Thuật Toán Google Penguin

Bạn đang ở đây:
Thời gian đọc ước tính: 3 phút

Google Penguin lần đầu ra mắt vào ngày 24 tháng 4 năm 2012. Đây là vũ khí được Google công bố khi bắt đầu cuộc chiến với các website có chất lượng thấp. Hãy cùng đội ngũ Nef Digital tìm hiểu về Penguin và cách khắc phục thuật toán này nhé!

Google Penguin là gì?

Google Penguin Algorithm hay còn gọi là thuật toán chim cánh cụt, là thuật toán chống spam của Google. Mục đích nhằm thắt chặt vấn đề SEO mũ đen, spam link và xây dựng backlink không tự nhiên của một số website. 

Thuật toán này sẽ tự động phát hiện, xử phạt các website vi phạm quy định. Dẫn đến việc thứ hạng của từ khóa và lượng truy cập tự nhiên giảm đột ngột mà không báo trước.

Google đặt mục tiêu gì ở Penguin?

Khi thuật toán này ra đời, mục tiêu được đặt ra là giành lại thứ hạng cho các website có liên kết chất lượng. Vì vậy, những hình thức sẽ bị Google Penguin chú ý bao gồm:

  • Nhồi nhét quá nhiều từ khóa (Anchor text) để lên xếp hạng trên công cụ tìm kiếm mà không tập chung từ khóa chính (Keyword stuffing).
  • Sử dụng các backlink đã sắp đặt, không tự nhiên đến website (Link schemes).
  • Mua bán backlink và chèn tự động vào website (Paid links).
  • Backlink trỏ về từ những website có chất lượng xấu, không đáng tin cậy. Bị nhiễm mã độc hay đã từng bị Google phạt trước đó (Link spam).
  • Website chứa backlink không cùng lĩnh vực, chủ đề, nội dung lặp lại.

Tham khảo dịch vụ backlink chất lượng của Nef Digital: Tại đây!

Các bản cập nhật của Penguin:

Thuật toán Google Penguin đã trải qua quá trình nhiều lần cập nhật, kể đến như:

  • Penguin 1 là phiên bản đầu tiên ra mắt vào ngày 24 tháng 4 năm 2012, 3,1% truy vấn bị ảnh hưởng. 
  • Penguin 2 ngày 26 tháng 5 năm 2012, truy vấn bị ảnh hưởng ít hơn 0,1%. Nguyên tắc cơ bản là phạt website lợi dụng các kỹ thuật thao tác để có thứ hạng cao.
  • Penguin 3 ngày 5 tháng 10 năm 2012, lượng truy vấn bị ảnh hưởng khoảng 0,3%.
  • Penguin 4 ngày 22 tháng 5 năm 2013, lượng truy vấn bị ảnh hưởng tới là 2,3%.
  • Penguin 5 ngày 4 tháng 10 năm 2013, lượng truy vấn bị ảnh hưởng khoảng 1%.
  • Penguin 6 ngày 17 tháng 10 năm 2014, lượng truy vấn tiếng Anh bị ảnh hưởng ít hơn 1%.
  • Penguin 7 ngày 23 tháng 9 năm 2016, đây được khẳng định là phiên bản cập nhật đầy đủ và hoàn thiện nhất. Dữ liệu bên trong luôn chuyển động và làm mới. Quá trình phạt lỗi cũng như thoát khỏi án phạt được diễn ra trong thời gian ngắn nhất. 

Cách khắc phục hình phạt của Google Penguin

Nếu website bị dính án phạt của chú chim cánh cụt, Disavow link chính là giải pháp giúp bạn gỡ hình phạt này. 

Disavow link là gì?

Disavow link – đầy đủ là Google Disavow Backlink, hay còn gọi là Công cụ từ chối liên kết của Google. Công cụ này giúp bạn có thể từ chối nhận, loại bỏ backlink đến từ các website kém chất lượng hoặc không liên quan. 

Disavow sẽ báo với Google bỏ qua các links “bẩn” trỏ tới website, loại bỏ mọi tác động từ chúng. Kết quả links xấu sẽ không thể ảnh hưởng tiêu cực đến website của bạn được nữa.

Xây dựng liên kết chất lượng

Cách tốt nhất để website của bạn khôi phục sau khi bị Penguin phạt là xây dựng liên kết tốt. Hãy sử dụng thêm nhiều backlink chất lượng. Google sẽ xem xét tất cả liên kết, giúp website giảm tỷ lệ phần trăm liên kết xấu hiệu quả.

Tóm lược nội dung

Google Penguin là gì?

Penguin là thuật toán của Goolge, nhằm mục đích thắt chặt vấn đề SEO mũ đen, spam link, xây dựng backlink không tự nhiên.

Google đặt mục tiêu gì ở Penguin?

Loại bỏ nội dung của các website có chất lượng kém.

Các bản cập nhật của Penguin

– Penguin 1 ngày 24 tháng 4 năm 2012.
– Penguin 2 ngày 26 tháng 5 năm 2012.
– Penguin 3 ngày 5 tháng 10 năm 2012.
– Penguin 4 ngày 22 tháng 5 năm 2013.
– Penguin 5 ngày 4 tháng 10 năm 2013.
– Penguin 6 ngày 17 tháng 10 năm 2014.
– Penguin 7 ngày 23 tháng 9 năm 2016.

Cách khắc phục hình phạt của Google Penguin

– Sử dụng công cụ Disavow link loại bỏ backlink “bẩn” đến từ các website kém chất lượng.
– Xây dựng các liên kết chất lượng.

Bài viết này hữu ích với bạn không?
Không thích 0
Lượt xem: 52
Tham khảo dự án đang thực hiện!
Mời bạn tham khảo dự án DIGITAL MARKETING TỔNG THỂ cho hệ thống phân phối Máy lọc nước - Locnuoc.Store. Đơn vị phân phối chính thức các thương hiệu máy lọc nước như: Karofi, Kangaroo, Sawa, A.O. Smith, Kangen, Korihome, Aqua Star,...