên affiliate:

  • Thường kết hợp với các chiến dịch chung của công ty hoặc sự kiện nổi bật trong năm (ngày lễ…)
  • Có phần thưởng ngoài tiền hoa hồng: Ví dụ nếu doanh thu đạt xxx thì thưởng thêm yyy.
  • Công bố kết quả sau khi cuộc đua kết thúc: qua email, FB group…

6. Review về cơ hội và các phương pháp tiếp cận mới

  • Lập các chỉ số quan trọng để theo dõi.
  • Trao đổi vấn đề CTV thấy khó khăn và giúp đỡ họ.
  • Liên tục đúc kết và cải tiến từng chi tiết nhỏ nhất.
  • Chia sẻ case study thành công của CTV TOP tới tất cả CTV
  • Liên tục cập nhật các câu hỏi, thắc mắc của CTV về một mối, ví dụ trang FAQ dành riêng cho CTV
  • Đánh giá kết quả so với mục tiêu đặt ra, đề xuất triển khai thử nghiệm để cải thiện.

Làm Affiliate Marketing bạn hoàn toàn có thể sử dụng kết hợp các phương thức Digital Marketing khác như:

Tips quản lý Affiliate Marketing hiệu quả

Quản lý hoa hồng chuyển đổi (Commission)

Một trong những điều quan trọng khi sử dụng kênh Affiliate Marketing để hướng tới mục tiêu doanh thu cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đó là hoa hồng chuyển đổi.

Mức hoa hồng chuyển đổi là yếu tố để đẩy mạnh các affiliates quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho các nhà cung cấp. Và cũng cần được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo tối ưu hóa chi phí.

Chỉ số EPC (Earning per click – lợi nhuận tính trên nhấp chuột) của các affiliate bị tác động rất lớn. Bởi thời gian lưu Cookie người dùng truy cập vào site affiliate. Căn cứ đó để chốt sale chuyển đổi.

Nội dung

Định hướng nội dung cũng như cập nhật những chương trình khuyến mãi hấp dẫn của các doanh nghiệp tới các affiliate site là vô cùng cần thiết.

Để hai bên cùng cơ lợi và doanh nghiệp cũng tránh được một số rủi ro không đáng có. Nó liên quan đến danh tiếng của mình. Mọi thứ đều có thể kiểm soát được nếu bạn biết quản lí tối ưu.

Lựa chọn đúng mạng lưới Affiliate

Lựa chọn đúng mạng lưới Affiliate Marketing là một quyết định lớn của các doanh nghiệp kinh doanh online. Các chủ doanh nghiệp cần phân tích và lựa chọn mạng lưới, nền tảng uy tín.

Để đảm bảo quyền lợi cho tất cả các bên tham gia. Cũng như đo lường chuẩn xác sẽ là một chiến lược kinh doanh dài hạn với công cụ Affiliate Marketing.

Affiliate Marketing vẫn được coi là công cụ kiếm tiền Online HOT nhất hiện nay. Và các tài liệu dành chủ yếu cho đối tượng đọc là Publisher. Tuy nhiên, bài viết này Nef Digital đang đứng ở vị thế là một Advertiser (nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ).

Mong rằng những kiến thức chúng tôi cung cấp có thể giúp ích cho các chủ doanh nghiệp, người làm Marketing. Giúp mô hình kinh doanh của bạn phát triển phong phú hơn.

Nef Digital Jsc.,

  • VPGD: Số 11, Hà Kế Tấn, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Email:  Sales@nef.vn
  • Website: https://nef.vn

Tham gia Digital Marketing Group trên Facebook để cùng nhau chia sẻ, học hỏi và phát triển.


Tóm lược nội dung

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing (hay còn gọi là tiếp thị liên kết) là phương thức tiếp thị dựa trên nền tảng Internet kết nối Nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ trực tuyến với khách hàng mục tiêu thông qua một bên thứ ba. Đó là các đối tác sở hữu các blog, website, cộng đồng người dùng mục tiêu. Sự hợp tác giữa các bên mang lại lợi ích cộng hưởng cho cả người tiêu dùng, nhà cung cấp và đối tác.

Hệ thống affiliate Marketing

Nhà cung cấp (Advertiser):
Nhà tiếp thị liên kết ( Publisher)
Mạng liên kết (Affiliate network)

Mô hình AFFILIATE MARKETING

Mass Media Publisher
Charity Publisher
Personalize Publisher

Cách làm Affiliate marketing hiệu quả

Khởi động tiếp thị liên kết affiliate marketing
Thiết lập mục tiêu marketing
Tuyển CTV Affiliates
Kiểm định và tuân thủ
Phát triển mạng lưới affiliate marketing
Review về cơ hội và các phương pháp tiếp cận mới

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
6 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
phuong

Bạn đang tìm hiểu về Affiliate hay Affiliate Marketing để phát triển website hay đơn giản là để kiếm tiền online. Đề suất trang web này https://nef.vn

Tara Campbell

Hey – I was checking out your site (https://nef.vn/) and I’m impressed with how clean and professional it looks.

Adding video to your website has become an absolute MUST. Even something basic that clearly defines exactly what it is you’re offering & why work with your company vs competitors…

My team, based out of Toronto, Canada, creates quality animated explainer videos. Our award-winning videos are proven to increase customer engagement and decrease user bounce rate.

Email me back for some explainer video samples, pricing, or just to say hi!

–Tara Campbell

Hoàng Duẩn

Tôi cũng từng hợp tác với một nhà cung cấp về chương trình Affiliate Programs nhưng cảm thấy ít hiệu quả. Làm cho network nước ngoài hình như vẫn dễ bán hơn, vậy là do vấn đề gì nhỉ?

Thu Hằng

Bạn hợp tác với bên nào vậy? Tôi cũng đang nghiên cứu một số mô hình làm Affiliate

Ngân

bài viết rất hữu ích

nguyen van duc

Cám ơn bạn rất vui được giao lưu với mọi người