Hiệu Ứng Chim Mồi Trong Chiến Lược Kinh Doanh

Trong kinh doanh, doanh nghiệp cần linh hoạt áp dụng nhiều chiến lược khác nhau để thu hút khách hàng, người dùng lựa chọn sản phẩm của bạn.

Ngay cả khi khách hàng chưa có nhu cầu, nhưng với những chiến lược kinh doanh thông minh, bạn hoàn toàn có thể chốt đơn hàng hiệu quả.

Hiệu ứng chim mồi được sử dụng nhiều trong kinh doanh, mang lại hiệu quả cao. Cùng tìm hiểu về hiệu ứng chim mồi và những chiến lược cụ thể qua chia sẻ dưới đây.

Hiểu về hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh

Trong kinh doanh, hiệu ứng chim mồi là cái bẫy hiệu quả được nhiều người bán hàng, doanh nghiệp áp dụng, mang lại thành công lớn. Chiến lược dẫn dắt khách hàng để lựa chọn sản phẩm, quyết định mua hàng tăng doanh số cho doanh nghiệp, cửa hàng.

Hiệu ứng chim mồi là gì?

Để áp dụng hiệu quả, trước tiền bạn cần hiểu: “Hiệu ứng chim mồi là gì?” Bản chất thực sự của hiệu ứng chim mồi là chiến lược mà các nhà bán hàng, kinh doanh đưa ra mồi nhử cho khách hàng mục tiêu, hướng họ đến lựa chọn mua hàng là các sản phẩm, dịch vụ cụ thể.

Hiệu ứng giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng và vui vẻ để lựa chọn, sản phẩm/ dịch vụ đó.

Hiệu ứng chim mồi
Hiệu ứng chim mồi

Chiến lược chim mồi là cách người bán hàng đưa ra chim mồi, có tác dụng làm thay đổi quyết định của người mua, theo hướng có lợi hơn cho doanh nghiệp hoặc những sản phẩm có giá trị cao hơn.

Mục đích của hiệu ứng tưởng chừng tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho người dùng, nhưng lại kích thích người mua chọn những sản phẩm có giá trị cao hơn.

Lợi thế khi ứng dụng hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh

Hiệu ứng chim mồi được nhiều người bán hàng sử dụng trong kinh doanh. Bởi những lợi thế mà hiệu ứng mang lại cho chiến lược bán hàng:

  • Chiến lược chim mồi nâng cao giá trị sản phẩm trong mắt khách hàng. Chính khách hàng sẽ là người so sánh và đưa ra quyết định chọn mua sản phẩm tốt hơn. Quyết định được đưa ra một cách hài lòng, đồng thuận.
  • Chiến lược chim mồi mang lại giá trị lợi nhuận cao hơn cho người bán. Với cách sử dụng khéo léo để nâng cao cảm nhận, kích thích tâm lý người dùng lựa chọn sản phẩm có giá trị cao hơn quyết định ban đầu.
  • Chiến lược chim mồi mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn mà không cần đầu tư, quảng cáo quá nhiều. Chỉ với những chim mồi được sử dụng linh hoạt, người dùng tự đánh giá và đưa ra lựa chọn nhanh chóng.

Có thể thấy, hiệu ứng chim mồi mang lại hiệu quả kinh doanh, bán lẻ hiệu quả. Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy hiệu ứng chim mồi được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, đời sống và kinh doanh khác nhau. Bạn có thể tìm đọc hiệu ứng chim mồi pdf hoặc sách trên Tiki, Ebook để hiểu sâu hơn.

Các chiến lược hiệu ứng chim mồi mang lại hiệu quả

Hiệu quả kinh doanh, bán hàng từ hiệu ứng chim mồi rất lớn. Nhưng không phải ai cũng khéo léo để ứng dụng và mang lại kết quả như mong muốn. Một số chiến lược hiệu ứng chim mồi dưới đây sẽ là gợi ý giúp bạn tăng doanh số bán hàng nhanh chóng, hiệu quả.

Chiến lược mang lại cho khách hàng quyền lựa chọn thoải mái

Người bán, doanh nghiệp đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ với nhiều mức giá khác nhau, thay vì chỉ để một mức giá duy nhất. Người tiêu dùng sẽ có được cảm giác tự do lựa chọn những sản phẩm theo ý thích, mua được với giá rẻ hơn những sản phẩm còn lại.

Chiến lược đánh vào tâm lý khách hàng: Mua được nhiều hơn, mua được rẻ hơn. Ví dụ như: giá 1 cốc nước ngọt giá 30 nghìn, bỏng ngô có giá 10 nghìn, bên cạnh đó là một combo nước ngọt và bỏng ngô có giá 35 nghìn. Người dùng sẽ chọn combo sản phẩm có mức giá rẻ hơn và nhiều hơn.

Chiến lược “Quy luật 100”

Quy luật 100 sẽ mang lại hiệu quả cao, thu hút khách hàng. Chiến thuật biến thể của chim mồi trong các chương trình giảm giá của doanh nghiệp, cửa hàng. Khách hàng sẽ chú ý đến giá trị hàng hóa được giảm.

Ví dụ: Giá trị máy tính 15 triệu, được giảm 30% tương ứng với giảm 4.5 triệu đồng. Tuy nhiên, thay vì ghi giá 10.5 triệu đồng, doanh nghiệp sẽ đặt máy tính giảm 30%. Con số giảm 30% sẽ thu hút khách hàng hơn nhiều so với giá trị thực tế của sản phẩm.

Chiêu thức đánh lừa sự lựa chọn

Chiêu thức này tạo nên sự lựa chọn có nhiều lợi ích, giá trị hơn cho người dùng để thu hút lựa chọn của khách hàng, so với lựa chọn có giá thành rẻ hơn.

Ví dụ như: Một mẫu máy tính cơ bản có mức giá 6 triệu đồng, dòng máy tính full option có mức giá 9 triệu đồng, máy tính có nhiều tính năng hơn mức cơ bản, thêm một số chi tiết có mức giá 8.5 triệu.

Chắc chắn, khách hàng sẽ sẵn sàng đầu tư hơn cho máy full option với đầy đủ tính năng, mặc dù nhu cầu ban đầu có thể chỉ ở mức giá 6 triệu.

Chiếu thức sử dụng hiệu ứng số 9

Sử dụng hiệu ứng số 9 trong bán hàng là chiêu thức đánh lừa tâm lý khách hàng đỉnh cao, mang lại hiệu quả, được nhiều đơn vị bán lẻ áp dụng. Khách hàng có thói quen nhìn giá từ bên trái sang bên phải. Mức giá bên trái thấp hơn sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.

Mức giá thay vì được niêm yết 200k, 150k hay 2 triệu… Sẽ được niêm yết với mức giá 199K, 149k hay 1.99 triệu. Mặc dù giá thành sản phẩm không rẻ hơn nhiều, nhưng vẫn tạo ra tâm lý mua được sản phẩm với mức giá rẻ hơn cho khách hàng.

Mô tả vận dụng hiệu ứng chim mồi
Mô tả vận dụng hiệu ứng chim mồi

Nguyên tắc quan trọng khi áp dụng hiệu ứng chim mồi

Chiến lược chim mồi được áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, nhà hàng, dịch vụ ăn uống, rạp chiếu film… ở bất cứ đâu để tăng doanh số, kích thích lựa chọn tiêu dùng của khách hàng. Doanh nghiệp áp dụng hiệu ứng chim mồi cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Chiến lược bán hàng chim mồi cần có nhiều lựa chọn cho người dùng. Tuy nhiên chỉ nên có khoảng 3 sản phẩm với mức giá khác nhau cho người dùng lựa chọn. Tạo tâm lý người dùng được thoải mái và tự đưa ra quyết định người dùng. 
  • Chiến lược cần hiểu và đánh vào tâm lý người dùng. Người bán hàng, định giá cần hiểu tâm lý khách hàng mua rẻ hay mua được nhiều sản phẩm có giá trị hơn. Khách hàng luôn cảm giác có lợi khi chọn sản phẩm có giá thành cao hơn. 
  • Người bán lẻ cần có kỹ năng giao tiếp, bán hàng để khơi gợi nhu cầu mua sắm của khách hàng. Khi khách hàng đã chọn các sản phẩm, vẫn có thể giới thiệu thêm các sự lựa chọn để khách hàng quyết định.

Kinh doanh hiệu quả với nhiều chiến lược khác nhau: chim mồi hay hiệu ứng mỏ neo. Mỗi hiệu ứng sẽ tạo nên hiệu quả bán hàng khác nhau mà người bán hàng cần linh hoạt, áp dụng phù hợp.

Hiệu ứng chim mồi tác động lên tâm lý khách hàng, tạo nên hiệu quả kinh doanh, mua hàng tốt với mức giá cao hơn mà người dùng vẫn vui vẻ hài lòng về sự lựa chọn.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu về hiệu ứng chim mồi và ứng dụng linh hoạt, mang lại doanh số bán hàng hiệu quả.

Trân trọng cảm ơn!

Công Ty CP. Nef Digital

  • Trụ sở: Số 11 Hà Kế Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
  • VPGD: Tầng 6 – Tòa nhà 272 Nguyễn Lân, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Website: https://nef.vn
  • Email: Admin@nef.vn – Sales@nef.vn