Social Media là gì – phương thức Digital Marketing làm thay đổi thế giới. Nói như vậy là không “ngoa” chút nào bởi các chỉ số thực tế cho thấy thật đáng kinh ngạc.
Bài viết dưới đây sẽ chứng minh luận điểm đó. Không chỉ vậy bạn cũng sẽ tìm thấy lý do tại sao doanh nghiệp của bạn nên đầu tư làm truyền thông xã hội ngay hôm nay.
Social Media là gì?
Truyền thông mạng xã hội là một hình thức truyền thông marketing trên mạng xã hội. Việc này liên quan đến việc tạo ra và chia sẻ nội dung trên mạng truyền thông xã hội nhằm đạt được mục tiêu marketing cho doanh nghiệp.
Hình thức tiếp thị này bao gồm nhiều hoạt động như post nội dung bài viết, hình ảnh, video và các kiểu nội dung khác. Thúc đẩy mức độ tương tác của khách hàng tương tự như những quảng cáo có trả tiền.
Các loại hình Social Media
Một số loại hình Social Media Marketing:
- Social Networks: Kết nối và chia sẻ: Facebook, LinkedIn, Twitter, My Space,…
- Social News: Đọc tin tức, vote hoặc comment: Digg, Sphinn, Newsvine,…
- Media Sharing: Tạo, chia sẻ hình ảnh hoặc video: Flickr, Snapfish, YouTube,…
- Bookmarking Sites: Chia sẻ và lưu lại các trang Web quan tâm theo mục đích riêng: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks, Diigo,…
Điểm chung của các trang Social đều có hệ thống like/vote, comment, share,… Đó là một công cụ có thể kết nối cùng lúc nhiều người với nhau trong cùng một thời điểm.
Có những ngành hàng truyền thông xã hội sẽ giúp tạo ra sức đột phá vô cùng lớn. Tuy nhiên cũng có những lĩnh vực truyền thông xã hội sẽ chỉ hỗ trợ thêm cho chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn.
Bạn có nên sử dụng?
Một số câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn đánh giá cơ hội tiếp thị dựa trên phương thức truyền thông xã hội.
- Bạn mong muốn đạt được gì (bán hàng, tạo nhận thức, thu thập data,…) thông qua social?
- Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
- Đối tượng khách hàng mục tiêu đó ở đâu? Họ sử dụng social như thế nào? Loại hình nào?
- Thông điệp bạn muốn truyền tải đến từng đối tượng là gì?
- Loại hình Social nào bạn có thể tiếp cận?…
Tại thị trường Việt Nam, một số mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như: Facebook, Youtube, Instagram, Zalo,… Tin vui là với tất cả các mạng xã hội này đều có thể giúp chúng ta thực hiện mọi mục tiêu tiếp thị, cho mọi loại hình kinh doanh.
Quan trọng hơn tất cả đó là phạm vi nhân khẩu học của người dùng gần như toàn diện. Chúng ta có thể tiếp cận mọi tầng lớp đối tượng người dùng.
Lợi ích của Social Media
Là hình thức marketing giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu tiếp thị nhanh chóng với chi phí thấp nhất.
- Xây dựng nhận thức thương hiệu không giới hạn
- Tăng lưu lượng truy cập trang web
- Tạo kênh tương tác (fanpage/channels) người dùng đa chiều và rất dễ dàng
- Xây dựng cộng đồng xã hội (social group) với mọi tính năng tổ chức hiệp hội
- Phát triển tín hiệu mạng xã hội (social signal) hỗ trợ SEO web mạnh mẽ,…
- Phát triển doanh thu thương mại với chi phí tối ưu và có thể kiểm soát dễ dàng
Nếu doanh nghiệp sở hữu một lượng đối tượng người dùng (like/follow/subscribe) càng lớn và trung thành hơn trên mạng xã hội, bạn càng dễ dàng đạt được nhiều mục tiêu khác trong danh sách kế hoạch marketing của mình.
Ứng dụng social media
Chúng ta biết rằng Social Media là hình thức tiếp thị truyền thông dựa trên nền tảng mạng xã hội. Vấn đề đặt ra là chúng ta sẽ ứng dụng cho chiến lược marketing như thế nào, làm sao để có hiệu quả cao nhất? Mời bạn cùng tìm hiểu 6 giai đoạn triển khai dưới đây:
#1 Tạo dựng kênh Social uy tín
Điều quan trọng của mọi kênh tiếp thị đó chính là mức độ uy tín. Điều này là không đơn giản, thế nhưng với Social media thì bạn không cần quá lo lắng.
Vấn đề đặt ra đó là: thay vì bạn kết nối và tiếp cận đến nhiều người thì bạn hãy tiếp cận đúng người. Xác định chính xác cụ thể ai mới là đối tượng tiềm năng của bạn và kết nối với họ.
Công việc của chúng ta đó là hãy bắt đầu phát triển content, có kế hoạch xuất bản theo một trình tự phù hợp với lĩnh vực của bạn. Có thể từ bộ nhận diện thương hiệu, bài viết, infographic, clip,…
Để tạo dựng sự uy tín, chúng ta cần chia sẻ thực chất các giá trị của sản phẩm dịch vụ. Hãy đưa ra các bằng chứng thực tiễn. Và quan trọng là đừng nghĩ đến việc bán hàng trong giai đoạn này.
#2 Thu hút đối tượng tiềm năng
Như đã nói ở trên, chúng ta cần tìm kiếm đúng người, đúng đối tượng tiềm năng và kết nối với họ. Thời điểm này chưa phải lúc nghĩ đến quy mô thị trường. Hãy tập trung ở một nhóm đối tượng cụ thể, ột phạm vi địa lý cụ thể.
