Các chiến lược Digital Marketing được tạo ra, với nhiều ý tưởng hay ho không thể bỏ qua bước seeding quan trọng, tạo sức hút với người xem, khách hàng tiềm năng.
Đây là khởi đầu quan trọng và cần thiết tạo sức hút cho bài viết, nội dung hay một chiến lược marketing thành công. Vậy seeding là gì?
Để chiến lược marketing hiệu quả, thành công cần hiểu và áp dụng kế hoạch Seeding phù hợp, đúng cách.
Chiến lược Seeding là gì?
Với sự phát triển của công nghệ, các chiến lược marketing tổng thể mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, hiệu quả, tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh số bán hàng… Seeding là chiến lược quan trọng trong marketing tổng thể, tạo nên hiệu ứng tốt.
Seeding là gì?
Seeding được nhắc đến nhiều trong marketing. Vậy seeding là gì? Trong tiếng anh, Seeding là hoạt động “Gieo mầm”, bước quan trọng trong chiến dịch marketing online.
Có thể hiểu đơn giản, Seeding là hoạt động phát tán và đặt các nội dung ở đúng vị trí có khả năng tiếp cận, tạo thông điệp và truyền tải thông tin đến khách hàng hiệu quả.
Hoạt động Seeding nhằm thực hiện nhiệm vụ gieo mầm thông tin trên các diễn đàn, website, forum, kênh social media… ở những nơi có nhiều khách hàng tiềm năng, để lôi kéo sự thu hút của người đọc, người dùng internet đến thông tin, website chính của doanh nghiệp.
Seeding sẽ lôi kéo người dùng internet một cách tự nhiên, tạo cảm giác khách hàng chủ động trong việc tiếp cận thông tin. Chiến lược sẽ tạo lòng tin cho người dùng, dần chuyển đổi trong tâm lý và lựa chọn mua hàng hiệu quả.

Vai trò của seeding trong marketing
Doanh nghiệp trong thời đại kinh tế số, không thể bỏ qua các chiến lược marketing online, tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, nhanh chóng với chi phí thấp hơn nhiều.
Marketing online, marketing tổng thể gồm nhiều chiến lược SEO website, marketing social, trên các forum… để tạo nên marketing tổng thể thành công, chiến lược Seeding đóng vai trò quan trọng, chiếm hơn 50% cơ hội thành công của toàn bộ chiến lược.
- Seeding giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp ở các diễn đàn, kênh mạng xã hội, blog, website có cùng nội dung.
- Seeding giúp tiếp cận người dùng một cách hiệu quả, thu hút khách hàng quan tâm đến nội dung, tìm đến thương hiệu của bạn.
- Seeding giúp tăng lượt traffic cho website, những backlink chất lượng trả về trang chủ. Từ đó giúp website được google đánh giá cao, xếp hạng tốt. Giải pháp giúp chiến lược SEO thành công.
- Seeding giúp lan truyền thông điệp, thương hiệu của doanh nghiệp ở trên nhiều mặt trận. Giúp khách hàng, người dùng nhận diện thương hiệu tốt.
- Seeding nội dung chất lượng kích thích người dùng chia sẻ và lan truyền thông điệp hiệu quả, thành công, chuyển hóa thành hành động.
Các kênh thực seeding hiệu quả cho doanh nghiệp
Internet là mảnh đất màu mỡ, với nhiều cơ hội thực hiện seeding, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, chiến lược marketing thành công. Một số kênh seeding mang hiệu quả phải kể đến như:
- Seeding Facebook – kênh mạng xã hội với số lượng người dùng và truy cập hàng ngày khổng lồ. Cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng cho mọi lĩnh vực kinh doanh. Seeding trên facebook có nhiều lợi ích, là kênh tiếp cận và thảo luận nhiều vấn đề của người dùng.
- Seeding bằng hình ảnh – Thông qua hình ảnh, truyền tải thông điệp, thương hiệu và các đường dẫn website hiệu quả. Thói quen sử dụng instagram, pinterest… của người dùng lớn để tìm kiếm hình ảnh chất lượng.
- Seeding trên diễn đàn – Trên nền tảng internet, người dùng có nhiều cơ hội truy cập và trao đổi thông tin một cách trực tiếp trên diễn đàn. Seeding trên các diễn đàn uy tín: webtretho, lamchame, 5giay… uy tín với tỷ lệ chuyển đổi cao.
- Seeding các blog tin tức – Các blog chia sẻ thông tin, kiến thức được nhiều người dùng truy cập sẽ là nơi để seeding hiệu quả.
Yếu tố quan trọng xây dựng chiến lược Seeding hiệu quả
Ứng dụng chiến dịch Seeding trong marketing tổng thể quan trọng, đặc biệt cần thiết cho chiến lược marketing facebook. Tuy nhiên, bạn cần hiểu về yếu tố để tạo nên một chiến dịch seeding thành công.
Mô hình AISAS được đánh giá là cơ sở để xây dựng các giải pháp seeding thành công. Bạn cần hiểu bản chất của mô hình AISAS là như thế nào? Trong đó:
- A – Attention – Tạo sự chú ý
- I – Interest – Tạo sự thích thú
- S – Search – Gây sự tò mò tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp.
- A – Action – Hành động
- S – Share – Khiến người dùng chia sẻ thông tin, lan truyền thông điệp.

Để phát triển chiến lược Seeding theo mô hình AISAS, cần thực hiện theo 3 giai đoạn chính. Trong đó:
- Bước 1: Nhận diện thương hiệu – Awareness stage: Xây dựng mẫu seeding chất lượng, gây ấn tượng với người dùng nhưng không làm lố, gây cảm giác khó chịu, phản cảm với thương hiệu.
- Bước 2: Tăng giá trị cảm xúc – Emotion Stage: Viết bài cảm nhận về thương hiệu một cách chân thực, nhẹ nhàng, khéo léo để lấy được thiện cảm và lòng tin của khách hàng. Nội dung seeding cần được đầu tư chân thực, khéo léo khiến khách hàng tin tưởng vào cảm xúc và câu chuyện mà bạn đưa ra.
- Bước 3: Hành động trực tiếp – Action Stage: Bước quan trọng để chuyển đổi từ khách hàng online, quan tâm và có nhiều băn khoăn sản phẩm dịch vụ. Nội dung seeding mang ý nghĩa chốt, khẳng định sẽ tạo niềm tin cho khách hàng lựa chọn sản phẩm dịch vụ của bạn.
Nguyên tắc vàng cần tuân thủ khi thực hiện seeding
Thực hiện chiến lược seeding mang lại hiệu quả, nhiều lợi ích cho chiến lược marketing, nhưng cũng là con dao 2 lưỡi mà các marketer cần hiểu để thực hiện hiệu quả.
Việc seeding không khéo léo sẽ khiến doanh nghiệp tiếp nhận những phản hồi tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến thương hiệu.
Một số nguyên tắc quan trọng mà marketer cần lưu ý khi thực hiện chiến lược seeding mang lại hiệu quả tốt nhất:
- Xây dựng seeding một cách khéo léo như không seeding. Bởi người dùng mạng ngày nay ngày càng cẩn trọng hơn với các thông điệp seeding, nếu bạn không đặt nội dung một cách khéo léo ở các diễn đàn có cùng nội dung, cùng thông điệp và thực sự phù hợp. Ngoài ra, các chủ diễn đàn, blog cũng sẽ xét duyệt và loại bỏ những seeding rác, không có nội dung phù hợp.
- Xử lý khủng hoảng seeding tốt. Bởi doanh nghiệp dễ dàng gặp các seeding không tích cực về doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tâm lý người dùng. Doanh nghiệp cần có cách xử lý khủng hoảng kịp thời, cung cấp nội dung sản phẩm/ dịch vụ chính xác để tạo lòng tin cho khách hàng.
- Seeding dạng giới thiệu sản phẩm: Nên đặt link ở dạng anchor text sẽ có lợi cho SEO, đồng thời tạo thiện cảm cho người dùng.
- Seeding dạng thảo luận: cần xây dựng nội dung và chủ đề thu hút nhiều người dùng tương tác. Sau đó đặt không quá 3 backlink trên bài thảo luận hay nhấn mạnh thương hiệu gây chú ý với người đọc.
- Thực hiện chiến lược seeding cần sự kiên trì, hoạt động có kế hoạch lâu dài để mang lại kết quả. Sẽ rất khó để chiến lược seeding thành công ngay từ những bước đầu thực hiện, yêu cầu người thực hiện seeding cần cù, chăm chỉ, không nên nóng vội share quá nhiều thông tin, không mang lại hiệu quả.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây, người dùng sẽ dễ dàng hiểu rõ về seeding là gì? Cách để xây dựng chiến lược seeding hiệu quả, truyền tải thông điệp, tiếp thị hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp tốt nhất đến với người dùng.
Trân trọng cảm ơn!
Công Ty CP. Nef Digital
- VPGD: Số 11 Hà Kế Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 0246655 2266
- Email: Sales@nef.vn
- Website: https://nef.vn