Là một chủ doanh nghiệp nhỏ SME, bạn có thể không đủ ngân sách cho quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình. Chiến lược content marketing là một giải pháp hữu hiệu.
Bạn có thể tự hỏi liệu tiếp thị số có đáng để đầu tư hay không. Đặc biệt nếu trước đây bạn chưa nhìn thấy nhiều về kết quả từ các phương pháp truyền thống. Một cách khác, hiệu quả hơn về chi phí để tạo khách hàng tiềm năng mới đó chính là tiếp thị nội dung (content marketing).
Nội dung tiếp thị được thiết kế để đạt được nhiều mục tiêu. Từ cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm cho đến thu hút khách hàng tiềm năng mới và tăng doanh thu.
Đối với doanh nghiệp nhỏ (SME), với ngân sách và nguồn lực có hạn. Việc tối ưu chi phí là điều rất quan trọng, bao gồm cả việc phát triển content marketing.
Dưới đây là các ý tưởng chiến lược content marketing cho nhóm doanh nghiệp nhỏ:
Bài viết và blog
Bắt đầu từ các bài viết được xuất bản cũng như bài viết blog là rất cần thiết. Bạn nên bắt đầu chiến lược của mình với kế hoạch content cụ thể.
Các bài viết với những ý tưởng tốt, bám sát vào đối tượng và giá trị của sản phẩm dịch vụ sẽ giúp bạn hạn chế sự lệch lạc, cũng như tối đa hóa giá trị.
Khi viết blog và kết hợp với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Nội dung sẽ có cơ hội tiếp xúc với đối tượng nhiều hơn. Từ đó mang về lượng lớn truy cập và khách hàng tiềm năng.
Bạn cũng như doanh nghiệp của bạn hơn ai hết là người có chuyên môn tốt nhất về lĩnh vực bạn kinh doanh. Hãy xác định khách hàng của bạn, họ quan tâm đến điều gì trước, trong và sau khi sử dụng sản phẩm dịch vụ đó. Và đó là cách trực tiếp để bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Tuy nhiên, môi trường internet là rất rộng lớn. Để tăng khả năng tiếp cận đến nhiều đối tượng mục tiêu hơn. Bạn cần đa dạng hóa loại thông tin và chủ đề bạn sẽ viết. Hơn thế nữa, cũng cần xây dựng một hệ thống content dựa theo hành trình khách hàng.

Infographic
Sử dụng các mẫu thiết kế đồ họa thông tin (infographic) là một lựa chọn tốt để đa dạng hóa phương thức truyền tải thông tin.
Bạn cũng có thể lo ngại về vấn đề kỹ thuật thiết kế. Tuy nhiên có nhiều giải pháp online đơn giản hoặc các mẫu được dựng sẵn để bạn tùy chọn.
Bạn cũng nên xây dựng một thư viện đồ họa thông tin liên quan đến doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm dịch vụ… Điều này sẽ là không thừa, bởi tần suất bạn sẽ sử dụng là rất cao.
Content tương tác
Content tương tác hiểu đơn giản như các lời kêu gọi hành động (CTA). Các form biểu để thu thập thông tin liên hệ của người truy cập. Các nút tương tác, gọi điện gửi email,…
Các tương tác đến từ lưu lượng truy cập là điều quan trọng. Nó thể hiện tỷ lệ chuyển đổi hay nói cách khác là đáp ứng mục tiêu của chiến lược content marketing.
Trong nhiều ngành nghề và các trường hợp cụ thể, bạn cũng có thể thúc đẩy các tương tác của người dùng bằng các loại content tương tác ví dụ như:
- Ứng dụng tính toán giá và chi phí sản phẩm dịch vụ (tính giá thiết kế website,…)
- Các mini game xúc tiến thương mại (vòng quay may mắn,…)
- Các filter để lọc và tìm kiếm thông tin,…
Tương tác là giai đoạn quan trọng trong hành trình khách hàng để tạo ra khách hàng mua hàng. Đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ, mỗi tương tác chính là yếu tố cần được “chắt chiu”. Do vậy việc tăng cường các loại hình content tương tác là không thể không làm.
