Số 71-73-75 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội

Content marketing – 6 nguyên tắc của tiếp thị nội dung

Content marketing/Tiếp thị nội dung, chiến lược cung cấp thông tin hữu ích trong quá trình tạo dựng thương hiệu tới người tiêu dùng. Nó có giá trị một cách bền bỉ và đang dần trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Để đạt được sự tin tưởng mà lợi ích tối đa của mỗi bài viết tưởng như đơn giản nhưng lại không hề dễ dàng chút nào. Muốn đạt được lợi ích như bạn muốn thì bạn không nên bỏ qua nguyên tắc của content marketing trong bài viết dưới đây.

6 nguyên tắc vàng của content marketing

Khi nhắc tới content chúng ta liên tưởng tới những con người ngồi sau bàn phím, lời văn sắc bén. Những người “đa di năng” vốn kiến thức các ngành nghề đa dạng. Nhưng không phải bạn có nguồn kiến thức phong phú thì sẽ chuyển giao thành công điều bạn nghĩ. Bài viết có thu hút người đọc hay có thể kéo được lượng khách hàng tới dịch vụ bạn đang cung cấp không. Điều kiện “Cần” luôn đi kèm với yếu tố “Đủ”. Đó chính là kỹ năng cơ bản cần có của một người viết content chuyên nghiệp:

Content
Content

Content phải có mục tiêu rõ ràng

Làm bất cứ điều gì bạn cũng cần phải biết rõ mục tiêu bạn hướng tới là gì, bạn mong muốn điều gì. Lên chiến lược mục tiêu rõ ràng vừa tiết kiệm được thời gian lẫn chi phí cho doanh nghiệp. Marketing giỏi là kiếm được nhiều tiền, content marketer giỏi phải biết mình đang múa bút vì điều gì.
Content marketing phải bắt nguồn từ vấn đề của thương hiệu, của doanh nghiệp. Bài viết của bạn thu hút được rất nhiều lượt ghé thăm, nhiều lượt share cùng lượt thích. Câu hỏi đặt ra ở đây content của bạn đã và đang giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề gì? Luôn phải nhớ mục tiêu marketing đi trước, mục tiêu nội dung đi sau. Chúng ta lại luôn vào giải quyết vấn đề sản xuất nội dung mà quên gốc rễ mục tiêu truyền đạt là gì. Và tùy vào đối tượng, ngành hàng và thời điểm, chiến lược content sẽ có mục tiêu khác nhau:

  • Tăng nhận biết thương hiệu
  • Tăng traffic về website
  • Thu thập thông tin khách hàng
  • Tăng khả năng upsell cho các sản phẩm hiện có

Team content của bạn đang chọn mục tiêu nào làm trọng tâm? Nếu chưa có, đừng ngại ngần. Một thay đổi nhỏ về cách nhìn cũng có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí.

Content
Content

Content tốt – chiến lược rõ ràng, thỏa mãn nhu cầu khách hàng

Cái cây khỏe mạnh, phát triển xanh tốt cần có một bộ gốc rễ vững chắc giúp nó trải qua những cơn gió bão. Chiến lược nội dung muốn vững chắc phụ thuộc vào việc bạn thấu hiểu ‘insight” khách hàng tới đâu. Content nhàm chán, không đưa ra thông tin khách hàng cần thì họ sẽ chào tạm biệt bạn trong vòng một nốt nhạc thôi. Vấn đề ở đây là chúng ta phải làm gì để thu hút sự quan tâm của khách hàng? Làm thế nào tạo ra sự thú vị, tránh cảm giác nhàm chán cho khách hàng?…. Đó chính là mục tiêu của người làm nội dung chiến lược, khai thác insight hiệu quả nhất.
Nhưng để tìm hiểu insight khách hàng chưa bao giờ là dễ dàng. Chúng ta thường thấy bề nổi khi phụ thuộc quá nhiều vào “tool”. Cái chúng ta thấy chỉ là thứ trên internet. Muốn hiểu được khách hàng đòi hỏi bạn phải nghiền ngẫm rất nhiều nguồn thông tin. Nhưng nghiền ngẫm chúng như thế nào?
Sau khi bắt được insight là tiếp cận với vấn đề với ý tưởng thật lớn. Nó sẽ là gốc rễ cho mọi điều bạn nói. Làm thế nào để giữ cho thông điệp luôn được truyền tải một cách mới mẻ và hấp dẫn? Làm sao để content “chạm” tới người tiêu dùng? Nhiệm vụ của bạn là phải nhào nặn “insight” thành những thông điệp mạnh mẽ khiến người xem nhớ mãi không nguôi. Và khi người xem tán thưởng hay chia sẻ “những gì bạn nói”, bạn đã thành công.

Tham khảo thêm: Bật mí xu hướng điểm “chạm” content 2019

Content
Content

Content chạm đến cảm xúc của khách hàng

Mục tiêu cốt lõi của marketing là gì? Thay đổi suy nghĩ, quyết định hành vi của khách hàng theo hướng mong muốn của thương hiệu. Muốn làm được điều này chúng ta phải chạm tới được trái tim, tạo ra được cảm xúc của khách hàng đối với thương hiệu.
Chúng ta có thể diễn đạt qua nhiều cách khác nhau nhưng quan trọng là sự chân thành giải quyết được các vấn đề từ thương hiệu. Theo nghiên cứu thì cảm xúc mua hàng bắt nguồn từ cảm tính nhiều hơn lý tính. Một điểm nữa, nhu cầu kết nối xã hội để thỏa mãn về tinh thần là một trong những nhu cầu cơ bản của con người.
Vì vậy, nếu thương hiệu muốn kết nối với khách hàng thì phải kết nối như một con người thực sự. Có cảm xúc, có quan điểm, chính điều đó sẽ thể hiện được phần “người” của thương hiệu. Hãy nhớ bài viết gần đây nhất mà bạn thưc sự nhớ và ấn tượng. Có phải nó tạo cho bạn một cảm xúc gì đó không? Chọn một nước đi “liều lĩnh” thông qua việc tạo ra cái hồn và cảm xúc trong content của bạn hay chấp nhận sự an toàn, điều đó phụ thuộc ở bạn.

Content
Content

Content pillar – yếu tố sống còn của một chiến lược nội dung

Tại sao lại là yếu tố quyết định của content marketing? Bạn hiểu gì về cụm từ “content pillar”? Bạn còn mơ hồ chưa hiểu về cụm từ này thì đừng bỏ qua các thông tin dưới đây:

Content pillar là gì?

Content pillar hay còn gọi là những nhóm chủ đề chính được phát triển từ big idea. Các content pillar này có sứ mệnh định hướng để nội dung trở nên nhất quán để đạt được mục đích đề ra. Content Pillar có đặc điểm là phải đủ lớn. Từ đó bạn có thể dễ dàng triển khai với các định hướng khác nhau mà không sợ bị lệch khỏi định hướng ban đầu.
Bên cạnh cách tiếp cận vấn đề linh hoạt, bạn cũng cần đa dạng hóa content format. Bởi hành vi người dùng không hề giống nhau trên mỗi kênh. Content – làm sao đa kênh mà vẫn nhất quán là bài toán hóc búa. Hiện nay bản thân người làm content vừa phải sáng tạo liên tục, lại vừa phải nắm rõ về digital platform để tạo nội dung phù hợp. Sẽ rất khó để một bạn chuyên viết bài PR hay bài SEO có được sự nhanh nhạy hợp thời như các bạn làm social. Tương tự, các bạn quen với nội dung social kiểu hay vui lại khó để biết được thế nào là content website strategy, email content strategy. Đã làm nội dung thì phải luôn hoàn thiện mình, tìm hiểu đa dạng các loại hình. Có như vậy, bạn mới lên được một content marketing strategy giải quyết được một vấn đề kinh doanh.

Content
Content

Content không nói nhiều về bản thân

Giá trị cốt lõi của content marketing là tạo ra giá trị hữu ích, tạo được lòng tin của khách hàng với doanh nghiệp. Từ đó kéo khách hàng trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp.

Đặt một câu hỏi, bạn có tin tưởng ai mà ngay lầu đầu tiên đã chỉ chăm chăm muốn bán cho bạn cái gì đó hoặc rõ ràng có một mục đích gì khác. Hay bạn có muốn nói chuyện với một người mà chỉ chăm chăm nói về những điều tốt đẹp của mình. Câu trả lời hầu như sẽ là “không”.
Có một nguyên tắc cơ bản trong Content Marketing mà thương hiệu nên hiểu rõ. Thương hiệu càng tự nói về mình nhiều bao nhiêu thì càng ít người chia sẻ content, câu chuyện đó bấy nhiêu. Quay lại về bản chất của Marketing đó là việc thấu hiểu và mang lại giá trị cho khách hàng. Một khi giá trị nhận lại đủ lớn và sự tin tưởng được tạo thành. Lúc đó khách hàng sẽ sẵn lòng sử dụng dịch vụ của bạn như một sự đáp lại. Vậy nên, đừng vội vàng.

Content
Content

Content liên tục đổi mới và thích nghi

Mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng đối với chiến lược xây dựng nội dung. Có thể có một công nghệ mới cho phép bạn giao tiếp tốt hơn với khách hàng của mình. Nếu bạn muốn tồn tại trong thế giới nội dung luôn thay đổi, bạn cần liên tục thích nghi và tái tạo chiến lược của mình. Tìm những phương tiện marketing mới, khám phá những chủ đề mới, và cả cải thiện cách tiếp cận của bạn nữa. Nếu bạn trì trệ quá lâu, khách hàng sẽ chán nản và bạn sẽ bị bỏ lại phía sau. Và cuối cùng là kết quả công việc sẽ giảm.

Trên đây là 6 nguyên tắc cơ bản của content marketing chúng tôi muốn nhắn gửi tới bạn đọc. Bài viết hy vọng đã cung cấp được cho bạn các thông tin hữu ích. Tại website của chúng tôi các bạn có thể tìm hiểu thêm các chủ đề và bài viết tương tự khác.

Bài viết liên quan

Tạo bình luận