Tìm Hiểu Giá Trị Cốt Lõi (Core Value) Của Doanh Nghiệp

Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, phát triển trên thị trường theo định hướng và kế hoạch riêng. Nhiều yếu tố tác động khiến doanh nghiệp thay đổi. Nhưng, giá trị cốt lõi là tiêu chí hàng đầu cần tuân thủ và theo đuổi để xây dựng, hoàn thiện và phát triển doanh nghiệp.

Mỗi người lãnh đạo, quản lý cần nắm vững và xây dựng giá trị cốt lõi phù hợp cho mô hình phát triển của công ty. Cùng tìm hiểu về giá trị cốt lõi là gì? Cách xây dựng giá trị cốt lõi doanh nghiệp hiệu quả.

Tìm hiểu về giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi là thuật ngữ liên quan đến các doanh nghiệp, được đánh giá là kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp cần có một giá trị cốt lõi riêng, mang ý nghĩa và đóng vai trò quan trọng.

Giá trị cốt lõi là gì?

Các doanh nghiệp ngay từ khi hình thành, phát triển cần xây dựng giá trị cốt lõi như một điều kiện tiên quyết. Vậy, giá trị cốt lõi là gì? Yêu cầu người lãnh đạo, thành viên trong công ty cần nắm rõ.

Giá trị cốt lõi trong tiếng anh là core value, được định nghĩa: những ý tưởng, mục tiêu và giá trị mà một doanh nghiệp đang đại diện. Yếu tố quan trọng là tinh thần cho hoạt động kinh doanh, sản xuất, phát triển của mỗi doanh nghiệp.

Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp sẽ đứng trước nhiều ngã rẽ, quyết định cần thiết cho các hoạt động. Để không đi lệch với định hướng ban đầu, giá trị cốt lõi – core value sẽ là căn cứ để soi chiếu, điều chỉnh cho các quyết định được đưa ra. 

Thông thường, Core value sẽ được gắn với – Sứ mệnh (Mission), tầm nhìn (Vision), thông điệp (Slogan), Khẩu hiệu (tagline) của doanh nghiệp.

Ví dụ về Core Value
Ví dụ về Core Value

Vai trò và ý nghĩa của giá trị cốt lõi

Core value là một yếu tố quan trọng của doanh nghiệp trong kinh doanh, định hướng phát triển. Vai trò và ý nghĩa của Core value với doanh nghiệp được thể hiện rõ ràng bởi:

  • Giá trị cốt lõi là những lý tưởng, giá trị mà doanh nghiệp chia sẻ cho khách hàng, tạo sự tin tưởng cần thiết để người dùng lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của bạn thay vì đối thủ. Các nghiên cứu cho thấy, có đến 95% người tiêu dùng chọn mua hàng dựa trên lòng tin và core value của doanh nghiệp gần với lý tưởng của khách hàng sẽ được đánh giá cao để lựa chọn.
  • Core value có giá trị giúp xây dựng và định hướng sự phát triển cho một doanh nghiệp. Lý tưởng, mục tiêu của một công ty sẽ là cốt lõi, căn cứ và kim chỉ nam để mọi hoạt động kinh doanh được điều chỉnh phù hợp, không đi quá xa so với mục tiêu ban đầu.
  • Core value có ý nghĩa quan trọng trong việc gắn kết những người có cùng mục tiêu, lý tưởng trong cùng một lĩnh vực. Với các nhân viên trong công ty, giá trị cốt lõi là chất kết dính, liên kết nhân viên với doanh nghiệp và tạo nên sự trung thành trong quá trình làm việc.
  • Core value chính là yếu tố tạo ra sự khác biệt của một doanh nghiệp trong lĩnh vực. Không chỉ sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt, giá trị cốt lõi sẽ giúp xây dựng hình ảnh, định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng mạnh mẽ, rõ nét.

Xây dựng giá trị cốt lõi doanh nghiệp như thế nào?

Xây dựng core value đúng đắn, phù hợp với lĩnh vực, tạo được lòng tin cho khách hàng không phải là điều đơn giản. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một giá trị riêng hướng đến khách hàng, tạo sự khác biệt trên thị trường. 

