UTM Tracking Là Gì?

Bạn đang ở đây:
Thời gian đọc ước tính: 5 phút

Bất cứ một marketer nào cũng muốn thu hút lượng lớn truy cập vào trang web của mình. Trước khi tạo một chiến dịch Marketing, thứ bạn cần tìm hiểu là trafic được lấy từ các nguồn nào. UTM sẽ giúp bạn theo dõi, phân tích các nguồn truy cập. Từ đó có cơ sở để chúng ta tối ưu website ngày càng tốt hơn và tạo ra một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả.

Vậy, UTM là gì? UTM Tracking như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết này. Và Nef Digital sẽ gửi đến bạn cách tạo UTM dễ dàng và hiệu quả nhất!

UTM là gì?

UTM (Urchin Tracking Module) – một mã code được gắn trong đường dẫn URL để bổ sung thông tin cho URL ấy. UTM sẽ giúp bạn chèn thông tin cho URL có sẵn để các công cụ đo như Google Analytics hiểu. Các thông tin này sẽ cho ta biết được traffic đã truy cập trang web của chúng ta đến từ nguồn nào: Google, email hay social media….

Mã UTM cho ta biết các thông số cụ thể với mục đích đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing. Thông qua các công cụ phân tích như Google Analytics, Matomo Analytics… Việc xác định được nguồn gốc traffic là rất quan trọng bởi nó giúp ta xác định được những chiến dịch nào đang hoạt động hiệu quả, từ đó điều chỉnh và cân đối ngân sách hợp lý.

Ví dụ:

  • Một ULR bình thường: https://nef.vn/seo/
  • Một ULR thêm mã UTM: https://nef.vn/seo/?utm_source=google&utm_medium=zalo&utm_campaign=seo_website&utm_term=Seo

Bây giờ bạn đã biết mã theo dõi UTM là gì, hãy cùng tìm hiểu cách hoạt động của chúng.

Các tham số UTM


Có 5 thẻ trong một tham số UTM:

  • Nguồn (utm_source): Nó cho bạn biết trang web mà khách truy cập của bạn đến, chẳng hạn như quảng cáo Google, Facebook, Twitter…
  • Phương tiện (utm_medium): Được sử dụng để xác định phương tiện lưu lượng truy cập của bạn như email
  • Chiến dịch (utm_campaign): Bạn có thể thêm tên chiến dịch, sản phẩm hoặc từ khóa để xác định các hoạt động khuyến mại khác nhau để theo dõi. Ví dụ: Spring_sale
  • Thuật ngữ (utm_term): Nếu bạn đang chạy quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) để quảng cáo, thì thẻ này sẽ giúp bạn xác định các từ khóa phải trả tiền cho chiến dịch của mình
  • Nội dung (utm_content): Thẻ này cho phép bạn sử dụng để phân biệt các quảng cáo. Các yếu tố như: CTA, biểu ngữ.

Cách tạo UTM

Bạn có thể thêm các tham số như: utm_source, utm_medium và utm_campaign vào URL. Để thu thập dữ liệu báo cáo về chiến dịch giới thiệu. Ví dụ: liên kết sau sẽ cho phép bạn xác định lưu lượng truy cập đến nef.vn/seo đến từ một bản tin email cụ thể. Như một phần của chiến dịch cụ thể: https://nef.vn/seo/?utm_source=google&utm_medium=email&utm_campaign=spring_sale&utm_term=hot

Bạn có thể tạo URL của mình thủ công hoặc bạn có thể sử dụng trình tạo URL. Hãy đảm bảo sử dụng trình tạo URL chính xác vì URL đến các trang web, Cửa hàng Google Play và Cửa hàng ứng dụng Apple.

  • Trình tạo URL Chiến dịch Google Analytics để tạo URL cho các trang web
  • Trình tạo URL của Google Play để tạo URL cho các ứng dụng trên Cửa hàng Google Play
  • Trình tạo URL theo dõi chiến dịch iOS để tạo URL cho các ứng dụng trên Apple App Store

UTM Tracking

Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu UTM Tracking là gì? Sau đó là các cách sử dụng UTM Tracking hiệu quả.

UTM Tracking là những hành động cụ thể để chúng ta áp dụng việc gắn mã UTM cho chiến dịch của của mình.

Với UTM tracking bạn hoàn toàn có thể phân tích sâu hơn các nguồn truy cập đến website. Từ đó có thể phân tích, đánh giá hiệu quả của các nguồn truy cập cũng như các chiến dịch.

Cách sử dụng UTM Tracking

Chèn trong Facebook Ads

Dùng Thông số URL trong Facebook Ads ở phần Theo dõi khi tạo quảng cáo. Với cách này tất cả các URL trong quảng cáo của bạn sẽ được chèn thêm thông số UTM vào cuối URL quảng cáo

Chèn trong Google Ads

Trong Google Ads bạn sẽ đặt UTM tracking giống như Facebook Ads, chèn trực tiếp vào URL quảng cáo hoặc đặt thông qua mẫu theo dõi
Mẫu theo dõi : {lpurl}?utm_source={_source}&utm_medium={_medium}&utm_campaign={_campaign}&utm_content={_content}

Chèn trong Website

Đây là việc điều hướng link nội bộ trên một website để biết các nguồn truy cập nội bộ đến từ đâu. UTM tracking có thể phân tích được nguồn truy cập từ trang chủ, category, các phần tử header, footer hay bất kỳ banner nào có trên website đang như thế nào để đo lường và đánh giá.

Kết quả trả về Google Analytics

Bạn truy cập Google Analytics

Tại menu bên trái. Bạn chọn Thu nạp –> Chiến dịch –> tất cả chiến dịch hoặc Thu nạp –> Tất cả lưu lượng truy cập –> nguồn/phương tiện.

Tại đây Google sẽ liệt kê ra danh sách các nguồn truy cập vào website và đo được tỷ lệ thoát, tỷ lệ click … của một chiến dịch, nguồn giới thiệu, hay phương tiện giới thiệu.

Kết quả chiến dịch qua phân tích trên Google Analytics
Kết quả phân tích các nguồn truy cập

Lợi ích khi sử dụng UTM Tracking

Chúng tôi tóm tắt 4 lợi ích cơ bản khi bạn sử dụng UTM Tracking như:

Theo dõi hiệu suất Email marketing

Bạn có thể nối thẻ UTM vào URL của mình trong chiến dịch email marketing và nhận thông tin chi tiết về hiệu suất của chúng. Nếu một bản tin tạo ra nhiều lưu lượng truy cập, điều đó có nghĩa là mọi người đã thích nó và thấy nó xứng đáng với một cú nhấp chuột.

Mặt khác, nó giúp bạn xác định những email hoạt động không tốt. Vì vậy, bạn có thể tránh sử dụng các bản sao và mẫu email đó trong tương lai.

Theo dõi hiệu quả CTA

Một cách hữu ích khác để sử dụng các tham số UTM là tìm ra lời kêu gọi hành động (CTA) nào tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất. Bằng cách thêm các thông số UTM vào các CTA khác nhau, bạn có thể tìm hiểu về văn bản sẽ sử dụng, màu sắc để chọn, thiết kế và kích thước của CTA cũng như vị trí của nó. Sau đó, sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa và thúc đẩy chuyển đổi.

Tiến hành kiểm tra A/B


Nếu bạn đang tiến hành thử nghiệm A/B trên trang web của mình, thì các thông số UTM sẽ giúp phân biệt các liên kết trỏ đến cùng một sản phẩm hoặc trang web.

Thẻ nội dung (utm_content) dành riêng cho thử nghiệm A/B. Bạn có thể cho công cụ phân tích của mình biết vị trí đặt liên kết, như trong biểu trưng hoặc trong văn bản.

Đo lường ROI trên mạng xã hội


Bằng cách thêm thông số UTM vào các liên kết truyền thông xã hội của mình. Bạn sẽ biết được chiến dịch nào hiệu quả nhất trong việc tạo lưu lượng truy cập và chuyển đổi.

Trên đây là bài viết về UTM là gì? UTM tracking như thế nào? mới cập nhật. Đội ngũ Nef Digital hy vọng đã cung cấp thêm thông tin nào đó hữu ích cho quý vị. Mọi ý kiến phản hồi hay góp ý xin vui lòng bình luận phía dưới bài viết hoặc liên hệ với Nef Digital.

Trân trọng cảm ơn!

Nef Digital Jsc.,

  • Head Office: TTTM Gold tower, 275 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • VPGD: Tầng 7 số 11/153 Trường Chinh, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Website: https://nef.vn
  • Email: Admin@nef.vn – Sales@nef.vn
Bài viết này hữu ích với bạn không?
Không thích 0
Lượt xem: 26