Chatbots Là Gì? Cập Nhật Từ A-Z Kiến Thức Ứng Dụng Chatbots

Chưa quá quen với mọi người dùng, nhưng chatbots cũng không còn xa lạ với các marketer. Không phải tự nhiên mà các ông trùm công nghệ như Facebook, Google lại đầu tư hàng tỉ đô để phát triển chatbots. Vậy chatbots là gì? Nó hoạt động như thế nào? Những lợi ích mà nó mang lại cho digital marketing, cho kinh doanh là gì?

Chatbots là gì?

Nói một cách đơn giản nhất, công cụ chatbots là một chương trình máy tính tương tác với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên NLP (Natural Language Processing). Những tương tác này được thực hiện dưới một giao diện đơn giản, âm thanh hoặc dưới dạng tin nhắn.

Chatbots dùng để làm gì? Nó giúp tự động gửi câu trả lời nhanh, chuyển tiếp yêu cầu để con người đánh giá. Hoặc mua những mặt hàng đơn giản (trang phục, đồ ăn), giải quyết khiếu nại…

Hay danh sách gửi thư hoặc đăng ký dịch vụ, đặt chỗ, để nhận được câu trả lời và lời giải thích chi tiết. Và thanh toán hóa đơn, mua những thứ đắt giá (ví dụ như ô tô,…), hợp nhất các ứng dụng…

Phân loại chatbots

Dựa vào cách mà chúng tương tác với người dùng, các marketer chia chúng thành 2 loại:

  1. Dạng âm thanh (Audiotory) ví dụ như Siri (của Apple), Google Assistant (của Google), Cortana (của Microsoft) hay Javis (của Tony-Stark),…
  2. Dạng văn bản (Textual) ví dụ như một số ngành như thời trang, thực phẩm, làm đẹp, giao thông, …

Chatbots tương tác với con người qua âm thanh hoặc nội dung văn bản và sử dụng các nền tảng (platform) để giao tiếp với bot. Những phần chatbots đóng vai trò xử lý thông tin hiện nay như:

  1. Respondent: Nhận output và đóng gói gửi trả lại messenger platform (nền tảng tin nhắn), trả lời những yêu cầu của người dùng
  2. Processor: Xử lý yêu cầu, giúp khả năng của chatbots không còn bị giới hạn nữa. Nó có thể làm được những việc mà máy tính làm.
  3. Translator: Dịch yêu cầu của người dùng, giúp máy tính hiểu được yêu cầu cần thực hiện. Điều này quyết định việc chatbots có thông minh hay không.
Chatbots cơ chế ngôn ngữ NLP
Chatbots cơ chế ngôn ngữ NLP

Chatbots & Digital Marketing

Giảm thiểu chi phí 

Chi phí nhân sự trong việc thực hiện và quản lý hoạt động dịch vụ quá trình từ hỏi sản phẩm, hỏi giá, ghi địa chỉ, chốt đơn hàng, xin feedback, … (các hoạt động thuộc call center và messenger service) được giảm xuống đáng kể.

Tăng trải nghiệm người dùng

Phi giao diện, giúp cho trải nghiệm người dùng tích cực hơn. Khả năng phục vụ nhanh chóng, kịp thời, giải đáp được ngay những thắc mắc của người dùng, dễ dàng giữ chân khách hàng tiềm năng.

Tăng độ chuyên nghiệp của thương hiệu

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, tự động hỏi thăm, nhắn tin vào mỗi dịp lễ, kỷ niệm, thông báo các chương trình khuyến mại từ doanh nghiệp.

Chuyển đổi khách hàng từ online về offline

Khách hàng có thể tương tác đăng ký online (mua hàng, đặt lịch, book vé, …) trước. Sau đó, họ sẽ trực tiếp đến và sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại nơi bán. Việc Bot thu thập được hành vi người dùng đang tương tác trên trang và trả ra những tương tác đáp ứng. Điều đó sẽ giúp tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi ROI từ nội dung tiếp thị.

Nền tảng chatbots

Xuất phát từ lợi ích và tính hiệu quả của chatbots, hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ về công nghệ đang tập trung phát triển nâng cấp và tăng độ phủ ra thị trường. Mỗi nhà phát triển có chiến lược ứng dụng và thị trường riêng. Từ đó các nền tảng khá nhau cũng được áp dụng.

Dưới đây là nội dung phân tích một số thương hiệu chatbots đang phát triển mạnh và được đánh giá cao trên thị trường tiếp thị.

Manychat

manychat-chatbots
manychat-chatbots

Manychat là một nền tảng Messenger Marketing. Nó giúp bạn tạo ra chatbot với Facebook Messenger cho việc marketing, bán hàng,…

Một số đặc điểm của manychat:

  • Tích hợp với Facebook Messenger
  • Miễn phí: bạn có thể sử dụng Manychat free hoàn toàn hoặc bản có phí Pro theo lượng subscribers (10$ cho 500 subscribers)
  • Không giới hạn Bots: Nếu bạn quản lý nhiều fanpage, bạn có thể tạo chatbot cho mỗi fanpage
  • Giao diện thân thiện, dễ dùng: dễ sử dụng là điểm đáng lưu ý nhất
  • Không cần code: Người dùng không cần biết code (đa số là không biết)
  • Không cần xét duyệt từ Facebook: do Manychat đã được tích hợp sẵn với Facebook nên những chatbot bạn tạo ra không cần phải xét duyệt từ Facebook giống như các chatbot được lập trình ngoài.
  • Liên kết trực tiếp với Fanpage mà không phải qua bên thứ 3
  • Có các plugins giúp kết nối nền tảng website wordpress,…

Chatfuel

Công nghệ đang ngày càng phát triển và phức tạp như hiện nay thì Chatfuel ra đời sẽ giúp đơn giản mọi thứ. Thông thường nếu muốn tạo ra một chatbot chắc chắn phải biết code mới làm được, điều này đòi hỏi phát có kỹ thuật cũng như chuyên môn, do đó không phải ai cũng làm được.

Tuy nhiên Chatfuel ra đời để giải quyết những vấn đề đó, nó có thể giúp bất kỳ ai cũng đều có thể tạo ra chatbot cho riêng mình, ngay cả bạn là những người bán hàng online và không biết gì về lập trình,.

Chatfuel cực kỳ hữu ích, đặc biệt là khi mà Facebook vừa ra mắt một nền tảng cực kỳ mạnh mẽ đó chính là Messenger Platform API. Messenger Platform API chính là nền tảng mở và cho phép các nhà phát triển có thể tạo ra những ứng dụng hoàn toàn tích hợp vào.

Chatfuel chatbots
Chatfuel chatbots

Những ưu điểm của Chatfuel cụ thể:

  1. Miễn phí: Bắt đầu từ bản miễn phí và kế tiếp là bản Pro với mức phí tối thiểu từ 15$.
  2. Không cần bạn phải là coder để có thể sử dụng được
  3. Trực tiếp liên kết với fanpage, không hề thông qua bên thứ 3
  4. Không cần xét duyệt của Facebook
  5. Tạo bao nhiêu bot tùy thích, không hề giới hạn mỗi người phải tạo một bot nhất định.
  6. Chatfuel có sẵn rất nhiều plugin tiện ích, kết nối với wordpress, Joomla,…

Hana

Không cần bỏ quá nhiều tiền hoặc biết lập trình, bạn vẫn có thể dễ dàng tạo được 1 chatbot có phễu bán hàng tự động, hệ thống quản lí và hệ thống tự động hóa chăm sóc khách hàng 24/7.

Hana chatbots AI
Hana chatbots AI

Kết hợp với marketing để mang đến cho khách hàng để tăng tỉ lệ chuyển đổi. Với nền tảng công nghệ AI tiên tiến, Hana là một trợ lý ảo giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, và nhiều lợi ích khác.

Một số đặc điểm của Hana Chatbots AI:

  • Nền tảng tạo AI: Chatbot tự động hóa hoạt động Marketing và bán hàng kết hợp hệ thống social CRM
  • Tự động hóa: Tự động phân loại, nuôi dưỡng, chăm sóc, bán hàng.
  • Ngôn ngữ tự nhiên: Xử lý ý nghĩa câu nói (không bắt keyword vì tỉ lệ sai cao) bao gồm không dấu, viết tắt,…
  • Quản lý vòng đời khách hàng tiềm năng một cách thông minh
  • Quản lý phễu bán hàng và chăm sóc khách hàng tự động
  • Tự động hóa quy trình chăm sóc và bán hàng cùng Chatbot & nhân viên
  • Tạo tương tác khủng thu hút hơn 10.000 khách hàng mỗi ngày với Viral Chatbots

Harafunnel

Nền tảng chatbots Harafunnel được phát triển bởi Haravan. Một trong những ứng dụng chat tự động và hỗ trợ thực hiện các chiến dịch tiếp thị số mạnh mẽ.

Cũng như các nền tảng chatbots kể trên, Harafunnel cũng bao gồm bản miễn phí và cả bản trả phí. Thực tế với bản miễn phí cũng đã giúp marketer thực hiện đa số các nghiệp vụ tương tác cần thiết. Tuy nhiên với bản trả phí sẽ có những tính năng đặc biệt và mở rông hơn nhiều.

Harafunnel không chỉ là một nền tảng chatbots mà là một hệ thống hỗ trợ tiếp thị và bán hàng hiệu quả. Một số tính năng cơ bản của Harafunnel:

  • Gửi tin nhắn hàng loạt cho khách hàng cũ hoàn toàn miễn phí
  • Tăng doanh số bán hàng hoàn toàn tự động
  • Tăng tốc độ và tỷ lệ chốt sale mà không cần tuyển thêm nhân viên
  • Tối đa hiệu quả quảng cáo và chốt đơn với giải pháp quản lý bán hàng Facebook chuyên nghiệp
  • Tự động chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng tiềm năng chưa mua hàng
  • Tự động ẩn comment thông minh
  • Thống kê báo cáo doanh thu toàn diện
  • Quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên
  • Tự động lưu trữ và phân loại khách hàng thông minh
  • Quản lý nhiều fanpage tại một nơi duy nhất,…
Harafunnel chatbots
Harafunnel chatbots

Ứng dụng sáng tạo với Chatbots

Mặc dù công nghệ chatbots khác biệt rõ rệt với công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Các chatbot vẫn đang tiếp tục phát triển các thuật toán để phát hiện các sắc thái tinh tế trong đối thoại bằng văn bản và lời nói.

Mặc dù có những hạn chế nhất định, các chatbot đang ngày càng trở nên tinh vi, nhạy bén và tự nhiên hơn. Nói cách khác, chúng đang được trở nên giống con người hơn.

Một số sự sáng tạo và ứng dụng chatbots từ các thương hiệu trên thế giới:

  • Endurance: Chatbots như người bạn đồng hành cho những bệnh nhân suy giảm trí nhớ
  • Casper: Chatbots giúp tương tác với người mất ngủ qua đêm
  • Disney: Chatbots giải quyết các tội ác với các nhân vật hư cấu
  • Unicef: Chatbots giúp giúp những người sống ở các quốc gia đang phát triển lên tiếng về những nhu cầu cấp thiết nhất trong cộng đồng của họ.
  • MedWhat: Chatbots làm cho chẩn đoán y tế nhanh hơn,…

Lời kết

Nói tóm lại, nhiệm vụ của bots là cung cấp dịch vụ mà mọi người thực sự muốn sử dụng. Các Bot tốt nhất khai thác trải nghiệm người tiêu dùng vi mô trên cơ sở hàng ngày. Đây cũng là công cụ hữu hiệu với các nhà thiết kế website để tăng thêm các tính năng giúp website hoạt động hiệu quả hơn.

Chatbots đều có thể cung cấp giải pháp ngay khi mọi người cần nhất. Nó được xem như một sự hỗ trợ nhanh chóng khi nhận được yêu cầu từ người dùng. Từ việc điều chỉnh đặt chỗ, cập nhật thông tin giao hàng cho đơn đặt hàng hay đưa ra lời khuyên y tế, …

Trên đây là nội dung bài viết Chatbots Là Gì? Cập Nhật Từ A-Z Kiến Thức Ứng Dụng Chatbots. Đội ngũ Nef Digital hy vọng đã mang đến thông tin hữu ích cho bạn. Mọi ý kiến bổ sung hay góp ý xin vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận phía dưới.

Trân trọng cảm ơn!

Viết một bình luận