Rich Snippets Là Gì? Cách Ứng Dụng Rich Snippets

Sở hữu một website là lợi thế cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp, tiếp cận khách hàng hiệu quả. Có nhiều thuật ngữ được sử dụng trong SEO mà người quản trị web cần hiểu rõ.

Rich snippets được sử dụng khá phổ biến, với ý nghĩa trong trọng để xây dựng chiến lược SEO web hiệu quả. Vậy, rich snippets là gì? Vai trò và ứng dụng trong SEO như thế nào? Nhận định dưới đây sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn đọc quan tâm.

Tìm hiểu về rich snippets trong SEO

Tối ưu SEO website phụ thuộc và nhiều yếu tố, giúp trang web thân thiện người người, được google đánh giá cao và có được thứ hạng tốt. Rich snippets là thuật ngữ được dùng phổ biến trong SEO, mang lại nhiều lợi ích cho chiến lược tối ưu web.

Rich snippets là gì?

Thuật ngữ rich snippets không quá xa lạ với các SEOer nhưng cũng có nhiều người chưa hiểu rõ ràng bản chất. Trước tiên, bạn cần hiểu rõ rich snippets là gì? Để sử dụng hiệu quả.

Rich snippets là một mẫu thông tin, đoạn trích nhỏ được google lọc ra từ bài viết để cung cấp cho người dùng. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa, thông tin các trang web sẽ được đưa ra.

Lúc này, đoạn rich snippets sẽ là phần đại diện cho bài viết để mang đến cho người dùng thông tin. Nội dung đoạn trích ngắn có hấp dẫn, cuốn hút, cung cấp được những thông tin hữu ích mới thu hút được người dùng.

Về bản chất, rich snippets là đoạn code đặc biệt, bên trong trang web, có tác dụng giúp công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu được nội dung toàn bộ bài viết cung cấp. Đoạn trích cung cấp thêm thông tin hữu ích khác, làm giàu cho nội dung mà người dùng đang tìm kiếm.

Đoạn trích phong phú sẽ bao gồm các thông tin SEO cơ bản: Title, Url, thẻ Meta description, các yếu tố bổ sung (thanh điều hướng, link nội bộ, ảnh đại diện…).

Google Rich Snippets
Google Rich Snippets

Vai trò của google rich snippets với website trong chiến lược SEO

Rich snippets là một phần quan trọng trong chiến lược SEO, quyết định nhiều đến lượng traffic của website, bài viết có được người dùng lựa chọn hay không. Cùng tìm hiểu vai trò của rich snippets hỗ trợ SEO, cụ thể như:

  • Rich snippets cung cấp nguồn thông tin rồi rào, thu hút, đầy đủ sẽ tăng cơ hội được người dùng lựa chọn xem, so với các trang web đối thủ. Có nghĩa, rich snippets chất lượng sẽ làm tăng tỉ lệ click và nhấp chuột, trong mỗi lượt tìm kiếm. 
  • Rich snippets giúp tăng không gian website. Bởi google sẽ giới hạn thông tin hiển thị kết quả, chỉ bao gồm các thông tin cơ bản. Nhưng, rich snippets sẽ tăng cường không gian, thông tin cung cấp cho người dùng, giúp quảng cáo website hiệu quả.
  • Rich snippets tăng tỷ lệ CTR trong SEO, tăng lượng traffic, từ đó giúp cải thiện thứ hạng website. Bởi có nhiều người dùng truy cập vào trang, thì google sẽ đánh giá cao hơn và xếp hạng website tốt.

Phân loại rich snippets trong SEO thường gặp

Rich snippets quan trọng, yêu cầu các SEOer cần hiểu rõ các loại để sử dụng hiệu quả. Hiện nay, rich snippets trong SEO được phân thành các loại như:

  • Breadcrumbs – thanh điều hướng: Giúp người dùng xác định được vị trí nội dung hiện tại, hiểu rõ hơn về nội dung và tăng khả năng bài viết được lựa chọn.
  • Article – hiển thị các thông tin như: tiêu đề, hình ảnh, ngày đăng nội dung… giúp người dùng hiểu về nội dung bài, được sử dụng cho các trang tin tức.
  • Review – hiển thị dưới dạng đánh giá, số lượng ngôi sao. Loại rich snippets này sử dụng cho các bài viết đánh giá, so sánh, nhận xét nội dung… đặc biệt phù hợp xây dựng chiến lược affiliate marketing.
  • Video – sử dụng video là hình ảnh đại diện, sử dụng cho các trang web chuyên video.
  • Product – Cung cấp hình ảnh sản phẩm thông số kỹ thuật, phù hợp cho các website bán hàng, sàn thương mại điện tử.
  • Recipe – Công thức món ăn cho các website ẩm thực: hình ảnh món ăn, thời gian hoàn thành, đánh giá chất lượng…
  • Event – Hiển thị thông tin sự kiện, địa điểm, thời gian tổ chức…
  • Software Application – Hiển thị các thông tin quan trọng liên quan đến phần mềm: Nhà sản xuất, xếp hạng, giá tiền, lĩnh vực…
  • Organization – Hiển thị thông tin tổ chức, đơn vị sở hữu website.
  • Sitelink – Hiển thị các link và trang web con trong website, khi người dùng tìm kiếm tên thương hiệu. 
  • Top stories – Tin nổi bật: Được sử dụng cho các tờ báo trí lớn, hiển thị tin nổi bật trong ngày, thu hút người đọc chọn truy cập thông tin.
  • Featured snippet – Đoạn trích nổi bật: Cung cấp thông tin nội dung bài viết nổi bật nhất, quan trọng là điểm nhấn và thu hút người đọc.

Có thể thấy, rich snippets quan trọng, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau sở hữu website trên nền tảng số.

Thông tin phong phú cung cấp và hỗ trợ người dùng hiểu được 1 phần nội dung website, xây dựng trang web hấp dẫn, phù hợp để thu hút lượt click chọn đọc, tăng traffic cho trang web.

Thiết lập Rich Snippet Trên WordPress
Thiết lập Rich Snippet Trên WordPress

Hướng dẫn tạo rich snippets hiệu quả

Ứng dụng của đoạn trích phong phú trong SEO web là rất lớn. Yêu cầu người dùng cần hiểu đặc điểm rich snippets cho từng lĩnh vực, loại trang web, nội dung… để xây dựng đoạn trích ý nghĩa, giàu thông tin cuốn hút người đọc.

Cách để tạo google rich snippets như thế nào?

Việc tạo dựng rich snippets không quá khó, với hướng dẫn chi tiết của google. SEOer có thể tạo rich snippets cơ bản với 3 bước:

  • Bước 1: Chọn định dạng xây dựng nội dung phong phú cho cấu trúc HTML. Với 3 định dạng phổ biến: Microdata, Microformats, Rdfa. Trong đó, Microdata được khuyên sử dụng nhiều nhất, để cập nhật thường xuyên và hỗ trợ các tính năng tốt nhất cho cấu trúc website, đồng thời microdata cũng dễ thực hiện với các thao tác đơn giản cho người mới. 
  • Bước 2: Định dạng và tạo nội dung. Google có hướng dẫn và gợi ý các ý chính để tạo nên rich snippets phù hợp cho trang web và từng bài viết: đánh giá, video, product… Giúp người dùng cài đặt nội dung phù hợp.
  • Bước 3: Kiểm tra lại nội dung đoạn trích giàu thông tin đã hiển thị chính xác chưa. Sử dụng công cụ của google để kiểm tra rich snippets trên thanh tìm kiếm, bằng cách search từ khoá. Công cụ được sử dụng để kiểm tra đoạn trích đã được tối ưu hay chưa: rich result test của google, SEMrush, Ahrefs

Lưu ý khi sử dụng đoạn trích phong phú google mang lại hiệu quả

Sử dụng rich snippets cho trang web sẽ tăng cường khả năng quảng cáo, tiếp cận người dùng. Đoạn trích giàu thông tin sẽ hữu ích và cần thiết cho website. Tuy nhiên, để sử dụng đoạn trích google trong SEO hiệu quả, người dùng cần lưu ý những điểm quan trọng sau:

  • Đảm bảo xây dựng nội dung đoạn trích trong cơ sở HTML của trang web, để tối ưu phù hợp với website.
  • Cần chọn nội dung phù hợp với trang web, bài viết. SEOer cần chắt lọc, lựa chọn thông tin quan trọng nhất được hiển thị.
  • Việc tạo dựng đoạn trích phong phú cần có kiểm tra, để đánh giá nội dung có thực sự phù hợp hay không để điều chỉnh lại.
  • Kiểm tra và đánh giá lại website, xếp hạng SERP, số lượt hiển thị để đánh giá và cải thiện.

Đoạn trích phong phú google đóng vai trò quan trọng, cần thiết mà các SEOer cần nắm rõ thông tin, bản chất, các loại để xây dựng nội dung phù hợp.

Cách tạo đoạn trích đúng theo các hướng dẫn của google, tối ưu chuẩn SEO, nâng cao lượng tương tác, traffic từ đó cải thiện thứ hạng trang web hiệu quả.

Hy vọng những chia sẻ trên đây về rich snippets sẽ giúp các SEOer hiểu, tạo dựng và dùng chuẩn.

Trân trọng cảm ơn!

Công Ty CP. Nef Digital

  • Trụ sở: Số 11 Hà Kế Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
  • VPGD: Tầng 6 -Tòa nhà 272 Nguyễn Lân, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Website: https://nef.vn
  • Email: Admin@nef.vn – Sales@nef.vn