Chân Dung Khách Hàng Mục Tiêu – Customer Persona

Xác định và vẽ chân dung khách hàng mục tiêu (customer persona/ buyer persona). Giúp định dạng chính xác phân khúc khách hàng phù hợp với giá trị của sản phẩm dịch vụ từ doanh nghiệp.

Khi triển khai các kế hoạch kinh doanh, kế hoạch marketing,… việc điều tra và nghiên cứu thị trường là rất quan trọng. Từ môi trường kinh doanh, các vấn đề về thị trường, đối thủ cạnh tranh, và khách hàng tiềm năng là tối quan trọng.

Việc xác định chính xác chân dung khách hàng là bước quan trọng và tác động mạnh mẽ đến mọi chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Vậy chân dung khách hàng mục tiêu là gì?

Chân dung khách hàng mục tiêu là gì?

Chân dung khách hàng hiểu đơn giản là hồ sơ marketing chi tiết về một hoặc một nhóm người hoặc một tổ chức cụ thể. Chân dung khách hàng mục tiêu là hồ sơ cụ thể về tập khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Hồ sơ marketing chi tiết về tệp khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp và người làm marketing hướng mục tiêu tiếp thị cũng như truyền thông tới một cách chính xác và hiệu quả.

Mô tả phải hồ sơ chân dung khách hàng mục tiêu cần kỹ lưỡng. Bao gồm các chi tiết về nhu cầu, mối quan tâm và mục tiêu của đối tượng. Cũng như thông tin cơ bản như tuổi, giới tính, hành vi và nghề nghiệp. Điều này tập trung vào một cá nhân đơn lẻ — hoặc một nhóm nhỏ các cá nhân.

Chân dung khách hàng
Chân dung khách hàng

Customer persona

Trải nghiệm người dùng tập trung vào ý tưởng rằng chúng ta phải thiết kế sản phẩm xung quanh người dùng. Thay vì dạy mọi người cách sử dụng sản phẩm.

Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm, không phải thiết kế lấy công nghệ làm trung tâm. Để làm được như vậy, chúng ta phải hiểu mọi người — hành vi, thái độ, nhu cầu và mục tiêu của họ. Đó chính là lý do cần vẽ chân dung khách hàng (Customer Persona).

Chúng ta cũng có thể hiểu việc thực hiện Customer Persona chính xác là việc xây dựng nhận diện cho phân khúc khách hàng cụ thể của bạn.

Một trong các nền tảng tiếp thị kỹ thuật số và cũng là một mạng xã hội mạnh mẽ nhất hiện nay đó chính là Facebook. Nền tảng này cho phép cũng như đòi hỏi các marketer có mức độ hiểu biết và ứng dụng mạnh mẽ việc phân tích và xây dựng tác tệp đối tượng khách hàng mục tiêu.

Bạn có thể tham khảo: Facebook Audience Insights

Các thành phần chân dung khách hàng mục tiêu
Các thành phần chân dung khách hàng mục tiêu

Các thành phần của chân dung khách hàng

Xác định các đặc điểm của người dùng được quan sát từ các hoạt động nghiên cứu dữ liệu và hành vi người dùng. Nhóm các thành phần của chân dung khách hàng có thể kể ra như:

  • Tên, tuổi, giới tính,…
  • Các mô tả những đặc điểm về công việc, chức danh, nghiệp vụ,… trong cuộc sống của họ
  • Mức độ kinh nghiệm và hiểu biết về lĩnh vực sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
  • Bối cảnh về cách họ sẽ tương tác với sản phẩm của bạn: Thông qua sự lựa chọn hoặc yêu cầu của hành vi của họ? Họ sẽ sử dụng nó bao lâu một lần? Họ có thường sử dụng máy tính để bàn để truy cập hay điện thoại của họ hoặc thiết bị khác không?
  • Mục tiêu và mối quan tâm khi họ thực hiện các tác vụ liên quan: tốc độ, độ chính xác, tính kỹ lưỡng hoặc bất kỳ nhu cầu nào khác có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng của họ
  • Trích dẫn để tổng hợp thái độ của cá nhân,…

Mẫu chân dung khách hàng mục tiêu

Mẫu chân dung khách hàng mục tiêu
Mẫu chân dung khách hàng mục tiêu

Các bước vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Trên cơ sở các thành phần của chân dung khách hàng. Chúng ta cần điều tra nghiên cứu để thu thập dữ liệu. Qua đó hình thành khung cơ bản của một bản mô tả chân dung khách hàng.

Một số cách thức để thu thập dữ liệu:

  • Sử dụng điều tra nghiên cứu trực tiếp: Phỏng vấn khách hàng, nhân viên trực tiếp bán hàng
  • Thử nghiệm dùng thử sản phẩm dịch vụ
  • Khảo sát online (test A/B, tiếp cận thử nghiệm, quảng cáo,…)
  • Nghiên cứu tín hiệu người dùng qua: Google Analytics, Google webmaster tools,…
  • Sử dụng các công cụ như: Ahref, Semrush, Buzzsumo,…
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh,…

Các bước cơ bản:

  1. Xác định tên và mục đích đối tượng của chân dung khách hàng mục tiêu
  2. Cập nhật thông tin liên hệ, nhân khẩu học, sở thích hành vi, thói quen,…
  3. Xác định các giá trị, năng lực, chuyên môn, khả năng tài chính, các mối quan hệ,…
  4. Xác định các mục tiêu Goals để tối ưu chuyển đổi ROI theo hành trình khách hàng
  5. Xác định nhu cầu (Gains) và các nỗi đau (Pains) của họ,…
Mô tả  mô hình mối quan hệ khách hàng mục tiêu và giá trị sản phẩm dịch vụ.
Mô tả mô hình mối quan hệ khách hàng mục tiêu và giá trị sản phẩm dịch vụ.

Trên đây là nội dung phân tích về chủ đề chân dung khách hàng mục tiêu. Các khái niệm và cách thức xác định và vẽ khách hàng mục tiêu chính xác. Team đội Nef Digital hy vọng đã mang đến thông tin mới mẻ và hữu ích với bạn. Mọi ý kiến bổ sung hay góp ý xin vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận phía dưới bài viết.

Trân trọng cảm ơn!

Nef Digital Jsc.,

  • Head Office: TTTM Goldtower, 275 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • VPGD: Tầng 7 số 11/153 Trường Chinh, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • VP dự án: Số 47/23 Tân Lạc, Phố Đại La, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Website: https://nef.vn
  • Email: Admin@nef.vn – Sales@nef.vn

Viết một bình luận