Phân Khúc Thị Trường: Những Khái Niệm Căn Bản

Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, giao dịch kinh doanh của người bán và người mua. Nơi doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, cơ hội để phát triển.

Nhiều thuật ngữ liên quan đến thị trường, giúp doanh nghiệp hoạch định và xây dựng chiến lược kinh doanh một cách tối ưu. Phân khúc thị trường là khái niệm quan trọng, được sử dụng thường xuyên và liên tục.

Vậy, phân khúc thị trường là gì? Tiêu chí nào để đánh giá phân khúc thị trường phù hợp, lí tưởng? Chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về phân đoạn thị trường và các tiêu chí liên quan.

Tìm hiểu về phân khúc thị trường 

Trong marketing, tiếp thị sản phẩm, thuật ngữ phân khúc thị trường được sử dụng khá phổ biến, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp cận khách hàng.

Người làm kinh doanh, marketing cần hiểu rõ về khái niệm và tầm quan trọng của việc xác định yếu tố này.

Phân khúc thị trường là gì?

Trước tiên, bạn cần hiểu rõ khái niệm về phân khúc thị trường là gì? Phân khúc là việc chia khách hàng thành các nhóm, các phân khúc dựa trên những tiêu chí riêng.

Thuật ngữ phân khúc thị trường mô tả việc tập trung hơn vào nhóm khách hàng tiềm năng, có cơ hội và nhu cầu mua hàng lớn. Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có phản hồi, nhu cầu và lựa chọn tương tự nhau về sản phẩm dịch vụ.

Các yếu tố phân khúc thị trường
Các yếu tố phân khúc thị trường

Phân khúc khách hàng là tập hợp những người mua tiềm năng, trong cùng một nhóm với nhu cầu chung, phản hồi về một hoạt động tiếp thị. Thực tế, doanh nghiệp khó và không thể thu hút toàn bộ người mua trên thị trường.

Do vậy, việc tập trung vào một nhóm khách hàng tiềm năng sẽ mang lại hiệu quả, lợi thế hơn rất nhiều so với chiến lược chung chung.

Vì sao doanh nghiệp cần xác định phân khúc thị trường?

Xác định phân khúc thị trường/ phân khúc khách hàng tiềm năng đóng vai trò quan trọng với một doanh nghiệp. Cụ thể, việc xác định phân khúc khách hàng mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi thế như:

  • Tiết kiệm thời gian và ngân sách: Khi đã xác định được phân khúc thị trường, doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung vào một nhóm khách hàng nhất định, thay vì quảng cáo tiếp thị cho tất cả khách hàng hiện có. Việc tập trung nguồn lực vào một nhóm khách hàng sẽ tiết kiệm ngân sách, rút ngắn thời gian, giảm thiểu thất bại của chiến lược marketing.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng: Xác định phân khúc tiềm năng, giúp doanh nghiệp hiểu về tâm lý, đặc trưng nhóm khách hàng, nhu cầu, mong muốn… Việc chăm sóc và xây dựng mối quan hệ sẽ dễ dàng hơn với một nhóm nhỏ, có cùng nhu cầu và phản hồi về chiến lược marketing. Việc hiểu về nhóm khách hàng tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp phục vụ khách hàng tốt hơn, nâng cao trải nghiệm người dùng.
  • Xác định điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội xây dựng thương hiệu doanh nghiệp: Xác định phân khúc tiềm năng, mang lại những phản hồi về việc xây dựng thương hiệu có đang hiệu quả, mức độ phổ biến và tiếp cận khách hàng có tốt không… Từ đó giúp doanh nghiệp cải thiện các điểm yếu, phát triển điểm mạnh phù hợp với khách hàng mục tiêu, nâng cao doanh số.

Những yếu tố phân đoạn thị trường

Thị trường chung rộng, với nhiều tiêu chí đánh giá, phân loại. Tuy nhiên, có thể dựa trên 4 yếu tố sau để doanh nghiệp phân đoạn thị trường, giới hạn và tìm phân khúc khách hàng mục tiêu hiệu quả. 

Yếu tố nhân khẩu học

Nhân khẩu học là yếu tố quan trọng, được sử dụng phổ biến để phân đoạn thị trường khách hàng hiện nay.

Các yếu tố liên quan đến nhân khẩu học sẽ là căn cứ để phân loại thị trường: giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, thu nhập, tình trạng hôn nhân, chủng tộc, tôn giáo… Tiêu chí nhân khẩu học phân loại khách hàng, theo các nhóm theo cách đáng tin cậy nhất.

Các yếu tố phân đoạn thị trường
Các yếu tố phân đoạn thị trường

Có nhiều cách để thu thập thông tin nhân khẩu học của khách hàng, đánh giá phản hồi với sản phẩm, dịch vụ để lựa chọn nhóm đối tượng tiềm năng, với từng sản phẩm/ dịch vụ.

Yếu tố địa lý

Với một công ty trong nước hoặc quốc tế, việc phân loại thị trường theo yếu tố địa lý là rất cần thiết. Phân nhóm khách hàng tùy theo vị trí, địa lý của họ. Doanh nghiệp có thể phân theo vùng, miền, tỉnh thành, khu vực,… 

Việc phân loại khách hàng theo yếu tố địa lý, để tối ưu khả năng tiếp cận của đối tượng với chiến dịch, cửa hàng ở một khu vực.

Yếu tố hành vi khách hàng

Dựa trên phân tích hành vi để phân loại và xác định phân khúc khách hàng tiềm năng.

Việc phân tích hành vi khách hàng thường áp dụng để phân tích thói quen tìm kiếm, sử dụng trang web, mua hàng trên ứng dụng hay website, hiểu biết của khách hàng về sản phẩm, tần suất mua hàng, cách họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh hay chậm… 

Tất cả các yếu tố hành vi sẽ giúp doanh nghiệp xác định được đối tượng tiềm năng, chăm sóc và xây dựng mối quan hệ mật thiết, gần gũi với người dùng.

Yếu tố tâm lý học

Tâm lý học là yếu tố phân loại khách hàng dựa trên: lối sống, cá tính, giá trị của mỗi khách hàng – những yếu tố quyết định đến lựa chọn mua sắm của họ. Dựa trên việc tìm kiếm thông tin liên quan, mối quan tâm, quan niệm của mỗi người… kết hợp với độ tuổi, tôn giáo để xác định đối tượng.

Ví dụ như: những người dùng thường xuyên mua hàng giảm giá, thói quen và lối sống bảo vệ môi trường sẽ lựa chọn sản phẩm thân thiện môi trường.

Một số bài viết nên đọc:

Làm thế nào để xác phân khúc thị trường hiệu quả?

Việc xác định phân khúc thị trường, khách hàng rất quan trọng, mang đến những số liệu cần thiết giúp người làm marketing, tiếp thị lên những chiến lược cụ thể, hiệu quả. Nhưng làm sao để xác định được phân khúc thị trường tiềm năng chính xác?

Người làm marketing sẽ là đối tượng phân tích, đánh giá để xác định phân khúc thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp. Dựa trên nhiều công cụ đánh giá, phân tích để phân loại, xác định thị trường phù hợp. Trước tiên, các marketer cần trả lời được các câu hỏi quan trọng sau:

  • Đối tượng sử dụng bản đồ phân đoạn thị trường là ai?
  • Họ sẽ sử dụng bản đồ phân đoạn thị trường như thế nào?
  • Yếu tố nào góp phần xác định phân khúc thị trường hiệu quả nhờ bản đồ phân đoạn?
  • Sử dụng công cụ CRM có mang lại hiệu quả, tối ưu cho phân đoạn thị trường hay không?

Xác định phân khúc thị trường là công việc quan trọng, giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng mục tiêu, tối ưu được chiến lược kinh doanh, đầu tư hiệu quả.

Người làm kinh doanh cần nắm rõ khái niệm quan trọng này, những yếu tố và tiêu chí để đánh giá và chọn phân khúc hiệu quả.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu về phân khúc thị trường và tiêu chí quan trọng.

Trân trọng cảm ơn!

Công Ty CP. Nef Digital

  • Trụ sở: Số 11 Hà Kế Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
  • VPGD: Tầng 6 -Tòa nhà 272 Nguyễn Lân, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Website: https://nef.vn
  • Email: Admin@nef.vn – Sales@nef.vn