SEO Website Mới – Bí Quyết Để Thứ Hạng Leo Thang

seo website mới

SEO chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. SEO website mới còn đòi hỏi người làm SEO phải vô cùng cẩn trọng. Nó là chính là những “viên gạch” đầu tiên để xây dựng website lớn mạnh sau này.

Để một website on top đã khó. Để tối ưu SEO website mới còn khó hơn. Đằng sau một website mới có đủ sức mạnh để được lên hạng là một loạt các yếu tố cần SEOer và chủ doanh nghiệp đặc biệt lưu ý.

  • Làm sao để bot Google để ý đến website mới của bạn?
  • Những “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng cho SEO website mới là gì?
  • Có mẹo giúp website được lập chỉ mục nhanh chóng không?

Trong bài viết này, đội ngũ Nef Digital sẽ giải đáp các thắc mắc trên.

Xây dựng bố cục trang web – site structure

Trước khi bắt tay vào thực hiện, bạn cần lên xây bố cục cho website. Dù là website nhỏ hay một website lớn, kiến trúc hợp lý là điều cần thiết.

Với bố cục hợp lý, có hệ thống, các bot Google dễ dàng hiểu được các tầng nội dung của web. Từ đó, việc lập chỉ mục cho các trang con trong website được diễn ra suôn sẻ hơn.

Một trang web được kiến trúc bố cục thông minh giúp người dùng tìm thấy thứ họ cần nhanh chóng. Người dùng dễ dàng nắm được nội dung chính của toàn bộ website. Từ đó hình thành trải nghiệm người dùng tốt. 

Để cấu trúc của website minh bạch và dễ hiểu, bạn có thể áp dụng một vài mô hình khi kiến trúc. Ví dụ: mô hình silo, topic clusters. Việc xây dựng cấu trúc giúp công cụ tìm kiếm hiểu đâu là nội dung quan trọng để ưu tiên lập chỉ mục.

Bạn cần lưu ý đến việc tối ưu Breadcrumbs để làm rõ cấu trúc của web. Người dùng dựa vào breadcrumbs sẽ biết chính xác mình đang ở đâu trên trang web của bạn.

Người dùng càng truy cập nhiều trang con trong website của bạn, công cụ tìm kiếm càng nhanh chóng lập chỉ mục. Điều này rất tốt đối với SEO website mới.

Nghiên cứu từ khóa

Quan trọng không kém việc lên kế hoạch cho bố cục website. Nghiên cứu từ khóa là việc bạn không thể không thực hiện. Để trang web của bạn được nhanh chóng xếp hạng. Hãy xác định bộ từ khóa sớm nhất có thể.

Có nhiều công cụ hữu ích đối với bạn trong việc nghiên cứu từ khóa như:

  • Ahref
  • Keyword tool
  • Google Keyword Planner

Bạn còn có dựa vào một số đề xuất kết quả tìm kiếm của Google. Nó có thể giúp bạn có thêm ý tưởng về hành vi tìm kiếm của người dùng và thị trường ngách của doanh nghiệp.

Chọn tên miền

Tên miền là một trong những yếu tố đầu tiên thu hút người dùng đến với trang web của bạn. Lợi dụng đặc điểm này, nhiều doanh nghiệp đã lấy từ khóa gắn với lĩnh vực kinh doanh để làm tên miền như: Dich-vu-seo.vn

domain seo website mới

Đây cũng là một cách giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung trang web của bạn. Tuy nhiên, hiện nay cách làm này đã không còn hiệu quả như trước.

Bạn có thể cân nhắc việc để tên doanh nghiệp làm tên miền chính cho trang web của mình. Đây là một cách làm tự nhiên, không mang tính spam. Ví dụ: nef.vn

Với một website mới, không chỉ việc chọn tên, bạn cần bận tâm đến một vài vấn đề về domain như:

Giao thức https và http

Nếu có thể, hãy cài đặt và sử dụng giao thức https. Https là http secure, một phiên bản nâng cao tính bảo mật của http. Https giúp bảo vệ thông tin khách truy cập không bị truy xuất.

Tên miền có hoặc không có www.

Có hay không có www. sẽ được bot hiểu là hai trang web khác nhau. Khi xây dựng tên miền, hãy lưu ý điều này để tránh bị trùng lặp nội dung và tên miền.

Tối giản URL của trang

Có tác dụng tương tự như domain. URL giúp người dùng tiếp cận với website của bạn. Tiêu chí về URL còn là một yếu tố xếp hạng website của bạn.

Kết hợp với việc kiến trúc bố cục của trang web và bộ từ khóa. Khi làm URL cho website mới, bạn nên xây dựng thành hệ thống để tránh việc trùng lặp. URL cần ngắn gọn, dễ nhớ, truyền đạt được nội dung bao quát của trang. 

Tốc độ trang

Tốc độ tải trang là yếu tố quan trọng trong việc SEO website. Nó tác động đến cả người dùng lẫn tốc độ thu thập thông tin của bot.

Người dùng ngày càng khó tính khi sự kiên nhẫn chờ tải trang ngày càng thấp đi. Tốc độ tải trang quá lâu, người dùng càng sớm thoát khỏi trang. Tỷ lệ thoát khỏi trang cao ảnh hưởng tiêu cực đến việc SEO website mới của bạn.

Tốc độ tải trang còn tác động đến thời gian bot thu thập dữ liệu. Crawl budge được tính bằng việc số trang được crawl trên một đơn vị thời gian. Việc tốc độ tải trang cao khiến việc thu thập thông tin bị giảm đi. Ảnh hưởng đến việc lập chỉ mục cho website mới của bạn. 

Đối với một website mới, ngay từ đầu bạn đã phải lựa chọn thật kỹ càng. Chọn một nhà cung cấp và hệ thống quản lý nội dung (CMS) uy tín sẽ hữu ích cho trang web mới của bạn.

Thân thiện với nền tảng di động

Ngày này, người dùng có thói quen sử dụng điện thoại di động hơn là máy tính để bàn. Điện thoại di động nhỏ gọn, tiện dụng và tính linh động cao. Vì vậy, việc người dùng duyệt web bằng thiết bị di động ngày càng phổ biến.

Google đã thông báo rằng sẽ ưu tiên việc lập chỉ mục trên nền tảng di động. Điều này có nghĩa rằng khi trang web của bạn có phiên bản di động, nó sẽ là kết quả chỉnh trong chỉ mục Google. 

Để nâng hiệu suất SEO website mới, hãy đảm bảo rằng phiên bản di động của web luôn sẵn sàng. Trang web mới của bạn cần thân thiện với thiết bị di động, dễ xem, dễ điều hướng.

 Có một số mẹo để tăng tính thân thiện của website đối với thiết bị di động như sau:

  • Đảm bảo hình thức nội dung trên website của bạn không quá dài. Đừng để trên màn hình điện thoại của người dùng toàn là chữ.
  • Chọn các thẻ miêu tả kích thước ảnh tương đối. Thay vì để chính xác kích thước của ảnh trên web, bạn hãy sử dụng các thẻ miêu tả kích thước ảnh như: small, medium,…
  • Tối thiểu dung lượng của ảnh để không gây nặng nề cho website.
  • Cải thiện tốc độ tải trang trên thiết bị di động là một phương pháp tối ưu SEO website mới hiệu quả.
  • Tập trung tạo thiết kế đáp ứng cho web.

Tạo sitemap

Bạn có thể ngồi chờ Google index cho website mới của mình nhưng điều này rất mất thời gian. Hãy chủ động gửi sitemap cho Google để quá trình lập chỉ mục được đẩy nhanh hơn.

Google rất khuyến khích việc bạn gửi sitemap cho họ. Google cần thu thập dữ liệu trên web của bạn trước khi để trang web của bạn hiển thị trên các SERP. Với việc gửi sitemaps, bạn đang báo với Google răng trang web của bạn đang tồn tại và cho “ông lớn” này biết trên đó có những trang web nào.

sitemap seo website mới

Khi tạo sơ đồ trang web, bạn chỉ nên chọn dưới 200 URL. Hãy quyết định và lựa chọn trang nào bạn muốn lập chỉ mục, trang nào không. Ưu tiên lựa chọn những URL chính tắc để ưu tiên lập chỉ mục.

Tạo sitemap không là điều gì đó quá khó khăn. Dưới đây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn một số trang giúp khởi tạo sơ đồ trang thông dụng:

Sử dụng plugin SEO Yoast:

Bạn mở phần mềm SEO Yoast. Ở thanh công cụ phía trái màn hình, di chuyển chuột đến mục SEO và chọn Feature để bật Advance. Sau đó, bạn thực hiện các thao tác tạo sitemap, làm sạch page, post khỏi sitemap,…

Đây sẽ là thành quả của bạn sau khi thực hiện: https://nef.vn/sitemap.xml

Dùng Google XML sitemap:

Sau khi cài đặt Google XML, bạn chuyển ứng dụng về định dạng active plugin. Bạn chọn setting và di chuyển đến mục XML-sitemap và làm theo hướng dẫn.

Sau cùng, bạn vào liên kết: website.com/sitemap.xml để kiểm tra xem sitemap bạn vừa tạo đã chạy chưa. Sao chép liên kết sitemap và dẫn chúng vào Google để khai báo và cập nhật index.

Sử dụng công cụ thứ 3

Không chỉ có các “ông lớn” như Google hay SEO Yoast mới có công cụ hỗ trợ làm sơ đồ trang. Bạn có thể vào trang https://www.xml-sitemaps.com/ để tự tạo sitemap cho mình.

Ngoài ra còn một số cách thủ công khác như chèn liên kết sau vào robots.txt của bạn:

https://example.com/sitemap_location.xml

Nhưng cách thủ công này lại mất thời gian và gây khó khăn hơn cho bạn.

Xây dựng liên kết trên trang

Tỷ lệ thoát trang cao là một nỗi lo của các website mới. Tỷ lệ thoát trang là khi người dùng thoát khỏi trang đích mà không truy cập thêm bất kỳ trang nào khác trên website của bạn.

Để hạn chế tình trạng này, bạn cần xây dựng internal link trên trang của mình. Liên kết nội bộ giúp điều hướng người dùng “tham quan” thêm các trang con khác trên website của bạn.

Các liên kết nội bộ còn là một cách giúp người dùng đến các trang sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Chúng còn cung cấp đường dẫn đến các page liên quan trên web một cách tự nhiên. 

Bạn sử dụng anchor text để gắn liên kết nội bộ vào trang web của mình. Điều này thúc đẩy bot đi thu thập đầy đủ thông tin trên website mới của bạn. Bot thu thập đầy đủ thông tin càng sớm càng cải thiện cho SEO website mới của bạn.

Khai báo với các ứng dụng hỗ trợ

Việc khai báo với các ứng dụng rất cần thiết cho việc SEO website mới. Các ứng dụng sẽ hỗ trợ website mới nhanh lập chỉ mục. Với các ứng dụng hỗ trợ, bạn dễ dàng nắm bắt những vấn đề website đang gặp phải.

Bạn nên đăng ký, thiết lập website với một số ứng dụng sau.

Google Search Console

Google Search Console là một cầu nối giữa người làm web và Google. Để tăng hiệu quả SEO website mới, bạn cần thiết lập Google search console càng sớm càng tốt.

Google console không chỉ giúp bạn nghiên cứu từ khóa. Dịch vụ này còn giúp bạn nhận biết một số lỗi cần khắc phục trên website của mình.

Google analytics

Google analytics là một sản phẩm hữu ích và thiết thực đến từ ông lớn Google. Trang ứng dụng này giúp phân tích website mới của bạn. Giám sát lượng người dùng truy cập và cách họ tương tác với web của bạn.

Google analytics có vẻ hữu ích nhiều hơn với một website đã lâu đời. Nhưng với một website mới, đây sẽ là công cụ giúp bạn điều hướng phát triển thiết kế web sao cho phù hợp nhất với người dùng.

Google My Business

Trong những trường hợp có truy vấn địa phương, bộ máy tìm kiếm sẽ hiển thị các doanh nghiệp phù hợp nhất. Doanh nghiệp của bạn cùng website mới sẽ  được xuất hiện trên bản đồ Google khi bạn đăng ký Google My Business.

Với tần suất hiển thị nhiều hơn, tỷ lệ lượt khách truy cập vào website mới tăng lên. Vì thế, hIệu quả SEO website mới của bạn có nhiều dấu hiệu tích cực hơn.

Tối ưu content

Xây dựng nội dung trong trang web là một điều tối quan trọng. Sau khi xây dựng cơ sở hạ tầng, bạn buộc phải vun đắp cho nội dung của website mới.

Các văn bản trên trang web của bạn được gọi là content. Content của mỗi trang có ít tối thiểu  vài câu đến 300 từ. Content được thêm vào các trang với nội dung và mục đích rõ ràng.

Các bot của công cụ tìm kiếm dựa vào các content được truyền đạt trên các page để hiểu rõ hơn nội dung của web. Từ đó xếp hạng trang gắn với từ khóa cụ thể.

Xu hướng SEO những năm gần đây chú trọng rất nhiều vào kỹ thuật E.A.T (Expertise, Authority, Trustworthiness). Để nhận được sự ưu ái hơn trong việc cải thiện SEO cho website mới. Bạn cung cấp E.A.T content thật sự chất lượng.

Không chỉ là nội dung của của content. Thẻ tiêu đề và mô tả của các page trên website mới cũng ảnh hưởng rất nhiều đến SEO website mới.

Tiêu đề

Thẻ tiêu đề được hiển thị trên SERP khi người dùng truy vấn. Là nơi lý tưởng để công cụ tìm kiếm biết nội dung chính của bài blog. Đối với web mới

Về mặt hình thức, tiêu đề cần ngắn gọn và xúc tích. Thẻ tiêu đề bị giới hạn vào khoảng 50 – 60 ký tự, tương ứng với 10 đến 12 từ. Lưu ý: tiêu đề là duy nhất và không được trùng lặp.

Xét trên phương diện nội dung, tiêu để phải bật được ý chính của page. Nếu có thể, hãy nhắm thẳng đến khách hàng tiềm năng của bạn. Đặc biệt, tiêu đề nên được gắn với MỘT từ khóa chính.

Mô tả

Tương tự như tiêu đề, thẻ mô tả cũng được xuất hiện trên SERP, ngay dưới tiêu đề của page. Mỗi page sẽ có một mô tả riêng. Thẻ mô tả được giới hạn trong 150 ký tự.

Tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến SEO web mới nhưng thẻ mô tả (meta description) là yếu tố giúp tăng lượt ghé thăm của người dùng. Từ đó website mới của bạn được đánh giá cao hơn khi xếp hạng.

Các vấn đề offsite

Ngoài hàng loạt các vấn đề onsite mà chúng tôi vừa nên trên. Bạn cần mở rộng mối bận tâm đến các vấn đề offsite.

Đối với một website mới, vấn đề offsite thường chưa được chú trọng nhiều. Nhưng chính sức mạnh đổ từ backlink sẽ đem lại thứ hạng cao và đánh giá tích cực đến từ công cụ tìm kiếm.

Backlink được xem là một phiếu bầu cho trang web của bạn. Phiếu bầu càng chất lượng, website của bạn càng được đánh giá cao.

seo website mới backlink

Đối với một trang web mới, bạn cần phải lưu ý hơn về vấn đề backlink. Một trang web mới hoàn toàn không có nhiều cơ hội có được backlink chất lượng.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc mua hay tự tạo backlink thì hãy gạt bỏ suy nghĩ đó. Nếu có nhiều backlink không tự nhiên đổ về, website mới của bạn rất dễ bị phạt và bị hạ thứ hạng.

Social media

Để tránh việc website mới bị ảnh hưởng bởi backlink không tự nhiên. Bạn có nên cân nhắc về việc đồng bộ hóa Social và website.

Social thường được biết đến với công cụ truyền thông trực tuyến hữu ích cho doanh nghiệp. Đối với SEO, đây còn là công cụ đắc lực để tạo liên kết ngược mà không lo bị phạt.

Mạng xã hội cho phép bạn chia sẻ content của page thông qua các kênh truyền thông trực tuyến một cách dễ dàng. Việc đồng bộ social với web còn tăng tính thẩm quyền cho website của bạn. Độ đáng tin cậy của web tăng lên là một việc rất hữu ích đối với SEO website mới của bạn.


Tóm lược nội dung

Những “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng cho SEO website mới là gì?

1. Xây dựng bố cục trang web – site structure
2. Nghiên cứu từ khóa
3. Chọn tên miền
4. Tối giản URL của trang
5. Tốc độ trang
6. Thân thiện với nền tảng di động
7. Tạo sitemap
8. Xây dựng liên kết trên trang
9. Khai báo với các ứng dụng hỗ trợ
10. Tối ưu content

Các vấn đề offsite

– Backlink được xem là một phiếu bầu cho trang web của bạn. Phiếu bầu càng chất lượng, website của bạn càng được đánh giá cao.
Social media. Để tránh việc website mới bị ảnh hưởng bởi backlink không tự nhiên. Bạn có nên cân nhắc về việc đồng bộ hóa Social và website.

Trên đây là toàn bộ bí quyết SEO website mới. Team đội SEO Nef Digital hy vọng đã mang đến thông tin mới mẻ và hữu ích với bạn. Mọi ý kiến bổ sung hay góp ý xin vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận phía dưới bài viết.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận