Thiết Lập Plan Content

plan content

Để tạo một chiến dịch content bài bản, hiệu quả và có thể duy trì bền vững. Điều bạn cần là một plan content hoàn chỉnh. Với bản kế hoạch nội dung, content writer định hình được cấp độ và quy mô content cần sản xuất.

Plan content là gì?

Plan content là nội dung bao gồm các công việc, chỉ tiêu được thiết lập để đạt được mục tiêu đề ra trong chiến lược content. Một bản kế hoạch content bao gồm những công việc như: nghiên cứu từ khóa, theo dõi visitor, viết blog, thiết kế,…

Tùy vào cấp độ nội dung và quy mô chiến dịch content, bản kế hoạch content của bạn sẽ có những thay đổi và tiêu chuẩn đặt ra để phù hợp nhất với nguồn lực của doanh nghiệp

Phân biệt plan content và chiến lược content

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa chiến lược content và kế hoạch content. Thậm chí, ở một số nguồn tin còn sử dụng hai thuật ngữ này để thay thế cho nhau. Thế nhưng, plan content và chiến lược content khác nhau.

Chiến lược content sẽ đặt nền tảng cho chỉ tiêu, công việc bạn cần đưa vào plan content. Theo đó, chiến lược content mang tính dài hạn, plan content mang tính ngắn hạn và chi tiết mục tiêu đề ra và công việc.

6 Bước xây dựng kế hoạch content bài bản

Dưới đây là 6 bước để xây dựng plan content bài bản nhất mà bạn nên biết:

Bước 1: Đặt mục tiêu chi tiết cho kế hoạch

Mục tiêu của plan content được thiết lập dựa trên chiến lược content. Đó là những con số chính các để làm rõ hướng đi của chiến lược và tính toán năng suất, hiệu quả của kế hoạch.

Bước 2: Xác định độc giả và chủ đề 

Để xác định độc giả, đối tượng bạn đang hướng đến là ai, bạn phải thực hiện các khảo sát, nghiên cứu về insight của họ. Sau khi biết đối tượng hướng đến, bạn sẽ xác định được chủ đề được đề cập trong chiến dịch content.

Điều này có liên quan mật thiết đến thương hiệu và doanh nghiệp của bạn. Bạn phải thật chú trọng về thông điệp được đưa ra. Tốt nhất, thông điện đưa ra nên được cấu trúc rõ ràng, đơn giản và dễ hiểu phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.

Bước 3: Sắp xếp lịch trình

Timeline trong plan content là vô cùng quan trọng. Lịch sản xuất bài viết và lịch đăng bài là cách bạn vận hành một team content với nhiều mảng nghiệp vụ khác nhau. Với việc sắp xếp lịch trình hợp lý, kế hoạch content của bạn mới đem lại kết quả xứng đáng.

Bước 4: Sáng tạo nội dung

Dựa vào kết quả của các bước đầu tiên, bạn sẽ dành tâm huyết vào việc lên chi tiết kế hoạch sáng tạo content.

Đây là giai đoạn tốn kém chất xám của team content nhưng cũng là bước đi không thể bỏ qua nếu bạn muốn content trên nền tảng của mình “chất” và đồng bộ về hình thức lẫn nội dung.

Trong khâu sáng tạo của plan content, bạn cần vạch ra chi tiết:

  • Định dạng content: hình ảnh, video, text,…
  • Fomat gì?
  • Nhóm nội dung gì?
  • Nội dung ra sao?
  • Nền tảng đăng tải?

Bước 5: Truyền tải, quảng bái nội dung

Xuất bản nội dung là chưa đủ. Bạn cần thêm vào kế hoạch của mình vấn đề quảng bá content. Đây là cách giúp content của bạn được đánh giá cao hơn. Sức lan truyền của doanh nghiệp cũng được cải thiện.

Mời tham khảo bài viết: Chiến lược SEO content

Bước 6: Đo lường và phân tích plan content

Sau cùng, đây là bước cuối cùng để xác định chiến dịch content của bạn đã đạt được mục tiêu đề ra hay chưa. Hiệu quả và hiệu suất của chiến dịch sẽ được đánh giá qua số liệu đo lường và phân tích được.

Tóm tắt bài viết

Để tạo một chiến dịch content bài bản, hiệu quả và có thể duy trì bền vững. Điều bạn cần là một plan content hoàn chỉnh. Với bản kế hoạch nội dung, content writer định hình được cấp độ và quy mô content cần sản xuất.

Plan content là gì?

Plan content là nội dung bao gồm các công việc, chỉ tiêu được thiết lập để đạt được mục tiêu đề ra trong chiến lược content. Một bản kế hoạch content bao gồm những công việc như: nghiên cứu từ khóa, theo dõi visitor, viết blog, thiết kế,…

Tùy vào cấp độ nội dung và quy mô chiến dịch content, bản kế hoạch content của bạn sẽ có những thay đổi và tiêu chuẩn đặt ra để phù hợp nhất với nguồn lực của doanh nghiệp

Phân biệt plan content và chiến lược content

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa chiến lược content và kế hoạch content. Thậm chí, ở một số nguồn tin còn sử dụng hai thuật ngữ này để thay thế cho nhau. Thế nhưng, plan content và chiến lược content khác nhau.

Chiến lược content sẽ đặt nền tảng cho chỉ tiêu, công việc bạn cần đưa vào plan content. Theo đó, chiến lược content mang tính dài hạn, plan content mang tính ngắn hạn và chi tiết mục tiêu đề ra và công việc.

6 Bước xây dựng kế hoạch content bài bản

Dưới đây là 6 bước để xây dựng plan content bài bản nhất mà bạn nên biết:

Bước 1: Đặt mục tiêu chi tiết cho kế hoạch

Mục tiêu của plan content được thiết lập dựa trên chiến lược content. Đó là những con số chính các để làm rõ hướng đi của chiến lược và tính toán năng suất, hiệu quả của kế hoạch.

Bước 2: Xác định độc giả và chủ đề 

Để xác định độc giả, đối tượng bạn đang hướng đến là ai, bạn phải thực hiện các khảo sát, nghiên cứu về insight của họ. Sau khi biết đối tượng hướng đến, bạn sẽ xác định được chủ đề được đề cập trong chiến dịch content.

Điều này có liên quan mật thiết đến thương hiệu và doanh nghiệp của bạn. Bạn phải thật chú trọng về thông điệp được đưa ra. Tốt nhất, thông điện đưa ra nên được cấu trúc rõ ràng, đơn giản và dễ hiểu phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.

Bước 3: Sắp xếp lịch trình

Timeline trong plan content là vô cùng quan trọng. Lịch sản xuất bài viết và lịch đăng bài là cách bạn vận hành một team content với nhiều mảng nghiệp vụ khác nhau. Với việc sắp xếp lịch trình hợp lý, kế hoạch content của bạn mới đem lại kết quả xứng đáng.

Bước 4: Sáng tạo nội dung

Dựa vào kết quả của các bước đầu tiên, bạn sẽ dành tâm huyết vào việc lên chi tiết kế hoạch sáng tạo content.

Đây là giai đoạn tốn kém chất xám của team content nhưng cũng là bước đi không thể bỏ qua nếu bạn muốn content trên nền tảng của mình “chất” và đồng bộ về hình thức lẫn nội dung.

Trong khâu sáng tạo của plan content, bạn cần vạch ra chi tiết:

  • Định dạng content: hình ảnh, video, text,…
  • Fomat gì?
  • Nhóm nội dung gì?
  • Nội dung ra sao?
  • Nền tảng đăng tải?

Bước 5: Truyền tải, quảng bá nội dung

Xuất bản nội dung là chưa đủ. Bạn cần thêm vào kế hoạch của mình vấn đề quảng bá content. Đây là cách giúp content của bạn được đánh giá cao hơn. Sức lan truyền của doanh nghiệp cũng được cải thiện.

Mời tham khảo bài viết: Chiến lược SEO content

Bước 6: Đo lường và phân tích plan content

Sau cùng, đây là bước cuối cùng để xác định chiến dịch content của bạn đã đạt được mục tiêu đề ra hay chưa. Hiệu quả và hiệu suất của chiến dịch sẽ được đánh giá qua số liệu đo lường và phân tích được.

Tóm tắt bài viết

Phân biệt plan content và chiến dịch content

Chiến lược content đưa ra nền tảng, hướng đi, mục đích. Plan content đưa ra mục tiêu, chi tiết công việc, lộ trình để triển khai dự án.

Xây dựng plan content bài bản

Thực hiện qua 6 bước:
– Bước 1: Đề ra mục tiêu
– Bước 2: Tìm hiểu đối tượng và thông điệp
– Bước 3:Lên lịch trình
– Bước 4: Sáng tạo nội dung
– Bước 5: Quảng bá
– Bước 6: Đo lường, phân tích

3 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận