BERT Là Gì? Khám Phá Thuật Toán Google BERT Cùng Nef

google bert

BERT là một nghiên cứu của Google được công bố vào năm 2018, được giới thiệu là “một trong những bước nhảy vọt lớn nhất trong lịch sử tìm kiếm”. Google BERT ra đời đã tác động không nhỏ đến các truy vấn tìm kiếm. Vậy:

  • BERT là gì?
  • Google BERT hoạt động như thế nào?
  • Google đặt mục tiêu gì với BERT?
  • Google BERT ảnh hưởng gì đến SEO?

Hãy cùng đội ngũ Nef Digital tìm câu trả lời trong bài viết này!

Google BERT là gì?

BERT – Tên tiếng Anh là “Bidirectional Encoder Representations from Transformers”. Dịch là “Biểu diễn Thể hiện Mã hóa Hai chiều từ Transformer”. Một kỹ thuật học máy dựa trên các transformer dùng để huấn luyện trước xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP).

Nguồn: Wikipedia

Nếu không phải là một người có kiến thức chuyên môn thì… Thật đau đầu phải không nào? Cùng hiểu đơn giản hơn nhé!

Google BERT là một thuật toán chuyên sâu. Được thiết kế để giúp Google hiểu chính xác ý nghĩa, sắc thái ngữ cảnh của các từ trong truy vấn tìm kiếm.

Google BERT hoạt động như thế nào?

Trước khi BERT ra đời, các thuật toán của Google chỉ có thể đọc văn bản theo một chiều xác định. Vậy thì điểm đột phá của Google BERT chính là có thể đọc hiểu ngôn ngữ cùng lúc cả 2 chiều. Giúp công cụ tìm kiếm hiểu được ngữ cảnh của từ vựng, dựa trên các từ xung quanh nó.

BERT có hai phương pháp học: chuyển đổi dữ liệu văn bản trước khi học và học hai chiều đối với từng từ.

Bert sử dụng mô hình transformer để học về ngôn ngữ tự nhiên và tạo ra một biểu diễn từ điển cho từng từ trong văn bản. Mô hình transformer của BERT được xây dựng từ các tầng truyền thống của mạng neural và sử dụng các phép chuyển đổi để biểu diễn từng từ trong văn bản. BERT còn có một bước gọi là fine-tuning (tinh chỉnh) để điều chỉnh các trọng số của mô hình để tối ưu hóa cho mục đích cụ thể.

Tổng quan, thuật toán BERT sử dụng các transformer để học từ văn bản và tạo ra một biểu diễn từ điển cho từng từ trong văn bản.

Sau đó, BERT sẽ sử dụng các biểu diễn này để giải quyết các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên như phân tích từ vựng, phân tích cấu trúc câu, hoặc giải quyết các bài toán như tìm kiếm văn bản tương tự, tìm kiếm từ gần giống, hoặc phân tích tình huống.

Google BERT hoạt động như thế nào

BERT được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như phân tích, tìm kiếm, dịch và trả lời câu hỏi. BERT còn có thể được sử dụng để đào tạo một mô hình cho các bài toán tự do khác, bằng cách sử dụng các biểu diễn từ điển đã được học từ văn bản cho bài toán mới.

Tóm lại, thuật toán BERT là một công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực deep learning (học kỹ càng) và ngôn ngữ tự nhiên, và có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Google đặt mục tiêu gì với BERT?

Các công cụ tìm kiếm không đủ thông minh để hiểu hết ý nghĩa của văn bản. Vì thế, Google BERT chính là thuật toán giúp giải quyết các vấn đề về ngôn ngữ này.

Vấn đề về từ ngữ

Con người sử dụng từ ngữ trong cuộc sống luôn rất linh hoạt. Việc xác định chính xác ý nghĩa của từ sẽ không quá khó đối với chúng ta. Tuy nhiên, máy móc cũng như công cụ tìm kiếm thì không.

Sự ra đời của thuật toán BERT giúp các câu, từ được hiểu dễ dàng hơn. Những từ ngữ liên quan về mặt ngữ nghĩa (LSI) của từ khóa chính sẽ được BERT sử dụng. Giúp Goolge nhận biết rõ chủ đề của website và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Vấn đề về ngữ cảnh

Chúng ta có ý thức về ngữ cảnh và biết cách để sử dụng từ ngữ trong từng tình huống. Và nghĩa của từng từ có thể sẽ sẽ thay đổi khi ngữ cảnh khác nhau. Thì đối với BERT cũng vậy.

Nhờ có mô hình xử lý ngôn ngữ thông minh. BERT dựa vào những từ ngữ và câu xung quanh để sáng tỏ hơn trong ngữ nghĩa và ngữ cảnh.

Về NLP (Natural Language Processing)

NLP là quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thuộc về ngôn ngữ học. Giúp máy tính hiểu được cách chúng ta giao tiếp với nhau hàng ngày.

Với sự giúp sức của thuật toán BERT, ngôn ngữ tự nhiên không theo cấu trúc được mã hóa. Ngay cả những khoảng trống giữa các từ, câu cũng sẽ được xử lý.

Google BERT ảnh hưởng gì đến SEO?

Thuật toán BERT ra đời đã tạo nên nhiều thay đổi trong hoạt động SEO. Cụ thể:

(1) Các từ khóa đuôi dài được đề cao

Khả năng của Google BERT là hiểu từ ngữ chính xác hơn, đặc biệt là ngôn ngữ tự nhiên. Từ đó, các từ khóa đuôi dài cùng với từ ngữ theo hướng ngôn ngữ tự nhiên sẽ đặc biệt có hiệu quả với SEO.

(2) Hướng tới website đa ngôn ngữ

Một website nên sử dụng nội dung với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Từng vùng, hay đất nước sẽ mang lại hiệu quả tiếp cận tốt hơn.

(3) Nội dung liên quan được Google BERT đề cao

Ngoài việc tối ưu hóa các từ khóa, tạo ra content chất lượng là không thể thiếu. Nhờ sự trợ giúp của BERT, Google giờ đây sẽ hiểu rõ hơn ý định của người dùng.

Muốn có thứ hạng cao trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Nội dung giờ đây phải hay, độc đáo và giải đáp thắc mắc một cách chính xác nhất.

Tóm lược nội dung

BERT là gì?

Google BERT là một thuật toán được thiết kế để giúp Google hiểu chính xác ý nghĩa, sắc thái ngữ cảnh của các từ trong truy vấn tìm kiếm.

Google BERT hoạt động như thế nào?

Google BERT có hai phương pháp máy học gồm: chuyển đổi dữ liệu văn bản trước khi học và học hai chiều đối với từng từ.

Google đặt mục tiêu gì với BERT?

– Giúp công cụ tìm kiếm hiểu các từ, câu dể dàng hơn.
– Giúp hiểu từ ngữ trong các ngữ cảnh khác nhau.
– Giúp hiểu cách thức con người giao tiếp bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Google BERT ảnh hưởng gì đến SEO?

– Các từ khóa đuôi dài được đề cao.
– Nội dung website đa ngôn ngữ tăng khả năng tiếp cận.
– Nội dung liên quan được đề cao.

Trên đây là bài viết “BERT Là Gì? Khám Phá Thuật Toán Google BERT Cùng Nef“. Hy vọng bài viết mang lại nhiều giá trị hữu ích cho bạn và doanh nghiệp. Đội ngũ Nef Digital xin trân trọng cảm ơn!

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận