admin

Anchor Text Là Gì? 9 Loại Anchor Text Và Nguyên Tắc Sử Dụng

anchor-text-la-gi

Với người làm SEO thì khái niệm anchor text là gì không cần phải giải thích. Tuy nhiên với các SEOer mới bắt đầu hoặc bạn cần cập nhật thì việc hiểu kỹ khái niệm và các nguyên tắc sử dụng anchor text là rất cần thiết.

Anchor text là gì?

Anchor text hay còn gọi là văn bản neo. Là một đoạn văn bản sử dụng để gắn đường link (URL) vào đó. Tại đó bạn có thể nhấp chuột và đi đến trang có đường link đã gắn.

Mô tả dạng code của anchor text

Sức ảnh hưởng của văn bản neo đến SEO là rất lớn cả tích cực lẫn tiêu cực. Người làm SEO lâu năm có thể còn ám ảnh bởi lần cập nhật đầu tiên của thuật toán Penguin vào ngày 24 tháng 4 năm 2012. Hàng loạt website đã bị phạt nặng với việc thao túng và lạm dụng anchor text quá đà.

Vấn đề đặt ra là cần phải sử dụng anchor text như thế nào cho đúng. Dưới đây sẽ là phần phân tích về 9 loại anchor text khác nhau cũng như nguyên tắc sử dụng hợp lý. Từ đó mang đến kết quả xếp hạng từ khóa tốt hơn cũng như đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho việc SEO Web của bạn.

09 loại anchor text

Theo thứ tự từ 1 đến 9 sẽ đồng nghĩa với việc bạn nên phân bổ cơ cấu số lượng từ cao xuống thấp. Đây là nguyên tắc đặc biệt quan trọng để giữ an toàn và tăng hiệu quả ranking cho website của bạn.

1. Tên thương hiệu (branded anchors)

Sử dụng văn bản neo bằng tên thương hiệu là cách làm an toàn nhất. Hãy bắt đầu từ những liên kết đầu tiên trỏ đến trang đích của bạn bằng anchor text là chính tên thương hiệu của bạn.

Một vài ví dụ:

Anchor text tên thương hiệu sẽ trở nên an toàn hơn nữa nếu tên miền của bạn cũng chính là tên thương hiệu của bạn, ví dụ như: https://nef.vn. Trong trường hợp tên miền của bạn là từ khoá chính xác, bạn cần cẩn thận và có những phương án để tránh thao túng.

Hình thức sử dụng chính đường dẫn URL làm văn bản neo còn được gọi là link trần (naked link). Việc này rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy ngay đường dẫn URL và đặt liên kết là chính URL đó.

Bạn sẽ nhìn thấy như ví dụ:

3. Từ kêu gọi hành động CTA (generic anchors)

Các từ kêu gọi hành động đặc biệt hiệu quả với việc tối ưu tương tác người dùng. Chúng ta cũng đã biết đến sức mạnh của tín hiệu người dùng (user signals). Và mỗi khi người dùng nhấp chuột vào liên kết của bạn, điều này sẽ giúp tăng traffic và đồng thời cho thấy nội dung bạn đang đề cập đã hấp dẫn với họ.

Bạn có thể tham khảo một số CTA:

4. Không dùng văn bản (No anchor trick)

Đây là một mẹo nhỏ bạn nên quan tâm và sử dụng. Một thực tế là rất nhiều chuyên gia SEO cũng như các website lớn đang sử dụng. Cách đơn giản nhất để thực hiện là bạn có thể sử dụng hình ảnh.

5. Hình ảnh (image anchors)

Nếu như bạn nghĩ hình ảnh chỉ giúp mang về traffic và không ảnh hưởng đến từ khóa thì cần có nhận định lại. Hãy lưu ý các tiêu chí khi tối ưu hình ảnh như:

Trong đó thẻ alt là một dạng văn bản thay thế cho hình ảnh. Chính vì vậy khi bạn đặt anchor text là hình ảnh (đã tối ưu SEO), bạn vẫn nhận được các sức mạnh khác ngoài traffic.

6. Từ khóa + thương hiệu (brand + keyword anchor)

Có thể nói, đây là phương thức đặc biệt hữu hiệu nhìn từ nhiều phương diện. Thậm trí nhiều chuyên gia SEO còn tận dụng để chuyển hóa quá trình ranking những từ khóa có chỉ số cạnh tranh cao.

Việc gắn từ khóa kết hợp với tên thương hiệu sẽ giúp bạn thúc đẩy truyền thông. Người dùng nhận diện nhanh hơn: tương hiệu của bạn làm về sản phẩm dịch vụ gì.

Một số ví dụ:

7. Từ khóa biến thể (keyword variations)

Việc cung cấp nhiều hơn thông tin đến người dùng xoay quanh từ khóa của bạn là cách làm thông minh. Khi chúng ta làm điều đó thực sự nghiêm túc thì không có gì đáng lo. Kỹ thuật này sẽ đặc biệt hiệu quả đến thứ hạng từ khóa nếu bạn tư duy theo hướng đó. Tất nhiên nếu bạn thao túng thì không ai giúp được :))

Ví dụ về từ khóa biến thể (nếu từ khóa mục tiêu của bạn là SEO):

8. Từ khóa có tiền tố và hậu tố (partial match anchors)

Khoảng 10 năm trước, việc sử dụng từ khóa chính xác và sau đó là từ khóa kết hợp với tiền tố, hậu tố là chủ yếu. Thì điều đó ngay nay đã trở nên rất nguy hiểm. Chúng ta vẫn phải khẳng định rằng điều này vẫn có tác dụng mạnh. Và chính vì thế nên các SEOer vẫn phải sử dụng.

Để an tòa, chúng ta sẽ sử dụng có chiến lược, có kế hoạch. Chúng tôi để công việc này ở giai đoạn thứ 8 và tương ứng với số lượng sẽ ít gần như ít nhất. Như vậy bạn cần hiểu là mức độ quan trọng và tính rủi ro cao như thế nào!

Ví dụ về từ khóa có tiền tố và hậu tố làm anchor text (từ khóa mục tiêu là “anchor text”:

ĐIỂM ĐẶC BIỆT: Có thể nói ở dạng này chúng ta cần biết một thông tin bổ sung đó là anchor text sử dụng từ khóa LSI. Cách sử dụng từ khóa LSI (từ khóa ngũ nghĩa tiềm ẩn) là cách làm cho nội dung của bạn được giải nghĩa chi tiết hơn. Người dùng cũng như thuật toán Google hiểu rõ và hiểu chính xác hơn về chủ đề bạn đang đề cập.

9. Từ khóa chính xác (exact match anchors)

Sử dụng văn bản neo bằng từ khóa chính xác có thể nói đây là anchor text vua của các loại anchor text. Là vua, là tốt nhất, là số 1 thì nó cũng chứa đựng nguy cơ và rủi ro lớn nhất. Bạn chỉ nên mạo hiểm nếu thực sự chắc chắn về chiến lược link. Một số tiêu chí khi sử dụng:

Nguyên tắc sử dụng anchor text

Nếu bạn đã đọc kỹ toàn bộ nội dung ở trên, chắc chắn bạn đã hiểu được một số nguyên tắc cơ bản và quan trong của việc sử dụng anchor text. Chúng tôi sẽ hệ thông lại với các gạch đầu dòng sau:

Việc sử dụng anchor text trong SEO là một trong hàng trăm kỹ thuật quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả SEO của bạn. Điều đó có nghĩa bạn sẽ phải hiểu rất rõ và sử dụng có nguyên tắc mới có thể hy vọng đạt được mục tiêu SEO đề ra. Nếu bạn cần sử dụng dịch vụ SEO chuyên nghiệp có thể liên hệ và với Nef Digital để nhận tư vấn chi tiết.

Trân trọng cảm ơn!

Nef Digital Jsc.,

Mời bạn tham khảo: Chương trình đào tạo SEO 5.1 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Tham gia Digital Marketing Group trên Facebook để cùng nhau chia sẻ, học hỏi và phát triển.


Tóm lược nội dung

Anchor text là gì?

Anchor text hay còn gọi là văn bản neo. Là một đoạn văn bản sử dụng để gắn đường link (URL) vào đó. Tại đó bạn có thể nhấp chuột và đi đến trang có đường link đã gắn.

09 loại anchor text

Tên thương hiệu (branded anchors)
Đường dẫn URL (NAKED LINK ANCHORS)
Từ kêu gọi hành động CTA (generic anchors)
Không dùng văn bản (No anchor trick)
Hình ảnh (image anchors)
Từ khóa + thương hiệu (brand + keyword anchor)
Từ khóa biến thể (keyword variations)
Từ khóa có tiền tố và hậu tố (partial match anchors)
Từ khóa chính xác (exact match anchors)

Exit mobile version