Hình ảnh và video
Bạn không cần phải sử dụng các dịch vụ quá đắt đỏ để chụp và thiết kế những hình ảnh video. Chỉ một chiếc smartphone, đôi khi cũng đủ để giải quyết vấn đề.
Sử dụng tối đa các loại hình ảnh phù hợp, các loại video nhằm cung cấp các khía cạnh khác của thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng mục tiêu.
Điều này cũng giúp bạn tối đa hóa các kênh tiếp thị qua mạng xã hội như:
- Youtube
- Instagram,…
Chiến lược SEO content marketing
Đặc biệt hữu hiệu với các dòng sản phẩm mà người dùng cần nhiều thông tin. Chiến lược SEO content là cách để bạn quảng bá content trên công cụ tìm kiếm một cách hiệu quả.
Là doanh nghiệp nhỏ, không đơn vị nào không làm SEO web nếu muốn kinh doanh bền vững.
Kỹ thuật SEO là không khó nhưng đòi hỏi khối lượng kiến thức lớn, trải nghiệm nhiều. Nếu bạn chưa đủ sẵn sàng, nên sử dụng dịch vụ SEO chuyên nghiệp cho website và kênh tiếp thị của bạn.
Nếu bạn có đủ thời gian và muốn tự tay thực hiện các chiến dịch SEO cũng như chủ động làm Digital Marketing. Bạn cũng có thể tham khảo khóa học SEO inhouse cao cấp tại Nef Digital.
Trên đây là bài viết chia sẻ các chiến lược content marketing cho doanh nghiệp nhỏ SME. Đội ngũ Nef Digital hy vọng đã cung cấp thêm thông tin nào đó hữu ích cho quý vị. Mọi ý kiến phản hồi hay góp ý xin vui lòng bình luận phía dưới bài viết hoặc liên hệ với Nef Digital.
Trân trọng cảm ơn!
Nef Digital Jsc.,
- VPGD: Số 11, Hà Kế Tấn, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 0246655 2266
- Email: Sales@nef.vn
- Website: https://nef.vn
Tóm lược nội dung
Bài viết và blog
Các bài viết với những ý tưởng tốt, bám sát vào đối tượng và giá trị của sản phẩm dịch vụ sẽ giúp bạn hạn chế sự lệch lạc, cũng như tối đa hóa giá trị.
Khi viết blog và kết hợp với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Nội dung sẽ có cơ hội tiếp xúc với đối tượng nhiều hơn. Từ đó mang về lượng lớn truy cập và khách hàng tiềm năng.
Infographic
Sử dụng các mẫu thiết kế đồ họa thông tin (infographic) là một lựa chọn tốt để đa dạng hóa phương thức truyền tải thông tin.
Content tương tác
Trong nhiều ngành nghề và các trường hợp cụ thể, bạn cũng có thể thúc đẩy các tương tác của người dùng bằng các loại content tương tác ví dụ như:
– Ứng dụng tính toán giá và chi phí sản phẩm dịch vụ (tính giá thiết kế website,…)
– Các mini game xúc tiến thương mại (vòng quay may mắn,…)
– Các filter để lọc và tìm kiếm thông tin,…
Hình ảnh và video
Bạn không cần phải sử dụng các dịch vụ quá đắt đỏ để chụp và thiết kế những hình ảnh video. Chỉ một chiếc smartphone, đôi khi cũng đủ để giải quyết vấn đề.
Sử dụng tối đa các loại hình ảnh phù hợp, các loại video nhằm cung cấp các khía cạnh khác của thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng mục tiêu
Chiến lược SEO content marketing
Kỹ thuật SEO là không khó nhưng đòi hỏi khối lượng kiến thức lớn, trải nghiệm nhiều. Nếu bạn chưa đủ sẵn sàng, nên sử dụng dịch vụ SEO chuyên nghiệp cho website và kênh tiếp thị của bạn