Marketing online trên nền tảng mạng xã hội mang đến cơ hội tiếp cận khách hàng hiệu quả. Các chiến lược social media cho phép phủ sóng hình ảnh chiến dịch, thương hiệu ở mức độ rộng, có tính lan truyền cao.
Hashtag là một khái niệm quen thuộc những năm gần đây trên nền tảng mạng xã hội. Vậy, hashtag là gì? Vai trò và tác dụng của hashtag trong digital marketing là gì? Sử dụng Hashtag như thế nào hiệu quả? Nhận định dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu và làm rõ khái niệm hashtag.
Tìm hiểu về thuật ngữ hashtag là gì?
Hashtag là khái niệm khá mới, được sử dụng nhiều trên các bài đăng mạng xã hội. Sử dụng hashtag trở nên phổ biến, nhưng khá ít người hiểu được bản chất và vai trò của những hành đồng này là gì? Để sử dụng hiệu quả, người dùng cần hiểu rõ về thuật ngữ Hashtag.
Hashtag là gì?
Trước tiên, chúng ta cần hiểu rõ ràng về hashtag là gì? Khái niệm hashtag mô tả một chuỗi các ký tự được viết liền nhau, được đặt phía sau dấu “#”.
Hashtag được sử dụng đầu tiên trên twitter nhưng sau đó được dùng nhiều hơn trên các nền tảng mạng xã hội khác như: Facebook, Youtube, Instagram, Pinterest…
Hashtag như một kim chỉ nang, định hướng giúp những người có chung mối quan tâm hướng đến nội bài đăng của bạn trên cùng nền tảng social network. Ví dụ đơn giản về Hashtag: #marketing, #chaybo, #iphone12…
Hashtag sẽ hoạt động như đường link dẫn đến tất cả các bài đăng, khi nhiều người sử dụng cùng một hashtag.
Đặc điểm Hashtag không phải đăng ký, kiểm soát bởi một tổ chức nào. Một hashtag có thể tồn tại vĩnh viễn và được nhiều người dùng chấp nhận như một ngôn ngữ, để thảo luận về một vấn đề nào đó. Hashtag được sử dụng tự do, phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

Vai trò của hashtag trong marketing là gì?
Hashtag được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch, sự kiện hay đơn giản là bài đăng cá nhân… Vậy, hashtag để làm gì? Đặc biệt trong chiến lược marketing, hashtag có tác dụng gì?
Nhiệm vụ của hashtag về cơ bản là giúp nội dung bài viết được lan tỏa, thu hút những người quan tâm đến cùng 1 vấn đề, chương trình…
Hashtag được sử dụng trong marketing, đảm nhiệm vai trò là một công cụ để thương hiệu, doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng hiệu quả. Sử dụng hashtag hiệu quả giúp nâng cao nhận diện thương hiệu, tạo nên trào lưu có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Hashtag giúp doanh nghiệp, SEOer đo lường được hiệu quả chiến lược marketing online trên các nền tảng mạng xã hội.
Dựa trên cách click vào các hashtag đã được sử dụng, số lượng người tiếp cận… Các số liệu được thống kê trực quan, rõ ràng, giúp các SEOer nhận diện chiến dịch SEO tổng thể một cách rõ ràng.

Các loại hashtag được sử dụng hiệu quả marketing
Hashtag được sử dụng nhiều, sáng tạo theo cách riêng của mỗi người để tạo thông điệp. Trong chiến lược marketing mạng xã hội hiện nay, các loại hashtag được sử dụng phổ biến nhất, mang lại hiệu quả có thể kể đến như:
- Hashtag theo nội dung – Là loại hashtag mới được xây dựng với nội dung dựa trên thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp. Nội dung hashtag giúp nhận diện thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả.
- Hashtag theo xu hướng – Là hashtag đã được hàng triệu người sử dụng, có tính phổ biến cao, một chủ đề hot nào đó trên mạng xã hội.
- Hashtag theo thương hiệu cụ thể – là hashtag độc quyền, riêng biệt của thương hiệu, doanh nghiệp. Hashtag được tạo ra khác biệt, dễ nhận biết cho các thương hiệu riêng.
Cách để xây dựng hashtag hiệu quả
Trong các chiến lược marketing online trên nền tảng mạng xã hội, người dùng, SEOer có thể dễ dàng xây dựng hashtag với nội dung khác nhau.
Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả rõ rệt, thu hút người dùng quan tâm, tăng khả năng nhận diện thương hiệu cần biết cách tạo hashtag chuyên nghiệp.
- Nghiên cứu từ khóa hashtag phù hợp cho các chiến lược. SEOer cần sử dụng công cụ phân tích, để xác định từ khóa phù hợp để xây dựng hashtag. Các từ khóa phổ biến trên mạng xã hội được nhiều người dùng tìm kiếm. Đồng thời phân tích các bài viết liên quan đã sử dụng hashtag đã chọn có hiệu quả như thế nào. Các công cụ phân tích phổ biến như: Advanced Listening, Brand24, RiteTag…
- Xây dựng Hashtag thành trào lưu xu hướng dựa trên: Từ khóa, khẩu hiệu, phương châm, mục đích để thu hút người dùng mạng xã hội, cho một chiến lược marketing của doanh nghiệp. Ví dụ: Trào lưu #shareacoke đã được coca sử dụng trở thành một xu hướng, mang lại thiện cảm của người dùng với thương hiệu nước ngọt này.
- Xây dựng hashtag với chủ đề của một lễ hội, lễ kỷ niệm đặc biệt. Bạn có thể điều chỉnh để biến đổi hashtag phù hợp với chiến lược, thương hiệu gắn liền với lễ hội.
- Xây dựng hashtag thương hiệu kết hợp với quà tặng. Chiến lược xây dựng hashtag giúp kích thích người dùng đặt hashtag trong nội dung bài viết để nhận quà tặng từ doanh nghiệp. Với các thương hiệu lớn, đây là chiến lược xây dựng hashtag hiệu quả, có mức độ phủ sóng rộng.
- Xây dựng hashtag hợp tác với các influencers – Bởi các influencers có sức ảnh hưởng lớn, lượng người theo dõi đông đảo, tạo nên sức hút và mức độ tin tưởng với người dùng mạng xã hội.

Lưu ý quan trọng nên và không nên khi sử dụng hashtag
Sử dụng hashtag có thể giúp thương hiệu lan tỏa, tiếp cận khách hàng trên nền tảng mạng xã hội hiệu quả.
Tuy nhiên, việc sử dụng và áp dụng không đúng cách sẽ phản tác dụng, khiến chiến lược thất bại. Một số lưu ý quan trọng khi dùng hashtag cho các chiến lược marketing phù hợp mà bạn cần biết.
Những điều bạn nên làm khi xây dựng hashtag cho chiến lược marketing hiệu quả:
- Cần xác định khách hàng cụ thể để xây dựng nội dung hashtag phù hợp. Xác định phân khúc khách hàng, đối tượng sẽ giúp bạn chọn ra những hashtag chuyên biệt, thu hẹp phạm vi tiếp cận nhưng mang lại hiệu quả cao hơn.
- Mỗi nền tảng khác nhau sẽ có cách dùng hashtag riêng biệt, do vậy SEOer cần phân tích từng nền tảng mạng xã hội, đặc trưng để xây dựng hashtag phù hợp. Mặc dù chức năng của hashtag trên các nền tảng mạng xã hội là như nhau, nhưng cách thức hoạt động sẽ khác nhau.
- Hashtag của thương hiệu không nhất thiết phải có tên thương hiệu trong phần nội dung, nhưng phải chứa đựng giá trị cốt lõi, hình ảnh thương hiệu bên trong các hashtag gợi nhớ đến… Xây dựng hashtag một cách tinh tế, gợi nhớ đến hình ảnh doanh nghiệp.
Những điểm không nên thực hiện khi xây dựng hashtag cho chiến lược marketing:
- Không nên sử dụng hashtag quá dài – về nguyên tắc, các hashtag trên nền tảng mạng xã hội cần ngắn gọn, xúc tích không gây khó chịu cho người đọc, mất công dịch nghĩa hashtag của bạn. Hashtag quá dài cũng dễ gây nhầm lẫn về nội dung với những trường hợp viết liền không dấu.
- Không nhồi nhét và sử dụng quá nhiều hashtag – Sử dụng quá nhiều hashtag sẽ khiến bài viết kém tự nhiên, không mang lại hiệu quả, gây phản cảm cho người đọc thông tin.
- Không đừng hashtag bừa bãi ở những bài viết nội dung không liên quan – hashtag giúp phủ sóng thương hiệu nhưng sẽ không phù hợp với những bài viết ngoài lề, nội dung kém chất lượng. Điều này sẽ làm giảm trải nghiệm của người dùng với bài viết.
Hashtag là công cụ đắc lực giúp người dùng tìm kiếm nội dung liên quan. Doanh nghiệp dựa trên các hashtag để tạo hiệu ứng cho chiến lược marketing trên các nền tảng mạng xã hội.
Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hashtag là gì? Và cách sử dụng hashtag hiệu quả.
Trân trọng cảm ơn!
Công Ty CP. Nef Digital
- VPGD: Số 11 Hà Kế Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 0246655 2266
- Email: Sales@nef.vn
- Website: https://nef.vn