Những điều cần lưu ý khi phân tích đối thủ cạnh tranh

0
3193

Trong phân tích dữ liệu cho bất kỳ một doanh nghiệp nào, đối thủ cạnh tranh luôn được phân tích cụ thể, chi tiết. Tuy nhiên ngày nay, người ta nhắc đến khái niệm đối thủ cạnh tranh không còn gay gắt nữa. Chúng ta vẫn cần phân tích đối thủ để có những hoạch định chiến lược riêng, con đường riêng và phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?

Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của của đối thủ hiện tại và đối thủ tiềm năng. Những phân tích này cung cấp cho doanh nghiệp bức tranh về chiến lược cũng những số liệu cụ thể về doanh nghiệp cùng ngành. Qua đó họ có thể xác định những cơ hội và thách thức.

Cạnh tranh
Cạnh tranh

Tại sao phân tích đối thủ cạnh tranh lại quan trọng?

Nghiên cứu đối thủ là một công việc cần thiết trong kinh doanh. Giúp tìm ra những gì đối thủ đang làm cũng như những nguy cơ thị trường mà công ty bạn có thể gặp phải. Từ đó tạo ra những thông tin có ích cho đề ra chiến lược hành động cho công ty bạn.

5 bước đơn giản để phân tích đối thủ cạnh tranh

Dưới đây là 5 bước đơn giản để bạn có một bản phân tích đối thủ hoàn hảo

1. Xác định top 10 đối thủ của công ty bạn

Khi hoạt động doanh nghiệp, đã bao giờ bạn liệt kê top 10 đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn? Nếu chưa từng thì thực sự là một thiết sót quá lớn. Luôn luôn có những công ty đối thủ có cùng tập sản phẩm dịch vụ tương tự. Họ luôn cố gắng thu hút khách hàng của bạn đến với họ.

Định hình đối thủ hỗ trợ những mục tiêu chiến lược theo 3 cách. Thứ nhất là xác định được nhược điểm của đối thủ để tấn công. Thứ 2 là cho phép dự báo được bước đi và phản ứng chiến lược của đối thủ trước những chiến lược  của mình, chiến lược của các đối thủ cạnh tranh khác, và những thay đổi của môi trường kinh doanh. Thứ ba là tạo ra sự linh hoạt cho chiến lược của tổ chức.

Bạn có thể sử dụng công cụ “Googling” để dễ dàng tìm ra những công ty đang kinh doanh loại hình sản phẩm dịch vụ giống bạn.

2. Nghiên cứu và so sánh content đối thủ

Khi đã xác định được đối thủ của mình, bạn đã có thể tập trung tìm hiểu sâu hơn về hoạt động của họ. Đặc biệt là những nội dung họ truyền tải đến khách hàng.

Phân tích nội dung của họ có thể giúp bạn xác định những cơ hội nào bạn có. Giúp xây dựng và hoàn thiện khung chiến lược kinh doanh. Một số hình thức content phổ biến mà có thể đối thủ của bạn đang tập trung vào như là: content blog, website, viral content, thông tin mới, quảng cáo,…Khi xác định được nội dung content của họ. Bạn có thể lấy làm so sánh với chất lượng content bên mình. Từ đó nhằm cải thiện, cập nhật và nâng cao giá trị bài viết hiện có.

3. Nghiên cứu cấu trúc SEO của đối thủ

Kể cả khi đối thủ có cùng nội dung content, chất lượng tốt và cập nhật nó thường xuyên. Vậy họ đang làm gì khác với bạn? Câu trả lời rất có thể là chiến lược SEO.

Chắc hẳn ai cũng biết đến tầm quan trọng của việc SEO website. Vì nó giúp website công ty vượt qua các đối thủ khác. Và đạt vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của Google.

Những gì bạn cần nghiên cứu là đối thủ đang dùng cấu trúc SEO như thế nào. Ví dụ như tiêu đề trang, link URL, thẻ H1, nội dung, internal link, backlink, văn bản thay thế hình ảnh,… Ngoài ra, bao gồm cả bộ từ khoá mà đối thủ của bạn đang sử dụng.

4. Nhìn vào phương thức truyền thông mà đối thủ đang sử dụng

Phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh

Thu thập dữ liệu truyền thông của đối thủ có thể tiết lộ thông tin về chiến lược tiếp thị và thị trường mục tiêu của đối thủ. Những thay đổi trong chủ đề quảng cáo có thể tiết lộ những sản phẩm mới, quy trình sản xuất mới. Chiến lược thương hiệu mới, chiến lược định vị mới. Chiến lược phân khúc mới, mở rộng hay thu hẹp dòng sản phẩm. Vấn đề với định vị cũ, những thấu hiểu khách hàng rút ra từ nghiên cứu thị trường và sản phẩm. Hướng đi chiến lược mới, nguồn tạo ra lợi thế cạnh tranh lâu dài, sự chuyển dịch giá trị trong ngành.

Chiến lược truyền thông của đối thủ cho ta biết ngân sách được phân bổ ra sao, chiến lược phân khúc và tiếp cận thế nào. Xét từ khía cạnh chiến thuật, nó có thể hỗ trợ cấp quản lý triển khai kế hoạch truyền thông của riêng mình. Khi nắm rõ được khối lượng mua truyền thông, kênh truyền thông được chọn, tần xuất, độ phủ, sự liên lục, lịch phát sóng của đối thủ. Cấp quản lý có thể sắp xếp kế hoạch truyền thông để chúng không đụng phải đối thủ.

5. Tìm kiếm những phương pháp mới

Sau khi đã phân tích và nghiên cứu đối thủ cụ thể ở 4 bước trên. Điều quan trọng nhất cần làm cuối cùng đó là tạo ra những hướng đi, chiến lược mới cho công ty như thế nào?

Dĩ nhiên sau khoảng thời gian phân tích. Bạn đã có thể cho mình những ý tưởng mới để nâng cao chất lượng sản phẩm. Cũng như thu hút được tập khách hàng tiềm năng. Điều đó được thực hiện bởi việc:

  • Xác định vấn đề cần cải thiện ở doanh nghiệp hiện có
  • Kiến tạo lại vấn đề content. Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Tăng tương tác trên các kênh mạng xã hội
  • Thiết lập sự phổ biến của công ty đến tập khách hàng tiềm năng, người đọc blog, người ghé thăm website,…

Kết luận

Với những chia sẻ cụ thể và chi tiết về việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi mong rằng bạn có thể thấy được tầm quan trọng của nó. Cũng như có những phương pháp đúng đắn giúp cải thiện hoạt động kinh doanh của công ty bạn.

Trên đây là một số phân tích về việc phân tích đối thủ cạnh tranh, đội ngũ Nef Digital mong muốn đã cung cấp một số thông tin hữu ích cho A/C. Nếu có bất kỳ yêu cầu hay thắc mắc, xin vui lòng liên hệ và nhận sự trợ giúp.

Trân trọng cảm ơn!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here