Quy tắc xây dựng core value

Core Value là lý tưởng xuyên suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp, cần thể hiện mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp đang hướng đến. Core value cần hướng đến khách hàng, tạo giá trị cho cộng đồng, có ý nghĩa. Để xây dựng core value, cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Quy tắc 1: Tôn trọng giá trị văn hóa của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là cách hành xử, tiêu chuẩn đặt ra mà mọi người cần noi theo tạo nên môi trường làm việc văn minh, đồng hành và phát triển. Giá trị ngầm là văn hóa doanh nghiệp cần đồng nhất với những giá trị mà bạn công khai hướng đến khách hàng, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong công ty.
  • Quy tắc 2: Core value cần tập trung vào một tiên đề tập trung. Core value cần độc đáo, không nhầm lẫn nhưng mang ý nghĩa đủ để trả lời cho tất cả các câu hỏi liên quan. Các yếu tố liên quan cần liên kết và bổ trợ cho Core value tạo nên một tiêu đề thống nhất và duy nhất, tạo nên lý tưởng mạnh mẽ truyền tải trong khách hàng.
  • Quy tắc 3: Xây dựng mục tiêu rõ ràng và duy nhất cho các giá trị cốt lõi. Các giá trị được đặt gia cần thực hiện một mục tiêu duy nhất mà doanh nghiệp hướng đến, ví dụ như: Được khách hàng yêu thích nhất, xử lý và cung cấp thông tin nhanh nhất cho người dùng của google…
Quy tắc xây dựng giá trị cốt lõi
Quy tắc xây dựng giá trị cốt lõi

Quy trình xây dựng core value cho doanh nghiệp

Để xây dựng core value cho doanh nghiệp, cần những người lãnh đạo, có sức ảnh hưởng lớn, quyết định mọi hoạt động của công ty. Những người sáng lập, tâm huyết để xây dựng core value cho doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Quy trình các bước xây dựng core value cho doanh nghiệp dựa trên brainstorming:

  • Bước 1: Lựa chọn nhóm người quan trọng, có tầm ảnh hưởng đến những người xung quanh, tâm huyết với hoạt động của doanh nghiệp. Yêu cầu, tất cả cần cam kết xây dựng và thực thi văn hóa của tổ chức.
  • Bước 2: Thực hiện brainstorming đưa ra các ý tưởng: mục tiêu, lý tưởng, tầm nhìn, sứ mệnh… phát triển của doanh nghiệp. Lưu ý, tất cả các ý tưởng đưa ra không bị phản bác, được chấp thuận dù trùng lặp, không chính xác, hay điên rồ… Được ghi chép lại cho đến khi kết thúc quá trình brainstorming.
  • Bước 3: Liệt kê các ý tưởng dưới dạng câu ngắn, rút gọn có vai trò điều chỉnh hành vi của tất cả mọi người.
  • Bước 4: Bắt đầu loại trừ, lọc bỏ những yếu tố không phù hợp, trùng lặp… Thông qua quá trình thảo luận.
  • Bước 5: Bước quan trọng, đọc to các ý tưởng, tìm kiếm những tiêu đề tạo nên cảm xúc và gây hứng thú với người nghe về thương hiệu, doanh nghiệp. Chọn ra tiêu đề trọng tâm và mục tiêu rõ ràng hướng đến.

Ví dụ Core value của các thương hiệu lớn

Những core value ấn tượng sẽ được khách hàng nhớ đến, định vị trong tâm trí người mua một các rõ nét. Ví dụ một số thương hiệu lớn với Core value giúp bạn đọc hiểu hơn về giá trị cốt lõi thành công gây ấn tượng của một doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi của Adidas:

  • Adidas sản xuất những sản phẩm hướng đến khách hàng, mang đến những giá trị tốt nhất, bằng cách cải tiến mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng làm hài lòng người dùng.
  • Adidas tiên phong trong thiết kế kiểu dáng, mẫu mã, tính năng của sản phẩm mang đến cho người dùng. Mang đến giá trị giúp các vận động viên đạt được thành tích cao nhất.
  • Adidas nỗ lực để đạt được mục tiêu tài chính tốt nhất.
  • Adidas là doanh nghiệp quốc tế, có trách nhiệm với xã hội và môi trường xung quanh, đảm bảo cân bằng tài chính, xã hội và đa dạng trong thiết kế.
  • Adidas đầu tư không ngừng nghỉ xây dựng thương hiệu, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Giá trị cốt lõi của starbucks:

  • Xây dựng không gian ấm cúng, gần gũi và thân thiện mà bất cứ ai cũng được chào đón.
  • Không ngừng nghỉ tìm những phương cách mới để phát triển bản thân, doanh nghiệp, thách thức sự đúng yên.
  • Kết nối với khách hàng bằng sự tôn trọng, uy tín, phẩm giá và sự minh bạch.
  • Nỗ lực hết mình, dám nghĩ & dám làm.

Thông qua mỗi giá trị cốt lõi, khách hàng sẽ hiểu hơn về doanh nghiệp, thương hiệu. Kim chỉ nam định hướng cho doanh nghiệp, toàn thể công ty vận hành và phát triển. Yếu tố tạo nên thương hiệu, khẳng định uy tín, lòng tin với khách hàng.

Trân trọng cảm ơn!

Công Ty CP. Nef Digital

  • Trụ sở: Số 11 Hà Kế Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
  • VPGD: Tầng 6 -Tòa nhà 272 Nguyễn Lân, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Website: https://nef.vn
  • Email: Admin@nef.vn – Sales@nef.vn