Logo website là phần cần thiết khi thiết kế một website. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, nhu cầu về web tặng mạnh. Khách hàng có xu hướng tìm kiếm trên internet cho tất cả các nhu cầu của mình.
Logo giúp thu hút khách hàng, dễ dàng nhận biết thương hiệu và còn nhiều điều khác nữa. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về vai trò và cách thức để thiết kế một logo như thế nào qua bài viết dưới đây.
Tổng quan về logo website
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu sơ qua về khái niệm, nguồn gốc, đặc điểm cũng như các loại logo website hiện nay.
Logo website là gì?
Logo là một từ Tiếng Anh đã được Việt hóa, nó có nghĩa là biểu tượng thương hiệu. Logo website là một hình ảnh được thiết kế riêng biệt, độc đáo và được đặt ở đầu trang của website.
Logo website giúp phân biệt web này với các web khác. Sâu xa hơn, nó tượng trưng cho bộ mặt của tổ chức sở hữu web. Khi người khác nhìn vào logo đó, họ nhận ra ngay đây là thương hiệu nào.
Lịch sử hình thành?
Không ai biết chính xác con người sử dụng đến logo từ khi nào. Những bằng chứng lịch sử ít ỏi để lại đã thể hiện người thời xưa đã biết dùng vật tượng trưng thân phận. Những vật có tính riêng biệt như con dấu, lá cờ, ngọc bội, điêu khắc đá hoặc đồng,… Đây đều là những hình thức sơ khai của logo.
Ngày nay, con người phát minh ra máy tính, sáng tạo ra website. Logo website trở thành một phần không thể thiếu của mỗi trang web. Các hình thức của nó cũng ngày càng đa dạng và độc đáo
Đặc điểm của một logo website tốt
Một logo website được xem là đạt tiêu chuẩn khi có các đặc điểm sau đây:
Đơn giản
Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng đều sở hữu những logo website đơn giản, trực quan. Trí nhớ con người có xu hướng dễ dàng tiếp nhận những thông tin đơn giản dễ hiểu.
Phù hợp
Logo website còn phải phù hợp với thị hiếu của phân khúc khách hàng mà nó hướng đến. Hơn nữa, logo còn phải thể hiện được thông điệp mà tổ chức muốn truyền tải đến khách hàng và phù hợp với kế hoạch marketing.
Dễ nhận diện
Đây cũng là một yếu tố cần thiết của một logo website. Logo cần đơn giản nhưng không phải đơn điệu. Người thiết kế phải làm sao để khách hàng dễ dàng ghi nhớ nó nhất thì mới gọi là thành công.
Kích thước logo linh hoạt
Một logo không chỉ để trưng trên website. Nó còn được in trên sản phẩm, quảng cáo ở các phương tiện truyền thông. Cần phải có thể tùy chỉnh linh hoạt kích thước để phù hợp với những mục đích sử dụng khác nhau.
Độc đáo, duy nhất
Điều này là tất yếu. Cái gì là đặc biệt đều dễ dàng gây ấn tượng mạnh với con người và giúp họ nhớ đến lâu dài hơn.
Không lạc hậu theo thời gian
Tốt nhất là chúng ta không nên chạy theo các xu hướng thời đại. Vì xu hướng rất dễ trở nên lạc hậu. Logo website nên được thiết kế một cách riêng biệt, có ý nghĩa và có thể không bao giờ “lỗi mốt”.
Thích nghi tốt trong nhiều nền văn hóa khác nhau
Hiện nay, toàn cầu hóa diễn ra mạnh, việc một thương hiệu vươn ra tầm thế giới đã không còn xa lạ. Logo website nên được thiết kế sao cho không vi phạm điều kiêng kị của vùng miền và có thể dễ dàng được mọi người yêu thích, tiếp nhận.

Các loại logo website phổ biến hiện nay
Có những kiểu logo website được nhiều người tin dùng nhiều như bên dưới:
- Logo dạng chữ: thường là tên thương hiệu. Được thiết kế đơn giản nhưng tinh tế và màu sắc tạo điểm nhấn nhưng không rối mắt.
- Logo ký tự: logo website dạng ký tự thường được thiết kế với chữ cái đầu tiên hoặc tên viết tắt của tổ chức, doanh nghiệp.
- Logo hình ảnh: người thiết kế sẽ dùng những hình ảnh cụ thể như con chim, quả táo,… để thiết kế logo.
- Logo tượng trưng: đây là một dạng biến thể của logo website hình ảnh. Người thiết kế logo sẽ dùng những hình ảnh mang tính trừu tượng và thường được cách điệu.
- Logo biểu tượng: hay còn gọi là huy hiệu, trong dạng logo này, tên thương hiệu thường được lồng vào trong hình ảnh. Logo website dạng này gây ấn tượng bởi sự cổ điển và truyền thống.
- Logo linh vật: logo sử dụng linh vật với màu sắc sống động và hình ảnh vui tươi, thường được thiết kế hướng đến khách hàng trẻ em.
- Logo kết hợp: chúng ta có thể thiết kế một logo website với sự kết hợp của hai hoặc nhiều dạng như ở trên. Điều này làm logo linh hoạt và dễ hiểu hơn đối với khách hàng.
Tầm quan trọng của logo website trong thiết kế web
Các bạn có thắc mắc vì sao chúng ta phải sử dụng logo website trong trang web của mình không? Sau đây chúng ta sẽ điểm qua những vai trò của logo để hiểu được sự cần thiết của nó nhé!
Giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu
Một khách hàng khi truy cập vào một trang web, điều đầu tiên đập vào mắt họ là logo website. Như thế, ấn tượng nhất định về doanh nghiệp đã được tạo thành. Nếu sau đó họ có gặp lại logo ở bất cứ đâu, khả năng khách hàng nhớ đến doanh nghiệp bạn là rất lớn.
Ngoài website, logo website còn giống như một cách “ viết tắt” cho doanh nghiệp và có thể được biểu hiện ở các phương tiện truyền thông khác nhau như báo, truyền hình, bao bì sản phẩm,… Với tần suất xuất hiện dày đặc, logo đã gián tiếp thực hiện công việc marketing cho doanh nghiệp của bạn.
Biểu thị sự chuyên nghiệp của công ty
Hình ảnh logo website vừa ấn tượng vừa đặc biệt, các chi tiết được thiết kế tỉ mỉ, tinh tế. Điều đó sẽ nói cho khách hàng biết công ty bạn làm việc đáng tin như thế nào, hiệu quả và chất lượng sản phẩm ra sao. Vì thế, người thiết kế phải đặc biệt chú tâm làm khách hàng mãn nhãn khi nhìn vào logo website.
Truyền tải đến khách hàng về thông điệp của công ty
Thông điệp công ty thường được khéo léo lồng ghép vào logo website. Ví dụ như thương hiệu Adidas với logo có 3 vạch như một ngọn núi. Nó làm người xem có thể hiểu được rằng công ty sẽ không ngừng tiến bộ, vươn lên và khát vọng chinh phục mọi khó khăn thách thức, từng bước lên đỉnh vinh quang.
Giúp thu hút, tăng khả năng hành động và tạo độ tin cậy cho khách hàng
Một logo website bắt mắt sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng. Khi khách hàng có hứng thú họ sẽ tìm hiểu sâu hơn về công ty sau đó sử dụng thử sản phẩm của công ty. Nếu sản phẩm đủ làm khách hàng hài lòng, họ sẽ có xu hướng sử dụng lại và trung thành với một thương hiệu.
Lòng tin và yêu thích của khách hàng là chìa khóa cho sự thành công của doanh nghiệp. Khi thương hiệu của doanh nghiệp đã ở một tầm cỡ nhất định. Việc sở hữu một sản phẩm có logo website của thương hiệu đó lại là niềm ao ước của khách hàng.
Một ví dụ điển hình trong làng điện thoại thông minh là ông lớn Apple Iphone. Với logo thương hiệu là một quả táo khuyết. Hay như KFC trong làng gà rán, hình ảnh ông già cười hiền hậu trong logo là niềm ao ước của bao bạn nhỏ (thèm gà rán).
Mời tham khảo thêm: Kinh doanh nhỏ thành công lớn? 5 bí quyết bỏ túi
Gia tăng tính cạnh tranh đối với những website khác
Logo website giúp tạo sự nhận diện cho thương hiệu, thu hút khách hàng và truyền tải thông điệp cũng như sự chuyên nghiệp của công ty. Những tiêu chí này đều giúp gia tăng sự cạnh tranh cho website so với đối thủ cạnh tranh cùng mảng ngành nghề.
Trên đây là những điều tạo nên tầm quan trọng của logo website trong thiết kế web. Chúng ta cần đầu tư vào khâu thiết kế logo website sao cho thật hiệu quả và thành công. Vậy cách thiết kế logo như thế nào? Tiếp theo chúng ta cùng nhau tìm hiểu vấn đề này.
Cách thiết kế logo website
Muốn thiết kế tốt logo website cho doanh nghiệp. Đầu tiên chúng ta nên lưu ý những nguyên tắc thiết kế của nó. Sau đó, quy trình thiết kế cũng nên được lập nên một cách khoa học.
Bản chất logo trên website là một nội dung dạng hình ảnh. Để đảm bảo tốc độ website đáp ứng các tiêu chí trải nghiệm người dùng tốt nhất. Cũng như chuẩn hóa theo bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. quá trình thiết kế cần đáp ứng một số nguyên tắc như sau:
Nguyên tắc thiết kế
Việc thiết kế cần dựa theo đúng nguyên tắc thì mới có thể tạo lên được một logo chất lượng nhất.
Cần phải lên khung phác thảo
Muốn thiết kế logo hiệu quả thì vẽ phác thảo sơ bộ trước tiên là điều cần thiết. Chúng ta có thể phác thảo lên giấy hoặc phần mềm đồ họa. Từ nhiều bản phác thảo, bạn có thể chọn ra một bản tốt nhất. Công việc phác thảo này được làm tốt thì những bước sau đó sẽ phát triển tốt đẹp hơn.
Chú ý sự cân bằng trong bố cục
Bộ não con người vô cùng huyền diệu vì nó có thể tự nhiên phát giác sự mất cân bằng trong một bức vẽ. Nó và truyền cảm giác khó chịu đến các giác quan con người. Vì thế, người thiết kế nên chú ý cân bằng bố cục trong bức vẽ logo website. Người xem có thể nhìn thấy sự hài hòa từ mọi góc nhìn là bố cục tốt nhất.
Chú ý kích thước
Logo website nên được thiết kế với kích thước linh hoạt. Vì mục đích sử dụng, logo có thể hiển thị ở nhiều nơi khác nhau. Tùy vị trí hiển thị, kích thước logo sẽ được thu nhỏ hoặc phóng to. Người thiết kế phải đảm bảo logo khi được phóng lớn sẽ không khó nhìn. Các đường nét vẫn phải rõ ràng khi thu nhỏ.
Sử dụng màu sắc hài hòa
Màu sắc là vấn đề tương đối khó. Một màu thì đơn điệu. Nhiều màu thì rối mắt. Vì thế, thách thức của người thiết kế logo website là làm sao để khách hàng cảm thấy vừa ấn tượng, vừa là một phương tiện truyền thông xã hội.
Ngoài ra, màu sắc còn khơi gợi được cảm xúc của con người. Chẳng hạn như màu đỏ gợi sự cuồng nhiệt, cảm giác bốc đồng, đam mê và cả yêu đương. Người thiết kế biết cách chọn màu theo ý nghĩa cũng là một điểm mạnh.
Màu sắc còn giúp định vị cho thương hiệu. Khi nghĩ đến màu nào đó, họ sẽ liên tưởng đến thương hiệu nào đó. Ví dụ như nghĩ đến màu đỏ, bạn thấy gì? Coca cola chẳng hạn!
Sau đây là một số lưu ý khi chọn màu sắc:
- Chọn những màu gần giống nhau trong bảng màu.
- Đừng dùng màu quá sáng, mắt không thể nhìn như màu xanh neon.
- Nếu bạn đủ tự tin, có thể làm khác đi so với nguyên tắc. Vì điểm nhấn sẽ tạo nên sự khác biệt, đôi lúc sẽ mang lại thành công ngoài mong đợi.
Cách thể hiện kiểu chữ
Vấn đề kiểu chữ tưởng đơn giản nhưng nó phức tạp hơn bạn nghĩ. Kiểu chữ cần đáp ứng các nhu cầu như dễ đọc nhưng vẫn khác biệt. Tuy nhiên, không nên thiết kế quá “hầm hố”. Có những sự thành công đi trước chứng minh rằng càng nguyên bản càng tốt. Ví dụ như Yahoo!, Twitter.
Nguyên tắc chọn kiểu chữ là:
- Không dùng kiểu chữ phổ biến
- Không dùng 2 kiểu chữ cho 1 logo website
- Kiểu chữ phải đảm bảo có thể đọc được khi thu nhỏ logo lại.

Phong cách thiết kế logo cần phù hợp với hình ảnh công ty
Bạn không thể thiết kế một logo nhí nhảnh đáng yêu cho thương hiệu nội y đình đám Secret Garden. Bạn cũng không thể dùng logo gợi cảm tinh tế cho một thương hiệu dành cho trẻ em như tã giấy hay sữa bột. Vì thế, thiết kế logo cần phù hợp với hình ảnh và phong cách mà công ty hướng đến.
Đơn giản
Trở về nguyên dạng luôn là đề tài thu hút nhiều nhà thiết kế trên mọi lĩnh vực. Trong thiết kế logo website cũng vậy, chúng ta nên đề cao sự đơn giản. Đây là cách trực quan, ngắn gọn nhất làm khách hàng dễ nhớ đến thương hiệu mà logo đại diện. Vì bộ não con người được tạo hóa lập trình dễ dàng tiếp thu sự đơn giản.
Nói chung, nhiều nguyên tắc thiết kế logo website được đưa ra ở trên đều tập trung vào mục đích cốt lõi là định vị được thương hiệu. Vì thế, các bạn cần chú ý những chi tiết của logo. Tất cả chúng đều phải phục vụ mục đích cuối cùng này.
Quy trình thiết kế
Ở trên chúng ta đã đi tìm hiểu về những nguyên tắc trong thiết kế logo. Sau đây, quy trình thiết kế một chiếc logo website sẽ được diễn ra như thế nào, mời các bạn tiếp tục xem:
Bước 1: Mô tả
Khách hàng phải mô tả ý tưởng của họ cho bên thiết kế nắm bắt. Những ý tưởng này còn sơ khai và khá lộn xộn. Người thiết kế cần ghi chép lại những suy nghĩ và ý định của khách hàng để công tác sau đó được dễ dàng hơn
Bước 2: Tìm hiểu
Người thiết kế cần tìm hiểu kỹ về công ty, xem xét thử những ý tưởng khách hàng đưa ra đã đầy đủ và phù hợp chưa. Sau đó, người thiết kế cần có những ý kiến đóng góp dành cho khách hàng. Để từ đó đưa ra được lựa chọn cuối cùng.
Bước 3: Tham khảo
Tham khảo những logo có sẵn của các website khác về cùng phân khúc khách hàng và lĩnh vực kinh doanh. Từ đó, người thiết kế chốt lại những tiêu chí cần đưa vào bản vẽ. Sao cho có điểm nhấn hơn đối thủ cạnh tranh và không được tương đồng với logo của nơi khác.
Bước 4: Phác thảo lên ý tưởng
Sau khi đã có đầy đủ các tiêu chí cho bản thiết kế. Người vẽ bắt đầu phác thảo và lên ý tưởng về các chi tiết có trong logo.
Bước 5: Phản hồi
Sau khi phác thảo, người thiết kế cần đưa cho khách hàng xem xét và đợi ý kiến phản hồi từ họ. Từ đó, người thiết kế sẽ có những thay đổi cho hợp ý khách hàng mà vẫn đảm bảo được mục đích cốt lõi của một logo website. Thường thì chúng ta nên phác thảo nhiều phương án để đa dạng hóa sự lựa chọn.
Trong quá trình đợi khách hàng phản hồi, bạn có thể tận dụng thời gian cho đầu óc nghỉ ngơi hồi phục. Sau đó bước vào vòng hoàn thành các bản vẽ.
Bước 6: Hoàn thành
Sau khi khách hàng phản hồi, bạn có thể tiến hành bước vẽ hoàn thành. Trong bước này, bạn cần chú ý về kiểu chữ, màu sắc, bố cục sao cho đẹp mắt và hài hòa. Thường thì bước hoàn thành nên được thực hiện trên máy tính với những phần mềm chuyên biệt.
Bước 7: Trình bày
Tất nhiên là không thể thiếu phần thuyết trình về sản phẩm của bạn cho khách hàng sau khi hoàn thành. Sau đó, đợi khách hàng phản hồi lại, chỉnh sửa và chốt logo.
Như vậy là quy trình thiết kế một logo website khép lại ở bước trình bày, chốt dự án. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần chăm sóc khách hàng sau đó, sẵn sàng giúp đỡ các nguyện vọng khác nhau của khách hàng trong thời gian bảo hành.
Nơi nhận thiết kế logo website uy tín
Hiện nay, rất nhiều người có nhu cầu thiết kế website. Có thể họ lập vì mục đích kinh doanh, kiếm tiền, giải trí. Hoặc đơn giản là họ muốn thỏa mãn ước muốn có một website cho riêng mình. Tất cả những người đó đều cần logo website. Một số người hiểu biết đồ họa có thể tự làm cho riêng mình.
Tuy nhiên, những người tự làm được rất ít. Phần lớn họ tìm đến với những nơi cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp như thiết kế website, thiết kế logo, chăm sóc website,…
Một trong những địa chỉ uy tín các bạn có thể tìm đến nếu muốn thiết kế web và logo website là Nef Digital Marketing. Đây là một công ty Marketing Online chuyên nghiệp và tận tụy. Đến đây, bạn có thể yêu cầu họ thiết kế web, thiết kế logo, SEO web hoặc thuê phần mềm SEO,…
Trên đây là những thông tin chia sẻ về logo website mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Mong rằng nó thực sự hữu ích để từ đó giúp cho doanh nghiệp của bạn có phương án lựa chọn phù hợp nhất.
Nói chung, nếu bạn đã lập một website thì đừng do dự thiết kế ngay cho mình một chiếc logo website thật đặc biệt và thu hút. Logo tốt sẽ nhanh chóng giúp bạn định vị được thương hiệu và tạo chỗ đứng cho công ty mình trên thị trường.
Nef Digital Jsc.,
- VPGD: Số 11, Hà Kế Tấn, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 0246655 2266
- Email: Sales@nef.vn
- Website: https://nef.vn
Tóm lược nội dung
Logo website là gì?
Logo là một từ Tiếng Anh đã được Việt hóa, nó có nghĩa là biểu tượng thương hiệu. Logo website là một hình ảnh được thiết kế riêng biệt, độc đáo và được đặt ở đầu trang của website.
Đặc điểm của một logo website tốt
Đơn giản
Phù hợp
Dễ nhận diện
Kích thước logo linh hoạt
Độc đáo, duy nhất
Không lạc hậu theo thời gian
Thích nghi tốt trong nhiều nền văn hóa khác nhau
Tầm quan trọng của logo website trong thiết kế web
Giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu
Biểu thị sự chuyên nghiệp của công ty
Truyền tải đến khách hàng về thông điệp của công ty
Giúp thu hút, tăng khả năng hành động và tạo độ tin cậy cho khách hàng
Gia tăng tính cạnh tranh đối với những website khác