Core Web Vitals: Yếu Tố Xếp Hạng Mới Bởi Google

Với hàng trăm tiêu chí được áp dụng để Google xem xét và xếp hạng website. Chúng ta luôn cần xác định rằng tất cả đều quan trọng.

Không phải vì các tiêu chí Core Web Vitals sẽ được áp dụng (dự kiến vào khoảng tháng 5/2021 tới). Cũng không nên vì bất kể duy nhất các tiêu chí nào mà chúng ta nghĩ rằng đó là “chìa khoá thành công”.

Hãy làm SEO tổng thể, hãy luôn cố gắng tối ưu toàn diện website để đảm bảo ưu thế bền vững cho doanh nghiệp.

Core web vitals được coi là các YẾU TỐ XẾP HẠNG MỚI mà Google sẽ áp dụng. Điều đó nói lên việc, nếu chúng ta phớt lờ, có thể chúng ta sẽ bị tụt hạng (so với đối thủ).

Core web vitals là gì?

Core web vitals được hiểu là tập hợp các yếu tố cụ thể mà GG cho là quan trọng với trải nghiệm người dùng tổng thể trên trang (trải nghiệm trang).

Mỗi Core Web Vitals đại diện cho một khía cạnh khác nhau của trải nghiệm người dùng. Bao gồm các chỉ số: LCP, FID, CLS và cả FCP.

web-vitals
Core Web Vitals

Tối ưu hóa chất lượng trải nghiệm người dùng là chìa khóa cho sự thành công lâu dài của bất kỳ trang nội dung nào trên website. Cho dù bạn là chủ sở hữu doanh nghiệp, nhà tiếp thị hay nhà phát triển web.

Core Web Vitals là một sáng kiến ​​của Google nhằm cung cấp hướng dẫn thống nhất cho các tín hiệu chất lượng cần thiết để mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời trên website.

Các chỉ số core web vitals

Có 3 nhóm chỉ số core web vitals chính dưới đây:

LCP (Largest Contentful Pant)

LCP – Đánh giá hiệu suất tải trang. Để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt, LCP sẽ xảy ra trong khoảng 2,5 giây kể từ khi trang bắt đầu tải lần đầu tiên.

Yếu tố hiệu suất tải trang thông thường ảnh hưởng lớn bởi dung lượng của trang. Các yếu tố hình ảnh, video, thời gian phản hồi từ máy chủ, CSS, JavaScript,…

LCP khác với phương pháp đo tốc độ trang khác, nó tập trung vào những gì đặc biệt quan trọng. Như khả năng xem và tương tác với trang của bạn từ người dùng.

FID (First Input Delay)

FID – Đánh giá tính tương tác. Để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt, các trang phải có FID dưới 100 mili giây.

FID được hiểu là độ trễ đầu vào đầu tiên. Khi người dùng nhấp vào một thứ gì đó, một nút hoặc một liên kết nào đó. Trình duyệt có thể bắt đầu xử lý điều đó và tạo ra kết quả hiển thị nhanh chóng đến mức nào.

FID đo lường thời gian một điều gì đó xảy ra trên một trang nội dung cụ thể. Theo nghĩa đó, đó là điểm tốc độ trang. Nhưng nó vượt xa hơn một bước và đo thời gian người dùng thực sự làm điều gì đó trên trang của bạn.

CLS (Cumulative Layout Shift)

CLS – Dịch chuyển bố cục tích luỹ, là mức độ ổn định của một trang khi được tải. Để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt, các trang phải duy trì CLS dưới 0,1.

Những nguyên nhân chính đánh giá điểm CLS không tốt:

  • Các hình ảnh không được chỉ định thuộc tính về đúng kích cỡ
  • Các nội dung nhúng, iframe không được chỉ định thuộc tính về đúng kích cỡ
  • Các Web Fonts gây ra vấn đề FOIT
  • Các hành động chờ phản hồi từ mạng (network response) trước khi cập nhật DOM,…

Đo lường và tối ưu web vitals

Một số công cụ giúp đo lường và hướng dẫn tối ưu Core Web Vitals:

web-vitals-do-boi-gtmetrix
Đo lường và đánh giá Core Web Vitals với GTmetrix
Chỉ số thiết yếu về trang web
Chỉ số thiết yếu về trang web – Google search console

Để tối ưu điểm đánh giá các yếu tố Core Web Vitals, thông thường đòi hỏi bạn cần có các kỹ năng chuyên sâu. Đừng quá lo lắng, hãy bắt đầu đánh giá dựa trên các công cụ. Luôn có các hướng dẫn chi tiết cho từng vấn đề mà chúng ta cần phải cải thiện.

Một điểm cần lưu ý thêm đó là ngoài các yếu tố core web vitals, bạn cũng cần lưu ý đến hàng trăm các yếu tố web vitals khác như:

  • Tối ưu thân thiện với thiết bị di động (mobile friendly)
  • Https
  • Duyệt web an toàn (safe browsing)
  • Không có các quảng cáo Popup,…

Trên đây là bài viết cập nhật và phân tích về Core Web Vitals – Yếu tố xếp hạng mới bởi Google. Team đội Nef Digital hy vọng đã mang đến thông tin mới mẻ và hữu ích với bạn. Mọi ý kiến bổ sung hay góp ý xin vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận phía dưới bài viết.

Trân trọng cảm ơn!

Nef Digital Jsc.,

  • Head Office: TTTM Goldtower, 275 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • VPGD: Tầng 7 số 11/153 Trường Chinh, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • VP dự án: Số 47/23 Tân Lạc, Phố Đại La, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Website: https://nef.vn
  • Email: Admin@nef.vn – Sales@nef.vn

Viết một bình luận