Content Clusters là gì?

0
234
content-clusters
content-clusters

Content Clusters (hay cụm nội dung) nhanh chóng trở thành một sáng kiến tuyệt vời để thiết lập trang web cho doanh nghiệp. Bởi nó được xem như một cơ quan quyền năng về hàng loạt chủ đề khác nhau trên trang web.

Khi tạo các content clusters xung quanh một chủ đề, các cụm nội dung theo ngữ cảnh chính là chiến lược xây dựng mô hình chủ đề đó. Các từ khóa liên quan đến cụm. Mỗi ý tưởng tổng thể là đề tài mô hình hóa toàn bộ content clusters. Từ đó để tạo ra sự liên quan nhất đến chủ đề. Dưới đây là những điều cần thiết khi triển khai một content clusters hiệu quả trong chiến lược content marketing

Từ khóa đưa vào Content Clusters

Khi xây dựng một content clusters, điều đầu tiên bạn cần làm là xác định các từ khóa. Các từ khóa thông tin này phải được liên kết với các trang nội dung liên quan. Những kiến thức về các loại từ khóa và cách chọn từ khóa bạn phải nằm lòng.

Hiểu về các loại từ khóa

Bạn cần hiểu mục đích tìm kiếm đằng sau các loại từ khóa khác nhau trước khi thiết lập chủ đề. Thông thường từ khóa có thể được chia thành ba loại chính: giao dịch, điều hướng và thông tin.

  • Từ khóa giao dịch là các loại từ khóa mà bạn muốn xếp hạng theo ý tưởng của mình. Từ khóa này dành cho trên các trang sản phẩm hoặc dịch vụ chính của trang web của doanh nghiệp. Đây thường là các giao dịch tập trung nhiều hơn. Khi mà người dùng biết những gì họ muốn. Và bạn cho họ thấy rằng mình đang tìm kiếm đúng sản phẩm hoặc giải pháp. Bạn sẽ muốn nhắm mục tiêu đến loại từ khóa này trong nội dung trên các loại trang như vậy.
  • Từ khóa điều hướng là các loại từ khóa bạn có thể xếp hạng một cách tự nhiên vì chúng thường là các cụm từ được gắn thương hiệu. Đây là khi mọi người đang tìm kiếm chỉ đường hoặc chỉ đơn giản là tìm kiếm thứ gì đó.
  • Từ khóa thông tin là các loại từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu với cụm của bạn. Vì chúng là những giai đoạn đầu phễu chuyển đổi và hỗ trợ chiến lược tạo mô hình chủ đề mạnh mẽ. Khi người dùng tìm kiếm thông tin về một chủ đề, họ thường tìm kiếm các kiến thức có thể giúp họ tìm hiểu thêm về các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau mà bạn cung cấp. Mỗi ngành khác nhau thì những từ khóa này sẽ thay đổi khác nhau.

Chọn từ khóa

Nếu bạn còn phải loay hoay xây dựng cụm chủ đề, bạn cần xác định trước được những chủ đề nào đang có lượng người tìm kiếm cao. Đáng ngạc nhiên là đôi lúc những yêu cầu tìm kiếm phổ biến nhất lại liên quan rất lớn đến những gì mà bạn đang cung cấp. Giả sử bạn chưa biết phải viết gì, hãy để những con số làm điều đó giúp bạn.

Bạn có thể thực hiện phân tích về những từ khóa có thể xếp hạng. Thậm chí là những từ khóa bạn muốn theo đuổi. Sau khi đã xác định được chủ đề, bạn có thể đi sâu vào các từ khóa thay thế. Điều này giúp tối ưu hóa để sử dụng các công cụ như Công cụ lập kế hoạch từ khóa AdWords và Keywordtool.io

Khi đi sâu vào một chủ đề, bạn sẽ thấy có gần như vô tận các chủ đề liên quan. Đó là những chủ đề mà bạn có thể nhóm lại với nhau. Chìa khóa cho sự thành công của cụm nội dung là được liên kết nội bộ bài viết với nhau. Bên cạnh đó, bạn cần có liên kết đến trang sản phẩm, dịch vụ chính của bạn trong mỗi bài viết.

Thực sự không có giới hạn về số lượng nội dung bạn nên đưa ra ở đó. Càng nhiều nội dung bạn xuất bản càng nhiều người sẽ truy cập vào trang web của bạn đang tìm kiếm bạn như một nguồn lực và thẩm quyền thực sự trong không gian. Đừng giữ lại bản thân bằng cách cảm thấy như mọi bài viết bạn viết cần phải cực kỳ giao dịch hoặc buộc phải quay lại sản phẩm chính của bạn.

Thiết lập chủ đề trong Content Cluster

Mô hình cụm chủ đề, về bản chất là một cách để tổ chức các trang nội dung của trang web bằng cách sử dụng một kiến ​​trúc trang web rõ ràng và có chủ ý hơn.

Chọn chủ đề

Chọn đúng chủ đề là một trong những phần quan trọng nhất của chiến lược cụm nội dung. Qua đó để giúp xây dựng content clusters xung quanh chủ đề muốn hướng tới. Bạn nên bắt đầu từ các trang sản phẩm, dịch vụ của mình trước tiên. Đây là những trang đem lại lợi ích vô cùng lớn cho trang web của bạn. Vì lý do đó, hãy khiến chúng trở thành ưu tiên số một cho các content clusters.

Có hai lý do cho việc làm này:

  • Xây dựng nội dung mang tính thông tin liên kết trực tiếp với sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Xây dựng uy tín trang web xung quanh các sản phẩm, dịch vụ chính của doanh nghiệp.

Có một điều đáng chú ý là bạn không cần phải viết quá nhiều bài trong cùng một chủ đề đó. Bạn có thể tiếp tục xây dựng dựa trên các bài viết hiện có của mình bằng cách quay lại và liên kết với nội dung mới. Chỉ cần ý thức phân cụm tất cả nội dung của bạn xung quanh chủ đề với nhau thông qua chiến lược liên kết nội bộ mạnh mẽ.

Số lượng bài viết trong chủ đề

Nhiều marketer gặp bối rối về việc sản xuất lượng content bao nhiêu cho mỗi content clusters? Câu trả lời thực ra không hề khó. Bởi vì số lượng bài viết trong mỗi chủ đề đều tùy thuộc vào khả năng và mục đích viết của bạn. Trang web càng có nhiều nội dung về một chủ đề thì khả năng tiếp cận người tìm kiếm liên quan càng cao.

Và lời khuyên tốt nhất là nên tạo càng nhiều nội dung xung quanh các chủ đề mục tiêu càng tốt

Tuy có khó khăn nhưng điều quan trọng là phải quay lại các mục tiêu chính của cụm. Khi bạn nhìn vào nó theo cách này, thật dễ dàng để làm cho lập luận rằng bạn sẽ không bao giờ có nội dung ‘đủ’. Luôn có các chủ đề mới và mạng lưới rộng hơn để truyền về lưu lượng truy cập kênh hàng đầu. Khi bạn xây dựng nội dung mới để thêm vào mỗi cụm chỉ liên kết nội bộ trong đó và bạn tốt để đi.

Mô hình Content Clusters hoạt động như thế nào?

Tại sao content clusters lại quan trọng như vậy? Các content clusters quan trọng một phần là do sự phát triển của thuật toán của Google. Và chính là cách để chúng ta tiếp cận chiến lược SEO hiện nay. Content Clusters ngày càng trở nên cần thiết khi Google đã nâng cao thuật toán và công nghệ của mình.

Vậy tối ưu độ dài nội dung mỗi bài viết như thế nào cho hiệu quả? Làm sao để tạo nội dung có liên quan trở nên phong phú hơn?

Độ dài nội dung mỗi bài viết

Có 2 dạng bài viết bạn có thể chọn là dạng bài dài (khoảng 2000 từ) hoặc dạng bài ngắn (khoảng 700-800 từ). Tùy thuộc vào mỗi chủ đề để phân chia bài viết dài, ngắn khác nhau. Độ dài ngắn dựa vào khối lượng tìm kiếm và liên kết cạnh tranh với chủ đề.

Thông thường, đối với những chủ đề ít có tiềm năng hay ảnh hưởng gì tới doanh nghiệp, chúng ta có thể đi theo dạng bài viết ngắn. Đối với chủ đề có lượng người tìm kiếm hàng tháng cao và cạnh tranh, ta nên viết bài dài. Trên thực tế Google hiện đang ưu tiên các bài viết dài hơn do tính tổng thể của nội dung. Ngoài ra nên cố gắng phát triển bài viết có nội dung liên quan sao cho phong phú, hữu ích.

Content Clusters vẫn và đang là một xu hướng digital marketing đáng phải tập trung trong năm 2019!

Chúc các bạn thành công!

Bài viết tham khảo nguồn: Hubspot

Content Clusters là gì?
5 (100%) 4 votes