Số 71-73-75 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội

Content Marketing Là Gì? Content Hay Nói Thay Nước Bọt

Dưới bất kể hình thức nào, phương tiện nào, một khi thông điệp mà bạn truyền tải được đến khách hàng mục tiêu. Khi đó bạn thực sự đã tạo ra và sử dụng một yếu tố đó chính là Content Marketing.

Một content marketing với ý tưởng sáng tạo phù hợp và làm khách hàng tiềm năng hiểu và yêu thích doanh nghiệp của bạn, thế là quá đủ!

Content Marketing là gì? Chúng ta hiểu ngắn gọn đó chính là Nội dung tiếp thị không hơn không kém.

Content Marketing
Content Marketing

Content marketing là gì?

Khi bạn truyền tải thông điệp của sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu. Khi đó bạn cần sử dụng đến Content Marketing.

Content Marketing là tập hợp các loại: văn bản (text), hình ảnh (image), infographic, video, audio, …. Sử dụng đơn lẻ hay kết hợp và mang theo một hay nhiều thông tin, thông điệp đến khách hàng mục tiêu.

Content marketing là quá trình tạo ra và chia sẻ những nội dung có ý nghĩa một cách liên tục đến một đối tượng cụ thể. Để đạt được mục tiêu tiếp thị theo từng giai đoạn khác nhau của doanh nghiệp.

Nguồn: Wikipedia

Cách viết content hay & Hiệu quả

Có một thực tế là ở hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự quan tâm đúng mức cho việc phát triển content marketing. Đặc biệt tại những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vấn đề marketing còn được hiểu sai khái niệm, nhiều người còn cho rằng đây là công việc bán hàng thuần tuý.

  • Đối với content dạng bài viết: Thành phần nhân sự chính tham gia vào công việc này đa phần là sinh viên và các freelancer. Nhân sự thiếu chuyên môn, trải nghiệm nghề không cao, dẫn đến chất lượng thấp. Thị trường content chạy theo giá trị rẻ mạt,… tất thảy dẫn đến đa phần là content kém chất lượng ra đời.
  • Đối với content dạng hình ảnh/infographic/poster: Đã có nhiều ý tưởng sáng tạo và đầu tư bài bản hơn.
  • Đối với content dạng Video: Video phát triển mạnh hơn bao giờ hết trên kênh Youtube và kênh Video Facebook. Loại hình content này được marketer tận dụng rất tốt. Chất lượng truyền tải thông tin tốt và đặc biệt giúp tạo trendy mạnh mẽ….

Content is King

Khái niệm này được biết đến với mọi copywriter. Rõ ràng việc so sánh sức mạnh của content với “king” là hoàn toàn tương sứng. Chúng ta thấy rõ trong mọi kế hoạch marketing, nếu nội dung tiếp thị dở thì mọi mục tiêu đều dễ bị ‘lỡ làng”.

Tuy nhiên có cả hai chiều tích cực và tiêu cực. Một content hay và đặt đúng bối cảnh sẽ là một điều tuyệt vời. Nhưng một content chưa hay, thậm trí hay nhưng đặt sai hoàn cảnh thì thật là thảm họa.

Content hay nói thay nước bọt

Một hình ảnh đẹp có thể khiến trái tim lay động. Một dòng status có thể khiến hàng trăm nghìn người thích và tương tác. Một clip chỉ với 6s có thể khiến thế giới của những người làm marketing toàn cầu coi như một biểu tượng.

Content hay nói thay nước bọt 01

Chức năng của content là mang theo thông điệp từ doanh nghiệp đến với khách hàng mục tiêu. Và mục tiêu sử dụng content rất đa dạng. Tùy thuộc và chiến dịch để marketer phát triển content riêng.

Và bạn nghĩ sao nếu:

  • Content bán hàng là không thúc đẩy cho mục tiêu bán hàng
  • Content tăng nhận diện là không có sức hút với khách hàng tiềm năng mới
  • Content chăm sóc khách hàng lại khiến khách hàng cũ cảm thấy bị spam,…

Lời khuyên: Chúng ta không nên cố gắng nhồi nhét thông tin trong một content cụ thể. Hãy bám mục tiêu của chiến dịch marketing, từ đó phân bổ mục tiêu và sáng tạo từng content gắn với từng mục tiêu cụ thể, 1 và chỉ 1 mà thôi.

6 Mẹo để viết Content hay

Để có một content hay, chúng ta cần hiểu đối tượng mà content đang hướng đến. Một trong những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng (sự thật ngầm hiểu) đó là tính cá nhân hóa. Nếu chúng ta chỉ tập trung vào cái mà chúng ta muốn truyền tải thay vì cái mà đối tượng quan tâm. Điều đó thực sự sẽ khiến cho content trở nên ít giá trị truyền tải. Đối tượng sẽ ít quan tâm một cách thực sự.

