Giá Trị Gia Tăng Của Sản Phẩm Dịch Vụ Là Quan Trọng Nhất

loi-loc-nuoc-sawa-05

Giá trị gia tăng của sản phẩm dịch vụ (SPDV) là quan trọng nhất. Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn chưa tốt và không thể làm cho nó tốt. Chúng tôi sẽ rất tiếc và không thể giúp gì được cho bạn. Hãy làm cho sản phẩm và dịch vụ thật tốt trước khi nghĩ đến việc mang đi để bán.

Không cứ là một doanh nghiệp, một cửa hàng mới có cái để bán. Ai trong chúng ta cũng sẽ bán cái gì đó. Người đầu bếp bán kỹ thuật để nấu những món ăn ngon. Người hoạ sỹ bán “linh hồn” của những bức hoạ. Một kế toán viên bán sự chính xác của các con số… Bạn nghĩ sao nếu những món ăn đó không thể ăn, bức hoạ đó không có gì đặc biệt, và các con số thì không chính xác!!!

Đừng “bán lược cho sư”

Tôi có nghe đâu đó, là người bán hàng cần phải đạt năng lực có thể “bán lược cho sư”. Nhìn về mặt năng lực như vậy là rất tốt. Tuy nhiên với người bán hàng nói riêng và với doanh nghiệp nói chung không nên lạm dụng việc đó.

Hãy làm ra và bán những thứ có ích và hữu dụng với người dùng. Hãy cố gắng làm điều đó thật tốt.

Có câu “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, chưa bao giờ là sai. Chỉ một cái bẫy chuột thôi, nhưng nó cứ bắt được chuột thì chúng ta không phải lo lắng nhiều làm sao để bán nó.

Ngược lại, chúng ta bán cái tủ lạnh mà nó không làm được lạnh, bán bình nước nóng mà nó không cho nước nóng. Hoặc chất lượng quá kém, hoặc dịch vụ quá tệ. Dù chúng ta có giỏi tiếp thị và bán hàng đến mấy cũng nhanh chóng mà phải bỏ cuộc.

Giá trị gia tăng của SPDV là gì?

Nói một cách ngắn gọn, đó là những thứ giúp giải quyết vấn đề hay đáp ứng được nhu cầu vượt mong đợi của người dùng.

Giá trị này thường được phân thành hai nhóm cụ thể: Nhóm đáp ứng các nhu cầu gia tăng và làm thỏa mãn người dùng (Gain Creators). Nhóm giải pháp giúp giải quyết các vấn đề khó khăn hoặc bế tắc của người dùng (Pain Relievers).

gia tri gia tang spdv 1
Giá trị gia tăng & nhu cầu khách hàng – Canvas

Giá trị xét theo Canvas model

Như hình ảnh ở trên là mô tả sự liên quan giữa giá trị gia tăng của sản phẩm dịch vụ (hình vuông) và nhu cầu của người dùng (hình tròn). Cách mô tả qua hình ảnh cũng rất dễ hiểu. Giá trị gia tăng của sản phẩm dịch vụ như những món quà.

Mang theo đó là những giá trị nhằm nâng cao sự hài lòng của người dùng. Và những giải pháp hữu ích để giải quyết các vấn đề của họ. Giá trị càng cao cũng như nhu cầu của người dùng càng cao thì khoảng cách càng ngắn lại. Hành vi mua từ khách hàng cũng như khả năng bán của nhà cung cấp càng tăng lên.

Doanh nghiệp cần làm gì?

Việc nghiên cứu và vẽ chân dung khách hàng chính là xác định rõ hành vi (Jobs), nhu cầu (Gains) và các vấn đề (Pains) của khách hàng tiềm năng.

Khi đã xác định rõ ràng từng thông tin đó, chúng ta sẽ biết được cần phải làm gì để đáp ứng đủ hoặc vượt mức những gì mà phân khúc khách hàng đó cần. Khi đó bạn sẽ không phải lo lắng nhiều làm sao để bán.

