ROI Là Gì? Tối Ưu Lợi Tức Đầu Tư ROI Trong Digital Marketing

ROI là một chỉ số phổ biến vì tính linh hoạt và đơn giản của nó. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm ROI là gì? Và làm sao để tối ưu ROI với Digital Marketing? Cùng Nef Digital giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây.

ROI là gì?

ROI là một thuật ngữ quan trọng trong marketing, mà đặc biệt là SEO và PPC. Tạm dịch là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư. Có thể hiểu ROI một cách đơn giản chính là chỉ số đo lường tỷ lệ những gì bạn thu về so với những gì bạn phải bỏ ra.

ROI là viết tắt của Return On Investment (lợi nhuận đầu tư). Lợi nhuận đầu tư có thể hiểu là tỷ lệ % lợi nhuận thu được so với khoản chi phí mà bạn đang đầu tư.

ROI được thể hiện tỷ lệ %, ROI cũng có thể hiểu là khoản lợi nhuận của bạn, đó là số tiền còn lại sau khi đã trừ hết các chi phí đầu tư. Do vậy tỷ lệ % của ROI càng cao thì lợi nhuận của bạn sẽ càng cao.

Hiểu đúng bản chất của ROI, bạn sẽ đo lường được hiệu quả đồng vốn đầu tư của mình cho các chi phí như quảng cáo, chạy Adwords, hay chi phí marketing online khác.

Làm thế nào để đo lường được tỷ lệ ROI

Để tính ROI, lợi ích của khoản đầu tư được chia cho chi phí đầu tư. Kết quả được biểu diễn dưới dạng phần trăm hoặc tỷ lệ.

Lợi tức đầu tư:

ROI = (Lợi nhuận từ khoản đầu tư – Chi phí đầu tư) / Chi phí đầu tư

Vậy làm sao để đo lường được ROI trong Digital Marketing?

Đo lường tỷ lệ chuyển đổi

Nếu bạn sử dụng quảng cáo Google Adwords và muốn đo lường ROI, bạn cần theo dõi tỷ lệ chuyển đổi, việc này giúp bạn xác định được lợi nhuận trên mỗi từ khóa, giá thầu thấp hay cao, và từ đó xác định ROI chính xác.

Theo dõi và note chi phí chi tiết

Việc theo dõi chi phí theo từng ngày, từng tháng và note chúng lại giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn khi tính ROI. Thay vì chỉ biết được cái nhìn bao quát, tỷ lệ ROI thấp hay cao. Bạn sẽ biết được bạn đang gặp vướng mắc ở chỗ nào, sai lầm khi đầu tư lúc nào, tất cả đều cụ thể

Đừng nhầm lẫn giữa doanh thu và lợi nhuận

Bạn có thể có doanh thu cao ngất ngưởng, nhưng thậm chí có thể không có lãi. Bạn nên phân biệt rạch ròi giữa doanh thu và lợi nhuận, ROI liên quan đến lợi nhuận, vì vậy, hãy tính ROI với kết quả lợi nhuận thực.

roi-marketing
roi-marketing

Ưu và nhược điểm của ROI

Ưu điểm của ROI:

  • ROI giúp nhận ra tầm quan trọng của các công cụ Marketing, đặc biệt là SEO website
  • Rõ ràng, thể hiện cụ thể tác dụng của việc đầu tư
  • Đặc biệt tích cực trong đầu tư ngắn hạn
  • Cho nhà đầu tư cái nhìn tổng quan
  • Dễ so sánh
  • Tính toán đơn giản

Nhược điểm:

  • Không thể hiện tầm nhìn dài hạn
  • Đôi khi việc so sánh ROI chỉ mang tính tương đối
  • Không thể hiện nguyên nhân tại sao ROI thấp/cao
  • Cần các công cụ (tools) phụ trợ để hiệu quả hơn (cụ thể hơn)
  • Không thể chỉ dựa vào ROI để xác định xem có nên đầu tư hay không

Bởi tầm quan trọng của ROI nên tất cả doanh nghiệp đều mong muốn được tối ưu lợi tức đầu tư. Vậy đâu là những cách thức giúp tối ưu chỉ số ROI?

Thiết lập Mục tiêu ROI

Khi thiết lập bất kỳ một mục tiêu kinh doanh nào, hãy luôn nhớ đến tính S.M.A.R.T. Mục tiêu của tỷ lệ ROI cũng vậy. Nhìn chung, tỷ lệ ROI đẹp trong Marketing là 5:1. Nghĩa là 5 đồng lợi nhuận cho mỗi 1 đồng chi phí.

Nếu ROI lớn hơn 5 thì được coi là mô hình kinh doanh mạnh trong hầu hết các ngành. Còn bằng 10 là cực kỳ cao.

Khi đặt mục tiêu ROI hãy nhớ mục tiêu của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như cấu trúc ngành, cấu trúc chi phí, và các yếu tố khác…

Một số kiến thức giúp hiểu và hỗ trợ tối ưu ROI:

Cải thiện ROI bằng Customer Life-time Value

Giá trị trọn đời của khách hàng liên quan tới việc doanh nghiệp có những khách hàng sử dụng dịch vụ của họ trong thời gian dài. Có thể là trọn đời (hay còn gọi là khách quen/khách trung thành).

Rất nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm tới việc lôi kéo khách hàng mới, những người mới chỉ làm quen và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trong thời gian ngắn.

Sự thật là đối tượng khách hàng trung thành đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều trong tổng thể tỷ trọng số lượng khách hàng mà doanh nghiệp đang nắm giữ.

Sử dụng công cụ hỗ trợ

Việc tính toán chi phí, doanh thu và đo lường hiệu quả của các hoạt động marketing không phải là công việc đơn giản, có thể thực hiện một sớm một chiều trong nay mai.

Để tối ưu hóa ROI trong marketing, ngoài việc cần phải lưu tâm tới chỉ số 5:1. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ bổ trợ như Hubspot.

Ví dụ, phần mềm đo lường mức tăng trưởng của HubSpot bao gồm CRM và những công cụ cho phép bán hàng, nhưng nền tảng để đo lường mức tăng trưởng là HubSpot Marketing.

HubSpot Marketing cho phép các tổ chức mang tất cả các công cụ mà họ sử dụng để hỗ trợ tiếp thị của họ dưới một mạng lưới chia sẻ cùng một dữ liệu.

Nó bao gồm tất cả mọi thứ một nhà tiếp thị cần để tăng lượng truy cập trang web, chuyển đổi từ người truy cập website thành nhân vật chính, và “đóng vòng lặp” để cung cấp một “ROI” có thể đo lường được.

Dù hoạt động marketing không chỉ đơn thuần là các vấn đề thu chi, lãi lỗ. Nhưng việc quản lý và kiểm soát chi phí – doanh thu sao cho hợp lý là một điều quan trọng. Cần phải lưu tâm nếu như doanh nghiệp muốn phát triển hiệu quả và bền vững. Đó là lý do vì sao doanh nghiệp bạn cần phải hiểu rõ ROI là gì cũng như cách tối ưu nó.

Đội ngũ Nef Digital

Một số thuật ngữ ROI

  • Annual return,
  • Profitability ratios,
  • Sales revenue,
  • Measuring roi,
  • Lead management,
  • Social media marketing,
  • Marketing measurement,
  • Marketing analytics,
  • Marketing strategy,
  • Cap rate,
  • Average return on investment,
  • Amortization,
  • Time periods,
  • Discount rate,
  • Low risk,
  • Attribution,
  • Digital marketers,
  • Rental income,
  • Amount invested,
  • Return on invested capital,

Viết một bình luận