Growth Hacking Là Gì? Bí Quyết Tăng Trưởng Đột Phá

Mục tiêu của các doanh nghiệp là tăng trưởng, nhưng mỗi cá thể lại có tốc độ tăng trưởng khác nhau. Điều khác biệt xuất hiện bởi bộ máy quản lý, chiến lược kinh doanh, sản phẩm dịch vụ và đặc trưng từng ngành.

Thời đại kinh tế số, thuật ngữ growth hacking được nhắc đến nhiều, là chiến lược để doanh nghiệp phát triển đột phá.

Vậy growth hacking là gì? Bí quyết nào tạo nên sự tăng trưởng đột phá của doanh nghiệp. Chia sẻ dưới đây sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn đọc và growth hacking và các bí quyết.

Hiểu về growth hacking là gì?

Thuật ngữ Growth hacking mới xuất hiện tại Việt nam trong thời gian gần đây. Tuy nhiên đây là công thức được nhiều doanh nghiệp, startup ứng dụng để đạt được mục tiêu tăng trưởng mong muốn. Hiểu về growth hacking sẽ giúp bạn ứng dụng hiệu quả.

Growth hacking là gì?

Growth hacking là giải pháp cho các doanh nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng thần thánh. Vậy growth hacking là gì?

Thuật ngữ Growth hacking là cách sử dụng chiến lược marketing một cách hiệu quả, tối ưu hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, mang lại hiệu quả bán hàng, tạo dựng thương hiệu và xây dựng nhận thức khách hàng.

Từ “Hack” trong tiếng anh được hiểu với ý nghĩa làm cho chiến lược marketing, phát triển của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn.

Growth hacking thường được sử dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, startup đang trong quá trình phát triển, cần sự đột phá để đạt tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, tiết kiệm chi phí nhất.

Tuy nhiên, thuật ngữ growth hack có thể mở rộng cho bất cứ doanh nghiệp nào, muốn mở rộng và phát triển.

Phễu chuyển đổi Growth hacking
Phễu chuyển đổi Growth hacking

Sự khác biệt của growth hacking và digital marketing 

Chiến lược growth hacking phát triển, thực hiện chiến lược marketing một cách tối ưu mang lại tốc độ tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Một phần nào đó growth hack có nhiều nét tương đồng với digital marketing về: mức độ tương tác, chuyển đổi, tỷ lệ giữ chân người dùng… Tuy nhiên, 2 chiến lược có nhiều điểm khác biệt mà bạn đọc cần làm rõ:

  • Mục tiêu của digital marketing tập trung vào thu hút khách hàng, xây dựng và định vị thương hiệu. Trong khi, growth hack sẽ tập trung tung vào tất cả các giai đoạn trong phễu marketing – AARRR.
  • Quá trình thực hiện của digital marketing thực hiện chiến dịch dài hạn, xây dựng thương hiệu. Thì, growth hack chỉ tập trung duy nhất vào tăng trưởng của doanh nghiệp.
  • Digital marketer sẽ sử dụng dữ liệu hỗ trợ từ developer, designer, analyser, data scientist… để xây dựng ý tưởng chiến dịch. Trong khi, growth hacker sẽ thực hiện từ đầu đến cuối, tạo ra ý tưởng kết hợp với các biện pháp kỹ thuật.
  • Digital marketing sẽ đưa ra phỏng đoán, trực giác. Trong khi, Growth hacker sẽ thực hiện đo lường chính xác, tối ưu hóa các yếu tố để đạt tốc độ tăng trưởng vượt trội.
  • Growth hacker sẽ bao gồm 1 phần của digital marketer và code. Kết hợp ý tưởng và yếu tố kỹ thuật, tìm ra các cơ hội mà các digital marketer khó tìm ra.

Cách thức hoạt động của growth hacking

Sử dụng thuật ngữ growth hacking sẽ mang lại sự tăng trưởng đột phá cho các doanh nghiệp nhỏ, startup.

Tuy nhiên, không phải lúc nào các doanh nghiệp cũng đạt được kết quả mong muốn. Kỹ thuật growth hacking khó, yêu cầu cần hiểu về cách thức hoạt động để vận hành hiệu quả. 

Cách thức hoạt động của growth hacking dựa trên công thức phễu AARRR của Dave MCclure. Công thức AARRR bao gồm các yếu tố:

Công thức AARRR
Công thức AARRR
  • Acquisition (Tiếp xúc lần đầu): Khởi đầu, người dùng tiếp xúc với doanh nghiệp lần đầu tiên.
  • Activation (Tương tác): Người dùng có tương tác, xem và kiểm tra thông tin sản phẩm/ dịch vụ.
  • Retention (Duy trì): Khi sản phẩm chất lượng, gây hứng thú, tính năng đáp ứng một phần nhu cầu sử dụng, người dùng sẽ duy trì tương tác với doanh nghiệp.
  • Revenue (Tạo doanh thu): Khách hàng thấy tin tưởng và quyết định bỏ tiền mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, tạo doanh thu.
  • Referral (Giới thiệu): Khách hàng được trải nghiệm sản phẩm thấy thích thú hoặc có một yếu tố kích thích giới thiệu cho bạn bè, người thân cùng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Phễu AARRR phát triển dựa trên tâm lý người tiêu dùng, càng về sau, số lượng khách hàng càng ít. Mục tiêu là giữ chân và duy trì khách hàng ở mức referral càng nhiều càng tốt. Yêu cầu doanh nghiệp cần tạo sản phẩm chất lượng, xây dựng lòng tin, trải nghiệm khách hàng tốt.

Những sai lầm về growth hacking cần tránh

Thuật ngữ growth hacking khá mới, mang lại sự đột phá trong phát triển. Điều này nghe có vẻ dễ dàng, bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn thực hiện chiến lược để đạt tốc độ tăng trưởng cao, nhanh chóng và có mức chi phí tối ưu nhất.

Tuy nhiên, những lầm tưởng về tăng trưởng đột phá growth hacking sẽ khiến bạn áp dụng chiến lược không hiệu quả, lãng phí thời gian:

  • Growth hacking không phải là ứng dụng công thức CODE diệu kỳ. Tập trung yếu tố kỹ thuật với một vài dòng code sẽ mang lại hiệu quả tương tác, giữ chân khách hàng và chuyển đổi cao. Sẽ không có một app nào bán hàng, tăng doanh số bán hàng vượt trội. Vấn đề là lượng truy cập và tương tác chất lượng.
  • Thực hiện growth hacking không phải hack máy tính, các phần mềm để tạo tương tác khách hàng lớn. Growth hacking là toàn bộ quá trình, chiến lược được thực hiện tối ưu để thu hút người dùng, xem và chọn mua sản phẩm.
  • Growth hacking giống marketing truyền thống. Tuy nhiên, growth hacking bao gồm các chiến lược marketing online, nhưng được thực hiện một cách dễ dàng, tối ưu hơn. Growth hacking không trái đạo đức mà là một thủ thuật thúc đẩy tăng trưởng tốt hơn.

Bí quyết để tạo tăng trưởng đột phá cho doanh nghiệp

Để tạo tăng trưởng đột phá cho doanh nghiệp với growth hacking, yêu cầu cần áp dụng nhiều chiến lược marketing kết hợp.

Doanh nghiệp cần phân tích và lựa chọn kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả riêng, phù hợp với mô hình kinh doanh và đặc trưng mỗi đơn vị. Lựa chọn một chỉ số phù hợp để tập trung quá trình growth hacking một cách hiệu quả. 

Ví dụ chỉ số KPI: Số lượng user cho facebook, số lượng tin nhắn trên snapchat, số video cho youtube… Cần sử dụng các chỉ số thực, tránh các chỉ số ảo, bị thổi phồng.

  • Các kênh ưu tiên thực hiện growth hacking của doanh nghiệp: SEO, Social media, Content marketing, Email marketing… mang lại hiệu quả cao.
  • Áp dụng kết hợp các chiến lược Sale, inbound marketing… để thu hút khách hàng, tăng lượng quan tâm chú ý lựa chọn mua hàng.
  • Áp dụng các kỹ thuật để khiến sản phẩm trở nên hấp dẫn và được phổ biến rộng rãi hơn: tạo các mini game kèm quà tặng, chương trình giới thiệu nhận thưởng, cung cấp các ưu đãi khi người dùng cũ giới thiệu cho người mới, chiến dịch affiliate marketing là cách hiệu quả để sản phẩm được marketing, giới thiệu rộng rãi.
  • Sử dụng quảng cáo mạng xã hội, quảng cáo trả tiền để tăng độ phổ biến của thương hiệu.

Khá nhiều vấn đề cần thực hiện để growth hacking, tạo tăng trưởng đột phá cho doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp cần thực hiện phân tích, đánh giá và lựa chọn kênh marketing để tập trung growth hack hiệu quả.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về growth hacking là gì? Đặc điểm và cách ứng dụng để tạo nên tăng trưởng đột phá.

Trân trọng cảm ơn!

Công Ty CP. Nef Digital

  • Trụ sở: Số 11 Hà Kế Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
  • VPGD: Tầng 6 -Tòa nhà 272 Nguyễn Lân, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Website: https://nef.vn
  • Email: Admin@nef.vn – Sales@nef.vn
Tham khảo dự án đang thực hiện!
Mời bạn tham khảo dự án DIGITAL MARKETING TỔNG THỂ cho hệ thống phân phối Máy lọc nước - Locnuoc.Store. Đơn vị phân phối chính thức các thương hiệu máy lọc nước như: Karofi, Kangaroo, Sawa, A.O. Smith, Kangen, Korihome, Aqua Star,...