Đối tượng tiềm năng, họ ở đâu? Với mạng lưới social thì bài toán này dễ giải hơn bao giờ hết. Ví dụ trên nền tảng Facebook, một khi bạn kết nối với 1 người cụ thể nào đó.
Bạn cần biết rằng bạn bè của họ có khuynh hướng và đặc điểm tương đối giống họ. Điều đó có nghĩa bạn hoàn toàn có thể kết nối với bạn của người đó.
Điều gì khiến họ quan tâm mỗi khi bạn tìm cách kết nối với họ? Hãy tạo ra càng nhiều càng tốt các yếu tố mà nó thể hiện mối liên hệ giữa giá trị sản phẩm dịch vụ của bạn với họ. Một số ví dụ chọn chủ đề tiếp cận (nếu dịch vụ của bạn là thiết kế website và đối tượng bạn họ kinh doanh dịch vụ chụp ảnh):
- Mẫu giao diện website cho dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp
- Nâng tầm dịch vụ nhiếp ảnh của bạn nhờ bộ sưu tập ảnh trên website giúp khách hàng cảu bạn chọn kiểu
- Có hàng nghìn người tìm đến dịch vụ nhiếp ảnh chuyên nghiệp thông qua trang web chuẩn SEO,…
#3 Kết nối với chuyên gia cùng chí hướng
Cần làm rõ: những người cùng chi hướng, đa phần họ là người cùng ngành và họ có thể là đối thủ của bạn. Hãy mở rộng phạm vi rộng hơn, bạn sẽ thấy có nhiều người, họ là chuyên gia trong ngành của bạn.
Và quan trọng hơn họ cũng không phải đối thủ của bạn. Họ có thể là những ai?
- Họ là nhà nghiên cứu
- Họ là giảng viên
- Họ là doanh nhân kinh doanh mặt hàng gần giống với bạn
- Họ là kỹ thuật viên
- Họ là nhà đầu tư và thích ngành hàng mà bạn đang kinh doanh
- Họ là đơn vị cung cấp giải pháp cho ngành hàng của bạn,…
Đó là những cánh cửa lớn giúp bạn thành công mạnh mẽ trong việc phát triển kinh doanh nói chung và tiếp thị nói riêng.
#4 Đa dạng hoá nỗ lực tiếp thị của bạn
Có một số quan điểm như: Đừng bỏ tất cả trứng chỉ vào giỏ.
Có nhiều mạng xã hội đồng thời giúp cho chúng ta cùng một thời điểm tiếp cận 1 người nhiều lần hoặc tiếp cận được nhiều người. Cùng một content được xuất bản, bạn đã cố gắng để tạo ra nó, hãy lan toản đến tất cả những kênh mà bạn có thể thể tiếp cận và sử dụng.
#5 Điều hướng người dùng tới website
Website là kênh tiếp thị nền tảng vững chắc và quan trọng bậc nhất của mọi doanh nghiệp. Bạn hãy tìm mọi cách để tăng lượng truy cập tại đây. Và tất nhiên với truyền thông xã hội, chúng ta rất dễ dàng làm việc này.
#6 Sử dụng các công cụ hỗ trợ phù hợp
Bạn cũng nên nghiên cứu và sử dụng một số các công cụ hỗ trợ. Điều này sẽ giúp tiết giảm thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên công cụ là để hỗ trợ triển khai nghiệp vụ. Quản lý và giúp chúng ta có thêm góc nhìn để tư duy chiến lược, chúng ta cũng cần tránh lạm dụng.
Một số phần mềm hỗ trợ Social Marketing:
- Trello
- Canva
- Post planer,…
Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Nef Digital. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục cập nhật và bổ sung thêm các thông tin hữu ích về Social Media. Hy vọng những thông tin trên có hữu ích với bạn. Mọi ý kiến góp ý hay yêu cầu xin vui lòng liên hệ với chúng tôi ở mục bình luận phía dưới.
Nef Digital Jsc.,
- VPGD: Số 11, Hà Kế Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 0246655 2266
- Email: Sales@nef.vn
- Website: https://nef.vn
[…] Bạn có biết Social Media Là Gì? Hiệu Quả Sử Dụng Social Media Trong Kinh Doanh? […]
[…] Bạn có biết: Social Media Là Gì? Hiệu Quả Sử Dụng Social Media Trong Kinh Doanh […]
[…] có biết: Social Media Là Gì? Hiệu Quả Sử Dụng Social Media Trong Kinh Doanh Social media đưa ra những thách thức về định nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi […]
Đội ngũ chuyên viên kênh dịch vụ SEOmax tại Nef làm việc rất chuyên nghiệp
I visited several web pages however the audio quality for audio
songs existing at this web site is truly wonderful.
Tôi đã truy cập một số trang web tuy nhiên chất lượng âm thanh cho các bài hát âm thanh hiện có tại trang web này thực sự tuyệt vời.
Hello to all, how is everything, I think every one is getting more from this website, and your views are pleasant in support of new users.
Xin chào tất cả mọi người, mọi thứ như thế nào, tôi nghĩ rằng mọi người đang nhận được nhiều hơn từ trang web này và quan điểm của bạn rất dễ chịu khi hỗ trợ người dùng mới.
Excellent pieces. Keep posting such kind of info on your
site. Im really impressed by your blog.
Hi there, You’ve done a fantastic job. I will definitely digg
it and in my view recommend to my friends. I am sure they will
be benefited from this website.
Great delivery. Great arguments. Keep up the amazing spirit.
Hello! I could have sworn I’ve been to this site before but
after looking at a few of the posts I realized it’s new to me.
Regardless, I’m definitely pleased I found it and I’ll be bookmarking it and checking back often!
certainly like your website
hand I’ll certainly come back again.
chắc chắn thích trang web của bạn
Tôi chắc chắn sẽ quay lại lần nữa.