Chatbot: Công Cụ Hữu Hiệu Trong Digital Marketing Tương Lai

0
82
cong-cu-chatbots
cong-cu-chatbots

Ngày nay, các ứng dụng chat, tin nhắn được nhiều bộ phận người dùng ưa thích sử dụng. Nhiều doanh nghiệp đã và đang ứng dụng chatbots vào công cuộc tương tác với hành vi và sở thích khách hàng. Không ít doanh nghiệp đã được hưởng lợi từ công cụ mang trí thông minh nhân tạo này.

Ứng dụng của chatbot trong Digital Marketing

Số lượng doanh nghiệp sử dụng chatbots và biến chúng thành công cụ có lợi cho họ ngày một tăng lên chóng mặt. Đã có tới khoảng 33.000 chatbots trên nền tảng của riêng Facebook Messenger. Gần đây, con số này còn có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Các doanh nghiệp đã ứng dụng và thu lại được những lợi ích đáng mong đợi. Bởi những lợi ích dưới đây sẽ khiến bạn khó có thể chối từ một công cụ như chatbots.

Tăng trải nghiệm người dùng

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể đem lại cho người dùng rất nhiều trải nghiệm mới mẻ nhờ chatbots. Đơn giản như việc giúp người dùng đặt chỗ, mua hàng, thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, v.v., hoàn toàn online. Người dùng không còn phải tốn quá nhiều thời gian di chuyển, chờ đợi nữa.

Thêm vào đó, công cụ này còn giúp người dùng thoải mái hơn bởi những câu từ giao tiếp lịch thiệp, thú vị và bớt cứng nhắc như trước đây. Điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào sự sáng tạo phù hợp của người thiết lập chatbots.

Tương tác trợ giúp khách hàng

Nhờ được lập trình sẵn kịch bản giao tiếp với khách hàng, nên bất cứ khi nào người dùng đặt ra câu hỏi, công cụ chatbots đều có thể tương tác ngay tức thì. Nó giúp ích rất nhiều cho người dùng trong việc hỗ trợ giải quyết vấn đề về kiến thức, thắc mắc liên quan đến thông tin sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó trải nghiệm người dùng sẽ được tối ưu hơn.

Doanh nghiệp có thể tích hợp những câu hỏi FAQ vào chatbots để hỗ trợ người dùng mọi lúc. Ngay cả khi ngoài giờ làm việc, khách hàng vẫn muốn liên hệ tìm giải pháp cho nhu cầu của họ. Chatbots có thể phân tích và đưa ra cẩu trả lời tư vấn chính xác cho các vấn đề cụ thể. Điều này khiến khách hàng luôn cảm nhận được sự sẵn sàng trợ giúp của bạn trong mọi tình huống. Nó giúp thúc đẩy lượng tương tác với khách hàng nhiều hơn. Khách hàng sẽ không còn phải tập trung vào một kênh để liên hệ với bộ phận hỗ trợ.

Phân cấp dữ liệu người dùng hiệu quả

Chatbot thu thập dữ liệu người dùng truy cập một cách chi tiết và phân cấp những thông tin này. Sau đó, nó dần thích nghi hơn, cung cấp được nhiều thông tin phù hợp liên quan đến những hành vi, sở thích cá nhân người dùng. Như vậy, nhờ những dữ liệu mà chatbot thu thập và cung cấp, bạn có thể tạo thêm nhiều cung cấp và cá nhân hóa hơn cho người dùng, khách hàng của bạn.

Chatbots đang biến cho đôi bên người dùng và doanh nghiệp cùng có lợi. Vậy, làm thế nào để áp dụng công cụ này vào hoạt động digital marketing hiệu quả?

6 bước áp dụng thành công chatbots vào digital marketing

 Để áp dụng thành công và hưởng nguồn lợi khổng lồ từ công cụ chatbots, bản thân doanh nghiệp nói chung, các marketer nói riêng nên xem xét kỹ nội dung của từng bước dưới đây để áp dụng hiệu quả chatbots vào digital marketing.

1. Xác định nhu cầu sử dụng chatbot của doanh nghiệp

Trước hết, bạn cần xác định doanh nghiệp thực sự đang cần gì? Và cần loại chatbots có chức năng như thế nào? Không nên chỉ dựa vào những tính năng thú vị từ những doanh nghiệp khác đã làm mà dập khuân áp dụng.

Đó là khâu đầu tiên cho việc doanh nghiệp bắt đầu hình thành công cuộc thiết lập chatbots.

2. Chọn đúng công cụ chatbots doanh nghiệp cần

Sau khi xác định được loại hình chatbots phù hợp với nhu cầu và quy mô của doanh nghiệp, bước kế tiếp bạn cần làm chọn đúng nền tảng chatbots tương ứng. Bạn có thể tự tạo nền tảng riêng cho doanh nghiệp mình từ việc tìm kiếm một số nền tảng có sẵn trên mạng. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc và xác định kỹ nhu cầu trước khi dưa vào áp dụng.

Những yếu tố giúp bạn ra quyết định sử dụng công cụ chatbots như:

  • Quy mô của nền tảng và background của doanh nghiệp
  • Giao diện có tính năng dễ tương thích với nhiều đối tượng người dùng khác nhau
  • Nền tảng đó phải kết nối được với nhiều kênh khác nhau ngoài facebook hay zalo
  • Chi phí duy trì nền tảng cũng là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc.

3. Vai trò của chatbots cần được làm rõ ngay từ đầu

Bạn cần để khách hàng của mình hiểu rằng họ đang trò chuyện với bot. Bằng những ngôn từ khéo léo nhất, bots vẫn có thể linh hoạt làm tốt công việc trò chuyện và xử lý vấn đề cụ thể khi khách hàng cần. Tuy nhiên, có những vấn đề phức tạp mà chức năng của bot chưa được hỗ trợ xử lý. Bạn hãy cho khách hàng biết và điều hướng họ liên hệ tới bộ phận hỗ trợ riêng.

4. Lên kịch bản dự tính xử lý những vấn đề xảy ra

Một bước không thể thiếu tiếp theo khi thiết lập chatbots là lên kịch bản dự tính. Bạn cần đặt mình vào những vấn đề có thể xảy ra với khách hàng. Chỉ có vậy, bạn mới có thể hiểu được những mong muốn, nhu cầu cũng như thắc mắc mà nhiều khách hàng có thể đặt ra với chatbots của bạn. Và từ đó, bạn sẽ biết cách điều chỉnh nội dung câu trả lời cho chatbot, nội dung bài đăng cho từng chiến dịch của mình để khớp với nhu cầu vào từng thời điểm của khách hàng.

5. Kế hoạch chuẩn bị trước khi vận hành chatbots

Trước khi vận hành chatbot, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Phương thức thanh toán:

Doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ nên cân nhắc đến việc ứng dụng chatbot vào hoạt động thanh toán. Thứ nhất, nó sẽ khiến người dùng không có thêm trải nghiệm mới mẻ gì. Bởi các doanh nghiệp lớn như Lazada hay Shoppee đều đã ứng dụng nó trước đây rồi. Thêm vào đó, khách hàng thường dè dặt hơn với những bên hệ thống kinh doanh nhỏ lẻ. Nhất là trong phương thức thanh toán online.

  • Bộ thẻ (tag) chuẩn

Cần tập trung phân nhóm tag để phân loại đúng đối tượng khách hàng mục tiêu cần tiếp cận. Nó giúp các marketer phân bổ nội dung phù hợp nhằm thu hút chính xác khách hàng đang quan tâm.

  • Kết nối với website

Nên thiết lập hành trình tham quan và mua hàng của khách hàng. Từ đó dần tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Và điều hướng họ đến với website của doanh nghiệp.

6. Thường xuyên tinh chỉnh chatbots cho phù hợp

Khi đã đưa chatbots vào vận hành hệ thống trả lời tự động, bạn vẫn cần:

  • Liên tục kiểm soát và thay đổi cách sử dụng biểu tượng cảm xúc, ảnh gif, emoji phù hợp.
  • Lưu trữ chính xác thông tin khách hàng (thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch, …)
  • Thiết kế những combo, sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích của từng nhóm khách hàng.

Mặc dù công cụ chatbots được coi là điểm sáng trong digital marketing vài năm trở lại đây. Nhưng để có thể đưa công cụ này ứng dụng vào hoạt động thực tế và hưởng lợi từ nó thì vẫn còn là thử thách đối với các marketer. Nó đòi hỏi tư duy chiến lược, sự kiên trì và thường xuyên tinh chỉnh cho phù hợp. Bài viết này hy vọng đã phần nào giúp ích cho các marketer định hình thêm về chatbots!

Chúc các bạn ứng dụng thành công!

Chatbot: Công Cụ Hữu Hiệu Trong Digital Marketing Tương Lai
5 (100%) 1 vote

Mời bạn tham khảo dự án Digital Marketing Máy lọc nước của Công Ty CP. Sawa Việt Nam. Được triển khai bởi Nef Digital