Bounce Rate Là Gì? 7 Thủ Thuật Giảm Tỷ Lệ Thoát Trang

Bounce Rate Là Gì? 7 Thủ Thuật Giảm Tỷ Lệ Thoát Trang

Nếu lượng truy cập quan trọng với SEO, giúp trang web được đánh giá cao thì Bounce rate cũng là chỉ số quan trọng mà SEOer cần nắm rõ.

Vậy, Bounce rate là gì? Vì sao SEOer cần chú ý đến chỉ số Bounce Rate? Làm cách nào để giảm tỷ lệ thoát trang của người dùng? Chia sẻ dưới đây sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho SEOer mới.

Tìm hiểu về thuật ngữ Bounce rate

Thuật ngữ bounce rate quen thuộc trong marketing online, yếu tố quan trọng mà các SEOer cần lưu ý khi tối ưu website. Tuy nhiên, vẫn ít người hiểu về vai trò và bản chất của BOUNCE RATE là gì để sử dụng và cải thiện website hiệu quả.

Bounce rate là gì?

Bounce rate – tiếng Anh nghĩa là “tỷ lệ thoát”.

là một thuật ngữ tiếp thị trên Internet được sử dụng trong phân tích lưu lượng truy cập web. Nó đại diện cho phần trăm khách truy cập vào trang web và sau đó rời đi thay vì tiếp tục xem các trang khác trong cùng một trang web.

Theo Wikipedia.

Tức người dùng truy cập website của bạn mà không nhấp thêm một nội dung nào khác. Người dùng xem thông tin nhưng không tương tác link, hình ảnh hay bất cứ thông tin nào nữa liên quan đến trang web.

Bounce rate giúp các SEOer đánh giá và phân tích trải nghiệm người dùng trên website có thực sự tốt hay không, trang web có thu hút người xem, nội dung chất lượng đã tốt chưa.

Nếu chỉ số Bounce rate là 80%, có nghĩa là 80% người truy cập vào website của bạn và out ra ngoài mà không có tương tác, 20% có tương tác với đường link, bài viết hoặc các trang con khác.

Tỷ lệ thoát - Bounce Rate
Tỷ lệ thoát – Bounce Rate

Nguyên nhân khiến người dùng thoát trang 

Bounce rate cao mô tả tỷ lệ thoát trang lớn, chứng tỏ nội dung trang web chưa thực sự làm hài lòng người dùng hoặc người dùng đã tìm kiếm được thông tin cần thiết cho câu hỏi của mình và thoát ra.

Một số nguyên nhân khiến người dùng truy cập  1 lần và thoát trang nhanh, tỷ lệ bounce rate cao:

  • (1) Tốc độ qải trang (Page speed) quá lâu. Đây là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ thoát trang cao, bởi người dùng sẽ không chờ đợi xem một trang web load thông tin quá lâu, sẽ tìm đến các trang khác thay thế để tìm kiếm thông tin.
  • (2) Nội dung website kém chất lượng: nếu người dùng không tìm thấy thông tin mà họ mong muốn, việc thoát trang là dễ hiểu. Vì vậy bạn cần tối ưu content sao cho đáp ứng được vấn đề cốt lõi nhất là thông tin. Không làm được đừng nghĩ đến việc giữ chân người dùng.
  • (3) Trải nghiệm người dùng (UX – User Experience) kém: Giao diện website đơn điệu, kém chất lượng, không thu hút, khó hiểu và khó tìm kiếm thông tin. Ngoài thông tin, người dùng muốn thích những trang web với nội dung, hình ảnh bắt mắt – Google cũng đánh giá cao những trang web có định dạng nội dung đa dạng.
  • (4) Nội dung bài viết không đúng với tiêu đề: giật title quá đà cũng sẽ khiến người dùng khó tính chọn out trang web của bạn nhanh chóng.
  • (5) Link lỗi – điển hình lỗi 404, một loại trải nghiệm người dùng không mấy tích cực cũng dẫn đến tình trạng tỷ lệ thoát trang tăng mạnh.
  • (6) Không thân thiện với mobile – không tương thích nội dung trên các thiết bị, đặc biệt trên điện thoại – hình ảnh quá to, mất chữ và nội dung là phổ biến nhất đối với trường hợp này. Trải nghiệm người dùng di động kém sẽ out trang nhanh, làm tăng tỷ lệ bounce rate của website.
  • (7) Yếu tố lĩnh vực ngành nghề dẫn đến tỷ lệ thoát trang cao: Đặc thù ngành nghề khiến người dùng tìm kiếm thông tin nhanh chóng rồi thoát ra ngay.
  • (8) Trang web không có các liên kết nội bộ – tối ưu SEO để liên kết các trang con, thu hút người dùng click chuột để đọc thông tin tiếp theo.

Yếu tố Bounce rate có ý nghĩa gì với website?

Chỉ số Bounce rate với các website có ý nghĩa rất lớn, yêu cầu các kỹ thuật viên, quản trị trang web cần lưu ý.

  • Bounce rate cao chứng tỏ người dùng truy cập không hứng thú với trang web của bạn hoặc không hứng thú với các nội dung liên quan khác trên website của bạn.
  • Bounce rate thấp thì trang web sẽ được đánh giá cao và ngược lại, bounce rate cao, thời gian thoát ngắn thì website sẽ bị đánh tụt thứ hạng nhanh chóng.

Chỉ số Bounce rate sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Công cụ google sẽ đánh giá tỷ lệ thoát trang, kết hợp với thời trang lưu trên website để đánh giá thứ hạng, mức độ uy tín của trang web

Do vậy, bounce rate là chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng website, trải nghiệm mang lại cho người dùng, đo lường và đánh giá hiệu quả chiến lược marketing online của doanh nghiệp.

Cách xác định chỉ số Bounce rate 

Bạn đã hiểu về chỉ số Bounce rate là gì? Vậy làm thế nào để xác định được Bounce rate và chỉ số bao nhiêu là tối ưu cho website?

Bounce Rate đo bởi Google Analytics
Bounce Rate đo bởi Google Analytics

Cách tính chỉ số Bounce rate?

Chỉ số này có thể được tính bằng cách chia số lượt truy cập trang đơn (bounce) cho tổng số lượt truy cập trang web và nhân với 100 để chuyển sang phần trăm:

Bounce rate = (Số lượt truy cập trang đơn/ Tổng số lượt truy cập trang web) x 100%

Chỉ số bounce rate sẽ được ghi nhận trong một thời gian nhất định/ phiên hoạt động. Và Google analytics sẽ phân tích các chỉ số: lượt truy cập, phiên truy cập và lượt truy cập duy nhất. Khi đó, hành động thoát trang của người dùng sẽ bao gồm các hành vi:

  • Nhấp chuột quay lại
  • Đóng trình duyệt, đóng tab
  • Nhập URL mới trên thanh tìm kiếm
  • Không thực hiện bất cứ thao tác nào sau 30 phút trên trang

Chỉ số Bounce rate tối ưu là bao nhiêu?

Các SEOer có thể xem chỉ số Bounce tại công cụ Google Analytics, bằng tài khoản đã đăng ký. Chọn mục “Đối tượng” chọn “Tổng quan” để xác định giá trị Bounce Rate của toàn bộ trang web. Mỗi website sẽ có tỷ lệ thoát trang khác nhau và ở mỗi lĩnh vực tỷ lệ thoát trang cũng khác biệt.

Khá nhiều SEOer băn khoăn, tỷ lệ Bounce rate bao nhiêu là tối ưu? Mức Bounce rate bao nhiêu là tốt? Với các website báo chí, tin tức sẽ có tỷ lệ thoát trang thấp, tuy nhiên với website doanh nghiệp, kinh doanh tỷ lệ thoát trang sẽ khá cao.

Theo các đánh giá chung, phân tích thì tỷ lệ Bounce rate ở mức 60% là phù hợp cho tất cả các website. Dĩ nhiên, tỷ lệ thoát trang càng thấp càng tốt. 

Cách giảm tỷ lệ thoát trang cho website

Tỷ lệ Bounce rate cao, chứng tỏ website cần được cải tiến. Vậy làm sao để giảm tỷ lệ thoát trang cho website của bạn?

  • Xây dựng nội dung, content chất lượng logic. Bài viết và thông tin cung cấp chất lượng, có giá trị cho người dùng. Yêu cầu nội dung cần sáng tạo, không sao chép xào nấu, thuyết phục người dùng.
  • Thiết kế giao diện logic, hình ảnh chất lượng, tốc độ load trang nhanh mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt trên cả nền tảng máy tính và di động.
  • Xây dựng sitemap, hệ thống link nội bộ logic, kết nối. Đặt link nội bộ thu hút người dùng chọn tiếp tục cập nhật thông tin. Thực hiện gợi ý xem bài viết liên quan một cách tinh tế, tự nhiên.
  • Xây dựng landing page chất lượng, ít quảng cáo, không spam gây khó chịu cho người dùng.

Việc hiểu về Bounce rate là gì rất quan trọng, giúp các SEOer hiểu được vấn đề, nguyên nhân và tìm cách khắc phục.

Tóm lược nội dung

Bounce rate là gì?

Bounce rate là tỷ lệ truy cập trang web chỉ truy cập một trang và sau đó rời khỏi trang web mà không truy cập bất kỳ trang web nào khác.

Ý nghĩa chỉ số Bounce Rate đến SEO?

Chỉ số Bounce rate sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm Google

Chỉ số Bounce rate tối ưu là bao nhiêu?

Bounce rate ở mức 60% là phù hợp

Cải thiện tỷ lệ Bounce rate, tối ưu trang web đáp ứng trải nghiệm tốt cho người dùng là điều cần thiết. Nef Digital hy vọng thông tin trên đây về Bounce rate sẽ hữu ích cho người dùng, quản trị trang web.

Trân trọng cảm ơn!

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận