Tại Sao Doanh Nghiệp Lại Quảng Cáo Trên Facebook Chưa Hiệu Quả?

0
87
quảng-cáo-trên-facebook

Quảng cáo trên Facebook là loại hình quảng cáo chắc chắn không còn xa lạ đối với các DN Việt Nam. Riêng trong quý 1 năm 2017, doanh thu từ quảng cáo đã đem về cho Facebook tới 6 tỉ USD. Có thể thấy rằng quảng cáo Facebook đã góp phần thúc đẩy doanh số của các DN hiệu quả đến mức nào.

Nhưng không phải DN nào cũng biết cách chạy quảng cáo trên Facebook hiệu quả. Rất nhiều DN có chạy quảng cáo nhưng doanh số không tăng hoặc tăng rất ít. Vậy các nguyên nhân nào dẫn đến vấn đề này? Hãy cùng đội ngũ Nef tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Sản phẩm dịch vụ chạy quảng cáo Facebook chưa tốt

Chúng tôi đã gặp rất nhiều doanh nghiệp lầm tưởng rằng cứ quảng cáo là sẽ có đơn hàng, sẽ gia tăng doanh số. Nên họ tập trung vào quảng cáo sản phẩm, dịch vụ rất nhiều mà quên đi mất chất lượng của sản phẩm dịch vụ. Hữu xạ tự nhiên hương, nếu sản phẩm dịch vụ của bạn tốt thì không cần quảng cáo bạn cũng có nhiều khách hàng. Lúc này quảng cáo chỉ góp phần tăng thêm thị phần cho DN của bạn mà thôi.

Nếu bạn quảng cáo khi sản phẩm dịch vụ của DN chưa tốt sẽ góp phần làm tăng sự không hài lòng, phẫn nộ…của khách hàng. Những khách hàng đó có thể sẽ 1 đi không trở lại với DN. Chúng tôi xin nhắc lại rằng “Đừng nên làm quảng cáo khi sản phẩm, dịch vụ của DN chưa tốt”.

Target sai đối tượng khi chạy quảng cáo trên Facebook

Bạn mới mua được 1 chiếc cần câu nhỏ. Rất hào hứng, bạn vác ngay cần đi câu với hi vọng là kiếm được vài con cá để cải thiện bữa ăn. Nhưng thay vì câu cá nhỏ, bạn lại đi câu những loại cá lớn ngoài biển. Có khả năng nào cho bạn câu được chúng không? Chúng tôi tin rằng là có. Nhưng tỉ lệ chỉ là 0,000001%.

Đây là vấn đề muôn thưở đối với việc làm quảng cáo. Nếu target sai đối tượng, gần như chắc chắn quảng cáo của DN sẽ thất bại. Tại Việt Nam có hơn 41 triệu người dùng internet, nhưng không phải ai cũng có nhu cầu mua hàng. Tùy từng ngành hàng, từng sản phẩm, dịch vụ của DN mà bạn target những đối tượng khác nhau. Bạn không thể nào target nhóm khách hàng độ tuổi 13-16 mà mong bán 1 chiếc ô tô sang trọng được.

Các yếu tố về nhân khẩu học, vị trí địa lý, giới tính, sở thích, hành vi… là những yếu tố đặc biệt quan trọng mà DN phải phân tích trước khi chạy quảng cáo. Dù quảng cáo có hay đến đâu, khuyến mại hấp dẫn đến đâu nhưng sai đối tượng thì cũng sẽ thất bại.

Nội dung quảng cáo trên Facebook không thu hút

Các nhà quảng cáo thường ví von rằng: quảng cáo là 1 chiếc cần câu, còn nội dung và các chương tình ưu đãi chính là mồi câu. Bạn có 1 chiếc cần câu tốt, tìm đến đúng nơi có nhiều cá. Nhưng mồi lại không ngon. Vậy thì làm sao bạn có thế câu được nhiều cá?

Nội dung là yếu tố rất quan trọng trong quảng cáo. Khi bạn đã target đúng đối tượng rồi, nhưng nội dung của bạn nhàm chán thì quảng cáo cũng sẽ thất bại. Chất lượng của nội dung quảng cáo thường tỷ lệ thuận với lượng tiếp cận và tương tác của khách hàng. Các DN tự chạy khi chưa có chuyên môn sâu thường sẽ viết nội dung khá nhàm chán, lan man, thiếu ý tưởng.

Để khắc phục vấn đề này, DN nên tự đặt mình vào vị trí của khách hàng và phải viết đúng Insight. Chú ý tạo các nội dung ngắn gọn, xúc tích đi kèm với ngôn từ kêu gọi hành động để tăng tương tác.

Sử dụng hình ảnh chưa chuẩn

Hình ảnh là 1 phần không thể thiếu trong nội dung quảng cáo. Trên Facebook, chúng ta chỉ có 2-3 giây để gây chú ý tới khách hàng. Và yếu tố gây chú ý nhất trong quảng cáo trên Facebook đó là hình ảnh. Nếu hình ảnh thu hút, bắt mắt đủ để khiến khách hàng khựng lại khi đang vuốt News Feed là bạn đã thành công 1 phần rồi.

Tuy nhiên, trong quảng cáo Facebook, chúng tôi không khuyến khích các DN đăng những hình ảnh không liên quan đến nội dung quảng cáo mà chỉ mang yếu tố giật gân, thu hút.

Với hình ảnh, cần chú ý tới kích thước hình ảnh. Facebook có khá nhiều kích thước hình ảnh khác nhau. Trước khi chạy quảng cáo, DN cần tìm hiểu nên dùng kích thước ảnh nào cho các loại quảng cáo.

kích-thước-ảnh-quảng-cáo-trên-facebook
Quảng cáo trên Facebook có rất nhiều kích thước ảnh khác nhau

Không chạy thử nghiệm nhiều mẫu quảng cáo trên Facebook khác nhau

Sai lầm tiếp theo mà nhiều DN mắc phải đó là không chạy thử nghiệm quảng cáo. Chắc bạn cũng biết rằng, 1 chiếc xe trước khi được bán cho khách hàng sẽ được nhà sản xuất cho chạy thử rất kỹ càng để phát hiện lỗi. Quảng cáo cũng giống như vậy.

Không những giúp DN phát hiện các lỗi quảng cáo, mà điều này còn giúp cho DN xác định nội dung quảng cáo nào phù hợp nhất với từng đối tượng khách hàng. Hay đâu là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng nhất. Từ đó sẽ giúp nâng cao hiệu quả quảng cáo và tối ưu chi phí.

Chạy sai hình thức quảng cáo

Facebook có rất nhiều hình thức quảng cáo. Ví dụ như: quảng cáo nhận thức thương hiệu, quảng cáo tương tác, quảng cáo tin nhắn… Tùy từng mục tiêu kinh doanh, chiến lược, giai đoạn khác nhau mà DN chọn những hình thức quảng cáo khác nhau.

Không xác định rõ thời điểm và vị trí quảng cáo trên Facebook

Facebook luôn có những khung giờ vàng mà người dùng online nhiều nhất. Nếu kinh phí tiếp thị của DN còn ít và muốn tối ưu chi phí, bạn nên chạy quảng cáo vào những khung giờ vàng đó. Tuy nhiên, khung giờ vàng của mỗi nhóm đối tượng lại khác nhau nên DN cần lưu ý điều này.

Bên cạnh đó, vị trị quảng cáo cũng cần phải được hiển thị ở những nơi phù hợp. Có thể là trên bảng tin điện thoại, bảng tin máy tinh hay cột bên phải máy tính… Tùy từng đối tượng khách hàng mà DN lựa chọn đặt vị trí cho phù hợp.

vị-trí-hiển-thị-quảng-cáo-trên-facebook
Quảng cáo trên Facebook có nhiều vị trí hiển thị khác nhau

Làm cho quảng cáo bị gián đoạn giữa chừng

Quảng cáo Facebook thường mất khoảng 2 ngày để có thể học hỏi, chạy ổn định và tối ưu tốt đến khách hàng. Nếu như quảng cáo đột ngột bị dừng giữa chừng thì sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chiến dịch. 2 nguyên nhân chính làm cho quảng cáo Facebook bị gián đoạn giữa chừng có thể kể đến là:

  • Do chính nhà quảng cáo tắt mở liên tục
  • Do thẻ hết tiền giữa chừng

Để khắc phục 2 nguyên nhân trên rất đơn giản. Khi quảng cáo đã chạy có hiệu quả, DN chỉ cần chú ý không tắt mở quảng cáo trong suốt chiến dịch. Và kiểm tra tiền trong thẻ để đảm bảo không “tiêu hết tiền khi chưa đến chợ”.

Chưa thực hiện Remarketing

Đa phần khách hàng khi nhìn click vào quảng cáo sẽ không mua hàng ngay lập tức. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này như:

  • Khách hàng cần tham khảo thêm ý kiến từ bạn bè, người thân
  • Chưa đủ tiền để đưa ra quyết định ngay
  • Xem thêm sản phẩm cùng loại từ các đối thủ của DN

Để không bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng đó, DN cần phải chạy quảng cáo remarketing để tăng tỷ lệ mua hàng.

Không phân tích và quản lý dữ liệu quảng cáo trên Facebook

Nếu không quản lý và phân tích dữ liệu thường xuyên sẽ làm cho DN bị động trong việc cải thiện, tối ưu quảng cáo. Lâu dần sẽ làm cho quảng cáo của DN trở nên lạc hậu, ít nhận được tương tác mà chi  phí luôn cao. Đây cũng là điểm chết mà nhiều DN mắc phải.

Trên đây là những chia sẻ cụ thể và chi tiết về quảng cáo Facebook. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể thấy được tầm quan trọng của nó. Và có những phương pháp đúng đắn giúp cải thiện hoạt động kinh doanh của công ty.

Tại Sao Doanh Nghiệp Lại Quảng Cáo Trên Facebook Chưa Hiệu Quả?
5 (100%) 1 vote

Mời bạn tham khảo dự án Digital Marketing Máy lọc nước của Công Ty CP. Sawa Việt Nam. Được triển khai bởi Nef Digital