Site icon admin

Mục tiêu SMART là gì? Thiết lập mục tiêu SMART

Trong bất cứ lĩnh vực cuộc sống nào, con người cũng cần xây dựng mục tiêu cụ thể để có xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động phù hợp.

Trong kinh doanh, marketing, việc xác định mục tiêu càng cụ thể, chi tiết càng hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.

Mục tiêu SMART là thuật ngữ được nói đến nhiều trong xây dựng chiến lược marketing, kinh doanh. Vậy mục tiêu SMART là gì? Có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp? Cách thiết lập mục tiêu SMART ra sao?

Hiểu về thuật ngữ mục tiêu SMART là gì?

Mô hình SMART được nhắc đến nhiều trong cuộc sống, kinh doanh, marketing, với tính ứng dụng cao. SMART hỗ trợ xây dựng mục tiêu lý tưởng hiệu quả trong mọi công việc, được các doanh nghiệp chọn là kim chỉ nam xây dựng chiến lược marketing.

Mục tiêu SMART là gì?

Trước tiên, người dùng cần hiểu mục tiêu SMART là gì? Lại có tính ứng dụng cao và được sử dụng phổ biến đến vậy.

Bản chất của mô hình SMART là giúp bạn xây dựng mục tiêu hiệu quả, có độ chính xác cao, chi tiết theo năng lực và từng hoàn cảnh.

Dựa trên mô hình SMART, bạn có thể định hình được mục tiêu một cách rõ ràng, từ đó xây dựng chiến lược và các hành động cụ thể để đạt được mục tiêu đặt ra.

Mục tiêu SMART

Công thức SMART là viết tắt của: Specific (Cụ thể) – Measurable (Đo lường được) – Actionable (Mức độ khả thi) – Relevant (Sự liên quan) – Time bound (Thời hạn đạt được mục tiêu).

Mô hình SMART có tính ứng dụng dụng cao trong: học tập, kinh doanh, xây dựng chiến lược marketing, các vấn đề trong cuộc sống…

Cách thiết lập mục tiêu bằng mô hình SMART như thế nào?

Mô hình SMART được ứng dụng nhiều, mang lại hiệu quả cao. Vậy làm như thế nào để thiết lập mục tiêu SMART hiệu quả, đúng mức. Bạn có thể thiết lập mục tiêu SMART dựa trên các bước sau:

Phân biệt mô hình SMART với OKR 

Xây dựng mục tiêu trong cuộc sống, công việc, kinh doanh đóng vai trò quan trọng, để mỗi người có được chiến lược và hành động cụ thể. Mô hình OKR và SMART là 2 công thức để xây dựng mục tiêu và lên kế hoạch cụ thể. Mục tiêu theo mô hình OKR và SMART có gì khác biệt?

Trong đó, OKR gồm 2 yếu tố: Objective and Key Results – Mục tiêu và kết quả then chốt. Để xây dựng mục tiêu theo mô hình OKR, bạn chỉ cần nắm rõ những yếu tố sau:

Cả 2 mô hình OKR và SMART đều đặt ra những mục tiêu cụ thể, khuôn khổ để hành động, thời gian linh hoạt phù hợp với mỗi đối tượng.

Sự khác biệt của mô hình OKR và SMART phải kể đến như:

Một vài ví dụ cụ thể về mô hình SMART

Mục tiêu SMART có mức độ chi tiết hơn, phù hợp với các phòng ban riêng lẻ, lên kế hoạch cụ thể cho nhân viên và đạt được thành tựu mong muốn.

Nhiều doanh nghiệp, đơn vị vẫn chọn mô hình SMART là cơ sở để xác định mục tiêu rõ ràng, đặc biệt trong lĩnh vực marketing. Một vài ví dụ về mục tiêu SMART để làm rõ công thức này:

Ví dụ 1: Tôi muốn nâng cao hiệu suất làm việc

Ví dụ 2 sử dụng mô hình SMART để xác định mục tiêu học tiếng anh

Ví dụ 3: Xây dựng kế hoạch marketing đạt doanh số cao hơn 120% so với tháng trước.

Mô hình SMART là công cụ đắc lực để mỗi người xây dựng mục tiêu cụ thể, chiến lược để đạt được kết quả như mong muốn.

Mục tiêu SMART có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhiều mô hình, lĩnh vực. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc quan tâm về cách thiết lập mục tiêu với SMART.

Trân trọng cảm ơn!

Công Ty CP. Nef Digital

Exit mobile version