8 Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng online hiệu quả 2023

Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng online

Năm 2023 đang là thách thức lớn đối với nền kinh tế đang suy thoái toàn cầu. Cầu giảm mạnh, lãi suất tín dụng cao, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, thu nhập của người lao động không ổn định…

Tất cả những điều đó khiến cho việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng trở nên khó khăn hơn với hầu hết các loại hình và quy mô doanh nghiệp.

Chưa hết, các nền tảng thương mại điện tử phát triển mạnh, hình thức tiếp thị số (digital marketing) trở thành phương thức buộc phải sử dụng. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải thức thời và đầu tư ưu tiên vào việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua môi trường online.

Bài viết dưới đây sẽ được đội ngũ Nef Digital chia sẻ 8 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng online hiệu quả ở năm 2023. Mời bạn cùng tham khảo!

Một số luận điểm bạn nên biết

Trước khi bắt đầu các hoạt động tìm kiếm khách hàng tiềm năng chúng ta cần làm tốt và tạo dựng các giá trị trên sản phẩm dịch vụ đáp ứng cho khách hàng của doanh nghiệp

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng kết hợp với việc truyền thông và lan toả để họ biết đến các giá trị mà sản phẩm dịch vụ của chúng ta mang đến cho họ. Từ đó giúp họ hình thành nhu cầu, tin tưởng và dễ dàng ra quyết định mua hàng.

Lắng nghe khách hàng, “nói chuyện” với họ, chia sẻ với họ các giá trị – Đây là việc quan trọng bậc nhất trong các hoạt động tiếp thị và bán hàng.

Dù bạn kinh doanh bất kể lĩnh vực gì và quy mô ra sao, nếu bạn có triết lý kinh doanh bền vững và mong cầu tăng trưởng nhanh hơn, HÃY NÓI CÓ VÀ PHÁT TRIỂN NGAY LẬP TỨC các giải pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên môi trường online.

Hầu hết các mô hình kinh doanh đều chọn việc phát triển website + content + SEO top Google như một bộ 3 chiến lược trọng tâm, ưu tiên, quan trọng bậc nhất…

Một ví dụ về mô hình tiếp thị (RACE)
Một ví dụ về mô hình tiếp thị (RACE)

Tại sao việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng lại quan trọng?

Câu hỏi này sẽ thực sự trở nên vô nghĩa nếu doanh nghiệp của bạn đã đủ số lượng khách hàng tiềm năng cần thiết. Nhiều quá cũng không phải là tốt, sẽ khiến doanh nghiệp của bạn có thể bị quá tải và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, nhưng không đủ là rất nguy hiểm.

Khách hàng tiềm năng là cơ sở và là đối tượng mục tiêu doanh nghiệp của bạn cần tiếp cận và chuyển đổi thành khách hàng mua hàng. Số lượng khách hàng tiềm năng cần thiết dựa trên mục tiêu và năng lực phục vụ của doanh nghiệp bạn.

Việc tìm kiếm chủ động và thụ động để tạo đủ số lượng cần thiết, tạo dòng chảy ổn định để doanh nghiệp có thể áp dụng các chiến lược tối ưu và tăng trưởng.

Nói cách khác, một khi doanh nghiệp còn đang thiếu khách hàng tiềm năng thì khoan hãy nói đến các vấn đề quản trị, chuyển đổi số, tối ưu,… hãy làm tất cả mọi thứ để có đủ số lượng khách hàng tiềm năng. Đó là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp có thể “sống”.

Và nếu bạn chưa biết xác định cách nào nên ưu tiên và có khả năng áp dụng thì dưới đây là 8 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng online hiệu quả cho năm 2023. Mời bạn tham khảo!

8 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng online

Môi trường online (internet) giúp chúng ta tìm kiếm và thực hiện các chiến dịch truyền thông marketing đến với đối tượng, với thị trường mục tiêu. Bao gồm các mặt trận digital marketing rất mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuỳ vào lĩnh vực để chúng ta lựa chọn mặt trận phù hợp nhất và trên quan điểm “khách hàng ở đâu chúng ta ở đó”. Dưới đây là 8 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng theo thứ tự được đội ngũ Nef Digital đề xuất:

#1. SEO top Google

Điều này là không phải bàn cãi, SEO top Google giúp tối ưu trang web (một số trường hợp là Fanpage, kênh Youtube, hình ảnh,…) với công cụ tìm kiếm. Từ đó trang web được đánh giá cao và có khả năng được xếp hạng từ khoá cao trên trang kết quả tìm kiếm.

Tại Việt Nam, người dùng chủ yếu tìm kiếm thông tin và ra quyết định mua hàng với các doanh nghiệp được hiển thị trên Google. Điều này vẫn luôn mạnh mẽ trong gần 20 năm qua và chưa từng bị giảm.

Sử dụng các kỹ thuật SEO top GG giúp doanh nghiệp tiếp cận một cách inbound đến người dùng và mang về khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Hơn nữa, đây là giải pháp đầu tư bền vững với chi phí tối ưu dựa trên lưu lượng truy cập từ người dùng hoàn toàn miễn phí.

#2. Quảng cáo Google ADS

Nếu như giải pháp SEO website giúp tiếp cận khách hàng từ organic (không phải trả phí) thì quảng cáo Google (Google ADS) là một trong những cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng theo hình thức quảng cáo có trả phí.

Quảng cáo Google giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh, chỉ cần thiết lập chiến dịch và tối ưu điểm chất lượng là bạn đã có cơ hội tạo ra cơ hội bán hàng hiệu quả.

Hình thức quảng cáo Google ADS cũng là một đề xuất ưu tiên từ đội ngũ Nef Digital. Đây là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng rất hiệu quả với khả năng tối ưu sâu vào từng phân khúc đối tượng tiềm năng.

Google ADS nếu kết hợp với việc làm SEO web sẽ giúp tối ưu toàn diện, tạo sức mạnh cộng hưởng.

Điểm then chốt với chiến lược quảng cáo Google cũng giống như SEO là ở bộ từ khóa và sự hiểu biết về ý định tìm kiếm của khách hàng mục tiêu. Bạn sẽ cần phải có các nghiên cứu chuyên sâu để đưa ra các chiến dịch quảng cáo có tính hệ thống.

#3. Quảng cáo Facebook

Chúng ta đều đã trải qua những “trận bão” trên thị trường với sự ảnh hưởng từ quảng cáo Facebook. Cách mà doanh nghiệp cũng như các hộ kinh doanh áp dụng phương thức này chưa từng mạnh mẽ đến thế trong gần 10 năm vừa qua.

Quảng cáo Facebook cũng trở nên thách thức trong một vài năm vừa qua bởi sự mất niềm tin từ người dùng cũng như các khó khăn từ việc siết chặt chính sách từ Facebook.

Mặc dù vậy, với các doanh nghiệp kinh doanh bền vững, có sản phẩm dịch vụ chất lượng vẫn sẽ sử dụng quảng cáo Facebook như một chiến lược quan trọng hàng đầu.

#4. Phát triển profile và cộng đồng Facebook

Vẫn là hình thức tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên FB. Nếu như quảng cáo FB là cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng quảng cáo trả phí thì phát triển profile cũng như cộng đồng trên Facebook là hình thức organic không phải trả phí.

Ở một quy mô nhỏ thì việc sử dụng profile và group là tối thượng bởi chúng ta chỉ mất công và có sự am hiểu về cơ chế vận hành.

Nhiều Marketer/Facebooker cũng sử dụng các biện pháp “mạnh tay” như việc sử dụng các phần mềm chăm sóc tài khoản, chăm sóc group tự động để “lấy nhỏ nhân với số lượng lớn thanh to”.

Xin lưu ý rằng đây là một chiến lược rất tốt nếu doanh nghiệp của bạn biết cách tận dụng tài nguyên và có chiến lược hợp lý.

#5. Phát triển kênh Zalo

Một số cách thức sử dụng kênh Zalo để tìm kiếm khách hàng tiềm năng:

  • Sử dụng Zalo cá nhân (profile)
  • Zalo shop
  • Zalo ADS
  • Nhóm Zalo
  • ZNS (Zalo notification service)
Sử dụng Zalo để tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Sử dụng Zalo để tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Sử dụng mạng xã hội Zalo – một nền tảng phổ biến và mạnh mẽ bậc nhất tại Việt Nam giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, chăm sóc khách hàng và bán hàng hiệu quả.

#6. Phát triển kênh Youtube

Với các nhà sáng tạo nội dung đặc biệt trong giới tin tức, truyền thông và các kênh nghệ thuật, giải trí,… thì Youtube đã thay đổi gần như hoàn toàn cách họ hoạt động.

Với doanh nghiệp thường sử dụng Youtube để PR, review, giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ. Các hình thức livestream và chia sẻ kiến thức cũng được tận dụng một cách mạnh mẽ.

Người dùng yêu thích kênh Youtube bởi tính trực quan và cách thức tương tác thân thiện, đặc biệt là đối tượng người dùng ít thời gian, khó tính, có độ tuổi từ trung niên trở đi.

Thực tế, kênh Youtube được sử dụng không chỉ trong việc truyền thông để xây dựng nhận thức mà các doanh nghiệp/cá nhân sử dụng để quảng cáo và bán hàng trực tiếp rất hiệu quả.

#7. Phát triển kênh TikTok

Kênh TikTok không dành cho mọi đối tượng, nhưng sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua về cả số lượng và tần suất người dùng thì các doanh nghiệp cũng bắt đầu quan tâm và sử dụng như một mặt trận chiến lược.

Đây là một trong những cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả. Phát triển kênh TikTok cũng là một đề xuất từ Nef Digital bởi tính viral và sức ảnh hưởng với giới trẻ, người có nhiều thời gian rảnh và có sở thích hành vi giải trí.

#8. Xây dựng gian hàng thương mại điện tử

Chưa phải cuối cùng nhưng là một trong những đề xuất rất quan trọng đó là việc xây dựng gian hàng thương mại điện tử. Tại Việt Nam, các sàn TMĐT lớn như:

  • Shoppe
  • Lazada
  • Tiki,…

Gian hàng thương mại điện tử có thể áp dụng với các lĩnh vực kinh doanh sản phẩm, đặc biệt là ngành thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện tử,…

Hãy nhìn vào các con số thống kê doanh thu minh bạch từ các sàn thương mại điện tử để chúng ta thấy sức ảnh hưởng lớn như thế nào với thị trường.

Nhận Diện Và Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng Hiệu Quả
Nhận diện và tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả

Lời kết

8 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng online được đềxuất ở trên bởi sức ảnh hưởng lớn đến thị trường tại Việt Nam. Cũng là những nền tảng lớn có số lượng người dùng thường xuyên rất lớn.

Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp có triết lý kinh doanh bền vững đều xây dựng các nền tảng đa kênh (omni-channel). Nói cách khác là sử dụng nhiều cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng khác nhau, phối hợp và đồng bộ với nhau.

Ở mỗi thời điểm, các doanh nghiệp cần ưu tiên nguồn lực để thúc đẩy vào những mặt trận ưu tiên nhất định. Điều này không dựa theo một công thức cụ thể, mà cần dựa theo thực tế của mỗi doanh nghiệp.

Nếu bạn cần sự hỗ trợ từ đội ngũ Nef Digital, vui lòng liên hệ theo hotline: 024.6655 2266 để được trợ giúp hoặc gửi yêu cầu > tại đây

Chúc bạn thành công!

Trả lời