Google Panda: Hiểu & Biết Cách Khắc Phục Hình Phạt Panda

Thuật toán Google Panda (Google Panda Algorithm) được Google tạo ra nhằm thay đổi cách xếp hạng các kết quả tìm kiếm trên mạng tốt hơn và công bằng hơn.

Google Panda được phát hành lần đầu tiên trong tháng 2/2011. Phát hiện và loại bỏ các trang web có những nội dung rác, nội dung copy,…

Thuật toán Google Panda tác động lớn trong công việc SEO. SEOer tại Việt Nam hiểu thuật toán này ra sao, những lý do bị phạt và cách khắc phục ra làm sao? Các bạn hãy cùng tìm hiểu với đội ngũ Nef Digital nhé!

Google Panda là gì?

Thuật toán Google Panda được hiểu đơn giản là thuật toán đánh giá nội dung chất lượng của một trang web để xếp hạng trong tìm kiếm người dùng.

Thuật toán này sẽ quét content (nội dung tiếp thị) có phù hợp với chính sách của Google. Panda góp phần làm cho hệ sinh thái Google công bằng hơn giữa các trang web. Nếu website nào bị phạt thì bị Google đánh tụt rất mạnh về uy tín, từ khóa, xếp hạng website.

Được Google phát hành vào năm 2011 nhưng đến đầu năm 2013 thuật toàn này mới hoàn thiện hoàn toàn. Trong chỉ 2 năm đầu tiên, Google đã cập nhật thuật toán này thường xuyên với chu kì mỗi tháng một lần. 

Các bản cập nhật của Google Panda:

Các cập nhật năm 2011

  • Panda 1.0 – ngày 24 tháng 2
  • Panda 2.0 – ngày 11 tháng 4
  • Panda 2.1 – ngày 10 tháng 5
  • Panda 2.2 – ngày 16 tháng 6
  • Panda 2,3 – ngày 23 tháng 7
  • Panda 2.4 – ngày 12 tháng 8
  • Panda 2,5 – ngày 28 tháng 9
  • Panda 3.0 – ngày 19 tháng 10
  • Panda 3.1 – ngày 18 tháng 11

Các cập nhật năm 2012

  • Panda 3.2 – ngày 18 tháng 1
  • Panda 3.3 – ngày 27 tháng 2
  • Panda 3.4 – ngày 23 tháng 3
  • Panda 3.5 – ngày 19 tháng 4
  • Panda 3.6 – ngày 27 tháng 4
  • Panda 3.7 – ngày 8 tháng 6
  • Panda 3.8 – ngày 25 tháng 6
  • Panda 3,9 – ngày 24 tháng 7
  • Panda 3.9.1 – ngày 22 tháng 8
  • Panda 3.9.2 – ngày 18 tháng 9
  • Panda 20 – ngày 27 Tháng 9
  • Panda 21 – ngày 6 tháng 11
  • Panda 22 – ngày 21 tháng 11
  • Panda 23 – ngày 21 tháng 12

Các cập nhật năm 2013

  • Panda 24 – ngày 22 tháng 1
  • Panda 25 – ngày 15 tháng 3
  • Panda 26 – ngày 18 tháng 7

Các cập nhật năm 2014

  • Panda 4.0 – ngày 20 tháng 5
  • Panda 4.1 – ngày 23 tháng 9

Các cập nhật năm 2015

  • Panda 4.2 – ngày 28 tháng 7

Mục tiêu của Google với Panda?

Google cần bảo vệ uy tín với người dùng của mình, là những người tìm kiếm thông tin trên trang tìm kiếm. Và nội dung copy, kém chất lượng,… sẽ là vấn đề đi ngược lại với mục tiêu đó.

