SEM Là Gì? SEM Bao Gồm Những Gì? Khác Biệt Với SEO?

sem là gì

SEM là gì? – SEM là viết tắt của cụm từ Search Engine Marketing – Hay còn gọi là Tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm. Trong bài viết này, hãy cùng đội ngũ Nef Digital tìm hiểu:

  • Thực sự SEM là gì?
  • SEM bao gồm những gì?
  • Và so sánh với SEO có điều gì khác biệt?

Trong thị trường cạnh tranh, phương thức tiếp thị số này sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.

SEM là gì?

Search Engine Marketing (SEM) là một loại hình tiếp thị dựa trên Internet liên quan đến việc nghiên cứu, sử dụng nhiều phương pháp Marketing khác nhau nhằm đưa website đứng ở vị trí mong muốn trong kết quả tìm kiếm trên Internet.

Nguồn: Wikipedia

Có thể hiểu đơn giản, SEM là quá trình giúp website tăng lượng truy cập nhờ các hoạt động trên công cụ tìm kiếm. Và các hoạt động tiếp thị thường được doanh nghiệp trả phí. Làm cho nội dung tiếp thị xuất hiện trên các trang của công cụ tìm kiếm.

SEM gồm những gì?

SEM bao gồm hai công cụ vô cùng quan trọng là SEO (Search Engine Optimization) và PSA (Paid Search Advertising).

SEO – Search Engine Optimization

SEO hay Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là hàng loạt các công việc giúp website của bạn được đánh giá tốt, có được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. SEO là công cụ điều hướng khách hàng đến website bằng các từ khóa mà khách hàng tìm kiếm.

Có rất nhiều công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, Cốc cốc,… Tuy nhiên, do số lượng người dùng Google là lớn nhất. Nên khi nói đến SEO, chúng ta sẽ hiểu đó là thực hiện SEO trên Google.

PSA – Paid Search Advertising

Tiếp theo, Nef Digital xin giới thiệu công cụ thứ hai của SEM là PSA (nghĩa là “quảng cáo tìm kiếm trả phí”). So với SEO, thì SEO hoàn toàn miễn phí và tiếp cận tự nhiên. Đây là loại hình mà bạn sẽ phải trả phí quảng cáo để nội dung tiếp thị, website của bạn tiếp cận được với khách hàng tiềm năng.

Một số thuật ngữ con của PSA như:

  • PPC (Pay Per Click): Trả tiền trên mỗi lần nhấp chuột
  • CPC (Cost Per Click): Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột
  • CPM (Cost Per Million): Chi phí mỗi 1000 lần hiển thị

Hình thức quảng cáo này thường thực hiện và cho kết quả trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, độ phủ của từ khóa rộng rãi và đo được chính xác hiệu quả của quảng cáo.

SEM so với SEO có gì khác biệt?

Và có thể khẳng định rằng, SEO là một phần của SEM. Vậy thì, Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và Tiếp thị tìm kiếm có gì khác biệt?

Sự khác biệt chính là SEM đề cập đến quá trình mang lại lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm hoặc miễn phí hoặc trả tiền. 

Đối với SEO, bạn nhận được lượng truy cập hoàn toàn miễn phí. SEO hướng đến việc tạo ra nội dung có chất lượng, giá trị với người dùng. Nhờ đó, lượng truy cập tới website của bạn sẽ tăng trưởng từ các kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Nói tóm lại, SEM là một khái niệm rộng hơn cũng như bao hàm cả SEO, và ngoài SEO ra thì nó còn bao gồm quảng cáo tìm kiếm trả phí nữa (Paid ADs).

Nhấn mạnh thêm, để rõ hơn SEM và SEO cùng là hình thức marketing dựa trên nền tảng website, cùng làm sao để tiếp thị tốt nhất cho một trang web trên Google hay bất cứ nền tảng niềm kiếm nào khác.

Tóm lược nội dung

SEM là gì?

SEM là quá trình giúp tăng lượng truy cập nhờ các hoạt động trên công cụ tìm kiếm.

SEM gồm những công cụ nào?

SEM bao gồm hai công cụ vô cùng quan trọng là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và Quảng cáo tìm kiếm trả phí (PSA).

SEM và SEO có gì khác biệt?

– SEM mang lại lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm miễn phí hoặc trả phí.
– SEO mang lại lượng truy cập miễn phí từ các kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Trên đây là bài viết “SEM Là Gì? SEM Bao Gồm Những Gì? Khác Biệt Với SEO?“, được đội ngũ Nef Digital nghiên cứu và biên soạn. Hy vọng bài viết mang lại nhiều giá trị hữu ích cho bạn. Trân trọng cảm ơn!

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận