Backlink là gì?
Câu hỏi Backlink là gì? Là một liên kết từ một trang web khác trỏ về website của mình (còn gọi là liên kết ngược). Thực tế backlink còn là nỗi ám ảnh của mọi SEOer. Đó là sự thật, vì thế cho nên bạn hãy tìm hiểu thật kỹ và cần có cách vận dụng khôn ngoan với chiến dịch SEO của mình.
Backlink còn được gọi với một số cái tên khác như:
- Incoming link
- Inbound link
- Inlink, inward link,…
Với những người làm SEO chuyên nghiệp, chắc chắn đa phần đều nếm vị ngọt và cả nhiều vị đắng từ các kỹ thuật backlink. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp không chỉ là những kiến thức cơ bản mà sẽ bao gồm các bài học và xu hướng tốt. Chúng tôi hy vọng sẽ bổ ích với bạn.
Tại sao backlink lại quan trọng?
Chúng ta đều thừa nhận rằng, với một số lĩnh vực cạnh tranh thấp. Không cần Backlink vẫn có thể xếp hạng cao và thậm chí đứng top. Thay vì sử dụng liên kết ngược, các giải pháp Onpage, SEO kỹ thuật, verify, Entity, công nghệ AI,… đang dần thay đổi xu hướng làm SEO.

Những người làm SEO chuyên nghiệp đều chứng kiến sự thay đổi cách làm Backlink. Với riêng thuật ngữ này đã có quá nhiều thứ các SEOer cần phải nắm bắt được. Với câu hỏi Backlink có còn ý nghĩa trong SEO? Câu trả lời chắc chắn là CÒN, thậm chí còn rất quan trọng!
Không backlink Vẫn Lên TOP?
Với SEOer chuyên nghiệp, tất cả đều luôn coi liên kết ngược là nỗi ám ảnh khủng khiếp. Nhìn từ nhiều góc độ, từ tính chủ động bị hạn chế, phải đầu tư kinh phí cao cho đến việc chứa đựng nhiều rủi ro.
Chính bởi lẽ đó, SEOer tập trung vào nhiều kỹ thuật SEO mà ở đó ít phụ thuộc vào backlink nhất. Một số kỹ thuật có thể kể tên như: Verify, Entity, Trendy, LSI,…
Khi nào nên xây dựng Backlink?
Hãy chỉ nên nghĩ đến việc xây dựng backlink khi trang web của bạn đã thực sự sẵn sàng!
Nhiều người làm SEO hiện nay vẫn chỉ nghĩ đến việc phát triển backlink, thậm chí trước khi họ tối ưu trang web (tối ưu onpage). Điều này là rất sai lầm và nó giống như bạn mời khách đến chơi nhà khi mà nhà của bạn đang chưa được hoàn thiện.
Một số việc cần làm trước khi xây dựng backlink:
Xử lý các lỗi kỹ thuật và tối ưu trải nghiệm người dùng (UX)
Các vấn đề kỹ thuật như code, đường dẫn, các lỗi cấu trúc,… sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu suất và tính thân thiện của trang web. Chúng ta cần kiểm toán toàn bộ website và thực hiện các hành động sửa chữa.
Tối ưu các yếu tố giúp tăng trải nghiệm người dùng như:
- Tốc độ tải trang (Pagespeed)
- Thân thiện với thiết bị di động
- Xử lý nội dung trùng lặp
- Các thẻ Meta
- Thẻ Canonical,…
- Xử lý chuyển hướng (Redirect 301, 302,…)
- Tối ưu lỗi 404
- Sửa chữa lên kết ngoài (brocken link),…

Tối ưu liên kết và cấu trúc trang web
Đây là vấn đề lớn nó không những là cách bạn cần phải thay đổi tư duy. Việc thay đổi cấu trúc nội dung hay nói cách khác là lập lại sơ đồ website. Điều này khiến bạn phải tư duy lại.
Nếu như trước đây cấu trúc trang web sẽ lấy trang chủ làm gốc, từ đó mở ra các trang nhỏ hơn theo tầng (Silo). Thì ngày nay cách tối ưu là mô hình Silo ngược – Tức là lấy nội dung chi tiết làm gốc, và từ đó điều hướng người dùng (liên kết) đến các trang lớn hơn.
Với cách làm này bạn cũng sẽ dễ dàng tạo niềm tin và chiếm được cảm tình của người dùng hơn. Các thông tin bạn tiếp cận với khách hàng mang thông tin hữu ích thay vì những nội dung bán hàng thuần túy.
Chất lượng Backlink
Xây dựng backlink đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và tiền bạc lớn. Hơn thế nữa, phạm vi bạn có thể kiểm soát cũng bị giới hạn rất nhiều. Chính vì vậy cần có kế hoạch rất cụ thể. Quan trọng hơn thế nữa chúng ta cần đảm bảo tuân thủ những nguyên tắc về chất lượng backlink.

Mời bạn cùng tìm hiểu 5 yếu tố quyết định chất lượng backlink sau đây:
#1 Sự Liên Quan (relevance)
Nếu chủ đề của bạn là “dịch vụ backlink“, backlink của bạn được đặt ở một trang web/chuyên mục/bài viết chuyên về backlink. Không còn lý do nào để từ chối, điều đó là vô cùng có giá trị nhìn từ góc độ sự liên quan.
Và thực tế đó là điều rất hiếm và không hề đơn giản để có được, thậm chí có phần phi thực tế.
Vậy làm sao để giải quyết điều này? Chiến thuật đặt ra là phân cấp mức độ liên quan của backlink. Bạn thiết kế các cấp độ nội dung theo chủ đề nhất định theo mô hình kim tự tháp.
Mức độ liên quan hình tháp

Nhìn hình ảnh bên trên, chúng ta nhận thấy, nếu chủ đề backlink của chúng ta là “dịch vụ backlink”. Thì những nội dung loại này thuộc cấp độ liên quan cao nhất 100%. Theo đó sẽ giảm dần 80% – 40% – 20% – 1%.
Như vậy, rõ ràng chúng ta đã mở rộng phạm vi chủ đề để khớp với đa dạng hơn nguồn backlink liên quan nhất.
Mức độ liên quan theo vị trí
Nếu thị trường và người dùng của bạn tại Việt Nam. Sự liên quan nhất khi backlink của bạn cũng được đặt trên các trang tại Việt Nam. Điều này có thể không còn là quá khó với SEOer ngày nay. Thế nhưng trên thực tế sự cám rỗ đến từ nguồn backlink nước ngoài vẫn còn là nỗi ám ảnh.
#2 Nguồn Link Uy Tín (authority)
Trang web nơi bạn đặt backlink càng mạnh càng tốt. Sức mạnh thể hiện qua các chỉ số website như: PA, DA, UR, DR, TF, CF,…
Điều này bạn dễ dàng đo lường và đánh giá thông qua các công cụ có sẵn trên thị trường như:
- Moz.com
- Ahrefs.com
- Majestic.com
Bạn cũng cần lưu ý, khi sử dụng các công cụ này để đo lường các chỉ số chất lượng. Vấn đề là các chỉ số này vẫn dễ dàng bị thao túng. Vì vậy bạn hãy nghiên cứu kỹ lưỡng, phân tích các thành phần chi tiết, càng chi tiết càng tốt.
#3 Lượng truy cập (traffic)
Nguồn đặt backlink của bạn cần có lượng truy cập (traffic) nhất định. Nói cách khác, traffic là một yếu tố đánh giá quan trọng chất lượng nguồn backlink của bạn.

#4 Số lượng liên kết ngoài (outbound link)
Nơi đặt backlink của bạn có bao nhiêu liên kết ra ngoài? Điều này tưởng chừng không liên quan tới bạn. Nhưng thực tế nó rất ảnh hưởng. Bạn cần phải thực sự xác định một số đặc điểm như:
- Nội dung đó đang liên kết với trang web khác như thế nào?
- Các liên kết đó có liên quan?
- Liên kết đó có tự nhiên không hay là liên kết trả tiền?…
#5 Lập chỉ mục (index)
Một yếu tố nữa đó là lập chỉ mục (index). Bạn nghĩ sao nếu nội dung đặt backlink của bạn không được lập chỉ mục? Hãy chắc chắn về điều này để chất lượng backlink của bạn thực sự có chất lượng.
Backlink cần tránh
Như đã đề cập ở trên, khi sử dụng backlink sẽ hàm chứa mức độ rủi ro rất cao. Vì vậy một trong những nguyên tắc sử dụng đó là không nên sử dụng một số loại backlink như sau:
- Không có bất kỳ sự liên quan nào
- Nguồn là các mạnh công cộng như diễn đàn, forum,…
- Bình luận Blog
- Sidebar/footer backlink (có chọn lọc)
- Backlink tự động,…
Tóm lược nội dung
Backlink là gì?
Là một liên kết từ một trang web khác trỏ về website của mình (còn gọi là liên kết ngược).
Khi nào nên xây dựng Backlink?
Hãy chỉ nên nghĩ đến việc xây dựng backlink khi trang web của bạn đã thực sự sẵn sàng!
Bạn hãy:
– Xử lý các lỗi kỹ thuật và tối ưu trải nghiệm người dùng (UX)
– Tối ưu liên kết và cấu trúc trang web
Chất lượng Backlink
1. Sự Liên Quan (relevance)
2. Nguồn Link Uy Tín (authority)
3. Lượng truy cập (traffic)
4. Số lượng liên kết ngoài (outbound link)
5. Lập chỉ mục (index)
Lời kết
Trên đây là bài viết về Backlink Là Gì? Kiến Thức Và Xu Hướng Backlink Mới Cập Nhật. Chúng tôi trân thành cảm ơn bạn đã quan tâm. Hy vọng có nhiều thông tin cần thiết và bạn đã tìm thấy trong bài viết này. Mọi đóng góp hay yêu cầu, xin vui lòng phản hồi trong phần bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi.