Ahrefs là gì? Hướng dẫn sử dụng Ahrefs từ A-Z

ahrefs là gì

Để chiến dịch SEO website đạt thứ hạng cao, tiếp cận người dùng hiệu quả, tăng sức cạnh tranh. Nhiều công cụ được sử dụng để phân tích các chỉ số quan trọng trong SEO.

Trong đó, Ahrefs là lựa chọn phổ biến của nhiều SEOer, xây dựng chiến lược marketing online. Vậy, Ahrefs là gì? Sử dụng Ahrefs như thế nào hiệu quả?

Tìm hiểu về Ahrefs trong SEO

Ahrefs là thuật ngữ quen thuộc trong giới SEO. Khi nhắc tới Ahrefs, nhiều người trong nghề nghĩ ngay đây là công cụ phân tích backlink nhưng Ahrefs còn có nhiều chức năng hơn thế. Người dùng cần hiểu rõ về Ahrefs để sử dụng công cụ hiệu quả? Trước tiên, người dùng cần hiểu rõ Ahrefs là gì?

Ahrefs là gì?

Ahrefs là công cụ phân tích SEO mạnh nhất hiện nay, giúp SEOer đánh giá website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, xây dựng backlink chất lượng… cùng nhiều yếu tố quan trọng liên quan đến chiến lược SEO top Google.

Có thể hiểu, Ahrefs là một kho dữ liệu lớn giống như công cụ Google (Big Data) cung cấp nguồn thông tin lớn phục vụ xây dựng các chiến lược SEO, tối ưu cho trang web đạt được thứ hạng cao.

Nội dung trên Ahrefs được cập nhật liên tục mỗi 15 – 30 phút/ lần. Con bọ Ahrefs sẽ phân tích hơn 12 tỷ links trên internet, 200 triệu domain, hơn 3 tỷ url, cho phép người dùng có được số liệu và thông tin chính xác nhất về lĩnh vực đặc trưng.

Ahrefs có sức mạnh gì mà dân SEO quan tâm đến vậy?
Ahrefs có sức mạnh gì mà dân SEO quan tâm đến vậy?

Vai trò của Ahrefs trong SEO là gì?

Công cụ Ahrefs là công cụ hữu ích nhất hỗ trợ các chuyên gia marketing xây dựng chiến lược SEO. Do vậy, hầu hết các SEOer hiện nay đều sử dụng Ahrefs như một trợ thủ đắc lực phân tích và tối ưu website. Vai trò của Ahrefs với SEO cụ thể như thế nào?

9 tính năng căn bản của Ahrefs:

  • (1) Tính năng thực hiện Audit backlink: Ahrefs hỗ trợ phân tích backlink trỏ về một website bất kỳ. Con bọ Ahrefs sẽ phân tích và tìm kiếm thông tin link profile giúp các SEOer đánh giá được chất lượng backlink trả về website đối thủ.
  • (2) Phân tích và tìm kiếm link tiềm năng: Ahrefs phân tích và xác định link chất lượng của đối thủ từ nguồn website uy tín nào, từ đó hỗ trợ SEOer khai thác thông tin link hiệu quả.
  • (3) Tính năng nghiên cứu từ khóa: Ahrefs là công cụ đắc lực hỗ trợ người dùng phân tích từ khóa chất lượng, từ đó giúp lập ra các bộ từ khóa chất lượng – là tiền đề cho các kế hoạch plan content của dự án SEO. Ahrefs giúp xác định organic keywords (từ khóa miễn phí), Search Volume (lưu lượng tìm kiếm), traffic (lưu lượng người dùng truy cập vào website)… Từ đó, các SEOer sẽ sàng lọc xây dựng bộ từ khóa tối ưu nhất cho chiến lược SEO.
  • (4) Phân tích từ khóa và website đối thủ: Việc tìm kiếm từ khóa không khó, người dùng có thể tổng hợp bộ từ khóa liên quan. Tuy nhiên, công cụ ahrefs sẽ là hỗ trợ đắc lực để phân tích sâu các chỉ số liên quan đến từ khóa, giúp đưa ra phân tích và lựa chọn tối ưu nhất. Đồng thời phân tích bộ từ khóa tự nhiên của đối thủ để hoàn thiện bộ từ khóa cho website.
  • (5) Theo dõi lượng truy cập tự nhiên của website (organic traffic) – Phân tích tổng lượt truy cập tự nhiên dựa trên kết quả của công cụ google analytics, giúp SEOer có cái nhìn tổng quát hơn.
  • (6) Quản lý thương hiệu: Ahrefs quản lý và gửi thông báo khi có người dùng nhắc và tìm kiếm thương hiệu, giúp doanh nghiệp xác định đối tượng, xây dựng mối quan hệ khách hàng hiệu quả.
  • (7) Tính năng kiểm toán website (Audit website) – Ahrefs là công cụ đắc lực phát hiện lỗi kỹ thuật hiện có trên các site, hỗ trợ SEOer xác định sự cố và cải thiện hiệu quả.
  • (8) Hỗ trợ xây dựng nội dung – Ahrefs hỗ trợ tìm kiếm bộ từ khóa gợi ý xây dựng nội dung cho website. 
  • (9) Return-rate (RR) – Tần suất tìm kiếm lại 1 từ khóa/ cùng 1 người trong vòng 30 ngày. Xác định mức độ quan tâm của người dùng với Keyword này.

Một số thuật ngữ cần lưu ý khi sử dụng công cụ phân tích SEO

Công cụ Ahrefs cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho các chiến lược SEO. Nhiều thuật ngữ trên Ahrefs mà người dùng không hiểu rõ dẫn đến việc sử dụng công cụ không hiệu quả. Sau đây là 10 thuật ngữ trên Ahrefs quan trọng mà người dùng cần lưu ý:

Công cụ Ahrefs phổ biến, nhưng dùng như thế nào hiệu quả. Dưới đây sẽ là hướng dẫn cách sử dụng Ahrefs cơ bản cho các SEOer mới:

  • (1) Chỉ số KDKeywords Difficulty: Đánh giá độ khó của một từ khóa để lọt top 10 google, theo thang điểm từ 1-100. Từ đó giúp SEOer xác định được từ khóa tiềm năng. Tuy nhiên, chỉ số KD còn phụ thuộc vào cách SEO của mỗi người.
  • (2) Organic Keyword/ Organic traffic/ organic search: Trong đó: Organic keyword là những từ khóa tự nhiên thu hút lượng traffic vào website thông qua tối ưu SEO. Organic Traffic là lượng truy cập tự nhiên từ bộ từ khóa lọt top 10. Organic Search – mô tả thứ hạng website từ lượng tìm kiếm tự nhiên.
  • (3) Chỉ số URURL rating: là sức mạnh backlink của một URL, với thang điểm từ 1-100. Chỉ số UR càng cao chứng tỏ sức mạnh backlink của URL càng lớn. 
  • (4) Chỉ số DRDomain Rating: cho thấy sức mạnh của một website dựa trên chất lượng backlink trỏ về website ấy. DR cao chứng tỏ website của bạn có nhiều link chất lượng trỏ về.
  • (5) Chỉ số RD – Referring Domains: mô tả các miền có URL trỏ về website của bạn. RD càng thấp thì trang web càng được đánh giá cao.
  • (6) Chỉ số AR – Ahrefs Rank: thể hiện xếp hạng của website dựa trên số lượng và chất lượng backlink trỏ về website. AR càng thấp thì xếp hạng của website càng cao.
  • (7) Keyword Search Volume – thể hiện số lượt tìm kiếm của từ khóa trong khoảng thời gian nhất định, từ đó đánh giá được xu hướng tìm kiếm của người dùng.
  • (8) Chỉ số Clicks – số lượt tìm kiếm/ 1 lượt click. Lưu ý, không phải từ khóa nào tìm kiếm cũng được click.
  • (9) Cost per click – Xác định chi phí cho mỗi lượt click vào quảng cáo của bạn.
  • (10) Traffic value – Xác định chi phí cho mỗi lượt truy cập tự nhiên.

Cách sử dụng Ahrefs hiệu quả xây dựng chiến lược SEO 

Giao diện Ahrefs khi phân tích tổng quan một website
Giao diện Ahrefs khi phân tích tổng quan một website
  • Tìm kiếm từ khóa SEO bằng Ahrefs: Phân tích URL đối thủ trong site explorer – chọn organic keywords – sử dụng bộ lọc – xác định các từ khóa mới – phân tích các trang mạnh nhất. Phân tích bộ từ khóa của đối thủ bằng công cụ “Keywords explorer” và chọn “All keywords ideas”. 
  • Xác định từ khóa đủ điều kiện để triển khai nội dung trên Ahrefs bằng công cụ “Keywords Explorer”: nhập từ khóa mục tiêu vào phần “what is creatine”, Ahrefs sẽ phân tích và trả lại kết quả liên quan đến: tiềm năng lưu lượng truy cập, số lượng tìm kiếm, số lượt clicks…
  • Xác định các liên kết bị hỏng – Broken Backlinks bằng Ahrefs đơn giản với: “Site Explorer” và đăng nhập bằng tên miền chọn Broken và xác định backlink bị hỏng để xử lý.
  • Xây dựng backlink – sử dụng công cụ Ahrefs Site Explorer và dán URL của đối thủ, chọn “Backlink Profile” và chọn “Backlink”. Từ đó sàng lọc, xác định backlink chất lượng của đối thủ để có chiến lược phù hợp xây dựng backlink cho website.

☞☞☞ Tham khảo thêm: Dịch vụ Backlink chất lượng tại Nef Digital

Với nhiều SEOer, công cụ Ahrefs đã quá quen thuộc, hỗ trợ đắc lực trong quá trình tối ưu hóa website đạt thứ hạng tốt nhất. Đây được đánh giá là công cụ số 1 thế giới về hỗ trợ SEO website.

Tóm lược nội dung

Ahrefs là gì?

Ahrefs là một công cụ SEO với nhiều tính năng cho phép bạn theo dõi và phân tích tối ưu hoá tìm kiếm của trang web của bạn.

Vai trò của Ahrefs trong SEO là gì?

Ahrefs là một công cụ SEO mạnh mẽ, nó cung cấp một số tính năng quan trọng giúp người dùng đánh giá và cải thiện tối ưu hoá của trang web.

Cách sử dụng ahrefs hiệu quả

1. Xác định mục tiêu SEO
2. Tìm kiếm các từ khóa liên quan
3. Xác định các đối thủ cạnh tranh
4. Phân tích các liên kết đầu vào
5. Xây dựng và tăng cường các liên kết đầu vào

Trên đây là toàn bộ bài viết “Ahrefs là gì? Hướng dẫn sử dụng Ahrefs từ A-Z“. Hy vọng bài viết của đội ngũ Nef Digital giúp bạn hiểu rõ ràng về Ahrefs. Trân trọng cảm ơn!

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận