khoa-hoc-seo-free

Chuyển đổi số là gì? Chuyển đổi để tồn tại hoặc thoái trào

Chuyển Đổi số

Doanh nghiệp cần nhanh chóng vận hành và áp dụng tốt chuyển đổi số để tồn tại trong thị trường luôn biến động. Chuyển đổi số là gì? Vì sao nó quan trọng với doanh nghiệp đến vậy?

Nếu không cập nhật và bắt kịp với thời đại của Digital. Doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với hàng loạt vấn đề từ nội bộ cho đến khách hàng:

  • Hệ thống vận hành cồng kềnh, tốn nhiều chi phí quản lý.
  • Không tiếp cận được thị trường tiềm năng.
  • Không tạo ra khách hàng mới.
  • Không thể giữ chân khách hàng cũ.
  • Không tạo ra giá trị phù hợp, doanh số tụt dốc.

Vậy như thế nào là chuyển đổi số? Đối với doanh nghiệp, chuyển đổi số được thể hiện ở đâu và làm sao để vận hành hệ thống đã được số hóa? Mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Đây là một bài viết dài, nếu quý vị quan tâm đến các GIẢI PHÁP CỤ THỂ ĐỂ ÁP DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ cho doanh nghiệp của mình, xin vui lòng kéo xuống dưới cùng của bài viết để tham khảo.

Xem: Các giải pháp chuyển đổi số

Tóm tắt nội dung

Sự ra đời của thuật ngữ chuyển đổi số

Có phải đã không dưới một lần bạn nghe thấy đâu đó nói về Chuyển đổi số? Tại đơn vị công tác, các sếp cũng nhắc đi nhắc lại thường xuyên cụm từ này? Những đơn vị đối tác cũng xem nó như một xu hướng để chuyển mình trong từng chiến dịch kinh doanh?

Đúng vậy, thực tế thuật ngữ chuyển đổi số ”Digital Transformation” đã ra đời những năm 40 của thế kỷ trước. Và bùng nổ vô cùng mạnh mẽ trong những năm trở lại đây.

Tóm tắt lịch sử hình thành Chuyển Đổi số

Những năm 1940s 

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã bùng nổ từ những năm 40 của thể kỷ trước. Khi mà Claude Shannon là cha đẻ của lý thuyết thông tin. Và truyền thông kỹ thuật số hiện đại cho ra đời học thuyết về digital đầu tiên trên thế giới năm 1940s. Bài báo có tiêu đề: “A Mathematical Theory of Communication’’.

Những năm 1950s

Khái niệm vi mạch điện tử (Microchip), phát minh được sử dụng rộng rãi cho đến ngày hôm nay. Một sự chuẩn bị của sự bùng nổ về hệ thống thông tin như máy tính hiện nay.

Những năm 1960s

Tin nhắn đầu tiên được gửi thông qua ARPANET, nền tảng của hệ thống Internet. Tại thời kỳ đó, Gordon Moore đã đưa ra giả thuyết rằng: Sự bùng nổ của lượng người tiếp cận sẽ không ngừng ra tăng. Định luật Moore đã tiếp tục hướng dẫn các cuộc cách mạng công nghệ. Nhằm mục tiêu để gia tăng phạm vi tiếp cận số hóa.

Những năm 1970s

Máy tính để bàn (home computer) được phát minh và đưa vào sử dụng. Space Invaders (1978) đã mở ra thế hệ vàng sn của người mê điện tử khởi nguồn tại Mỹ. Tiếp theo những năm đó, công việc thu thập dữ liệu được hình thành. Và hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng bản thảo chuyển đổi số mang tính chất quyết định.

Những năm 1980s

World wide web được công bố vào những năm cuối thập niên 80. Đưa mạng Internet đến với thế giới, năm 1990 world cup đã được phát trên HDTV. Từ đó mạng internet 2G xuất hiện và điện thoại bắt đầu ra đời. 

Những năm 2000s

Từ việc Một nửa người dân Mỹ có điện thoại và máy tính cá nhân. Cho đến ngày hôm nay, hơn 6.1 tỷ người dân trên toàn thế giới sử dụng điện thoại cá nhân. Và sở hữu máy tính để truy cập Internet. 

Năm 2010 trở đi, việc thu thập và phân tích dữ liệu đã là điều hiển nhiên. Chuyển đổi số (DX) là một nỗ lực tích hợp phương tiện công nghệ số. Giữa các bộ phận nhằm khai thác triệt để các tiềm năng mà số hóa đem lại. Những dự án tiên phong về Chuyển đổi số đã thành công trong những lĩnh vực cụ thể.

Năm 2020-2021 

Chỉ trong vòng 5 năm (supplychainBeyond.com). Chuyển đổi số trên toàn cầu đã tiêu thụ lên tới hơn $ 2 trillion. Tăng gấp 60% so với năm 2016.

Toàn cảnh thế giới công nghệ năm 2020 có thể thấy rằng. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh trên môi trường số và ứng dụng chuyển đổi số. Hầu hết các chỉ số doanh nghiệp được phân tích. Đều dựa trên khả năng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ. Với trải nghiệm bám sát vào chuyển đổi số (ước tính đến 50%). Trong đó ngân sách phân bổ từ vốn chi cho hệ thống DX tối thiểu lên tới 10% doanh thu.

Chuyển đổi mô hình xây dựng APPS, hệ thống thanh toán tự động, bót. Và các nền tảng công nghệ tân tiến nhất là các cụm từ mà những năm 2021 được nhắc tới. Chuyển đổi số và cách hoạt động xuyên suốt quá trình lịch sử. Chúng ta kể tới những gã khổng lồ hiện nay: Google, Apple Facebook, Amazon, Baidu, Alibaba và Tencent.

Chuyển đổi số với doanh nghiệp có nên không?

Thời gian tới, không chỉ duy nhất ngành nghề nào. Mà toàn bộ bối cảnh của hệ thống kinh tếtoàn cầu sẽ đón trọn những ứng dụng Chuyển Đổi Số. 

Chuyển đổi số và hiệu quả liên kết

Khi mục tiêu áp dụng chuyển đổi số vào doanh nghiệp không còn trên những bản kế hoạch. Khát vọng ứng dụng nhanh chóng và mạnh mẽ của các nền tảng công nghệ số. Vào từng bộ phận của doanh nghiệp. Từ đó trong mỗi bộ phận của tổ chức của những doanh nghiệp thành công. Họ đã khai phá được những giá trị của hệ thống thông tin chuyển đổi số mang về. 

Sự ra đời của chuyển đổi số đã giúp các doanh nghiệp, tổ chức nhận ra rằng: Chuyển đổi số giúp cho các bộ phận của doanh nghiệp làm việc hiệu quả. Dựa trên việc liên kết trực tiếp với người tiêu dùng, các nhà cung cấp và những đơn vị tham gia khác.

Chuyển đổi số và hiệu quả liên kết

Chuyển đổi số với nguồn dữ liệu khổng lồ

Nguồn dữ liệu khổng lồ đã và đang được khai thác hiệu quả. Tại những doanh nghiệp áp dụng Chuyển đổi số hàng đầu. Thay vì áp dụng nguyên bản mô hình kinh doanh thông thường qua các hệ thống phân lớp. Doanh nghiệp nhanh chóng liên kết tất cả các chức năng. Và thiết bị của mình vào các mạng lưới DX để khai thác data một cách hiệu quả hơn?

Khái quát phương pháp tiếp cận chuyển đổi số

Mỗi doanh nghiệp, mỗi tổ chức đã thử nghiệm rất nhiều phương pháp tiếp cận chuyển đổi số khác nhau. Với hy vọng tìm ra cho doanh nghiệp mình một mô hình thật sự có khả năng liên kết. Và tích hợp toàn bộ công cụ mình đang có và sẽ triển khai. Không gì khác ngoài tham vọng khai thác triệt để, duy trì điểm mạnh. Phát triển đa năng và chứa đựng đầy tính cạnh tranh. 

Nếu đưa lượng thông tin về ứng dụng có thể bạn không mấy bất ngờ. Nhưng quan sát thống kê của Capacity.com, chắc hẳn sẽ khiến bạn không khỏi ngỡ ngàng. Rằng bình quân sau chỉ 5 năm đã có hơn 5000% lượng nội dung về khóa học hỗ trợ chuyển đổi số được ra tăng.

Có thể hiểu, không chỉ các giám đốc điều hành. Mà những nhà cầm quân hàng đầu đã cố gắng cải thiện kỹ năng. Để chuẩn bị cho đội ngũ nhân viên đông đảo của họ đạt được các mục tiêu kinh doanh đang thay đổi theo chuyển đổi số.

Vậy Doanh nghiệp bạn sẽ phát triển một cách mạnh mẽ. Hay dừng lại phụ thuộc rất lớn vào cách nhìn nhận rõ vấn đề. Cách đưa ra quyết định mang tính thời điểm một cách sắc nét. 

Bài viết đưa những góc nhìn sáng tỏ về chuyển đổi số tại Việt Nam và trên toàn cầu. Những góc nhìn tổng hợp bởi nhiều chuyên gia uy tín trên thế giới. Đồng thời, theo dõi bài viết giúp bạn đưa ra quyết định thành bại cho doanh nghiệp.

Chuyển đổi số là gì?

Không có mẫu số chung cụ thể nào được coi là chính xác tuyệt đối. Khi các doanh nghiệp áp dụng mô hình Chuyển đổi số. Mỗi doanh nghiệp sẽ nằm trong một ngành nghề cụ thể. Và ứng dụng chuyển đổi số (DX) một cách linh hoạt để gặt hái thành công.

Theo tạp chí The Enterprises Project

Theo tạp chí The Enterprises project xuất bản năm 2016. Chuyển đổi số là việc tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp. Giúp thay đổi cơ bản cách người điều hành dễ dàng vận hành. Và cung cấp giá trị cho khách hàng. 

Thêm vào đó, sự thay đổi văn hóa đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục thách thức chính mình. Nhìn thấu hiện trạng, thử nghiệm và cảm thấy hài lòng với những thử nghiệm chưa phù hợp, đôi khi ta gọi đó là thất bại.

Theo Salesforce.com, Inc.

Salesforce (SFDC) là một công ty phần mềm dựa trên đám mây của Mỹ có trụ sở tại San Francisco, California. Là một tập đoàn nổi trội về quản lý khách hàng tự động (CRM), tự động hóa tiếp thị, phân tích và phát triển ứng dụng. Hiện diện như một trong số những ông lớn đi đầu về chuyển đổi số, Saleforce đã chỉ ra rằng:

Chuyển đổi số là một quá trình sử dụng công nghệ kỹ thuật số một cách đồng nhất, nhằm mục đích kiến tạo, phát triển hoặc bổ sung vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Việc làm này có thể hiểu là xây dựng nên một mô hình kinh doanh mới hoặc cải thiện mô hình đang hoạt động một cách trơn chu. Thêm vào đó là cải thiện, nâng cấp nội bộ doanh nghiệp (môi trường văn hóa), trải nghiệm khách hàng để đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường

Salesforce (SFDC)

Điều đặc biệt trong những nhận định của những chuyên gia hàng đầu tại Saleforce. DX là một hành trình đi từ khách hàng đến khách hàng. Công ty có doanh thu thiên hướng về cung cấp những phần mềm quản trị khách hàng.

Về phía chuyên gia NEF Digital đánh giá là hoàn toàn có lý. Không vì thế mà SaleForce quên mất những giá trị cốt lõi như: Văn hóa doanh nghiệp trước những biến động của thị trường. 

Theo Citrix Systems, Inc

Theo như Critrix, tập đoàn đa quốc gia hiện đang có mặt tại hệ thống hơn 330.000 đơn vị trên toàn cầu. Một tập đoàn chuyên về công nghệ nổi tiếng hàng đầu tại Hoa Kỳ được sáng lập bởi  Ed Iacobucci đã nhận định rằng: 

“Chuyển đổi số là chiến lược áp dụng công nghệ kỹ thuật số. Chiến lược này phải được điều chỉnh và áp dụng một cách đặc biệt cho từng doanh nghiệp cụ thể.  Chuyển đổi số đại diện cho vô số công cụ, giải pháp và quy trình. Với nhiệm vụ cải thiện quy trình và năng suất, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và nhân viên, quản lý rủi ro kinh doanh và kiểm soát chi phí.”

Critrix

Theo NEF Digital., JsC

Đã có rất nhiều định nghĩa đực đưa ra  với lập luận sắc bén. Những điều cốt lõi chính là việc đưa môi trường doanh nghiệp. Thay vì sử dụng những bản giấy đăng ký rồi hoạt động trên giấy tờ thuần túy.

Về phía mình, Công ty Cổ Phần NEF Digital, một đơn vị về Digital Marketing tổng thể tại Việt Nam. Được sáng lập bởi CEO Lê Khắc Chí chuyên gia trong lĩnh vực Digital cho rằng:

“Chuyển đổi số là một quy trình thông minh áp dụng những tiến bộ của số hóa vào mô hình kinh doanh đặc trưng của doanh nghiệp. Như chuyện ”con gà và quả trứng”, quá trình sử dụng công nghệ số và mô hình kinh doanh diễn ra một cách linh hoạt sao cho Doanh nghiệp có thể quản trị tốt nội bộ để cung cấp ra thị trường những giá trị hoàn hảo và dẫn đầu thời đại. Các bên liên quan như đối tác, khách hàng và những đại diện khác đều cảm thấy hài lòng và nhận được giá trị nhiều hơn những gì thực tế họ phải chi trả.”

NEF Digital

Chuyển đổi số: Góc nhìn chuyên gia

Rất nhiều các chuyên gia hàng đầu thế giới đã đưa ra những nhận định với lập luận vô cùng sắc bén. Không thể không nhắc tới Gartner, Enterprisers Project, McKinsey khẳng định rằng: Chuyển đối số đang đóng một vai trò quan trọng, nó quyết định tính thành bại của một doanh nghiệp hiện nay.

Vai trò của bước ngoặt chuyển đổi số:

Vẫn hoạt động, vẫn tạo ra giá trị, vẫn có thể duy trì. Nhưng chỉ luôn ở trạng thái tồn tại ngắn hạn. Tính đào thải cao không cho phép bất cứ doanh nghiệp hay ngành nghề nào phớt lờ chuyển đổi số. Nói một cách khác, không thể nào biến mất khỏi thị trường ngay lập tức. Mà sẽ suy yếu và có nguy cơ cao phá sản. 

“Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Được xác lập mục tiêu phạm vi cấp quốc gia cho đến từng doanh nghiệp hiện nay. 

Việt Nam  thuộc nhóm top 50 quốc gia dẫn đầu về CNTT. Với GDP tăng trung bình 7% mỗi năm. Thực tế các chương trình của Chính phủ đã tác động đến quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Trong đó 64% các doanh nghiệp đã được hưởng lợi từ các chương trình đó. Và còn lại 36% đã biết đến chương trình nhưng chưa tham gia.

Netflix và bài học về sự chuyển mình công nghệ 

  • Chuyển đổi số không chỉ đòi hỏi những công cụ mới mà còn đòi hỏi một tư duy mới, văn hóa mới và năng lực tổ chức hoàn toàn mới.
  • Netflix là một ví dụ tuyệt vời về sự chuyển đổi thành công. 
  • Netflix ban đầu khởi đầu là kinh doanh DVDvà chuyển phát qua gửi bưu phẩm. 
  • Năm 2007, họ mở rộng kinh doanh với việc giới thiệu phương tiện truyền phát trực tuyến, trong khi vẫn giữ lại dịch vụ cho thuê DVD và Blu-Ray. 
  • Năm 2016, Netflix phục vụ hơn 190 quốc gia. 
  • Năm 2013, Netflix bước chân vào lĩnh vực điện ảnh và truyền hình với loạt phim đầu tiên, ‘House of Cards’ ra mắt cùng năm.
  •  Nó đã mở rộng rất nhiều sang lĩnh vực điện ảnh vào năm 2015 và hiện cung cấp nội dung “Netflix Original” thông qua thư viện phim và truyền hình trực tuyến. năm 2016, Netflix đã báo cáo hơn 83 triệu người đăng ký trên toàn thế giới, bao gồm hơn 47 triệu người ở Hoa Kỳ.
  • Netflix đã phá vỡ ngành công nghiệp giải trí gia đình với khái niệm out of box và tập trung vào việc chuyển đổi liên tục với trọng tâm là đi đến nơi mà khách hàng cần họ nhất.

Lưu ý đừng quên hoạch định chiến lược:

“Nhiều công ty bắt đầu một sáng kiến chuyển đổi số mà không lập kế hoạch. Vì quá trình chuyển đổi số liên quan trực tiếp đến thương hiệu doanh nghiệp. 

Nếu không có kế hoạch chiến lược bao gồm lộ trình,nguy cơ mất đi khách hàng và ấn tượng của khách hàng sẽ xấu đi nhanh chóng. 

Một khi nội dung đã được công bố trên mạng xã hội, rất khó để khắc phục nó. Phương pháp hay nhất là tạo một kế hoạch chiến lược bao gồm bản đồ lộ trình, mức độ tương tác, nội dung và chiến lược tiếp thị. Kế hoạch cũng nên bao gồm các cách để nắm bắt, đo lường, quản lý và phân tích các chỉ số ”.

Nhóm quốc gia nào đang đứng đầu về chuyển đổi số

Đứng đầu về mặt hiệu quả, chúng ta phải kể tới châu Âu với tốc độ chuyển đổi số nhanh nhất trên thế giới. Sau phải kể đến là Mỹ  và các nước châu Á đứng thứ 3 trên toàn cầu. 

Tại Châu Á, trong số 615 doanh nghiệp tham gia khảo sát bởi  Microsoft, 44% doanh nghiệp cho biết họ đã đo lường được mức độ thành công khi áp dụng chuyển đổi số. 

Điều này cho thấy rằng chuyển đổi số là yếu tố bắt buộc để doanh nghiệp “sống sót” trên thị trường.

Chuyển đổi số tại Việt Nam

Có thể thấy tốc độ chuyển đổi số tại các khu vực và quốc gia là khác nhau tùy vào sự phát triển công nghệ và tốc độ chuyển đổi mô hình doanh nghiệp. Vậy Việt Nam, là một quốc gia đang phát triển thuộc khu vực DNA sẽ đón nhận làn sóng này ra sao? Các Doanh nhân Việt Nam. Những người trực tiếp chịu tác động làn sóng DX đã nói gì?

Chuyển đổi số bối cảnh và thách thức

Chuyển đổi số quốc gia

“Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, được xác lập mục tiêu phạm vi cấp quốc gia cho đến từng doanh nghiệp hiện nay. 

Việt Nam  thuộc nhóm top 50 quốc gia dẫn đầu về CNTT. Với GDP tăng trung bình 7% mỗi năm. Thực tế các chương trình của Chính phủ đã tác động đến quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Trong đó 64% các doanh nghiệp đã được hưởng lợi từ các chương trình đó. Và còn lại 36% đã biết đến chương trình nhưng chưa tham gia.

Biến động khi Covid ập tới 

Trong việc quản lý nội bộ, các doanh nghiệp đã ứng dụng chuyển đổi số tăng 19,5% so với thời điểm trước dịch Covid. Hệ thống họp trực tuyến, quản lý công việc đã được 30% doanh nghiệp ứng dụng.

Khi khảo sát về hiệu quả chuyển đổi số với doanh nghiệp. Có đến 98% doanh nghiệp có sự thay đổi về hoạt động sản xuất kinh doanh nhờ giảm chi phí hơn 71%. Giảm thủ tục rườm rà không đáng có chiếm 61,4%. Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ chiếm 45,3%.

Ghi Nhận về kết quả DX tại Việt nam

Do vậy theo khảo sát của Bộ Công Thương về sự sẵn sàng của doanh nghiệp khi ứng dụng công nghệ số:

  • 61% chưa thực sự sẵn sàng, 
  • 82% ở vị trí mới manh nha chuẩn bị,
  • 21% doanh nghiệp có những hoạt động chuẩn bị, 
  • 16/17 ngành sẵn sàng ở mức thấp.

Điều này cho thấy để đạt được mục tiêu như định hướng của Chính Phủ. Thì doanh nghiệp cần giải quyết triệt để những thách thức đặt ra.

Lĩnh vực chuyển đổi số mạnh mẽ tại Việt Nam:

Chuyển đổi số hiện nay ở nước ta diễn ra ở các lĩnh vực, các loại hình doanh nghiệp với nhiều mức độ khác nhau.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: 

Dự kiến sẽ là cuộc bùng nổ để triển khai và khai thác các hệ sinh thái trên nền tảng internet. Cung ứng các dịch vụ ngân hàng thông qua các app được cài đặt trên điện thoại,…Quá trình chuyển đổi số sẽ thay đổi đáng kể bọ mặt toàn diện của lĩnh vực nay. Nơi mà tiền chung chuyển với tốc độ nhanh chóng. 

Dòng chảy tài chính hiệu suất càng lớn và mức độ tin cậy cao. Sẽ là tiền đề cho các ngành khác có một bàn đạp vững chắc. Vì nhắc đến chuyển đổi số toàn diện thì 100% các lĩnh vực và doanh nghiệp đều cần sử dụng hệ thống thanh toán tự động. 

Chuyển đổi số trong ngành vận tải, Logistic:

Grab, Bee, Now, chuyenphatnhanh… Là những cái tên được vinh dự được gọi lên cho nhóm này. Và với các ngành khác cũng đều được chuyển đổi đảm bảo tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu suất.

  1. Tuy nhiên thực tế doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn như nhận thức của người quản lý.
  2. Thiếu kiến thức về chuyển đổi số, chưa sẵn sàng đổi mới.
  3. Thiếu nền tảng công nghệ thông tin
  4. Thiếu nguồn nhân lực vận dụng, thách thức về văn hóa trong chuyển đổi số doanh nghiệp,…

Ví dụ về hạn chế trong siết chặt khâu văn hóa doanh nghiệp: Ngay cả các doanh nghiệp chuyển đổi số cũng đang trong giai đoạn bắt đầu tại Việt Nam. Vấn đề quản lý nhân viên Grab vẫn còn cần thiết chặt vì hiện tượng nhân viên Grab đình công. Gây thất thoát đến doanh thu của doanh nghiệp và văn hóa công ty cũng cần được xem xét.

Chuyển đổi số ngành du lịch

Chuyển đổi số trong ngành du lịch?

Trong vài năm qua, cụm từ “chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành du lịch” đã được nhắc đến nhiều hơn và ngày càng nhiều hơn. Không thể phủ nhận rằng chuyển đổi số đang làm thay đổi cơ bản mô hình và cách thức hoạt động của một tổ chức, doanh nghiệp. Trên cơ sở tận dụng công nghệ số hiện đại để tạo ra những cơ hội và giá trị mới.

Theo nghiên cứu của tập đoàn Microsoft về tác động kinh tế của chuyển đổi số tại Châu Á Thái Bình Dương. Năm 2017, các sản phẩm và dịch vụ số đã mang lại 6% GDP cho khu vực này. Đến năm 2021, con số này sẽ tăng nhanh lên 60%. Báo cáo cũng cho biết trong 3 năm tới, 89% việc làm trong khu vực sẽ được chuyển đổi.

Chuyển đổi số trong ngành du lịch

Đặc điểm Khách hàng ngành du lịch:

Khách hàng của ngành du lịch đưa ra quyết định đi nghỉ đã thay đổi nhanh chóng theo thời gian. Và kết quả là, các công ty du lịch giờ đây không còn phụ thuộc chủ yếu vào việc tương tác với khách hàng tại nơi họ chủ động tiếp cận thông tin. Nhưng các công ty muốn phát triển mạnh cần phải cung cấp các điểm đến năng động đáp ứng du khách của họ, nơi họ chia sẻ và khám phá. 

Tại sao phải tính đến chuyển đổi kỹ thuật số trong du lịch?

  • Bạn có thể nhớ lại một khoảnh khắc nào đó về chuyến đi cuối cùng của mình trong thực tế không?
  • Quá trình của bạn trong kỳ nghỉ đặc biệt này là gì?
  • Làm thế nào bạn tìm thấy nơi bạn nên đến?
  • Bạn đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình như thế nào?
  • Bạn đã chia sẻ như thế nào về khoảng thời gian tuyệt vời mà bạn đã có trong kỳ nghỉ sau đó?
  • Các câu trả lời của bạn ở trên có chứa các hành động liên quan đến các dạng công nghệ kỹ thuật số hiện đại khác nhau không? Tất cả các câu trả lời của bạn có liên quan đến công nghệ kỹ thuật số

Sự chuyển đổi số trong ngành du lịch đã cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp cho họ sự hỗ trợ nhiều hơn về hiệu quả hoạt động. Có thể nói, chu kỳ của một khách hàng du lịch hiện đã được hỗ trợ đầy đủ với các tài sản kỹ thuật số của các nhà cung cấp dịch vụ hoặc các cơ quan. Bất kỳ công ty du lịch nào ngày nay cũng đang cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng thông qua các nền tảng số

Top 5 xu hướng chuyển đổi số trong ngành du lịch năm 2022: 

Trong số các giải pháp công nghệ cao đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, có thể kể đến một số xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trong du lịch sau đây:

Sự nổi lên của ứng dụng di động

Ứng dụng trên điện thoại di động thông minh. Cho phép khách hàng khai thác thông tin, thực hiện giao dịch và tích hợp hàng loạt các tiện ích khác. 

Chẳng hạn, các ứng dụng trên smartphone hiện nay còn được dùng để mở phòng khách sạn. Hay đặt suất ăn phục vụ tận phòng, đặt dịch vụ bổ sung trong khách sạn… 

Với thiết bị di động, người ta có thể lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi. Từ đặt vé, đặt phòng. dịch vụ tìm kiếm thông tin trong suốt chuyến đi. Mà không cần phải tương tác trực tiếp với bất kỳ ai theo cách truyền thống.

Trí tuệ nhân tạo và Chatbot

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã khẳng định được vị trí của mình trong xu hướng của thị trường kỹ thuật số. Và lĩnh vực du lịch cũng không phải là ngoại lệ.

 Chabot là một chương trình được tạo ra trên máy tính. Có thể được định nghĩa là một công cụ cho phép con người giao tiếp tương tác. Thông qua một trí tuệ nhân tạo được lập trình sẵn. 

Chatbots được chia thành hai loại: Theo cách chúng tương tác với con người. Thính giác (âm thanh) và văn bản (văn bản). Và việc sử dụng các chatbot này ngày càng phổ biến trên các trang web kinh doanh du lịch. 

Ưu điểm của Chatbot là khả năng làm việc liên tục. Luôn sẵn sàng trả lời nhiều loại yêu cầu khác nhau của mọi người. Như xử lý yêu cầu đặt chỗ, báo thời tiết, hiển thị vị trí của các cây ATM… Có mặt ở mọi nơi, mọi lúc, mọi lúc. ngôn ngữ.

Kết nối Internet of Things

Với việc ngày càng có nhiều thiết bị kết nối Internet vạn vật hàng ngày. Các doanh nghiệp lữ hành, du lịch có thể tìm cách khai thác. Để giúp phục vụ khách hàng thuận tiện và hiệu quả hơn. 

Khai thác dữ liệu IoT vừa giúp doanh nghiệp tăng khả năng bán sản phẩm. Biết đến khách hàng nhiều hơn, đồng thời giúp khách hàng tiết kiệm thời gian tìm kiếm. Và thực hiện các thao tác mua sản phẩm mình mong muốn.

Đánh giá và xếp hạng

Việc khách hàng có thể chia sẻ ý kiến ​​của mình một cách nhanh chóng và thuận tiện thông qua Internet. Đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội được thiết kế riêng cho ngành du lịch và lữ hành. Như Facebook, Instagram, TripAdvisor hoặc các trang web du lịch giúp các cơ sở lưu trú. Và nhà cung cấp dịch vụ du lịch hiểu sâu hơn về mong muốn và nhu cầu của khách truy cập.

Các công cụ kỹ thuật này thúc đẩy các doanh nghiệp này quan tâm hơn đến chất lượng. Để tạo sự hài lòng của du khách, tạo dựng uy tín thông qua điểm đánh giá của khách hàng. 

Bên cạnh đó, đây còn là kênh tham khảo. Giúp khách hàng yên tâm khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ du lịch. 

Tuy nhiên, có thể thấy xu hướng này là hướng tới dịch vụ khách hàng tốt hơn chứ không phải để tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp du lịch.

Du lịch thực tế ảo (Virtual Tour)

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cao dựa trên internet. Thuật ngữ Virtual Tour hay Interactive Tour xuất hiện vào năm 1994. Và theo thời gian, nó trở nên phổ biến hơn với khách du lịch ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, thuật ngữ này vẫn còn rất mới. Và chưa được áp dụng rộng rãi ở các nước đang phát triển trên thế giới.

Yếu tố khiến tour ảo hấp dẫn du khách là những công nghệ mới được ứng dụng làm cốt lõi của hệ thống đó như ảnh 360, video 360, ảnh Panorama, ảnh Flycam… Du khách có thể hiểu rõ hơn về địa điểm tham quan và khơi dậy cảm hứng du lịch của mình. .

Hiện nay, xu hướng cá nhân hóa du lịch. Với hình thức du lịch tự túc, tham quan đang phát triển mạnh mẽ. Hưởng ứng xu hướng này, ứng dụng tour ảo sẽ giúp du khách hình dung đầy đủ lịch trình trước khi đi. Đồng thời trong quá trình du lịch, ứng dụng ảo tour có thể cung cấp những thông tin cần thiết. Giúp khách du lịch có được trải nghiệm trọn vẹn nhất

Chuyển đổi số ngành xây dựng

Ngành xây dựng hoạt động trong một thị trường cạnh tranh gay gắt. Trong những năm gần đây, việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số (BIM, Phân tích dữ liệu, GIS, LIDAR, v.v.) trong các giai đoạn thiết kế, xây dựng và vận hành của các dự án đã tăng lên. Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng và cấp thiết. 

Theo như bộ xây dựng về chuyển đổi số

“Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Xây dựng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030”. Đã được bộ xây dựng phê duyệt và phát động. 

Chuyển đổi số phải được thực hiện một cách tổng thể, có lộ trình phù hợp, tiến tới toàn diện và đồng bộ trong mọi lĩnh vực của ngành Xây dựng; xác định phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước là trung tâm của chuyển đổi số;

Xác định nguồn nhân lực là yếu tố quyết định thành công của chuyển đổi số; thực hiện các giải pháp toàn diện để phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số.

Chuyển từ mô hình 2D Sang 3D:

Yêu cầu xây dựng năng lực kỹ thuật số bằng cách phát triển nhân sự cốt lõi. Dần dần thích ứng với môi trường luôn thay đổi và cam kết thay đổi và thích ứng của công ty và toàn ngành. 

Mô hình (BIM) của chuyển đổi số trong xây dựng. 

BIM là một nền tảng tích hợp bao gồm lập kế hoạch, thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo trì dự án và cung cấp cái nhìn tổng thể, theo thời gian thực về thiết kế, chi phí và tiến độ của dự án. 

Thông tin trực quan do BIM cung cấp cho phép các nhà quản lý dự án xây dựng xác định sớm các rủi ro trong một dự án và cuối cùng là cải thiện việc ra quyết định.

5 Lợi ích của chuyển đổi số

Lợi ích của chuyển đổi số

Cải thiện trải nghiệm khách hàng

1, Sự tương tác của khách hàng được cải thiện:

Lợi ích lớn nhất của Chuyển đổi kỹ thuật số là sự cải thiện đáng kể trong tương tác và trải nghiệm của khách hàng.

Doanh nghiệp có thể xác định khách hàng nghĩ gì, muốn gì. Và ảnh hưởng đến quyết định của họ như thế nào thông qua các kênh trực tuyến và tương tác với khách hàng.

Các kênh kỹ thuật số này cho phép các tổ chức thực hiện bán hàng. Và tiếp thị trên web, đồng thời giúp họ tiếp xúc với khách hàng của mình.

2) Cải thiện sự hài lòng của khách hàng

Bằng cách chuyển đổi các hoạt động kinh doanh thông qua phương tiện số. Một doanh nghiệp có thể cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Doanh nghiệp có thể giữ chân những người tiêu dùng chính. Và tạo ra khả năng hoạt động tốt hơn và chỉ đạt được mục tiêu thông qua sự hài lòng của khách hàng.

3) Lưu lượng truy cập kỹ thuật số được cải thiện

Khi một tổ chức điều hành hoạt động kinh doanh và hoạt động của mình trên nền tảng số. Khách hàng của họ cũng sẽ bắt đầu phản hồi nó trên các kênh này.

Ví dụ: Một trang web giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của mình một cách hợp lý. Nó có thể nhận được traffic và tỷ lệ phản hồi tốt. Với việc người tiêu dùng tìm kiếm trực tuyến các sản phẩm và dịch vụ ưa thích. Chuyển đổi số có thể giúp thu hút và giữ chân khách hàng mới và khách hàng hiện tại.

4) Tỷ lệ khách hàng tiềm năng được cải thiện

Một lợi ích to lớn khác của Chuyển số là sự cải tiến lớn trong Tạo khách hàng tiềm năng. Tạo khách hàng tiềm năng có thể được hiểu là tạo ra mối quan tâm của người tiêu dùng. Hoặc khách hàng và điều tra về các sản phẩm và dịch vụ của một doanh nghiệp.

Các tổ chức cần nắm bắt các phương tiện số để tiếp cận đối tượng mục tiêu rộng lớn. Trên thực tế, việc tạo khách hàng tiềm năng là quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. Điều này có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn.

Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp cần áp dụng khái niệm Chuyển đổi số. Và áp dụng nó một cách chặt chẽ hơn.

5) Tỷ lệ Chuyển đổi ROI được cải thiện

Nhiều doanh nghiệp quan sát thấy khách hàng truy cập trang web của họ. Nhưng chỉ có một tỷ lệ nhỏ trong số họ mua dịch vụ hoặc sản phẩm của họ.

Điều này là do tỷ lệ chuyển đổi của người tiêu dùng của họ thấp. Tỷ lệ này có thể được cải thiện, dẫn đến doanh số bán hàng nhiều hơn. Bằng cách áp dụng Chuyển đổi số.

Nó giúp các doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm của họ đến đối tượng mục tiêu. Và giữ được sự quan tâm của họ thông qua nhiều cách.

Tăng năng suất, tối ưu chi phí

Tăng năng suất lao động: 

Không nhiều đơn vị có thể hiểu đầy đủ về lợi ích, rủi ro, thách thức và thực tế của chuyển đổi số. Tuy nhiên, xin phép được nhấn mạnh rằng: Nó có khả năng mang lại kết quả kinh doanh ngay lập tức. Về năng suất tổng thể và hiệu suất doanh thu. Cần lưu ý rằng các doanh nghiệp cần huy động đủ ngân sách. Thêm nữa là kiến thức, khả năng và thời gian để xây dựng một doanh nghiệp chuyển đổi số. 

Các tổ chức đạt được hiệu quả chuyển đổi số sẽ được tồn tại và phát triển trong thế giới kỹ thuật số đầy cạnh tranh. Nhưng nếu áp dụng một cách nửa vời, không triệt để. Thì nó chỉ cải thiện được một phần nhỏ như việc số hóa các hoạt động của doanh nghiệp. Chứ chưa được gọi là chuyển đổi số.

Tăng năng suất, tối ưu chi phí với chuyển đổi số

Giảm thiểu chi phí

Tối ưu chi phí là yêu cầu bắt buộc chứ không chỉ đơn thuần là lựa chọn. Thay vì tìm kiếm mọi cơ hội để cắt giảm chi phí. Các công ty thường dựa vào các phương pháp ‘truyền thống’ rõ ràng nhất để hỗ trợ tăng tiết kiệm. Những phương pháp này đã hoàn toàn lạc hậu. 

Nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng trong những năm qua. Mức giảm chi phí này chỉ chiếm khoảng 2% tổng chi phí. Tiết kiệm 2% từ đòn bẩy truyền thống – bằng cách sa thải – tạo ra nhiều vấn đề hơn khả năng giải quyết. 

Mặt khác, quản lý thích hợp các công cụ kỹ thuật số có thể tăng năng suất. Và là một giải pháp thay thế có lợi cho việc cắt giảm chi phí thông thường có thể giảm 5%- 10% chi phí. Con số này được nâng lên đáng kể giữa tâm dịch Covid hiện nay.

Tăng lợi thế cạnh tranh: Dẫn dắt thị trường

Tăng lợi thế cạnh tranh với chuyển đổi số

Kinh nghiệm cho thấy rằng nếu không có sự hỗ trợ của CEO và C-suite. Chuyển đổi kỹ thuật số sẽ không bao giờ nhìn thấy ánh sáng của thương mại hóa. 

Các công ty có các giám đốc điều hành và hội đồng quản trị tài năng. Có xu hướng có cảm giác chính xác về thị trường và biến động thị trường hơn. Điều này có nghĩa là họ thích đi đúng hướng. Và thực hiện những thay đổi gia tăng hơn là những thay đổi mang tính chuyển đổi. 

Ngay cả khi những quyết định khó khăn đó là phù hợp với công ty. Nếu chuyển đổi số là một phần của luận điểm đầu tư. Doanh nghiệp đó sẽ tiên phong chứ không hề ngồi đợi chờ thị trường như những doanh nghiệp thông thường.

Khi tối ưu được toàn bộ các chi phí để đưa dịch vụ đến với khách hàng. Mà DX đã đóng vai trò làm mềm khách hàng trên mọi mặt trận. Thì lợi thế cạnh tranh và tư duy tiên phong ở đây là hoàn toàn tất yếu xảy ra. 

Siết chặt nội bộ và nâng cao văn hóa doanh nghiệp

Nâng cao kỹ thuật là công cụ tiếp cận chuyển đổi số

Tiếp cận với 1 lượng lớn thông tin và công cụ. Những người tiên phong không thể là gã hề chỉ diễn những vai diễn gây cười. Đội ngũ nhân sự trong các doanh nghiệp phải là những chiến binh tuyệt vời nhất. Nắm trong tay đầy đủ tư duy và công cụ cho mỗi hoạt động.

Gắn kết chặt chẽ các phòng ban với số hóa 

Cắt giảm thời gian thừa thãi và các giấy tờ lủng củng. Backup chuyển sang số hóa và gắn kết cá phòng ban chỉ nhờ 1 nút truyền lệnh, 1 ticket đơn giản mà hiệu quả. Đánh dấu bước ngoặt chuyển giao công nghệ số. Ví dụ như tại NEF digital, hệ thống quản trị ERP: Chỉ với 1 bước đã thống nhất câu lệnh để sẵn sàng truyền đi các phòng. 

Văn hóa doanh nghiệp từ đó hình thành. Với lối làm việc logic, có chiến lược, có tổ chức, giám sát và đạt hiệu quả vô cùng tuyệt vời.

Thiết lập quan hệ với đối tác chặt chẽ hơn

Đối tác là chìa khóa giúp doanh nghiệp họ tận dụng tối đa giải pháp của mình. Mỗi một doanh nghiệp thì đối tác lại có một vai trò quan trọng khác nhau. Sự gắn kết với các đơn vị đối tác không chỉ là cần thiết mà còn là điều kiện bắt buộc. 

Các đối tác sử dụng rất nhiều nền tảng của doanh nghiệp. Để có thể  để hiểu tiềm năng của công nghệ. Từ đó chuyển giao kiến ​​thức chuyên môn này cho khách hàng.

Kết quả của sự hợp tác chặt chẽ tại thời điểm ứng dụng DX. Các đối tác của có thể tiếp tục cung cấp sản phẩm/ dịch vụ. Để tạo nên hệ thống sản phẩm dịch vụ phù hợp nhất đối với khách hàng.  Ngay cả trong các ngành dọc cụ thể như tài chính, chăm sóc sức khỏe và sản xuất. 

Dựa trên chuyên môn sắc thái của họ. Giải pháp cơ sở hạ tầng thực sự mang tính chuyển đổi. Có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số của họ. Bởi vì đối tác không chỉ giúp khách hàng. Mà còn giúp nhà cung cấp phát triển như một doanh nghiệp. 

Các giai đoạn của chuyển đổi số

Xác định tầm nhìn chiến lược

Suy nghĩ về những gì bạn muốn đạt được và lý do bạn muốn chuyển đổi. Có thể là vì bạn cần những cải tiến mới để giữ và có được khách hàng mới, có thể là vì bạn cần bắt kịp các đối thủ cạnh tranh, hoặc giảm cơ sở chi phí để mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Chúng ta không được quên rằng chuyển đổi kỹ thuật số phải có mục đích.

Vì thế để thực sự thay đổi cách bạn đang kinh doanh, bạn cần phải suy một cách có tầm nhìn và có chiến lược cụ thể để xác định đâu là điểm chạm mà doanh nghiệp bạn đang vươn tới.

Thiết lập quy trình nghiêm ngặt, khách quan

Chuyển đổi kỹ thuật số không hoạt động trên giấy. Nó sẽ chỉ thành công nếu bạn tích hợp số hóa vào quy trình làm việc hàng ngày của mình.Các quy trình của bạn nên tập trung vào nhu cầu và mong đợi của các bên liên quan: khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên.

Hãy thường xuyên đặt ra những câu hỏi:

  • Làm cách nào để cải thiện hiệu quả của nhóm bán hàng bằng cách triển khai một giải pháp kỹ thuật số như Salesforce CRM?
  •  Làm cách nào để giúp kế toán của tôi sắp xếp thứ tự ưu tiên các hóa đơn phù hợp như SAP ERP?
  •  Làm cách nào để tự động hóa các bước quy trình lặp đi lặp lại để nhân viên có thời gian tập trung vào các nhiệm vụ gia tăng giá trị như SAP HCM?

Lưu ý, đừng cố gắng sao chép và thay thế tất cả các hệ thống và quy trình của bạn cùng một lúc. Chọn quy trình và trường hợp sử dụng bạn muốn giải quyết trước tiên, triển khai công nghệ, đưa KPI của bạn đi đúng hướng – và sau đó phổ biến công nghệ trên toàn cảnh quy trình của bạn.

Đầu tư vào công nghệ uy tín

Chuyển đổi số không phải là tiêu tiền vào công nghệ. Mà là tiêu tiền đúng cách. Vì vậy, khi bạn đã xác định kết quả kinh doanh mong muốn của mình. Hãy quyết định các hệ thống và công nghệ sẽ hỗ trợ mục tiêu của bạn.

Về phần kỹ thuật của chuyển đổi số, bạn sẽ phải tập trung vào hai điều:

  1. Xây dựng hoặc triển khai một nền tảng kỹ thuật số hoàn toàn mới
  2. Lặp lại hoặc thay đổi mô hình hoạt động của bạn để sử dụng nền tảng đó và đẩy nhanh thời gian để định giá.

Công nghệ là công cụ thúc đẩy lợi tức đầu tư thực sự. Chính các quy trình của bạn sẽ thúc đẩy kết quả – nếu bạn làm đúng cách. Vì thế bạn hiểu công nghệ chính là đòn bẩy để đưa mô hình kinh doanh bạn đến thành công. Giống như một người tính toán giỏi sẽ có chiếc máy tính hỗ trợ. Chứ đưa chiếc máy tính cho bất cứ ai thông thường chỉ đơn thuần tạo ra phép cộng hoặc nhân cơ bản mà thôi. 

Thử nghiệm và cải tiến 

  • Sau khi đã Lên chiến lược chi tiết và vận hành, bạn hãy đưa chiến lược vào vận hành mẫu. 
  • Sau đó hãy kêu gọi nhân viên và đói tác cùng những bên liên quan cùng trải nghiệm để đưa ra những góc nhìn khách quan nhất. 
  • Các sáng kiến chuyển đổi số cũng cần được củng cố.  Việc điều chỉnh là tất yếu, đừng quá lo sợ vấn đề này.
  • Doanh nghiệp bạn đã có hoàn thành thiết lập cho quy trình chuyển đổi số rồi!

