Quản trị & phát triển nội dung

Wow... "Tôi muốn biết thêm thông tin về Sản phẩm của công ty bạn, tôi có thể xem ở đâu?"
Không có Nội dung (Contents) thì khách hàng của bạn không tìm được và khổng hiểu về sản phẩm của bạn

Vậy nội dung là gì?

Nội dung được các Marketer gọi với cái tên là "Content". Là tất cả những yếu tố dùng để mô tả về sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu với khách hàng mục tiêu bao gồm: Các văn bản, bài viết, mẫu quảng cáo, hình ảnh, video, audio,... Việc quản trị và phát triển nội dung là một nghiệp vụ quan trọng bậc nhất trong marketing. Nội dung có nhiệm vụ tạo ra thông tin hữu ích và giữ chân khách hàng. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm, xin vui lòng tham khảo bằng việc click vào nút tìm hiểu phía dưới.

Thiếu content? Chúng ta không thể tiếp thị và bán hàng. Chúng ta không thể truyền tải thông điệp. Chúng ta không thể giao tiếp với khách hàng. Đủ content? -> Content dở? Content buồn ngủ? Content chán lay lắt? -> Liệu có ai mua hàng? Ai quan tâm? Ai tin tưởng? -> Hãy liên hệ với Nef Digital - Chúng tôi sẵn sàng giúp doanh nghiệp bạn tạo ra một hệ thống nội dung chuyên nghiệp, thu hút và đầy cảm xúc. Dưới đây là phương pháp phát triển Contents theo "cụm nội dung", mời bạn tham khảo.

Mai Bùi

CV. Contents
Content

ContentClusters

Content Clusters - Cụm nội dung, là phương pháp mới nhất, đang được đội ngũ NEF xây dựng và phát triển trên tất cả các kênh. Đây là một phương thức làm nội dung tác động trực tiếp nhất đến thị giác, thính giác và cảm xúc mạnh mẽ của người dùng. Vừa thân thiện vừa truyền tải thông điệp của sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng đa chiều và đầy đủ nhất. Từ đó giúp tăng uy tín với khách hàng và tăng trưởng doanh số.

Công việc quản trị nội dung

Việc quản trị nội dung tại NEF được thực hiện đồng bộ. Tức là chúng tôi sẽ xây dựng theo từng topic phù hợp với mục tiêu kinh doanh, nhận diện và thông điệp thương hiệu. Từ đó thiết kế, xây dựng nội dung đa phương tiện và xuất bản trên tất cả các kênh trên hệ thống doanh nghiệp của bạn

Mai Bùi

CV. Contents

Trải nghiệm miễn phí

Nếu bạn chưa thực sự hiểu công việc chúng tôi sẽ làm và trợ giúp bạn. Hãy đăng ký và trở thành THÀNH VIÊN của Nef. Tại đây, sẽ có những trải nghiệm miễn phí cho bạn.

Các bước trong quy trình tiêu chuẩn

Tại Nef Digital, Nghiệp vụ về quản trị nội dung chúng tôi triển khai đồng bộ dưa trên một quy trình nhất định:

Dựa trên cơ sở dữ liệu và lựa chọn topic

Dựa vào nghành nghề và dữ liệu đã được nghiên cứu, chúng tôi "bắt bệnh" doanh nghiệp. Từ đó, đưa ra chiến lược Digital Maketing tổng thể và tất nhiên không thể thiếu sự hỗ trợ của content trong chiến lược tổng thể đó. Điểm khác biệt là chúng tôi không làm content marketing thông thường mà sẽ xây dựng bộ topic phù hợp với mục tiêu kinh doanh dựa trên bộ từ khóa. Mỗi topic gồm nhiều bài viết triển khai theo phương pháp: content clusters tạo sự liên kết và gắn kết cao nhất.

Đánh giá các chỉ số mục tiêu với topic

Mỗi topic cần đạt những chỉ số mục tiêu nhất định. Qua đó, xác định lượng topic và lượng bài viết cần triển khai trong kế hoạch . Ngoài ra, chỉ số mục tiêu của topic còn thể hiện ở khía cạnh mỗi bài viết đạt sẽ có trạng thái như thế nào. Bài viết có chuẩn insight? hướng tới đối tượng khách hàng nào? Bài viết có được tối ưu chuẩn SEO ở các tiêu chí cần thiết? Cách trình bày, giao diện cùng hình ảnh ra sao? Tất cả những điểm trên giúp đánh giá topic có thực sự hiệu quả trong chiến lược Digital Marketing của bạn.

Thiết kế sơ đồ topic

Thiết kế sơ đồ topic? Nghe có vẻ "đao to" nhưng sự thật cần thiết vô cùng. Giống như bạn muốn xây nhà vậy. Không có bản vẽ thiết kế trước liệu bạn có xây nên một ngôi nhà hoàn chỉnh. Thiết kế sơ đồ topic cũng vậy. Cần xác định chủ đề chính và chủ đề con cho topic. Và phải lên khung bài viết theo chủ đề đó. Có khung rồi, triển khai các ý và tối ưu sẽ là điểm nhấn cuối cùng.

Thiết kế bộ hình ảnh cho topic

Hình ảnh là phần không thể thiếu khi làm nội dung. Căn cứ và topic để thiết kế số lượng ảnh cần thiết. Ảnh thiết kế phù hợp với chủ đề bài viết. Kích thước ảnh phù hợp với giao diện. Ảnh không vi phạm bản quyền, có logo thương hiệu phù hợp.

Thiết kế video cho topic

Đối với topic, video là phần nội dung không thể thiếu. Nội dung bằng video là xu hướng tất yếu bởi khả năng truyền tải nội dung và chạm cảm xúc của nó. Vì thế, trong quy trình xây dựng topic không thể không có các thiết kế video hỗ trợ cho việc xây dựng đa kênh được tốt hơn.

Thiết kế audio cho topic

Content bằng audio cực kỳ hiệu quả nếu bạn biết khai thác. Đây là giải pháp tiếp thị tự nhiên đáng được quan tâm của người làm marketing. Vì thế, chúng tôi rất quan tâm tới nội dung bằng audio và cho rằng đây là phương thức thể hiện nội dung không thể thiếu trong thời đại Digital Marketing

Theo khảo sát của Vietnam Mobile Report, hơn 70% người Việt nghe nhạc trên Internet mỗi ngày. Số liệu từ Adtima Audience Insight - Audio Streaming Study 2018 cũng chỉ ra, 89% người tham gia khảo sát nghe nhạc bằng smartphone với thời gian trung bình mỗi tuần là 16 giờ. Nguồn: vnreview.vn

Viết bài và tối ưu cho topic

Viết bài và tối ưu topic là bước thực hiện sau chiến lược. Viết nội dung hướng tới mục tiêu chung của các topic. Bài viết cần đạt trạng thái tối ưu nhất, chuẩn insight, chuẩn SEO và trình bày khoa học rõ ràng. Trong đó, chuẩn insight và chuẩn SEO là 2 yếu tố quan trọng nhất .

Xuất bản topic trên blog của website

Sau khi đã chuẩn bị "vũ khí topic" này thì cần làm gì? Tất nhiên, là sẽ giúp nó xuất hiện trước mặt mọi người bằng cách xuất bản topic trên blog của Website. Và sau khi nội dung xuất bản thì không thể thiếu các liên kết silo cho cụm nội dung content clusters (topic) này được. Đây được coi là phần liên quan và liên kết cao nhất tạo nên sự gắn kết chặt chẽ ở topic.

Xuất bản và share topic trên Social

Xuất bản và share topic trên Social giúp thông điệp nội dung được truyền tải tới các đối tượng đã target. Đây là cách tăng thêm sức mạnh cho các bài viết blog. Bài viết sẽ được nhiều người đọc và biết đến. Thông qua đó, vừa cung cấp thông tin hữu ích cho những ai cần mà còn vừa có cơ hội tăng độ trust cho website.

Topic Cluster: Cụm nội dung lên ngôi

Cụm nội dung (còn gọi là topic Clusters) hiện nay trở thành công cụ dẫn đường cho SEO. Vì thế, nhiều marketer đang lặng lẽ thực hiện chiến lược SEO website của họ theo Topic Cluster. Tại sao?

Lý do đầu tiên vẫn là do thuật toán Google thay đổi ưu tiên cho nội dung dựa trên chủ đề. Vì thế, để hỗ trợ cho SEO được tốt hơn thì chiến lược content SEO cũng thay đổi bằng cách tạo ra các cụm nội dung theo chủ đề. Mô hình Topic Cluster chính là bao gồm một trang Pillar Page được gọi là trang trụ cột hay bài viết trụ cột bao gồm tất cả các khía cạnh của một chủ đề được tìm kiếm nhiều trên một trang, đóng vai trò là trung tâm của cụm chủ đề. Và các bài đăng Blog nội dung có liên quan đến cùng một chủ đề trên trang chính. Nội dung trang trụ cột tạo đường dẫn cho khách truy cập khám phá một chủ đề sâu hơn bằng cách liên kết đến các bài đăng blog chi tiết hơn. Các bài đăng trên blog này cũng liên kết trở lại trang trụ cột, thiết lập mối quan hệ giữa các tài nguyên.

Hành động liên kết này báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng trang trụ cột là trang có thẩm quyền về chủ đề. Do đó, theo thời gian, trang có thể xếp hạng cao hơn. Bản chất của mô hình cụm chủ đề chính là tổ chức cấu trúc nội dung website rõ ràng và có chủ ý.

Tổ chức cụm nội dung theo Topic Cluster có lợi ích gì?

Tổ chức cụm nội dung theo Topic Cluster giúp : Tối ưu hóa nội dung chính và các bài blog theo bộ từ khóa một cách chính xác hoặc khớp một phần. Sản xuất nội dung toàn diện, giàu ngữ nghĩa xung quanh các chủ đề cụ thể. Giúp kiến trúc trang web thân thiện với SEO và liên kết nội bộ nhất quán có chiến lược. Nội dung được nhiều người biết đến nhờ thông qua xây dựng liên kết, tái sử dụng, sử dụng các kênh trả phí, v.v. Tất cả các chiến thuật này kết hợp với nhau tạo nên cụm chủ đề tối ưu nhất để tiếp cận cả SEO và chiến lược nội dung.

Phương pháp tổ chức cụm nội dung theo chủ đề

Phương pháp tổ chức nội dung theo cụm chủ đề Topic Cluster bao gồm: 1 bài viết chính (Pillar) cùng với 5-20 bài viết nhánh (tùy lượng từ khóa), bổ trợ cho bài chính (Cluster Content) và cuối cùng là hyperlink để liên kết các bài viết trong cụm

Tiêu chí và Yêu cầu của một bài PILLAR: Viết 1 bài trụ cột (bài đinh) cho 1 chủ đề có VOLUME tốt cần:

Khai thác và viết sâu về chuyên môn trong từng bài viết

Bao quát rộng các nội dung của chủ đề, tổng quan

“Keyword” của bài Pillar có trữ lượng VOLUME tương đối (> 1000 visibility/month)

Nhóm các bài viết có liên quan tới 1 chủ đề Liên kết các bài viết lại với nhau vào 1 cụm, trung tâm của cụm là 1 bài viết Pillar (trụ cột)

Đối với bài bổ trợ (còn gọi là Content Cluster) nhiều người đặt câu hỏi rằng nên viết bao nhiêu bài là vừa đủ. Thực tế mà nói, càng có nhiều bài bổ trợ thì cụm nội dung đó càng chất lượng và hỗ trợ cho SEO cực tốt. Content Cluster chính là các bài viết con khai thác khía cạnh khác nhau của bài chính.

Hyperlink còn gọi là siêu liên kết, là đường dẫn mà người dùng có thể click vào nó để đi đến trang khác, hoặc trong một phần của trang. Từ khóa chứa siêu liên kết (hyperlink) sẽ gọi là “anchor text”. Các Hyperlink thuộc Topic Cluster có nhiệm vụ liên kết các bài Content Cluster với bài Pillar tạo nên cụm chủ đề chặt chẽ và thống nhất.

Hình thức Nội dung Website

Thông thường website đa số thường có phần nội dung thông tin (đa phần là bài viết blog) và nội dung sale ( còn gọi là bài Sale Page). Đối với mỗi loại bài đều có thể tổ chức bài viết theo cụm nội dung Content clusters và tối ưu chuẩn SEO nhất.

Bài viết Sale Page

Đây được coi là một dạng bài viết PR với mục đích chốt sale ngay và luôn. Bài viết cung cấp thông tin sản phẩm đến khách hàng mục tiêu một cách rõ ràng, dễ hiểu, ấn tượng. Sử dụng câu từ và hình ảnh tạo điểm nhấn thu hút. Quan trọng là bài Sale Page vừa phải ấn tượng mà lại có sự tin tưởng ngay khi tiếp cận mẫu bài này. Một điều mà bài Sale Page thường mang lại hiệu quả cao, đó chính là sử dụng hình ảnh tác động tới cảm xúc. Ngoài ra, các tiêu chí như bullet cần dùng hiệu quả. Tiêu đề cực quan trọng. Lời kêu gọi hành động hợp lý và có sức mạnh. Cùng với những điểm trên là bài sale Page cần tập trung vào 1 sản phẩm duy nhất. Yếu tố SEO trong bài Sale page vẫn cần phải tối ưu. Nếu áp dụng công thức Content Cluster thì Sale page nên là bài Pillar.

Bài viết Blog

Bài viết Blog cũng được coi như dạng bài viết cần tối ưu SEO tuyệt đối. Loại bài này vừa có thể là bài Pillar hoặc là dạng content Cluster hỗ trợ cho bài chính tùy từng chiến lược SEO của doanh nghiệp. Bài Blog thường được triển khai với câu chữ dễ hiểu, hướng về từ khóa chính và kết hợp các từ khóa LSI. Đặc biệt, nội dung cần phải gây ấn tượng với người đọc ngay từ tiêu đề bài viết. Vì đây là dạng bài chủ yếu cung cấp kiến thức, cung cấp thông tin mà người dùng đang tìm hiểu. Nên không chỉ tiêu đề ấn tượng mà nội dung cũng cần phải cuốn hút, gần gũi, dễ đọc, dễ hiểu, mang đến những tin tức chất lượng. Chắc chắn người đọc sẽ ghé thăm website của bạn thường xuyên để đọc những bài Blog này.

Bài viết Blog cũng có thể chia thành nhiều dạng bài khác nhau. Dưới đây là một số dạng bài Blog thường được sử dụng.

Dạng bài viết Toplist

Dạng bài này mang đến tỷ lệ click khá cao trên trang tìm kiếm Google từ người dùng. Thường cũng đạt tỷ lệ chuyển đổi tốt. Bài viết có sự thống kê và tùy biến với nhiều loại từ khóa khác nhau. Dạng bài top list có thể chia làm 2 loại. Thứ nhất là loại top list có tính thương mại. Dạng bài này thường thống kê top sản phẩm dựa trên đặc điểm thuộc tính. Mục đích bài viết dẫn dắt người đọc tin tưởng và đưa ra quyết định trong quá trình mua hàng. Thúc đẩy họ dựa trên một danh sách sản phẩm tốt nhất. Ví dụ như "Top 7 máy lọc nước tốt nhất 2019" hay " Top 8 máy lọc nước giá tốt nhất thị trường"

Dạng bài viết Top list thứ 2 chính là loại cung cấp thông tin hữu ích. Với dạng bài này khoảng 60% từ khóa trong bộ từ khóa đều có thể viết được và không bó buộc mang hình thức thương mại. Ví dụ như: "5 lưu ý cần biết chọn mua máy lọc nước chính hãng"

Dạng bài viết Review sản phẩm dịch vụ

Khi khách hàng gõ câu hỏi tìm kiếm: Sản phẩm A có tốt không?". Điều này cho thấy khách hàng đã đi sâu trong hành trình mua hàng của họ. Giai đoạn này nếu có thông tin về sản phẩm dịch vụ được đánh giá tốt và chi tiết thi họ chắc chắn sẽ mua hàng. Vì vậy, bài viết Review sản phẩm thực sự cần thiết với format thông thường như : Giới thiệu mở bài. Tính năng của sản phẩm. Vì sao chọn sản phẩm? Nêu ra đặc điểm “ưu việt” của sản phẩm dịch vụ tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Cần có quan điểm khách quan về ưu và nhược điểm sản phẩm. Dĩ nhiên ưu điểm nên có đất diễn nhiều hơn. Hãy có đánh giá tổng quan từ bạn. Và cuối cùng đưa ra kết luận.

Dạng bài viết hướng dẫn chia sẻ kinh nghiệm, thủ thuật, mẹo vặt

Dạng bài viết hướng dẫn chia sẻ kinh nghiệm là dạng bài cực kỳ phổ biến. Đây còn được coi là mẫu bài viết SEO điển hình. Mẫu bài viết tập trung vào việc cung cấp giá trị cho người đọc. Không mang tính thương mại cao nhưng là loại bài điều hướng tracffic cực ổn. Website cung cấp càng nhiều nội dung hữu ích thì Google càng đánh giá tốt và đưa website vào nhóm website hữu ích. Từ đó, tăng độ trust, hỗ trợ SEO website cưc tốt. Để làm nội dung dạng bài này, cần phải căn cứ vào bộ keyword dạng information (keyword thông tin). Nhóm từ khóa này thể hiện hành vi tìm kiếm của người dùng.

Dạng bài viết so sánh

Bài viết so sánh mang lại thông tin cho người đọc giúp họ tìm và chọn đúng sản phẩm dịch vụ phù hợp nhu cầu mong muốn. Những bài viết bày cần đưa ra thông tin khách quan. Nội dung sẽ tập trung vào việc so sánh những đặc điểm chính, những ưu điểm sản phẩm này có mà sản phẩm kia không có. Những nhược điểm sản phẩm này mắc phải nhưng sản phẩm nọ lại khắc phục được. Hoặc so sánh về thương hiệu & các đặc tính khác tùy thuộc vào từng lĩnh vực khác nhau. Điểm hay của bài viết dạng so sánh là bạn dễ dàng điều hướng người đọc, tạo được sự tin cậy ở các sản phẩm đang so sánh. Điều này thôi thúc quyết định mua hàng của khách hàng diễn ra nhanh hơn, mặt khác về giá trị SEO nó giúp cho từ khóa ranking sẽ đều. So sánh cũng là nội dung mang tính chất thương mại cao

Case Study (Câu chuyện thành công của khách hàng)

Câu chuyện thành công của khách hàng là một Case Study cực kỳ hiệu quả nếu áp dụng khéo léo trong bài viết. Với bài viết dạng này cần áp dụng kỹ thuật viết story telling. Bài viết kể một câu chuyện với mục đích chia sẻ kinh nghiệm, hành trình của một cá nhân (là khách hàng sử dụng sản phẩm) từ người gặp vấn đề cho tới khi cải thiện được vấn đề đó. Tuy nhiên, để viết được loại nội dung này không hề đơn giản. Với sức mạnh trong khả năng thuyết phục và những tính chất riêng biệt của dạng bài case study nên nội dung này đạt được sự quan tâm rất cao từ người đọc. Đây là dạng bài viết thường được các thương hiệu lớn áp dụng.

Hình thức nội dung Social

Nội dung bài viết được triển khai khác biệt hoàn toàn so với nội dung blog web khi thực hiện trên hệ thống Social. Đây là dạng nội dung dường như không theo một quy tắc nhất định nào cả. Vì mục tiêu của nó chính là tạo hiệu ứng đám đông kích thích chia sẻ, tăng hiệu quả tương tác. Có thể thấy facebook hiện nay là một trong những kênh Social hiệu quả trong việc sử dụng content marketing. Làm nội dung facebook thường được triển khai dưới dạng dùng text kèm hình ảnh hay text và video, thậm chí là kết hợp cả chữ, hình ảnh và video (Còn gọi là canvas)

Đối với nội dung Social thường có một số hình thức nội dung sau:

Mẫu bài viết kể chuyện

Mẫu bài viết này thường vận dụng nguyên tắc 2-3-1, tức là những thông tin có tính gợi mở, tò mò hấp dẫn thì để đầu bài (đây là những thông tin quan trọng thứ nhì), còn những thông tin quan trọng nhất thì nên để ở kết bài. Thông tin có tính khai thác phát triển câu chuyện để ở thân bài ( kém quan trọng nhất nhưng lại gay cấn nhất)

Hãy lên ý tưởng và lập dàn ý trước khi viết. Đừng lan man, mở đầu nên gây sự tò mò và dẫn vào vấn đề khoảng 2-3 câu. Phần thân và kết bài triển khai dẫn dắt phát triển câu chuyện. Để bài viết thu hút, nên sử dụng nhiều danh từ, động từ, trạng từ, có thêm các đoạn hội thoại sẽ tạo điểm nhấn đặc biệt. Những bài viết kế chuyện như thế này thường được thiết kế theo chuỗi hình ảnh hoặc video để tăng trải nghiệm cho người đọc.

Mẫu bài viết bán hàng chạy quảng cáo

Mẫu bài viết chạy quảng cáo thường phần nhiều sử dụng công thức viết AIDA- Một công thức viết bài điển hình mà các Contenter đều biết. Với công thức này , người viết tạo được những điểm nhấn phù hợp hướng tới insight khách hàng hiệu quả. Công thức AIDA cũng là công thức viết phù hợp cho các bài chốt sale hiệu quả.

Mẫu bài đăng thông thường

Mẫu bài đăng thông thường đúng như tên gọi của nó. Bài viết được tối giản, đơn giản đi rất nhiều. Thông thường bài viết này gồm 4 phần: tiệu đề, lời dẫn, kêu gọi hành động và thông tin liên hệ. Tuy nhiên, tùy vào mục đích bài đăng có chọn 1 trong các phần trên. Cần lưu ý một điểm, đó là, không phải platform nào cũng giống nhau. Chẳng hạn, facebook và Tumblr có hỗ trợ dạng text nhiều chữ, nhưng ở các nền tàng khác như zalo, Twitter, pinterest,..thì text lại không chiếm ưu thế mà hình ảnh mới là dạng content có đất diễn. Vì thế, nên dựa vào nền tảng social khác nhau để chọn làm nội dung cho phù hợp.

Bài viết SEO và cấu trúc nội dung

Sự thật mà nói Nội dung liên quan cực kỳ chặt chẽ tới SEO. Bạn không thể SEO nếu thiếu nội dung. Và cho tới thời điểm hiện tại thì Google ưu tiên trải nghiệm của người dùng về nội dung nhiều hơn. Vì thế, nội dung SEO hiện nay được tối ưu hết mức có thể

Bài viết SEO là gì?

Là dạng bài viết tối ưu hóa nội dung theo insights người tìm kiếm. Tối ưu tần suất các từ khóa chính và từ khóa liên quan trên website cùng với các kỹ thuật SEO. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa này trên Google. Bài viết SEO sẽ có thứ hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm. Tất cả các loại bài viết đều có thể tối ưu SEO trừ dạng bài kể chuyện. Vì thế, bài viết SEO thực sự quan trọng hỗ trợ các Seoer làm SEO hiệu quả.

Tất cả các loại bài viết đều có thể tối ưu SEO trừ dạng bài kể chuyện. Vì thế, bài viết SEO thực sự quan trọng hỗ trợ các Seoer làm SEO hiệu quả. Có người đặt câu hỏi: Tại sao bài viết SEO lại quan trọng như vậy?

Thực tế, Nội dung quan trọng là vì trong SEO web "content is king", tức là Nội dung là vua. Và vách viết bài chuẩn SEO cho những Nội dung chất lượng là chìa khóa để chinh phục đỉnh Google, Yahoo, Bing, bên cạnh đó nếu bạn khai thác Adsense, Adword sẽ giúp bạn tối ưu Nôi dung để đạt hiệu quả hơn.

Cấu trúc nội dung bài viết

Cấu trúc bài viết SEO bất kì nào cũng vậy, phải có phần mở bài, thân bài và kết luận. Trong phần mở bài có 2 yếu tố cực kì quan trọng chính là tiêu đề và Sapo. Tiêu đề bài viết phải ngắn, tập trung vào từ khóa trọng tâm, rõ ràng giúp cho Google dễ hiểu và người dùng cũng dễ tương tác hơn. Title là duy nhất, hấp dẫn, gây chú ý và gợi sự tò mò, chứa keyword. Hoặc tiêu đề có thể bắt đầu bằng con số lẻ, sẽ gây sự tò mò nhiều hơn con số chẵn. Sapo bài viết phải khái quát lên được toàn bài và kích thích người đọc.

Thân bài nên lập dàn ý phân chia nội dung thành 1 cấu trúc gồm nhiều ý nhỏ và được diễn giải trọn vẹn từng ý một. Giúp BOT dễ hiểu hơn khi Crawl nội dung website. Cấu trúc có thể gồm:

Tiêu đề đoạn 1 (H2 = keyword liên quan) Nội dung đoạn 1 giải thích, giải nghĩa cho chính tiêu đề 1 có thể gồm text, hình ảnh, hoặc thêm video .

Tiêu đề đoạn 2 (H2 = keyword liên quan) Nội dung đoạn 2 có thể có Hình ảnh đoạn hoặc video đoạn 2 (chèn caption). Cùng với đó là Liên kết bài viết (dẫn link liên quan với anchor liên quan, nên đa dạng,…) Ưu tiên những bài viết liên quan để tạo ra Map Key tốt nhất, nội dung liên quan và liền mạch.

Tiêu đề đoạn 3 (H2 = keyword liên quan) Nội dung đoạn 3 được diễn giải có thể có Hình ảnh đoạn hoặc video đoạn 3 (chèn caption)

Đối với các tiêu đề là H2, trong phần nội dung diễn giải có thể có thêm các tiêu đề H3, H4,... bổ sung tùy theo chủ đề bài viết. Ngoài ra, đoạn cuối có thể có CTA. Đây là lời kêu gọi hành động. CTA không thể thiếu trong một bài SEO

Phần kết luận cho bài viết hãy viết một đoạn khái quát và kết thúc lại bài viết đã chia sẻ. Nhưng hãy nhớ là hãy nhắc thương hiệu của bạn trong bài viết này nhé. Đừng quên trích nguồn bài viết nếu như sưu tầm.

Vai trò của từ khóa khi làm nội dung

Từ khóa đóng vai trò quan trọng trong khi làm nội dung. Nó sẽ cho bạn 1 hướng đi đúng đắn ngay từ ban đầu, cho bạn biết nên bắt đầu xây dựng nội dung về cái gì. Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) là quá trình dùng các công cụ, thủ thuật để tìm ra 1 bộ từ khóa hợp lý cho website của bạn, dựa vào bộ từ khóa này bạn sẽ xây dựng nội dung và đây chính là cốt lõi website . Vì thế, trước khi làm nội dung cần có bộ từ khóa. Sau khi có được bộ từ khóa rồi thì nên sử dụng như thế nào trong bài viết? Hãy tham khảo thêm các ý dưới đây với vị trí đặt từ khóa trong bài viết:

Vị trí đặt từ khóa trong bài viết TITLE: Xuất hiện trong tiêu đề bài viết (thẻ H1)

DESCRIPTION: từ khóa xuất hiện trong trích dẫn, tóm tắt hay Sapo – Description Tag (Đoạn văn đầu tiên của bài viết)

IMAGE: Từ khóa chính trong tên của Ảnh – không dấu, Từ khóa chính xuất hiện trong ALT của Ảnh Từ khóa chính hoặc cụm từ bổ trợ xuất hiện trong phần chú thích của Ảnh

HEADING: Chứa từ khóa chính hoặc cụm từ bổ trợ (second keyword) xuất hiện trong thẻ H2, H3 của bài viết

LINK: Thành phần của cụm từ khóa chính (cụm từ được chia nhỏ) xuất hiện trong ANCHOR TEXT dẫn liên kết sang bài viết liên quan.

BODY Bài viết: Xuất hiện trọng đoạn đầu tiên của bài Từ khóa chính hoặc cụm từ bổ trợ xuất hiện trong đoạn cuối của bài viết

Các công thức viết nội dung

Có những mảng ứng dụng nội dung cần viết ngẫu hứng. Nhưng cũng có mảng cần làm nội dung theo những công thức nhất định để đạt được hiệu quả cao nhất . Một số công thức viết nội dung dưới đây thường được các contenter áp dụng

Công thức viết 5W + 1H

Đây là một trong những công thức kinh điển không chỉ áp dụng trong chiến lược kinh doanh mà nó còn được ứng dụng trong các bài viết PR. Trước khi viết bài cần đưa ra những vấn đề : WHAT : Sản phẩm/ dịch vụ này là cái gì WHY : Tại sao phải sử dụng nó WHERE : Nó có nguồn gốc ở đâu? nó sẽ được đặt ở đâu ( báo, diễn đàn……) WHO : Ai là đối tượng mà nó hướng đến? WHEN : Khi nào thì sử dụng nó? HOW : Cách sử dụng nó như thế nào? phải trình bày bài viết ra sao , văn phong như thế nào ? Những câu hỏi này sẽ được tận dụng triệt để ở cả tiêu đề lẫn nội dung bài viết.

Triển khai công thức 5W1H giúp bài viết có tính hệ thống , không đi lạc đề tóm gọn được những vấn đề chủ chốt cần đánh vào để bài viết vừa đủ ý, vừa đúng ý, vừa ngắn gọn súc tích tránh được sự chán đọc của mọi người, vì hầu hết ai cũng sợ chữ càng nhiều chữ thì khả năng nhớ của người đọc cũng kém đi .

Công thức viết AIDA

Một công thức lâu đời không kém phần kinh điển được áp dụng rộng rãi không chỉ khi làm nội dung mà còn trong cả marketing. AIDA có nghĩa là Attention – Interest – Desire – Action. Attention – Gây sự chú ý cho người đọc. Interest – Tạo sự thích thú cho người đọc với sản phẩm của mình. Desire – Tạo ra nhu cầu hoặc đánh vào nỗi đau của khách hàng. Và Action – Kêu gọi hành động, chốt sale. Công thức này áp dụng hầu hết ở các bài sale và các bài chạy quảng cáo.

Công thức viết PAS

Công thức PAS có nghĩa là Problem - Agitate - Solve. Problem – Vấn đề đang gặp phải của khách hàng. Agitate – Làm trầm trọng thêm vấn đề. Solve – Giải quyết vấn đề của khách hàng. Công thức PAS được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Công thức này không chỉ áp dụng vào chỉ với vài bài viết mà nó là lối đánh xuyên suốt của cả chiến dịch truyền thông của nhiều thương hiệu.

Công thức viết 3S

Công thức 3S có nghĩa là: STAR (Ngôi sao) - STORY (Câu chuyện) - SOLUTION (Giải pháp). Chữ S số 1 ở đây là ngôi sao, đó chính là nhân vật chính của toàn bộ câu chuyện. Sử dụng công thức 3S khi làm nội dung giống như khi bạn kể 1 câu chuyện và nhân vật chính của câu chuyện đó chính là STAR. Nhân vật ở đây có thể là người mua hàng, người tiêu dùng sản phẩm và cũng có thể là chính công ty của bạn. Cốt chuyện là kể về khó khăn mà nhân vật chính gặp phải. Qua đó, đề cập tới việc cần phải làm để vượt qua khó khăn. Tiết lộ giải pháp mà ngôi sao đã làm để giải quyết vấn đề và qua đó lồng ghép sản phẩm dịch vụ của bạn vào đó.

Công thức viết BAB

Công thức BAB nghĩa là Before – After – Bridge. Trong đó, Before: Trước – Nêu thực trạng chung của vấn đề đang tồn tại. After: Sau – Thực trạng sau khi vấn đề được giải quyết. Bridge: Cầu nối – Thực trạng đó được giải quyết bằng cách nào. Đây là kỹ thuật viết Content hay được dân Marketer sử dụng nhiều nhất và áp dụng cho hầu hết các ngành hàng. Mở đầu là mô tả một vấn đề ảnh hưởng ra sao tới thế giới bạn đang sống. Tiếp đến là mô tả cuộc sống sẽ ra sao nếu vấn đó được giải quyết. Và cuối cùng là làm thế nào để giải quyết vấn đề đó.

Công thức viết FAB

Công thức FAB, tuy chữ cái viết tắt có giống với BAB nhưng về bản chất, công thức này khác hẳn. FAB có nghĩa là: Features – Advantages – Benefits (FAB). Trong đó, Features – Tính năng: Những gì mà sản phẩm của bạn có thể làm. Advantages – Ưu điểm: Sản phẩm của bạn có gì giúp ích hơn. Benefits – Lợi ích: Những điều mà người đọc mong muốn. Đây là công thức điển hình cho các bài viết về sản phẩm , tập trung tối đa vào lợi ích chứ không nói nhiều về tính năng. Một dạng công thức viết cho bài chốt sale hiệu quả.

Công thức viết 4U

Công thức 4U ở đây có nghĩa là: Useful – Urgent – Unique – Ultra-specific. Trong đó, Useful – Có ích: Có ích cho người đọc. Urgent – Cấp bách: Tạo cảm giác cấp bách cho người đọc. Unique – Độc nhất: Truyền đạt ý tưởng để đưa ra lợi ích một cách độc đáo nhất. Ultra-specific – Rất cụ thể: Diễn đạt những điều trên một cách cụ thể nhất. Nếu bạn đang tìm 1 tiêu đề tuyệt hảo thì đây là công thức dành cho bạn. Công thức 4U rất được ưa thích khi làm truyền thông xã hội, giúp lan tỏa cấp bách và dày đặc nhờ nội dung văn bản ngắn gọn và dễ hiểu.

Công thức viết 4C

Công thức viết 4C nghĩa là gì? Clear – Concise – Compelling – Credible. Trong đó, Clear – Rõ ràng. Concise – Ngắn gọn. Compelling – Thuyết phục. Credible – Đáng tin. Công thức này phù hợp với nội dung được triển khai trên mạng xã hội. Nó tập trung vào các mục tiêu cần đạt được và những lợi ích ngắn gọn, rõ ràng cho người đọc.

Công thức viết A FOREST

Công thức viết A FOREST A – Alliteration – Lặp lại F – Facts – Sự thật O – Opinions – Ý kiến R – Repetition – Lặp lại E – Examples – Ví dụ S – Statistics – Thống kê T – Threes – 3 lần: Lặp lại cái gì đó 3 lần để khiến nó dễ nhớ hơn. Đây là công thức viết cực kỳ hiệu quả đối với các bài viết chuyên môn hoặc xây dựng nội dung cho một landing page có khối lượng thông tin lớn.

Công thức viết AICPBSAWN

Công thức AICPBSAWN thực chất cũng chỉ là viết tắt của các chữ cái đầu trong: Attention -Interest - Credibility - Prove - Benefits - Scarcity - Action - Warn - Now. Trong đó: Attention: Chú ý tới vấn đề lớn nhất bạn có thể giải quyết được. Interest - Quan tâm: Lý do tại sao họ nên quan tâm đến những gì bạn nói. Credibility - Sự tín nhiệm: Lý do tại sao họ nên tin bạn. Prove - Chứng minh: Chứng minh những gì bạn đang tuyên bố là đúng. Benefits- Lợi ích: Liệt kê tất cả (sử dụng đạn). Scarcity: Tạo sự khan hiếm. Action - Hành động: Nói cho họ biết chính xác phải làm gì. Warn - Cảnh báo: Cảnh báo điều gì sẽ xảy ra nếu họ không hành động. Now - Bây giờ: Thúc đẩy họ hành động ngay.

Công thức viết: 5 sự cản trở cơ bản

5 sự cản trở bao gồm: Tôi không đủ thời gian. Tôi không đủ tiền. Nó sẽ không hoạt động đối với tôi. Tôi không tin bạn. Tôi không cần nó. Đây là 5 cản trở cơ bản nhất khi đứng ở góc độ người đọc. Nhiệm vụ của bạn là giải quyết 5 sự cản trở trên trong nội dung bài viết của mình.

Công thức viết: 3 lý do “Vì sao”

Trước khi đặt bút hãy đặt 3 câu hỏi: Vì sao bạn là tốt nhất? Vì sao tôi phải tin bạn? Vì sao tôi phải mua nó ngay? 3 câu hỏi này cùng với câu trả lời của nó sẽ gợi mở cho bạn viết được mọi mẫu quảng cáo cuốn hút. Nó có thể phù hợp và ứng dụng được cho mọi blogger, copywriting. Hãy luôn luôn cố gắng trả lời câu hỏi: “Tại sao tôi phải mua hàng của bạn khi tôi hiểu đối thủ đều tốt hơn bạn và sản phẩm của bạn không có nhiều khác biệt”

Về cơ bản, các công thức viết trên đều có thể áp dụng cho hầu hết các dạng nội dung khác nhau. Tuy nhiên, để nội dung bài viết nổi bật nhất có thể, hãy lựa chọn đúng mẫu công thức hỗ trợ tốt nhất cho nội dung của mình.

Customer insight

Khái niệm Customer insight quá quen thuộc trong marketing. Việc tìm hiểu Customer insight chính tìm hiểu tâm lý khách hàng, từ đó đề ra những chiến lược marketing đối với doanh nghiệp, tổ chức. Trong quá trình làm chiến lược nội dung thì Customer insight là "key" giúp bài viết viết đúng, viết đủ và giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi từ bài viết.

Customer insight là : Sự thật ngầm hiểu hay Ngụ ý ngầm hiểu bên trong của khách hàng. Khi nhãn hàng đưa ra thông điệp thì nhóm khách hàng này ngay lập tức thấy đó là nhu cầu cần có đối với sản phẩm đó nhưng khách hàng không tự nói ra được, nó ngầm ở sâu bên trong khách hàng chứ không phải nà những sự thật hiển nhiên ai cũng biết.

Làm nội dung quan trọng nhất là hiểu mình đang viết cho ai? Về vấn đề gì? Có "gãi đúng chỗ ngứa" của họ không? Khi "gãi đúng chỗ ngứa" của người đọc khiến họ hoảng hốt bất ngờ thì nội dung bài viết đã thành công rồi. Việc "gãi đúng chỗ ngứa" tức là bạn đã tìm đúng insight khách hàng và khai thác hiệu quả trong bài viết. Vậy làm thế nào để tìm insight khách hàng?

Hãy chủ động đặt ra các câu hỏi và thực hiện các bước nghiên cứu dưới đây:

Tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên nhiều nguồn thông tin khác nhau: Dựa trên những thông tin nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, địa điểm sống,…) đã thu thập được, người bán hàng có thể phỏng đoán và tìm đọc các tạp chí, bài viết về lĩnh vực chuyên môn hoặc mối quan tâm của họ.

Tận dụng tối đa các câu hỏi mở: Thay vì câu hỏi chỉ đem về một chữ “có” hoặc “không”, cố gắng tận dụng các câu hỏi dạng 5W1H: “ai”, “cái gì”, “khi nào”, “ở đâu”, “như thế nào” buộc khách hàng bày tỏ quan điểm.

Liên tục đào sâu và đặt ra câu hỏi: TAI SAO? Với câu hỏi tại sao, chúng ta sẽ lần lượt tìm ra các insight ẩn bên trong sâu hơn.

Nhìn biểu hiện đoán tính cách: Insight khách hàng có thể được suy luận từ hành vi và phong thái của họ. Vì thế, hãy quan sát hình vi mua của khách hàng để nắm bắt insight

Ăn theo: Bạn hãy tìm các brand có chung nhóm phân khúc khách hàng, dựa theo insight của họ để làm nội dung phù hợp với mục tiêu đặt ra. Đừng nghĩ 1 insight thì chỉ có 1 ý tưởng, mà nó luôn luôn có hàng trăm ý tưởng.

MỘT SỐ CÂU HỎI LIÊN QUAN

Tôi đã có website bán hàng, có cần phải tạo thêm content?

Một ví dụ: Bạn đang có website bán thú cưng, trên đó đã có trang bán giống chó Poodle. Một khách hàng đang có nhu cầu mua Poodle, họ sẽ tìm kiếm các thông tin như: Điểm bán Poodle uy tín, kỹ thuật nuôi Poodle, các bệnh lý Poodle thường gặp và cách phòng tránh... Nếu trên website của bạn không có các thông tin liên quan như trên để cung cấp cho khách hàng. Cơ hội bán hàng của bạn có thể sẽ không có. Khách hàng tiềm năng của bạn có thể tin tưởng hơn và mua hàng tại doanh nghiệp đối thủ của bạn.

Mỗi một sản phẩm, dịch vụ nên tạo ra bao nhiêu topic là đủ?

Trên thực tế, khi bạn đang có nhu cầu và quan tâm đến một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Bạn sẽ dành thời gian để tìm hiểu rất nhiều khía cạnh liên quan đến nó. Sản phẩm/dịch vụ càng đắt tiền thì việc tìm hiểu đó càng kỹ lưỡng. Vậy nên, nếu bạn cung cấp các thông tin, kiến thức liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu càng kỹ lưỡng, phân tích ở nhiều khía cạnh khác nhau. Cơ hội để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, uy tín của bạn cao hơn

Tại sao khi làm nội dung, tôi nên viết bài, làm video, audio?

Mỗi khách hàng có những sở thích tiếp cận thông tin khác nhau. Có người thích đọc, có người thích xem, có người thích nghe. Trong một bài viết truyền thông của bạn, nếu có nhiều loại contents khác nhau, sẽ giúp tăng khả năng truyền tải và tăng uy tín của bài viết. Ngoài ra, với các kênh truyền thông khác nhau, nhà cung cấp họ tập trung cho các loại contents khác nhau. Ví dụ như Instagram tối ưu cho hình ảnh và video, Youtube tối ưu cho video, Soudcloud tối ưu cho audio...

Mỗi topic sau khi được xuất bản có cần Seeding hay SEO?

Đây là câu hỏi rất thú vị, nó gần giống như con gà và quả trứng. Việc bạn xuất bản ra một topic nội dung và bạn không triển khai Seeding hay SEO, nó giống như quả trứng của bạn nở ra một con gà con. Việc bạn không chăm sóc tiếp sẽ khiến cho con gà con không lớn lên được và không thể cho ra một vòng đời kế tiếp. Giống như bạn tạo ra một tập tờ rơi và bạn chỉ để nó trong văn phòng và không ai biết đến.

Bài viết liên quan