Chatbots Là Gì? Tất Cả Những Điều Cần Biết Về Chatbots

0
1590
chatbots
chatbots

Chưa quá quen với mọi người dùng, nhưng chatbots cũng không còn xa lạ với các marketer. Không phải tự nhiên mà các ông trùm công nghệ như Facebook, Google lại đầu tư hàng tỉ đô để phát triển chatbots. Vậy chatbots được thiết lập ra sao? Nó hoạt động như thế nào? Những lợi ích mà nó mang lại cho digital marketing, cho kinh doanh là gì?

Chatbots là gì?

Nói một cách đơn giản nhất, công cụ chatbots là một chương trình máy tính tương tác với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên. Những tương tác này được thực hiện dưới một giao diện đơn giản, âm thanh hoặc dưới dạng tin nhắn.

Vậy chatbots dùng để làm gì? Nó giúp tự động gửi câu trả lời nhanh, chuyển tiếp yêu cầu để con người đánh giá. Hoặc mua những mặt hàng đơn giản (trang phục, đồ ăn), giải quyết khiếu nại. Hay danh sách gửi thư hoặc đăng ký dịch vụ, đặt chỗ, để nhận được câu trả lời và lời giải thích chi tiết. Và thanh toán hóa đơn, mua những thứ đắt giá (ví dụ như ô tô,…), hợp nhất các ứng dụng.

Phân loại chatbots

Dựa vào cách mà chúng tương tác với người dùng, các marketer chia chúng thành 2 loại:

  1. Dạng âm thanh (Audiotory) ví dụ như Siri (của Apple), Google Assistant (của Google), Cortana (của Microsoft) hay Javis (của Tony-Stark),…
  2. Dạng văn bản (Textual) ví dụ như một số ngành như thời trang, thực phẩm, làm đẹp, giao thông, …

Chatbots tương tác với con người qua âm thanh hoặc văn bản và sử dụng các nền tảng (platform) để giao tiếp với bot. Những phần chatbots đóng vai trò xử lý thông tin hiện nay như:

  1. Respondent: Nhận output và đóng gói gửi trả lại messenger platform (nền tảng tin nhắn), trả lời những yêu cầu của người dùng
  2. Processor: Xử lý yêu cầu, giúp khả năng của chatbots không còn bị giới hạn nữa. Nó có thể làm được những việc mà máy tính làm.
  3. Translator: Dịch yêu cầu của người dùng, giúp máy tính hiểu được yêu cầu cần thực hiện. Điều này quyết định việc chatbots có thông minh hay không.

Tất cả những điều cần biết về chatbots

Theo một số thống kê, hàng ngày đang có hơn 11.000 chatbots được sử dụng trên facebook thông qua nền tảng Messenger. Lý do vì sao con số các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp lại lựa chọn sử dụng công cụ này? Chắc hẳn là bởi nó đem lại nhiều tiện ích cũng như lợi nhuận cho người dùng và doanh nghiệp.

Lợi ích chatbots đem lại cho digital marketing

Giảm thiểu chi phí 

Chi phí nhân sự trong việc thực hiện và quản lý hoạt động dịch vụ quá trình từ hỏi sản phẩm, hỏi giá, ghi địa chỉ, chốt đơn hàng, xin feedback, … (các hoạt động thuộc call center và messenger service) được giảm xuống đáng kể.

Tăng trải nghiệm người dùng

Phi giao diện, khả năng phục vụ nhanh chóng, kịp thời, giải đáp được ngay những thắc mắc của người dùng, dễ dàng giữ chân một khách hàng tiềm năng.

Tăng độ chuyên nghiệp của thương hiệu

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, tự động hỏi thăm, nhắn tin vào mỗi dịp lễ, kỷ niệm, thông báo các chương trình khuyến mại từ doanh nghiệp.

Chuyển đổi khách hàng từ online về offline

Khách hàng có thể tương tác đăng ký online (mua hàng, đặt lịch, book vé, …) trước. Sau đó, họ sẽ trực tiếp đến và sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại nơi bán.

Nói tóm lại, nhiệm vụ của bots là cung cấp một dịch vụ mà mọi người thực sự muốn sử dụng. Các bot tốt nhất khai thác trải nghiệm người tiêu dùng vi mô trên cơ sở hàng ngày. Bot đều có thể cung cấp giải pháp ngay khi mọi người cần nhất. Nó được xem như một sự hỗ trợ nhanh chóng khi nhận được yêu cầu từ người dùng. Từ việc điều chỉnh đặt chỗ, cập nhật thông tin giao hàng cho đơn đặt hàng hay đưa ra lời khuyên y tế, …

Cuộc đại chiến công nghệ do chatbots đứng đầu xu hướng

Cuộc chạy đua công nghệ về chatbots đang là xu hướng mạnh mẽ. Các trùm công nghệ chính thức giới thiệu các trợ lý ảo của mình (hệ thống trả lời tự động). Ví dụ như: Cortana (của Microsoft), Google Assistant (của Google), M (của Facebook), Siri (của Apple), Viv (của Samsung),… Họ chính thức đặt cược vào cuộc chơi chatbot. Với mong muốn tạo ra một trợ lý ảo thông minh đưa ra giải pháp cho khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình.

Bên cạnh đó, không chỉ các ông lớn mới quan tâm đầu tư vào các trợ lý ảo! Một làn sóng mới đang tạo ra các dịch vụ nhằm thay đổi cách tương tác với khách hàng. Nhằm trợ giúp người dùng, khách hàng của mình có những trải nghiệm tốt nhất về sản phẩm và cách dịch vụ cung cấp. Nổi bật là các ứng dụng tích hợp trợ lý ảo như operator.com, reply.ai, các nền tảng dịch vụ Chatfuel.

Chatbots có những nhiệm vụ và vai trò quan trọng. Nó có thể trợ giúp được con người rất nhiều trong các lĩnh vực: y tế, giáo dục, thương mại. Nó rất đáng để nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm phù hợp hơn với thực tế về người dùng và quy mô doanh nghiệp.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here