Lý do khiến chuyển đổi số thất bại

Hiểu sai giữa Chi Phí và đầu tư

  • Chi phí là chủ đề đầu tiên của mọi người khi thảo luận về các sáng kiến ​​chuyển đổi số. Rốt cuộc, các công ty đầu tư vào chuyển đổi kỹ thuật số để tăng doanh thu và giảm chi phí, phải không? 
  • Thật không may, người cầm quân thất bại sẽ nhầm lẫn giữa chi phí và đầu tư để rồi đưa ra quyết định một cách sai lầm. 
  • Các công ty đã sai khi cố gắng cắt giảm nguồn đầu tư cho Chuyển đổi số. Mà vẫn mong muốn thu về hiệu quả thần kỳ, điều đó là không thể. 
  • Họ mua sản phẩm rẻ nhất, thuê chuyên gia tư vấn rẻ nhấ. Chọn con đường rẻ nhất nhưng kỳ vọng giá trị kinh doanh tối đa.
  • Chính vì vậy, đâu là đầu tư, hãy đầu tư một cách bài bản và có chiến lược!

Câu ngạn ngữ “hiểu vấn đề là một nửa của giải pháp” không thể phù hợp hơn ở đây. Nếu không, thanh kiếm của Damocles sẽ treo ngược toàn bộ sáng kiến của bạn. 

Cách đúng đắn ở đây là phải có giải pháp thích hợp, và phải thực hành và đưa ra được những kết quả sau khi triển khai. 

Chưa nhìn xuyên thấu doanh nghiệp:

Chi tiêu nhiều hơn không có nghĩa là chi tiêu nhiều nhất. Mọi không gian đều có sản phẩm tốt và sản phẩm xấu và đúng vậy, sản phẩm tốt thường có giá cao hơn.

Cần hiểu đúng nỗi đau của doanh nghiệp đang vấp phải. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những vấn đề riêng. Việc đưa chuyển đổi số vào khi mà chưa thực sự hiểu doanh nghiệp của bạn, đây chính là khởi đầu của mọi sai lầm.

Một số vấn đề có thể liệt kê:

  • Sản phẩm chưa tối ưu
  • Hệ thống marketing còn lỏng lẻo và không có chuyển đổi cao
  • Quản lý nhân sự chưa đạt mức độ ổn định
  • Khách hàng chưa hài lòng với quy trình đặt hàng…..
  • Tất cả đều khẳng định, bạn chưa hiểu doanh nghiệp mình đang vận hành

Văn hóa Doanh nghiệp chưa rõ ràng

Văn hóa của công ty có lẽ là một trong những yếu tố tác động mạnh nhất đến sự thành công của các sáng kiến chuyển đổi số. 

Đầu tư đúng số tiền vào các giải pháp phù hợp với những sáng kiến này là không đủ. Doanh nghiệp cần có văn hóa phù hợp để áp dụng và nuôi dưỡng chuyển đổi số. 

Hầu hết các sáng kiến chuyển đổ số đều nhằm mục đích “chuyển đổi” cách một tổ chức hoạt động kinh doanh. Điều đó không thể thực hiện được nếu không có sự đồng tình của mọi người trong tổ chức.

Trên thực tế, việc đảm bảo văn hóa công ty phù hợp với chuyển đổi số là rất quan trọng. Nó có thể giúp giảm thiểu bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào từ tất cả các yếu tố thất bại khác.

Dấu hiệu chuyển đổi số có hiệu quả

Mục đích của chuyển đổi số là chuyển đổi tổ chức ở bất kỳ nơi nào có điểm tiếp xúc kỹ thuật số. Một mục tiêu cao cả như vậy cần bắt nguồn từ các thước đo thành công dựa trên tác động của quá trình chuyển đổi, chứ không phải bản thân quá trình chuyển đổi.

Vì vậy, thay vì tập trung vào thời gian tiếp thị, chúng ta cần tập trung vào thời gian tiếp thị lặp đi lặp lại của tổ chức và do quá trình chuyển đổi. Và thay vì tập trung vào việc duy trì trong phạm vi ngân sách của dự án, chúng ta cần tập trung vào việc tăng dần ROI của các dự án trong tương lai.

Khi bạn nhìn thấy các dấu hiệu sau, doanh nghiệp của bạn đã và đang làm đúng 

  • Liên tục có sáng kiến kỹ thuật số
  • Quy trình kinh doanh ngày càng tinh gọn
  • Thời gian tiếp cận thì trường giảm
  • Khách hàng và nhận viên thoải mái hơn

Thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Thúc đẩy khác hoàn toàn với bắt đầu. Nếu như doanh nghiệp bạn đã bắt đầu chuyển đổi số, bài viết này rất phù hợp để tham khảo. 

Khi một doanh nghiệp đã sẵn sàng, đã lên kế hoạch và trong quá trình triển khai. Mỗi nút thắt dưới đây đều đóng góp cho sự thúc đẩy chuyển đổi số phát triển.

Một số giải pháp ứng dụng chuyển đổi số doanh nghiệp có thể kể đến:

  • Văn phòng không giấy với các ứng dụng có thể kể đến như: Sử dụng hợp đồng điện tử, sử dụng phần mềm ký và duyệt số văn bản điện tử, hóa đơn điện tử, chữ ký số, ứng dụng lưu trữ với điện toán đám mây,…
  • Quản trị số hóa với các phần mềm như: ERP, CRM, HRM, phần mềm quản lý dự án, phần mềm kế toán online, các giải pháp IoT,…
  • Làm Digital marketing và phát triển tập trung ưu tiên các khối kinh doanh online
  • Tăng cường các hoạt động làm việc từ xa như: Các cuộc họp, đào tạo, …

Các câu hỏi thường gặp về chuyển đổi số

Các giai đoạn chuyển đổi số?

Không có một quy chuẩn chung nào về các giai đoạn chuyển đổi số. Các giai đoạn cụ thể phụ thuộc và trạng thái, quy mô hiện tại của tổ chức, doanh nghiệp cũng như mục tiêu chuyển đổi số trong tương lai của họ.

Bản chất của chuyển đổi số?

Chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi ở cấp độ hệ thống nhằm thay đổi hành vi trên quy mô lớn. Bản chất của chuyển đổi số là sáng tạo.

Công Ty CP. Nef Digital

  • Trụ sở: Số 11 Hà Kế Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Website: https://nef.vn
  • Email: Admin@nef.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.