Các tầng giá trị của sản phẩm dịch vụ

Giá trị của hàng hóa là một thuộc tính của hàng hóa, đó chính là lao động hao phí của người sản xuất để sản xuất ra nó đã được kết tinh vào trong hàng hóa (Theo Wikipedia)

Hàng hóa = Sản phẩm + Dịch vụ. Vậy giá trị của hàng hóa chính là giá trị của sản phẩm dịch vụ. Thường được chia thành hai tầng lớp cơ bản: Tầng giá trị thực (giá trị cốt lõi) và tầng giá trị gia tăng (giá trị bổ sung).

gia tri san pham dich vu 1
Hai tầng, lớp giá trị của sản phẩm dịch vụ

Giá trị gia tăng là quan trọng nhất

Bạn có đồng ý với quan điểm đó không? Với chúng tôi, khi trợ giúp nghiệp vụ cho nhiều doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh. Một điều rất phổ biến đó là ai cũng đồng ý sản phẩm phải tốt, dịch vụ phải tốt. Thế nhưng tốt thế nào thì rất khó nói nên lời. Hơn nữa khi đề cập đến chuyện làm sao cho tốt thì vấn đề chi phí, đầu tư lại là sự cản trở lớn.

Xin khẳng định rằng, chúng ta muốn có cái nhà tốt thì cần phải có một cái móng thật chắc. Cái móng không trực tiếp tạo ra giá trị sử dụng hữu hình, nhưng tất cả những thứ hữu hình đều xuất phát từ đó. Đó chính là giá trị gia tăng của sản phẩm dịch vụ.

Một số câu hỏi chúng ta cùng suy ngẫm

  • Lý do tại sao bạn quyết định mua chiếc SamSung S10+? Là vì nghe gọi tốt, lướt web nhanh, hay vì nó đẹp, đẳng cấp, xu hướng…
  • Lý do tại sao chúng ta đều muốn ở khách sạn 5 sao? Vì nó có phòng riêng để ở, có kèm ăn sáng, điều hòa 2 chiều. Hay vì nó đẹp, tinh tế, thái độ nhân viên rất tốt, trải nghiệm không gian hoàn hảo…
  • Nếu bạn đang có một cửa hàng bán phở, kế bên cũng có một quán phở tương tự. Cả hai quán phở đều rất ngon. Vậy làm sao để bạn thu hút được nhiều khách đến với cửa hàng của mình?

Có rất nhiều những câu hỏi như thế, và làm người kinh doanh hay đặc biệt là người làm Marketing. Chúng ta cần đặt ra một loạt các câu hỏi tương tự. Đó chắc chắn là những việc phải làm, làm cho tốt, tốt nhất và không nên bỏ qua một điều gì.

Trên đây là bài viết được chia sẻ từ đội ngũ Nef Digital Chúng tôi hy vọng đã góp thêm thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có bất kỳ phản hồi hay yêu cầu, xin vui lòng gửi thông tin và góp ý. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và phản hồi bạn sớm nhất.

Mọi yêu cầu xin vui lòng liên hệ:

Nef Digital Jsc.,

  • VPGD: Số 11, Hà Kế Tấn, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Email:  Sales@nef.vn
  • Website: https://nef.vn

Tham gia Digital Marketing Group trên Facebook để cùng nhau chia sẻ, học hỏi và phát triển.


Tóm lược nội dung

Giá trị gia tăng của SPDV là gì?

Giá trị gia tăng của SPDV là những thứ giúp giải quyết vấn đề hay đáp ứng được nhu cầu vượt mong đợi của người dùng.

Giá trị xét theo Canvas model

Là những giá trị nhằm nâng cao sự hài lòng của người dùng. Và những giải pháp hữu ích để giải quyết các vấn đề của họ. Giá trị càng cao cũng như nhu cầu của người dùng càng cao thì khoảng cách càng ngắn lại. Hành vi mua từ khách hàng cũng như khả năng bán của nhà cung cấp càng tăng lên.

Các tầng giá trị của sản phẩm dịch vụ

Thường được chia thành hai tầng lớp cơ bản: Tầng giá trị thực (giá trị cốt lõi) và tầng giá trị gia tăng (giá trị bổ sung).

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận