Heatmap Là Gì?

heatmap

Heatmap – Bản đồ nhiệt phân tích hành vi người dùng web. Là một thuật ngữ không còn xa lạ với các Marketer bởi vì lợi ích mà nó đem lại. Tuy nhiên, ở Việt Nam việc sử dụng heatmap chưa cao và cũng ít phổ biến. Nhưng đừng vì điều đó mà bạn bỏ qua công cụ này, bởi lẽ tìm hiểu đúng nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn vượt lên trên đối thủ.

Vậy, Heatmap là gì? Vì sao nên sử dụng Heatmap cho website của bạn? Cách tăng chuyển đổi bằng Heatmap? Bài viết dưới đây, Nef Digital sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Chúng ta sẽ cùng làm rõ nhé!

Heatmap là gì?

Hiểu đơn giản thì Heatmap là:

Heat map (bản đồ nhiệt) – là một công cụ thể hiện dữ liệu trực quan hành vi của người dùng truy cập vào website thông qua màu sắc. Với 2 loại màu (màu nóng là nơi xảy ra nhiều tương tác nhất, và màu lạnh là nơi xảy ra ít tương tác).

_Wikipedia-_

Dựa vào mức độ hiển thị màu sắc, bạn sẽ biết những gì người dùng chú ý hơn trên trang web của bạn. Từ đó nhận ra xu hướng trong hành vi của họ, làm cơ sở để tiến hành tối ưu (thiết kế, UI, UX…), tăng tương tác và khả năng chuyển đổi.

Lợi ích của Heatmap

Website thường là nơi để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin, mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Nhưng nếu người dùng vào website gặp khó khăn khi tìm kiếm thông tin thì họ có thể rời đi mà không muốn quay lại. Đây chính là lý do tại vì sao bạn nên dùng heatmap. Bởi chỉ khi nhìn vào nó, bạn có thể biết ngay người dùng:

  • Tìm những thông tin gì?
  • Có click các nút CTA, link trên trang hay không?
  • Có bị phân tán vì điều gì không?
  • Vì sao lại thoát trang, vấn đề là gì?

Là một công cụ trực quan, Heatmap giúp bạn đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu, sáng suốt để thử nghiệm A/B, cập nhật hoặc thiết kế lại trang web của bạn.

Trên quy mô kinh doanh rộng Heatmap cho phép bạn cho các thành viên trong nhóm và các bên liên quan thấy điều gì đang xảy ra và họ mua hàng dễ dàng hơn khi cần thay đổi.

Cách tăng chuyển đổi bằng Heatmap

1. Giúp tăng hiệu quả CTA

Heatmap – Bản đồ nhiệt sẽ cho biết chính xác nơi mà khách hàng click vào. Từ đó giúp bạn đánh giá được hiệu quả của CTA và có những giải pháp đơn giản, nhanh gọn như đổi vị trí. Cũng như thiết kế nội dung của CTA cho phù hợp.

2. Tối ưu vị trí CTA dựa vào Heatmap

Biểu đồ nhiệt cho thấy các khu vực mà khách hàng có xu hướng nhìn và di chuột đến. Đây là những khu vực chỉ ra sự chú ý của họ. Đây là những khu vực rất tốt để đặt các nội dung tập trung vào chuyển đổi và CTA để tối đa hiệu quả.

3. Hiểu cách khách hàng tương tác với nội dung

Không phải chuyển đổi nào cũng tới từ việc click vào CTA, ai đó có thể đọc nội dung bán hàng của bạn nhưng không bấm mua hàng mà xem thêm thông tin của sản phẩm đó trên website.

Rõ ràng họ không click CTA, nhưng mục tiêu của bài bán hàng vẫn đạt được.

Sử dụng Heatmap, quan sát những nơi con trỏ ngừng di chuyển, và tìm ra những nội dung thu hút họ.

4. Tối ưu nội dung

Hãy dùng biểu đồ nhiệt để biết vị trí mà khách rời khỏi trang. Cân nhắc xem có nên đưa nút CTA lên trên hay không, hoặc có nên điều chỉnh lại độ dài trang.

5. Thiết kế trang web mượt mà

Tìm ra những nội dung hoặc yếu tố ít nhận được chú ý. Đây có thể là những yếu tố không có ích với trải nghiệm khách hàng hoặc là những yếu tố khiến họ phân tâm. Từ đây ta có thể lược bỏ những yếu tốt này hoặc thay đổi vị trí chúng.

6. Điều hướng tốt hơn

Khi khách hàng xem hết nội dung 1 trang, họ có click sang trang tiếp theo không? Nếu không, bạn có thể đang làm giảm trải nghiệm khách hàng. Sử dụng biểu đồ nhiệt để nhận diện các vị trí có thể chèn CTA và tăng hiệu quả của nội dung.

Các tính năng của heatmap

Dưới đây là tóm tắt các tính năng của Heatmap:

Tính năng cơ bản

Heatmap chỉ là thuật ngữ chung cho 3 loại khác nhau trong đo lường hành vi, bao gồm: Scroll-map, Click-map, và Move-map.

  • Click map – Biểu đồ click chuột. Click map cho biết những vị trí mà khách truy cập thường xuyên click vào (trên PC), chạm ngón (Tap) trên điện thoại/máy tính bảng. Màu nóng (đỏ, cam, vàng) cho biết những vị trí được click / chạm nhiều nhất. Còn màu lạnh (xanh lá, xanh dương) là những vị trí được click / chạm ít nhất.
  • Move map – Biểu đồ rê chuột. Move map, cho biết nơi khách hàng thường xuyên rê chuột khi vào trang. Con trỏ chuột càng ở lâu tại điểm nào đó, thì chỗ đó sẽ có màu nóng.
  • Scroll map – Biểu đồ cuộn trang. Scroll map cho biết khách truy cập cuộn đến đâu thì thoát trang. Màu càng nóng, thì tỷ lệ khách truy cập tại vị trí đó càng cao.
  • Confetti heatmap. Heatmap này sẽ cho phép ta chia và biểu diễn dữ liệu heatmap theo nguồn traffic. Đồng nghĩa với việc ta sẽ thấy cách người dùng tương tác từ các nguồn như Google, mạng xã hội,…
  • Attention heatmap

Tính năng mở rộng của Heatmap

  • Video phiên truy cập (còn gọi là recorded session hay session recording). Hỗ trợ ghi lại (video) thao tác / hành vi cụ thể của từng khách hàng đã diễn ra trên web.
  • Real-time tracking. Cho biết người đang truy cập vào web của bạn đang thao tác ra sao, đây cũng là tính năng tuyệt vời bên cạnh tính năng session recording.
  • Live chat
  • Form analytics (phân tích form đăng ký). Hỗ trợ tìm hiểu lý do người dùng không hoàn thành form (mẫu) đăng ký.
  • Track funnel (theo dõi phễu). Cho biết người dùng (từ các nguồn traffic khác nhau) hành xử ra sao trên website của bạn. Đây có thể coi như phần bổ sung cho confetti heatmap trên kia.
  • Traffic segmentation (phân khúc traffic)
  • Conversion funnel (phễu chuyển đổi). Cho biết người dùng bị ‘rớt’ ở chỗ nào trên lộ trình phễu bạn đã vạch sẵn như bước ‘hoàn tất đơn hàng’ hoặc ‘tạo tài khoản’.
  • Visitor poll, survey (bình chọn, khảo sát). Hỗ trợ tạo bình chọn (poll) hoặc khảo sát (survey) ngay trên trang web.
  • A/B testing (thử nghiệm A/B)
  • Tích hợp Google Analytic

Trên đây là bài viết về Heatmap là gì? mới cập nhật. Đội ngũ Nef Digital hy vọng đã cung cấp thêm thông tin nào đó hữu ích cho quý vị. Mọi ý kiến phản hồi hay góp ý xin vui lòng bình luận phía dưới bài viết hoặc liên hệ với Nef Digital.

Trân trọng cảm ơn!

Nef Digital Jsc.,

  • VPGD: Số 11, Hà Kế Tấn, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Website: https://nef.vn
  • Email: Sales@nef.vn
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận