Phân tích dữ liệu số: Sức mạnh trong hoạt động Marketing

0
72

Trước đây, Marketing Mix 4P luôn là công thức thần thánh cho mọi hoạch định Marketing khi một sản phẩm mới được tung ra thị trường. Tuy nhiên ngày nay, khi mà thị trường đã lấp đầy nhu cầu về sản phẩm. Công việc phân tích dữ liệu số đang trở nên vô cùng quan trọng, Marketing Mix 4P không còn là giải pháp ưu tiên. Các hoạt động phân tích dữ liệu R & D được coi như một cuộc cách mạng thay đổi diện mạo của ngành Marketing.

Phân tích dữ liệu số là gì?

Phân tích dữ liệu số là việc dùng các công cụ, nền tảng Digital để biến những dữ liệu chưa định hình thành thông tin có giá trị. Những thông tin này được đưa vào sử dụng trong hoạt động hoạch định kinh doanh của doanh nghiệp.

Phân tích dữ liệu số
Phân tích dữ liệu số

Có nhiều loại dữ liệu khác nhau có thể được tập hợp và đưa vào trong các công cụ phân tích. Việc thu thập thông tin có thể từ một số nguồn. Phổ biến nhất là các trang thương mại điện tử. Ngoài ra có số liệu nhân khẩu học, doanh số bán hàng, khảo sát hành vi, đầu mối kinh doanh. Và các chỉ số đo lường thu từ mạng xã hội. Những tập hợp dữ liệu này được sử dụng để cung cấp một bức tranh toàn cảnh về các nhu cầu khách hàng. Và đưa ra các quyết định tốt hơn cho định hướng marketing thương hiệu.

Bằng cách sử dụng dữ liệu, nhiều công ty đang nhận thấy rằng đó là một phương pháp giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó là cải thiện sự trung thành của khách hàng. Và kết quả là nó giúp tăng doanh thu cho công ty.

Sức mạnh của việc phân tích dữ liệu trong hoạt động Marketing

Việc phân tích dữ liệu đóng góp một phần quan trọng để đưa ra được hoạch định kinh doanh đúng đắn. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đầu tư thời gian vào nó. Bởi họ chưa nắm được sức mạnh của việc phân tích số liệu trong Marketing.

Cá nhân hoá tập khách hàng cho doanh nghiệp

Với những thông tin phân tích được từ dữ liệu về giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý. Hay chi tiết hơn là hành vi, sở thích của khách hàng. Thực tế, khách hàng không thực sự cởi mở trong việc chia sẻ thông tin cá nhân cho các tổ chức, doanh nghiệp. Do vậy, nếu họ thấy được sự cá nhân hoá thông điệp truyền tải đến họ. Nó giúp tăng khả năng chuyển đổi khách hàng lên tới 80%. Nếu doanh nghiệp bạn có thể làm tốt điều này, khách hàng quan tâm đến sản phẩm dịch vụ đương nhiên sẽ tăng theo. Giúp củng cố thương hiệu và tăng doanh thu một cách đáng kể.

Đẩy mạnh khả năng hiển thị trước mắt khách hàng

Việc tương tác với thương hiệu ngày nay không còn là chỉ đến cửa hàng trực tiếp. Có nhiều cách ví dụ như tương tác qua email, ghé thăm website, mạng xã hội,…Do vậy, kiểm soát được tất cả các phương thức là một thách thức dành cho doanh nghiệp. Phân tích dữ liệu vẫn phát huy tác dụng trong trường hợp này. Nó giúp gắn kết những chi tiết chung trong bộ hồ sơ mạng của khách hàng. Từ đó, khách hàng sẽ nhận được những trải nghiệm thống nhất, chất lượng. Bất kể họ dùng kênh truyền thông nào để tương tác với thương hiệu.

Yếu tố con người trong việc phân tích dữ liệu

Dữ liệu đơn thuần chỉ là tập hợp của những con số. Chỉ đến khi thông qua các hoạt động phân tích và nghiên cứu. Nó mới thành những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. Công nghệ sẽ giúp phân tích các con số chỉ trong vòng 0,1s. Tuy nhiên, con người vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động này. Những nhà nghiên cứu sẽ từ đó đưa ra những chiến lược tiếp thị. Cũng như mục tiêu sử dụng thông tin sao cho hiệu quả.

Cải thiện tỷ lệ tỷ suất lợi nhuận (ROI) cho doanh nghiệp 

Phân tích dữ liệu số 2
Phân tích dữ liệu số 2

Phân tích dữ liệu theo thời gian có thể giúp các nhà tiếp thị phản ứng nhanh với hiệu quả kinh doanh. Lợi ích này được thể hiện rõ trong ngành Thương mại Điện tử. Khi các nhà tiếp thị có thể nhanh chóng nắm bắt được ý đồ mua hàng từ người tiêu dùng khi họ nhấp vào sản phẩm. Sau đó, các nhà tiếp thị có thể quay trở lại tiếp cận với những khách hàng này. Đó là những người chưa quyết định mua hàng. Với những thông điệp hấp dẫn hơn, các nhà tiếp thị có thể tạo cảm hứng thực hiện hành vi mua bán đối với những khách hàng này.

Ngoài ra, các nhà tiếp thị có thể phân tích dữ liệu thời gian thực về hiệu suất của các mẫu quảng cáo khác nhau. Dựa trên kết quả, họ có thể quyết định những mẫu quảng cáo nào hiệu quả. Và những mẫu quảng cáo nào không hiệu quả. Do đó, họ sẽ không đầu tư lãng phí vào quảng cáo kém hiệu quả. Mà tập trung đầu tư vào các quảng cáo tốt hơn.

Mời bạn tham khảo dịch vụ R & D tại Nef Digital

Gần đây, một kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 89% các thương hiệu có kế hoạch đầu tư rõ ràng cho hoạt động phân tích dữ liệu. Bởi với sự dịch chuyển nhanh chóng của thị trường, việc dự đoán những xu hướng mới là một phần thiết yếu của Digital Marketing.

Phân tích dữ liệu số: Sức mạnh trong hoạt động Marketing
5 (100%) 3 votes

Mời bạn tham khảo dự án Digital Marketing Máy lọc nước của Công Ty CP. Sawa Việt Nam. Được triển khai bởi Nef Digital