Phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử
Tìm hiểu về bảo hiểm xã hội điện tử
Bảo hiểm xã hội điện tử đang là một xu thế được rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn hiện nay.
Với đổi mới các tính năng hiện đại và ưu việt hơn so với loại truyền thống, bảo hiểm điện tử mang đến nhiều lợi ích trong việc rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
Các thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp chủ doanh nghiệp có cái nhìn chi tiết hơn về loại bảo hiểm tiện ích này.
Bảo hiểm xã hội điện tử là gì?
Để hiểu rõ hơn về bảo hiểm xã hội điện tử, trước tiên cần hiểu rõ hơn về khái niệm thế nào là bảo hiểm xã hội?
Bảo hiểm xã hội
Đây là khái niệm đã không còn xa lạ với người lao động và cả các chủ doanh nghiệp. Có thể nói đó là sự đảm bảo nhằm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do thai sản, đau ốm, gặp tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp, tử vong,..trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Bảo hiểm xã hội điện tử
Bảo hiểm xã hội điện tử là việc các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân kê khai và nộp hồ sơ bảo hiểm thông qua mạng Internet. Các doanh nghiệp hoàn toàn không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH để thực hiện việc giao dịch.
Các cơ quan bảo hiểm chấp nhận hồ sơ điện tử. Nó có chức năng tương đương với hồ sơ giấy truyền thống mà được người tham gia nộp trực tiếp tại cơ quan.
Điều kiện để đăng ký bảo hiểm xã hội điện tử
Để có thể đăng ký bảo hiểm xã hội điện tử, các doanh nghiệp cần đảm bảo đủ các điều kiện sau đây:
- Phải đáp ứng đủ các yêu cầu về cơ sở vật chất và hệ thống máy tính.
- Đáp ứng về nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, hiểu biết rõ phần mềm BHXH điện tử.
- Có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet với địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định dùng để đăng ký với BHXH Việt Nam.
- Có chứng thư số có hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp theo quy định của pháp luật.
Lợi ích mang lại cho doanh nghiệp
Với các loại bảo hiểm giấy truyền thống, doanh nghiệp thường mất rất nhiều thời gian cho việc kê khai và đăng ký. Từ khi bảo hiểm điện tử được đưa vào sử dụng đã mang đến những lợi ích thiết thực, giúp cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính rườm rà, tiêu cực.
Thủ tục kê khai dễ dàng
Chỉ với thiết bị được kết nối mạng Internet, doanh nghiệp có thẻ dễ dàng thực hiện việc đăng ký, nộp hồ sơ từ bất cứ đâu, bất kì khoảng thời gian nào trong ngày trên không gian mạng. Từ đó giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, nâng cao hiệu suất lao động.
Thao tác đơn giản, dễ dàng để điền các thông tin trên biểu mẫu có sẵn và tự động xuất tờ khai theo đúng mẫu. Việc này sẽ làm giảm tối đa sự sai sót phát sinh trong quá trình lập hồ sơ, nhập dữ liệu.
Nộp hồ sơ nhanh chóng, tránh những phiền hà
Bảo hiểm xã hội điện tử giúp bạn nộp hồ sơ thuận lợi hơn, không phải chờ đợi quá lâu để được giải quyết. Giảm tình trạng tiêu cực, rườm rà trong quá trình kê khai cùng các cán bộ BHXH.
Quản lý, lưu trữ hồ sơ tiện lợi
Khi thực hiện kê khai qua mạng, toàn bộ hồ sơ, dữ liệu sẽ được lưu trữ trên hệ thống phần mềm. Điều này giúp cho việc trích xuất, đối chiếu và tìm kiếm hồ sơ thất lạc trở nên dễ dàng hơn. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết nhanh chóng hồ sơ, rút ngắn thời gian tìm kiếm.
Tự động lấy kết quả
Doanh nghiệp sẽ được trả kết quả tự động, bỏ đi tất cả các thủ tục phức tạp như: xuất trình giấy tờ tùy thùy, giấy hẹn,…kết quả đã giải quyết sẽ được trả về trong phần mềm quản lý của công ty. Trong trường hợp doanh nghiệp cần bổ sung thì quá trình cũng đã được rút ngắn lại một cách đáng kể.
Được hỗ trợ, tư vấn, giải đáp tận tình
Sử dụng bảo hiểm điện tử, doanh nghiệp sẽ nhận được những tư vấn, hướng dẫn chuyên nghiệp và tận tình. Đồng thời, chủ doanh nghiệp có thể tiếp cận, nắm bắt thông tin linh hoạt qua các nền tảng: email, hỗ trợ từ tổng đài, messenger,…để không bỏ lỡ bất kỳ văn bản pháp luật hay chính sách mới nào.
Tiêu chí lựa chọn phần mềm bảo hiểm điện tử cho doanh nghiệp
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm từ các nhà cung cấp khác nhau. Mỗi phần mềm sẽ có những ưu điểm và tính năng riêng biệt ảnh hưởng đến chế độ, quyền lợi của người lao động. Doanh nghiệp cần chọn lựa những phần mềm phù hợp để tối ưu hiệu suất công việc. Một vài tiêu chí cần lưu tâm như:
- Giao diện thông minh, dễ sử dụng.
- Phần mềm được triển khai theo mô hình IVAN, được cung cấp bởi các đơn vị đã được Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp quyền.
- Có giao diện, thao tác đơn giản.
- Tích hợp tiện ích giúp quá trình quản lý, lưu trữ, kê khai hồ sơ được nhanh chóng, thuận tiện.
- Bảo mật dữ liệu tốt.
- Dịch vụ đảm bảo chuyên nghiệp, luôn kịp thời giải đáp mọi thắc mắc và vấn đề phát sinh trong quá trình kê khai.
Cách đăng ký bảo hiểm xã hội điện tử
Theo quy định, các cá nhân, tổ chức có hai phương thức để tham gia giao dịch trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Một là đăng ký trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hai là qua tổ chức I-VAN. Vậy cách đăng ký cụ thể như thế nào?
Đăng ký qua Cổng thông tin điện tử
Để thực hiện đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử, doanh nghiệp cần làm những bước sau:
- Truy cập trang web và gửi tờ kê khai đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH.
- Trường hợp chưa có chữ ký số đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử, phải đến cơ quan BHXH để đăng ký, đối chiếu thông tin.
- Trường hợp đủ điều kiện, trong 03 ngày doanh nghiệp sẽ được cấp và kích hoạt tài khoản giao dịch qua địa chỉ thư trực tuyến.
- Trường hợp không đủ điều kiện, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo tại địa chỉ hòm thư điện tử của mình.
Đăng ký qua dịch vụ I-VAN
Một cách đơn giản, doanh nghiệp cần có chữ ký số để truy cập vào hệ thống giao dịch điện tử của I-VAN và lập, gửi tờ khai đăng ký sử dụng dịch vụ. Vậy là đã hoàn tất bước đăng ký sử dụng.
Phần mềm bảo hiểm xã hội chuyên nghiệp
Trong rất nhiều phần mềm được cung cấp trên thị trường hiện nay, mỗi phần mềm đều có ưu điểm khác nhau, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn để đạt được hiệu quả mong muốn.
Phần mềm eBH
Đây là phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử được triển khai theo mô hình I-VAN của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.Với việc sử dụng eBH, đơn vị kê khai của phần mềm này sẽ được hỗ trợ trong việc thực hiện việc kê khai theo đúng quy trình quản lý Bảo hiểm xã hội.
Cài đặt nhanh chóng
Để cài đặt phần mềm, các đơn vị chỉ cần download phiên bản phù hợp, sau đó có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ tư vấn hoặc làm theo hướng dẫn chi tiết đã có sẵn. Chỉ với vài thao tác đơn giản, các chủ doanh nghiệp đã có eBH trong hệ thống làm việc của mình.
Dễ dàng sử dụng
Phần mềm có tính năng sử dụng rất rõ ràng, đơn giản. Người phụ trách việc khai báo chỉ cần nhập đúng, đủ các thông tin theo hướng dẫn là hoàn thành. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ với nguồn nhân lực hạn chế.
Quản lý toàn diện
eBH giúp việc quản lý hồ sơ dễ dàng, khoa học, tránh tình trạng thất lạc hay để mất sổ bảo hiểm xã hội của người lao động. Đồng thời hỗ trợ việc lập và nộp hồ sơ được thuận tiện, chính xác, nhanh chóng nhất.
Lưu trữ hồ sơ kê khai lâu dài, để mọi thông tin kê khai đều được minh bạch nhất, tránh sự chồng chéo và những tiêu cực có thể phát sinh.
Phần mềm VIN
Đây cũng là phần mềm đã được Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký hợp đồng triển khai cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử. Hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện tốt việc khai báo các thông tin theo đúng quy trình của cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội.
Đầy đủ nghiệp vụ
VIN được phát triển bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm, nắm rõ các nhu cầu của khách hàng. Phần mềm tự tin sẽ mang đến cho khách hàng trải những nghiệm hài lòng.
Khả năng quản lý
Giúp phân quyền người dùng, quản lý và theo dõi quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của toàn bộ người lao động. Đồng thời quản lý danh sách người lao động của doanh nghiệp với đầy đủ các thông tin chi tiết và rõ ràng.
Tiện ích nhanh chóng
Phần mềm có tính năng thông minh, tự động lấy kết quả trả về từ cơ quan bảo hiểm thông qua số điện thoại, email của doanh nghiệp và thực hiện các thủ tục đăng ký qua mạng Internet một cách nhanh chóng, chính xác nhất.
Qua những thông tin trong bài viết, chúng tôi hy vọng rằng các chủ doanh nghiệp đã hiểu rõ ràng hơn về các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội điện tử. Từ căn cứ này, các vị có thể chọn lựa được giải pháp tối ưu, phù hợp và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình.
Xin trân trọng cảm ơn!