admin

SEO Là Gì? Tại Sao Doanh Nghiệp Nên Đầu Tư Làm SEO?

seo-la-gi

SEO là gì? – Search Engine Optimization được gọi tắt là SEO – Một phương thức tiếp thị số dựa trên các công cụ tìm kiếm Search Engine Marketing (SEM). Bài viết dưới đây chúng tôi muốn giải thích một cách đầy đủ các khái niệm đầy đủ về SEO, mời bạn tham khảo:

Tổng Quan Về SEO

Tất cả các thông tin cơ bản về SEO như: Khái niệm, chi phí SEO, một số loại hình SEO và cách thức SEO hoạt động… Ngoài ra, chúng tôi sẽ phân tích ưu điểm và hạn chế của SEO. Chắc chắn các thông tin bổ ích dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO. Nào, chúng ta cũng bắt đầu nhé!

SEO là gì?

SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm

Nguồn Wikipedia
03 Bước Làm SEO Cơ Bản

SEO là một loạt các hoạt động có tính nghiệp vụ chuyên môn cao & kỹ thuật chuyên sâu tập trung vào:

  1. Tối ưu hóa nền tảng code, các tiêu chí SEO Onpage của website
  2. Phát triển và tối ưu nội dung website (contents): Cấu trúc và nội dung bài viết, hình ảnh, video…
  3. Thúc đẩy sự tương tác của người dùng, các kỹ thuật SEO Offpage

Một số loại hình SEO

Mời bạn tham khảo chi tiết chủ đề SEO >>> Tại đây

Chi phí SEO gồm những gì ?

Chi phí của một dự án SEO gồm rất nhiều khoản chi phí khác nhau. Cụ thể:

Chi phí website, tên miền

Chi phí tên miền được chia thành tên miền quốc tế và tên miền Việt Nam. Tùy thuộc vào tên miền bạn muốn seo thuộc Việt Nam hay quốc tế mà chi phí seo tên miền có sự khác nhau.

Bên cạnh đó nếu doanh nghiệp có yêu cầu thiết kế website thì chi phí còn bao gồm cả chi phí thiết kế website. Tùy vào mức độ thẩm mỹ của một website mà chi phí thiết kế cao hay thấp.

Chi phí bảo trì, tấn công, DDOS website

Đây là khoản chi phí mà doanh nghiệp phải chi trả để bảo trì cho website của mình, nếu bạn muốn web của mình không bị tấn công thì bạn sẽ cần phải chi trả thêm một khoản chi phí chống sự tấn công, DDOS website.

Chi phí viết bài

Tùy vào chất lượng của bài viết và số lượng từ trong bài viết mà chi phí này cao hay thấp. Chi phí thông thường phải chi trả cho một bài viết sẽ dao động từ 30k đến 200k.

Chi phí tối ưu Seo

Tùy vào thỏa thuận của bạn và bên cung cấp dịch vụ seo là như thế nào mà mức chi phí này cao hay thấp.

Chi phí đi backlink hoặc hệ thống

Cứ cho là dễ nhất là bạn tự building link hoặc mua ít bên ngoài. Chi phí khoảng 2.000.000 VND/1 tháng. Vậy 3 tháng là tốn 6.000.000 VND.Nếu bạn build hệ thống vệ tinh tối thiểu là 5 site. Chi phí sẽ là 5.800.000 VND/1 website x 5 website = 29.000.000 VND

Chi phí Social, adwords

Chi phí để chi trả cho phần traffic trực tiếp hỗ trợ SEO tối thiểu là 3.000.000 VND / tháng. Tối đa là 10 – 20 triệu . Và cần 3 tháng để phát huy tác dụng. Tức là khoảng 9.000.000 VND đến 30.000.000 VND – 40.000.000 VND.

Những yếu tố quan trọng trong SEO là gì?

Dưới đây là 5 yếu tố quan trọng nhất trong SEO:

Từ khóa (keyword)

Cần đáp ứng được 3 điều kiện sau :

Nội dung ( content)

Phải là duy nhất trên mạng và được cập nhật thường xuyên. Nội dung phải đem lại lợi ích cho người đọc.

Liên kết( link)

Càng nhiều liên kết trỏ về trang web thì chứng tỏ độ phổ biến rộng trên mạng, uy tín tăng lên và thứ hạng càng cao.

Lưu lượng truy cập(Traffic)

Càng nhiều lượng truy cập, uy tín trang web càng lớn và thứ hạng càng cao.

Tên miền và các yếu tố kĩ thuật (Domain)

Tên miền uy tín thì SEO nhanh, tên miền chứa từ khóa SEO sẽ nhanh hơn. Trang web hoạt động nhanh, ổn định sẽ có uy tín tốt, được xếp hạng cao.

Cách SEO hoạt động là gì?

Như đã nói ở trên, SEO bản chất là công việc tối ưu trang web của bạn nhằm mục đích để từ khóa được xếp hạng ở thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.

Về nguyên lý, SEOer cần phải tối ưu hóa để đạt điểm tối đa chất lượng. Bạn có thể tham khảo hình ảnh dưới đây, thể hiện tỷ lệ xét điểm tối ưu một số tiêu chí SEO:

Bảng tỷ lệ xét điểm SEO của Moz

Chúng ta cũng có thể tham khảo thêm các bước mà bộ máy tìm kiếm làm việc cơ bản như sau:

  1. Nội dung của bạn được xuất bản trên môi trường internet
  2. BOTs (spiders) của bộ máy tìm kiếm sẽ quét và thu thập dữ liệu chuyển về database của hệ thống
  3. Thuật toán của bộ máy tìm kiếm sẽ phân loại dữ liệu đồng thời đánh giá các chỉ số và xếp hạng
  4. Nội dung của bạn được xếp hạng (hoặc không)
  5. Hệ thống bao gồm các BOT và thuật toán vẫn tiếp tục làm việc và lặp lại chu kỳ đó. Nội dung của bạn và các dữ liệu liên quan từ đó cũng được đánh giá và xếp hạng tương ứng.

Ưu điểm của SEO

Một số ưu điểm nổi bật của SEO là:

Tối ưu tỷ lệ Roi


Một ưu điểm nổi bật của SEO là giúp tối ưu ROI (Return On Investment – tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư).

Sau khi từ khóa lên top sẽ gia tăng lưu lượng truy cập vào website của bạn. Giúp doanh nghiệp của bạn thu thập được khách hàng tiềm năng và bán được hàng ngay lập tức.

Dựa vào hành vi khách hàng khi truy cập web site có thể doanh nghiệp có thể xác định được hành vi của khách hàng. Đồng thời biết được từ khóa mang về tỉ lệ khách hàng hoàn tất thanh toán cao nhất.

Từ đó, góp phần gia tăng lượng truy cập website và tỷ lệ chuyển đổi. Nó cũng góp phần làm tăng tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp

Tiết kiệm chi phí


SEO là một quá trình cần thời gian và công sức. Các loại hình quảng cáo khác như quảng cáo Google Ads chi phí không hề nhỏ. Một số ngành cạnh tranh cao một lượt click có thể lên đến vài trăm ngàn đến vài triệu.

SEO thực sự tiết kiệm rất nhiều chi phí so với các loại hình khác trong marketing.

Cải thiện trải nghiệm người dùng


Công cụ tìm kiếm Google càng tìm cách trả về nội dung đúng với yêu cầu của người dùng nhất. Tương tác mang lại cho người dùng cảm giác thích thú.

Trải nghiệm người dùng trên trang


Khi bạn có một website tốt làm cho người dùng thỏa mãn những yêu cầu thì bạn dần dần có lòng tin. Lòng tin chính là thứ họ sẵn sàng cho sản phẩm của bạn.

Vấn đề đặt ra bạn phải làm sao để người dùng tương tác với bài viết của bạn. Có thể là một bình luận, click vào một đường link, nhấp vào một hình ảnh…

Hỗ trợ phân tích hành vi khách hàng


Khi khách hàng vào trang web của bạn. Họ sẽ vào những trang mà mình thích. Từ đó hành vi ý thích của khách hàng lộ ra. Với công cụ Google Analytics giúp bạn phân tích khách hàng rất chi tiết.

Với Google Analytics sẽ giúp bạn biết được khách hàng đang ở trang nào thời gian bao lâu. Giới tính, lứa tuổi, vị trí địa lý, họ tắt trang web của bạn ở những trang nào.

Tăng uy tín thương hiệu của doanh nghiệp

Khi những từ khóa được SEO lên top khách hàng sẽ biết đến sản phẩm thương hiệu của bạn ngày càng nhiều. Từ đó thương hiệu của bạn ngày càng phát triển.

Cách bạn làm tăng sự tin tưởng của khách hàng là phát triển nội dung thật tốt.Cách làm nội dung tuyệt vời không chỉ để lên top mà là đọc nội dung của bạn sẽ tin tưởng bạn. Và cuối cùng là mua hàng.

Hạn chế của SEO là gì?


Bên cạnh các ưu điểm của SEO, thì vấn đề thời gian đầu tư lâu dài hay đối thủ cạnh tranh cũng là những nhược điểm của SEO, cùng điểm lại chi tiết nhé.

Thời gian đầu tư lâu – ảnh hưởng chi phí cơ hội trong kinh doanh.


SEO là một phương pháp quảng bá website dài hạn. Để bài viết trên trang web của doanh nghiệp xuất hiện ở top đầu bảng tìm kiếm sẽ mất nhiều thời gian. Thậm chí có thể lên đến vài tháng. Vì vậy, với SEO, doanh nghiệp cần phải có sự kiên nhẫn.

Và phương pháp này sẽ không phù hợp với những người làm kinh doanh đang cần quảng cáo nhanh. Một dự án seo cần có chiến thuật phân tích từ khóa, phát triển nội dung hợp lý, xây dựng liên kết chất lượng mất khá nhiều thời gian.

Đối thủ cạnh tranh

Đối thủ ngày càng nhiều vì mọi người đã và đang chú trọng SEO là một kênh Marketing quan trọng. Nên cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Lời khuyên là bạn cần xây dựng nội dung tốt hơn đối thủ. Khi bạn cung cấp giá trị nhiều hơn họ thì chắc chắn thứ hạng sẽ cao hơn.

Sự biến động liên tục của thuật toán Google

Thứ hạng tìm kiếm phần lớn thực hiện tối ưu dựa theo thuật toán Google. Nếu barem thay đổi, điểm số cũng sẽ thay đổi. Google thường có các đợt update bất ngờ để loại bỏ các trang web không đạt chất lượng ra khỏi bảng kết quả tìm kiếm.

Tại sao doanh nghiệp nên đầu tư làm Seo?

Là doanh nghiệp, mỗi một khoản đầu tư đều được thực hiện trước những mục tiêu về giá trị và lợi ích cụ thể. Đội ngũ Nef Digital đã có bài viết phân tích rất chi tiết và cụ thể về vấn đề này.

SEO đối với người dùng

Chúng ta đều nhận thấy, công cụ tìm kiếm của Google đã mang đến một giá trị xã hội vô cùng lớn. Để có được thông tin hữu ích, đa chiều, tiện lợi, miễn phí… Chúng ta phải thực sự cảm ơn những người sáng lập ra nó.

Các hoạt động SEO là hàng loạt các nghiệp vụ để tối ưu. Tối ưu để phù hợp với cơ chế làm việc của một bộ máy khổng lồ Google Search. Tối ưu để người dùng được tiếp cận thông tin hữu ích hơn, tiện dụng hơn, chính xác hơn…

SEO giúp tạo ra sự cạnh tranh, sự đối kháng thương mại mà người được hưởng lợi chính là người dùng. Sự cạnh tranh hướng người dùng, khiến cho doanh nghiệp phải làm việc nghiêm túc hơn. Làm việc tốt hơn, giá trị mang đến cho người dùng cao hơn…

Mời tham khảo bài viết: Lợi ích của SEO

So sánh giữa quảng cáo trả phí và SEO

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi cũng tóm tắt ra đây hệ các giá trị và lợi ích từ việc đầu tư cho SEO. Từ đó bạn có cái nhìn tổng thể hơn về SEO và ý nghĩa của SEO với Doanh nghiệp.

5 Lợi ích của Seo với doanh nghiệp:

Hệ 6 giá trị quan trọng từ Seo với doanh nghiệp

  1. Xây dựng cơ sở dữ liệu truyền thông vững chắc
  2. Tạo dòng chảy khách hàng mạnh mẽ
  3. Tối ưu hóa chi phí tiếp thị
  4. Hệ thống thông tin đo lường đa chiều
  5. Chiến lược Marketing ngắn, trung và dài hạn xuyên suốt
  6. Là bệ phóng tăng trưởng kinh doanh

Sự khác biệt của SEO và Marketing Digital là gì?

Đối với mọi kế hoạch marketing, SEO đóng vai trò lớn trong việc phát triển tăng nhận thức thương hiệu. Quan trọng bậc nhất đó là SEO mang về lưu lượng truy cập tự nhiên cho kênh của bạn (website, landing page,…)

Nếu mục tiêu tiếp thị của bạn bao gồm các chỉ số từ digital marketing. Việc phân bổ mục tiêu đến từ SEO là điều không thể bỏ qua. Bởi lẽ SEO mang về traffic với chi phí rất thấp.

Về cơ chế hoạt động

Cơ chế hoạt động của SEO sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố chính:

Nói cách khác SEO là giải pháp giúp thương hiệu xuất hiện trong tầm mắt khách hàng một cách tự nhiên. Thông qua những nội dung hữu ích được phát triển dựa trên hành vi tìm kiếm của đối tượng hướng tới.

Còn Marketing Digital là sự kết hợp giữa:

Ta hiểu Marketing Digital là phương pháp thu hút khách hàng về phía thương hiệu một cách tự nhiên thông qua sự phối hợp nhiều kênh, nhiều bộ phận để tạo ra những trải nghiệm liền mạch mang tính cá nhân cao.


Thời đại kinh tế 4.0 bắt buộc mọi doanh nghiệp, mọi mô hình kinh doanh phải dịch chuyển. Digital trong marketing là một phương pháp tiên phong. Hãy bắt đầu với Digital Marketing, với việc đầu tư vào Dịch vụ Seo web ngay từ hôm nay!

Trên đây là các chia sẻ về SEO, khái niệm SEO là gì? và các lợi ích từ việc làm SEO. Chúng tôi mong muốn nhận được ý kiến đóng góp từ quý vị để thông tin được tối ưu hơn nữa.

Trân trọng cảm ơn!

Nef Digital Jsc.,

Tóm lược khái niệm về SEO

SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) – Tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm. Là một tập hợp các phương pháp tối ưu website. Nhằm nâng cao kết quả xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm.

Có nên đầu tư làm SEO?

Có, SEO giúp tăng nhận diện thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập đến website và kênh digital marketing của doanh nghiệp. Từ đó gia tăng lượng khách hàng tiềm năng và doanh thu.

Sự khác biệt của SEO và Marketing Digital là gì?

SEO là giải pháp giúp thương hiệu xuất hiện trong tầm mắt khách hàng một cách tự nhiên. Thông qua những nội dung hữu ích được phát triển dựa trên hành vi tìm kiếm của đối tượng hướng tới.
Marketing Digital là phương pháp thu hút khách hàng về phía thương hiệu một cách tự nhiên thông qua sự phối hợp nhiều kênh, nhiều bộ phận để tạo ra những trải nghiệm liền mạch mang tính cá nhân cao.

Mời bạn tham khảo: Chương trình đào tạo SEO 5.1 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Exit mobile version