6 Cách Tiếp Cận Khách Hàng Online Hiệu Quả Nhất

Khách hàng là người mang lại lợi nhuận, doanh số cho doanh nghiệp. Yêu cầu mỗi cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh cần xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả để tạo lòng tin, chiếm được thiện cảm để người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của bạn.

Tiếp cận khách hàng là bước đầu quan trọng để thực hiện tư vấn, chốt đơn hàng hiệu quả. Chia sẻ dưới đây về 6 cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả sẽ hữu ích cho doanh nghiệp.

Vì sao cần thực hiện các chiến lược tiếp cận khách hàng online?

Khách hàng là mục tiêu của doanh nghiệp nhắm đến, mang lại lợi nhuận, doanh số bán hàng. Thị trường cạnh tranh khốc liệt, yêu cầu các doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, chiếm được lòng tin người dùng, từ đó bán được hàng.

Cùng với sự phát triển của công nghệ số, tiếp cận thị trường online là kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp.

Lý do doanh nghiệp cần tiếp cận khách hàng mới online

Thị trường với hàng ngàn sản phẩm được bán ra, nhiều sản phẩm cùng loại, cạnh tranh rất khốc liệt. Nếu doanh nghiệp không tự vận động, tìm kiếm khách hàng mới, tiếp cận và giới thiệu sản phẩm sẽ dễ bị đào thải, cuối cùng là phá sản.

Công nghệ phát triển, xu hướng người dùng lựa chọn, mua hàng trực tuyến tăng mạnh. Doanh nghiệp tiếp cận khách hàng online sẽ là con đường hiệu quả, mang lại nhiều lợi thế:

  • Tiếp cận khách hàng online rút ngắn thời gian, khoảng cách. Doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng ở mọi nơi, trên toàn quốc mà không phải mở chi nhánh ở các tỉnh thành xa. 
  • Nhiều kênh online, trực tuyến cho phép khách hàng tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả, với nhiều đối tượng khác nhau. Doanh nghiệp mở rộng thị trường, phân khúc khách hàng.
  • Tiếp cận khách hàng online mang lại thế chủ động, tăng tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thị trường online công bằng cho tất cả mọi đối tượng doanh nghiệp, giúp xây dựng và định vị thương hiệu hiệu quả.
  • Nhiều kênh online miễn phí, giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách cho việc tiếp cận khách hàng, marketing và giới thiệu sản phẩm.

Phân loại cách tiếp cận khách hàng cơ bản

Hoạt động tiếp cận khách hàng là bước đầu tiên, quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện để tiếp tục những bước tiếp theo trong quá trình đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Từ đó kích thích nhu cầu, lựa chọn mua sắm của khách hàng. Nhiều cách tiếp cận khách hàng khác nhau, nhưng nhìn chung, có thể chia thành 2 phương pháp cơ bản:

  • Tiếp cận khách hàng trực tiếp – Phương pháp người bán hàng, nhân viên kinh doanh gặp trực tiếp khách hàng để giới thiệu và tư vấn về sản phẩm/ dịch vụ. Ưu điểm của phương pháp trực tiếp: mang lại lòng tin cho khách hàng được tư vấn và trải nghiệm sản phẩm thực tế, tăng cơ hội chuyển đổi mua hàng. Tuy nhiên, phương pháp sẽ cần đầu tư về đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, tốn nhiều thời gian, công sức và cả chi phí đi lại. Phương pháp nên áp dụng với những khách hàng tiềm năng, có nhu cầu.
  • Tiếp cận khách hàng gián tiếp – là tổng hợp các phương pháp gọi điện, gửi email, tin nhắn… đến với khách hàng. Thông qua các hình thức gián tiếp để giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm/ dịch vụ cho phân khúc khách hàng rộng hơn. Ưu điểm của phương pháp gián tiếp: Tiết kiệm thời gian, tiếp cận với được nhiều khách hàng, khoanh vùng khách hàng hiệu quả. Nhược điểm: hiệu quả tương tác không cao, khó tạo lòng tin với người tiêu dùng. Phương pháp áp dụng cho tất cả đối tượng khách hàng, chưa xác định được nhu cầu thực tế.
Nhận Diện Và Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng Hiệu Quả
Nhận Diện Và Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng Hiệu Quả

Top 6 cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả

Tiếp cận khách hàng trực tuyến trở thành giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp trong thời đại kinh tế số.

Với sự đa dạng kênh trực tuyến, tương tác khách hàng, bạn cần cân nhắc con đường tiếp cận khách hàng online mang lại hiệu quả, tỷ lệ chuyển đổi cao. Dưới đây là 6 cách tiếp cận khách hàng tiềm năng trên kênh online mang lại hiệu quả cao mà bạn nên áp dụng:

  • Xây dựng website và tối ưu công cụ tìm kiếm – Xu hướng khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm/ dịch vụ bằng từ khóa trên google. Phát triển website, thực hiện chiến lược SEO top tập trung vào từ khóa, xây dựng nội dung web chất lượng, tối ưu thứ hạng tìm kiếm… Giúp website của bạn lên top đầu, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng hiệu quả.
  • Phát triển chiến lược email marketing – Thực hiện các chiến lược mời khách hàng đăng ký nhận email, xây dựng nội dung email tiếp thị có giá trị. Phương pháp email marketing mang lại hiệu quả cao trong tiếp cận và tìm kiếm khách hàng tiềm năng, có nhu cầu thực sự.
  • Thiết kế website tối ưu hóa với di động – Do thói quen sử dụng smartphone tăng, mọi công việc, giải trí, tìm kiếm thông tin được thực hiện trên di động. Doanh nghiệp không nên bỏ qua nền tảng website trên di động. Tối ưu để tăng trải nghiệm người dùng, tiếp cận khách hàng hiệu quả.
  • Tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội – Một kênh tiếp cận khách hàng cực hiệu quả, với tỷ lệ chuyển đổi cao. Do lượng lớn người dùng sử dụng mạng xã hội facebook, instagram, twitter, pinterest… Thói quen tìm kiếm thông tin, mua bán sản phẩm trên mạng xã hội tăng mạnh. Khả năng lan truyền và chia sẻ trên mạng xã hội lớn sẽ là cơ hội để phát triển hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Tiếp cận khách hàng qua video – Youtube là kênh chia sẻ video miễn phí lớn nhất thế giới, có lượng truy cập hàng ngày cao, nhiều độ tuổi khác nhau. Doanh nghiệp không nên bỏ qua kênh youtube học qua các kênh mới như TikTok để tiếp cận khách hàng.
  • Mở cửa hàng trên sàn giao dịch điện tử – xu hướng mua sắm trên các sàn giao dịch điện tử tăng mạnh: tiki, shopee, lazada… hay của thế giới như amazon, alibaba, ebay… mang đến nhiều cơ hội bán hàng, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp. Các sản phẩm như nông sản, sản phẩm kinh doanh truyền thống được đưa lên sàn giao dịch điện tử, mang đến cơ hội tiếp cận khách hàng rộng hơn.

Tham khảo một số chiến lược tím kiếm khách hàng tiềm năng:

Nguyên tắc xây dựng cách tiếp cận khách hàng hiệu quả

Tiếp cận khách hàng online với nhiều kênh tương tác, tạo cơ hội cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào áp dụng các kênh tiếp thị trên cũng mang lại hiệu quả.

Yêu cầu cần chiến lược và kế hoạch cụ thể để tiếp cận khách hàng, tìm ra đối tượng thực sự có nhu cầu. Dưới đây là những nguyên tắc tiếp cận khách hàng hiệu quả giúp xây dựng kế hoạch cụ thể:

  • Cần xác định đối tượng khách hàng tiềm năng, phân khúc và insight khách hàng tiềm năng. Hình dung đối tượng khách hàng rõ ràng bao nhiêu thì doanh nghiệp dễ dàng có chiến lược tiếp cận hiệu quả bấy nhiêu.
  • Nên phân tích thị trường, đối thủ để xác định được điểm mạnh, điểm yếu của các chiến lược. Từ đó điều chỉnh và tạo nên kế hoạch tiếp cận khách hàng phù hợp cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Xây dựng nội dung, lựa chọn phương pháp truyền tải thông tin phù hợp với khách hàng. Trước tiên người bán hàng cần hiểu về sản phẩm/ dịch vụ, xây dựng nội dung xúc tích, ngắn gọn, tìm ra những tính năng giải quyết vấn đề của khách hàng. Hiểu được cảm xúc khách hàng, đánh vào cảm xúc để lấy được thiện cảm.
  • Kết hợp nhiều phương pháp, phân tích và đánh giá hiệu quả để điều chỉnh lại chiến lược tiếp cận khách hàng phù hợp theo từng giai đoạn.

Khách hàng quan trọng với doanh nghiệp, tạo nên doanh thu, lợi nhuận. Mỗi công ty, đơn vị, người bán hàng cần có cách tiếp cận khách hàng phù hợp để tạo lòng tin, chiến được thiện cảm ngay từ những bước đầu tiên.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc đang tìm kiếm cách tiếp cận khách hàng online cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Trân trọng cảm ơn!

Công Ty CP. Nef Digital

  • Trụ sở: Số 11 Hà Kế Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
  • VPGD: Tầng 6 -Tòa nhà 272 Nguyễn Lân, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Website: https://nef.vn
  • Email: Admin@nef.vn – Sales@nef.vn