6 mẹo hay viết content hay:

  1. Content phải chứa ít nhất một thông điệp cụ thể, rõ ràng
  2. Trong 10 giây đầu, người đọc phải hiểu thông điệp mà bạn đang truyền tải
  3. Tôi/chúng tôi và bạn thay vì tôi/chúng tôi và quý khách
  4. Content chứa thông tin phản ánh đến vấn đề hoặc nhu cầu cụ thể của đối tượng (người đọc)
  5. Có dẫn chứng minh họa hoặc trích nguồn tham khảo cụ thể
  6. Có kêu gọi hành động (CTA)

Cách viết content chuẩn SEO

Đây là một vấn đề quan trọng, bởi lẽ cho dù bạn có viết content hay nhưng không có lượt truy cập (người xem) thì công sức đó là vô nghĩa. SEO là cách hiệu quả và chi phí thấp để giúp content của chúng ta tiếp cận với đối tượng mục tiêu. Và để làm điều này cần có kỹ thuật và tuân thủ các kỹ thuật.

noi-dung-website

Viết bài chuẩn SEO là việc tuân thủ các nguyên tắc về biên tập nội dung. Có hàng trăm tiêu chí chuẩn SEO mà chúng ta cần biết. Một số tiêu chuẩn dưới đây bạn có thể tham khảo:

Checklist viết bài chuẩn SEO:

  • Bài viết có tiêu đề và tiêu đề không quá 59 ký tự
  • Tiêu đề có chứa từ khóa (Focus Keyword)
  • Tiêu đề hấp dẫn, kích hoạt các cảm xúc: bất ngờ, thách thức, tò mò…
  • Tiêu đề nên có yếu tố CTA để tăng CTR
  • Bài viết có mô tả, mô tả khoảng150 ký tự
  • Trong 150 ký tự đầu tiên phải chứa từ khóa (Focus Keyword)
  • Mô tả phải tập trung diễn tả chi tiết chủ đề bài viết như một đoạn mở bài
  • Bài viết phải có hình ảnh, hình ảnh phải có tiêu đề, thẻ alt
  • Tiêu đề và thẻ alt của hình ảnh chứa từ khóa
  • Hình ảnh hấp dẫn, mô tả cho thông tin đề cập,

Và hơn 45 tiêu chí khác để đảm bảo bài viết được chuẩn hóa với SEO.

Đánh giá hiệu quả của Content

Với những content ở dạng mẫu quảng cáo, bài viết PR quảng cáo,… với các Marketer có sự quan tâm cao về mặt hiệu suất. Trên thực tế một lượng lớn content hầu như không được đánh giá hiệu suất. Và đó là một nguyên nhân chính dẫn đến “content có cũng như không”. Vẫn phải làm, vẫn đầu tư để làm, nhưng không có hiệu quả và cũng không quan tâm. Và đó là một lỗ hổng không nhỏ trong thời kỳ kinh tế 4.0.

Bạn có thể kiểm định điều đó bằng cách trả lời một số câu hỏi sau:

  • Trung bình mỗi bài viết blog trên website của bạn có bao nhiều user truy cập trong một tháng?
  • Có bao nhiêu bài viết đó không có truy cập nào?
  • Thời gian mà người dùng ở lại xem bài viết đó của bạn?
  • Số tương tác với doanh nghiệp của bạn từ bài viết đó?
  • Bài viết trên fanpage của bạn có bao nhiều lượt tương tác mỗi lần xuất bản?
  • Có ai share, copy bài viết của bạn không?…

Công cụ đánh giá hiệu suất content

Với một số nền tảng như Facebook, Youtube,… Trên chính nền tảng quản trị nội dung đã có sẵn các công cụ và bảng dữ liệu để giúp bạn đo lường cũng như kiểm soát hiệu suất nội dung. Với nền tảng web, có thể kể ra một số công cụ đo lường và kiểm soát nội dung tiếp thị dưới đây:

Một Mẫu content hay

Mẫu Content Hay (Poster)
Mẫu Content Hay (Poster)

Content Marketing mang sức mạnh của mọi chiến lược marketing. Chúng ta không những cần phải sáng tạo liên tục với nhiều ý tưởng. Điều quan trọng không kém đó là việc xem xét phản ứng của người dùng để tối ưu. Đội ngũ Nef Digital hy vọng đã cung cấp những thông tin hữu ích với bạn. Mọi ý kiến hay yêu cầu xin vui lòng bình luận ngay dưới bài viết.

Xin trân trọng cảm ơn! – Nef Digital

Bài viết liên quan

Bình luận (4)

Tăng sự tương tác với khách hàng bằng content marketing

[…] Bạn có biết: Content marketing là gì? Vai trò của content marketing hiện nay? […]

Content marketing trong doanh nghiệp | khái niệm Content marketing

[…] Bạn có biết: Content marketing là gì? Vai trò của content marketing hiện nay? […]

Content marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu

[…] Bạn có biết: Content marketing là gì? Vai trò của content marketing hiện nay? […]

Content marketing mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

[…] Bạn có biết: Content marketing là gì? Vai trò của content marketing hiện nay? […]

Tạo bình luận