B2B Là Gì? Cập Nhật Mới Về Mô Hình Kinh Doanh B2B

Đầu tư kinh doanh cần phải “có nghề”, điều đó là tất yếu để có thể có cơ hội thành công. Nói đam mê là chưa đủ, nói nỗ lực là chưa đủ, nói từng trải cũng chưa đủ, chưa bao giờ là đủ cả.

  • Kinh doanh với giá trị của sản phẩm dịch vụ “đi mượn”
  • Kinh doanh với thị trường đã bão hòa
  • Kinh doanh với năng lực quản trị bằng “0”
  • Kinh doanh chỉ để kiếm tiền
  • Tôi có thể làm mọi việc,…

Đó là những điều chúng ta thường gặp trong môi trường kinh doanh hiện nay tại Việt Nam. Điều đó không thuộc về đa số, nhưng chỉ số ít đó thôi cũng đã tạo ra hệ lụy cho người “dấn thân” và cả xã hội.

Bài viết phân tích B2B là gì? chỉ là một khái niệm cơ bản và chỉ là một thông tin tham chiếu nhỏ. Nhưng là kiến thức cần thiết cho người làm kinh doanh, cho doanh nghiệp. Để có những định hướng và chiến lược kinh doanh chuẩn mực, mời bạn cùng tham khảo:

B2B là gì?

B2B viết tắt bởi “Business To Business” – Loại hình kinh doanh này bao gồm tất cả các công ty tạo ra các sản phẩm và dịch vụ hướng đến các doanh nghiệp khác. Điều này đúng với mọi loại hình kinh doanh mà đối tượng mục tiêu chính là doanh nghiệp.

Kinh doanh B2B có thể từ mô hình doanh nghiệp (công ty B2B), có thể từ hộ kinh doanh cá nhân, có thể từ các tập đoàn lớn. Và tất nhiên còn bao gồm cả các loại hình tổng hợp.

Công ty B2B là gì?

Công ty B2B là những doanh nghiệp cung cấp những gì mà các doanh nghiệp khác cần. Để hoạt động và phát triển kinh doanh của họ.

Trái ngược với các doanh nghiệp B2C hay C2B. Công ty B2B có đối tượng khách hàng mục tiêu hoàn toàn khác: Công ty B2B họ cung cấp nguyên liệu, linh kiện, các dịch vụ hỗ trợ hoặc tư vấn…

Một ví dụ về công ty B2B như chính Công ty CP. Nef Digital đang cung cấp dịch vụ Digital Marketing cho các công ty khác như: Sawa Việt Nam, Đại học Greenwich, Hansgroup,…

Mô hình kinh doanh B2B là gì?

Mỗi doanh nghiệp cần xác định rõ mô hình kinh doanh của mình. Điều này đặc biệt quan trọng để thiết lập các chiến lược cũng như các kế hoạch kinh doanh cụ thể, từng giai đoạn.

Mô hình kinh doanh B2B là cách để xác định các hệ giá trị cốt lõi của công ty B2B. Nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh B2B thuần túy thì điều này sẽ rất đơn giản. Tuy nhiên nếu bạn làm cả B2C hoặc C2B thì đây sẽ là một vấn đề lớn.

mo-hinh-canvas
Mô hình kinh doanh Canvas

Một đặc điểm nữa cần đề cập về mô hình kinh doanh B2B đó là ĐIỂM NỐI DÀI đến người dùng. Một ví dụ để hiểu rõ vấn đề này là: Nếu công ty B2B của bạn cung cấp dịch vụ viết bài chuẩn SEO cho một công ty bán máy lọc nước.

Ngoài việc bạn cần đáp ứng các tiêu chuẩn của công ty đó – khách hàng của bạn. Bạn cũng cần xem xét và tối ưu để đáp ứng người đọc bài viết (là khách hàng tiềm năng của công ty máy lọc nước).

Sale B2B là gì?

Một khái niệm cũng rất quan trọng khi bạn tìm hiểu về B2B đó là Sale B2B. Hiểu một cách đơn giản đó chính là các hoạt động bán hàng mà khách hàng là doanh nghiệp kinh doanh.

Để Sale B2B thành công và hiệu quả, một số yếu tố dưới đây là rất quan trọng:

  • Đội ngũ sale – cần có đủ năng lực sale cho khách hàng doanh nghiệp
  • Đánh giá nhu cầu và cơ hội là rất cần thiết
  • Quy trình sale có quy chuẩn
  • Đo lường các cơ hội một cách chính xác
  • Hành trình bán hàng sẽ cần nhiều giai đoạn
  • Thấu hiểu sản phẩm dịch vụ và thị trường ngành

B2B Marketing là gì?

Nếu như thị trường Global B2B marketing chuyên nghiệp và mạnh mẽ bao nhiêu. Thì thị trường tại Việt Nam lại yếu ớt bấy nhiêu. Làm marketing B2B tại thị trường Việt Nam đa phần được ghép gộp vào chính đội sale. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu về chi phí hệ thống, quy trình,… Nhưng mặt trái là năng lực phát triển không cao, rủi ro tăng trưởng doanh thu là rất lớn.

Bản chất B2B marketing thực ra lại vô cùng quan trọng. Dung lượng về thị trường B2B mặc dù nhỏ nhưng sự đòi hỏi về thông tin, về sự chuyên nghiệp trong ứng dụng công nghệ thông tin là rất rất cao.

Những hoạt động B2B marketing sẽ giúp xác định và vẽ chân dung khách hàng mục tiêu một cách chính xác hơn. Họ có thể đưa giá trị và thương hiệu của doanh nghiệp B2B đến với khách hàng một cách thụ động và hiệu quả hơn bao giờ hết.

pheu-marketing
Phễu marketing

Thời đại 4.0 chúng ta hãy nói về digital marketing cho công ty B2B

Digital Marketing cho công ty B2B

Nếu bạn là công ty B2B non trẻ, bạn có cơ hội từ việc tìm kiếm thị trường ngách phù hợp với lợi thế của bạn. Sử dụng digital marketing tối đa, vì chi phí sẽ rất hợp lý và bạn hoàn toàn có thể sử dụng.

Nếu bạn là B2B nhiều năm hoạt động Doanh nghiệp của bạn đã quen và có hệ thống bán hàng cũng như tiếp thị truyền thống. Digital marketing sẽ là giải pháp để bạn tái cấu trúc lại cách thức hoạt động. Từ đó tăng trưởng và chiếm lĩnh thị trường.

2 chiến lược Digital marketing dưới đây là sự gợi ý tốt cho bạn:

#1 Chiến lược SEO cho doanh nghiệp B2B

Nếu bạn chưa biết gì về SEO, mời bạn tham khảo một số bài viết dưới đây:

SEO sẽ giúp bạn tối ưu công cụ tìm kiếm và giúp đẩy thứ hạng bộ từ khóa của bạn lên Top đầu trang kết quả tìm kiếm của Google. Bạn nghĩ sao về điều đó?

seo-brand-nef
SEO Brand là rất quan trọng cho B2B

SEO cho doanh nghiệp B2B, điều quan trọng nhất là các yếu tố như:

Sử dụng chiến lược SEO là lựa chọn thông minh nhất, đặc biệt với các công ty B2B.

#2 Chiến lược PPC cho doanh nghiệp B2B

Nếu như SEO là chiến lược digital marketing hướng đến tìm kiếm tự nhiên. Thì PPC là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng quảng cáo trả phí.

Chiến lược PPC cho phép doanh nghiệm của bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh nhất. Bạn chỉ cần thiết lập chiến dịch quảng cáo có trả phí, ngay sau đó mẫu quảng cáo của bạn sẽ giúp bạn tiếp cận được với khách hàng mục tiêu.

Một số hình thức quảng cáo PPC:

Chiến lược PPC sẽ chỉ tiêu tiền của bạn khi có tương tác (nhấp chuột). Điều đó giúp bạn quản lý và kiểm soát chi phí quảng cáo một cách dễ dàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số cách làm tiếp thị kỹ thuật số khác như:

Trên đây là nội dung phân tích các kiến thức tổng thể về B2B và các cập nhật mới nhất về mô hình kinh doanh B2B. Team đội Nef Digital hy vọng đã mang đến thông tin mới mẻ và hữu ích với bạn. Mọi ý kiến bổ sung hay góp ý xin vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận phía dưới bài viết.

Trân trọng cảm ơn!

Nef Digital Jsc.,

  • Head Office: TTTM Goldtower, 275 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • VPGD: Tầng 7 số 11/153 Trường Chinh, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • VP dự án: Số 47/23 Tân Lạc, Phố Đại La, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Website: https://nef.vn
  • Email: Admin@nef.vn – Sales@nef.vn

Viết một bình luận