Một số yếu tố sẽ bị Panda đánh giá:

  • Nội dung quá ngắn (thin content), số lượng văn bản hay thông tin quá ít
  • Duplicate content – nội dung trùng lặp, nhân bản, copy,…
  • Low-quality content: Nội dung kém chất lượng, quá ít thông tin cho người xem
  • Nội dung chứa quá nhiều quảng cáo (High ad-to-content ratio)
  • Nội dung trang web bị chặn bởi người dùng (blocked by users)
  • Nội dung không khớp với truy vấn (Content mismatching search query),…

Mời tham khảo: Dịch vụ SEO website chuyên nghiệp

Hậu quả và dấu hiệu khi bị phạt

Nếu nội dung xuất bản đã cố ý để thao túng thì chắc chắn sẽ nhận hậu quả. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp là “không ngờ tới”. Điều này xuất phát từ việc thiếu kế hoạch phát triển nội dung. Không có chiến lược, định hướng và mục tiêu cụ thể.

Một số dấu hiệu bị Panda xử lý:

  • Lượng truy cập từ các Bot Google giảm mạnh, kéo theo từ khóa giảm mạnh, thê thảm hơn nữa là traffic mất từ từ hoặc mất hết.
  • Các chỉ số đánh giá cho website bị mất dần, lượng tương tác giảm hẳn trong tùy theo mức phạt của Google.
  • Mất index trang một số lượng lớn, Search Console gửi báo cáo spam về cho bạn trong vòng 4 tháng.
  • Nặng nhất là bị đưa vào Google Sandbox: Phải bỏ web, xây dựng web mới.
Thuật toán Google Panda phạt

khắc phục hình phạt của Panda

Để khắc phục hình phạt của Google Panda, có một số cách để các bạn giảm và thao tác. Có 4 cách sau giúp bạn giảm tháng trừng phạt của thuật toán:

  • Content: Nội dung vẫn mãi mãi là ông vua trong làng SEO. Chính vì vậy bạn hãy cải thiện trang web của bạn bằng nội dung chất lượng. Loại bỏ hoàn toàn những content kém chất lượng, copy và mỏng. Bạn có thể xóa bài viết Google index thông qua Webmaster tool.
  • Lưu lượng truy cập thật: Không dùng các phần mềm để tăng lượng truy cập. Hãy sử dụng các truy cập từ các nhóm hay các hoạt động từ mạng xã hội.
  • Tối ưu toàn bộ các bài viết, hình ảnh, tăng tốc độ tải trang. Để kiểm tra cái này bạn hãy sử dụng pagespeed insights kiểm tra.
  • Return Visitor: Những người đã từng truy cập trang web của bạn và quay lại. Cái này được Google chú ý và đánh giá rất cao.
  • Click Through Rates (CTR) rất quan trọng: CTR – tỷ lệ nhấp chuột so với số 100 lần hiển thị của website. Có nghĩa là khi người tìm kiếm search và lựa chọn liên kết dẫn tới website của bạn. Và như thế Google sẽ hiểu được nội dung của website bạn thu hút người tìm kiếm. Đó là một điểm cộng của Google dành cho các website
content is King

Khuyến nghị từ Nef digital

Đội ngũ Nef không nghĩ rằng các cách khắc phục ấy là không bao giờ đủ. Cái chính là còn phụ thuộc vào bạn. Bạn hãy chăm chút và tập trung cho việc nâng cao chất lượng tổng thể của website.

Cách tốt nhất để tránh bị phạt thì hãy phát triển thương hiệu của bạn. Cùng với đó là xây dựng trang web của bạn trở thành một nguồn thông tin đáng tin cậy (authority) với nội dung tuyệt vời, mang lại giá trị cho người đọc.

Bạn cũng có thể tham khảo: Dịch vụ content media tại Nef Digital

Trên đây là thuật toán Google Panda mà Nef Digital muốn chia sẻ cho bạn đọc. Bài viết hy vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích ích. Mọi ý kiến bổ sung hay yêu cầu xin vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận phía dưới bài viết.

Trân trọng cảm ơn!

1 bình luận về “Google Panda: Hiểu & Biết Cách Khắc Phục Hình Phạt Panda”

Viết một bình luận