Doanh nghiệp của bạn đang “ỐM”, bạn chưa biết tại sao!

0
110

Sức khỏe doanh nghiệp nghe thì hơi lạ nhưng có thể lại giúp bạn có lời giải cho câu hỏi liệu doanh nghiệp của bạn có đang “ỐM”?. Thực thể một doanh nghiệp như một cỗ máy. Cỗ máy đó có thể đang được vận hành rất trơn tru và hiệu quả. Điều đó là rất tốt, thế nhưng hẳn vẫn có những vấn đề lớn, nhỏ.

Nhìn từ phương diện Marketing. Thường chúng tôi có thể chỉ ra nhiều loại “bệnh” đang hiện hữu của mỗi doanh nghiệp. Bạn là người điều hành doanh nghiệp, bạn đã thấy hoặc cũng có thể chưa thấy những điều đó. Hệ thống các vấn đề đó lại để đánh giá mức độ và đưa ra giải pháp tối ưu thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt, làm quyết liệt.

Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sức khỏe doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều phải xác định rất rõ ràng hệ giá trị của mình. Nhìn theo mô hình kinh doanh Canvas (Canvas business model). Sẽ bao gồm 9 hệ giá trị cơ bản nhất trong mỗi doanh nghiệp.

9 hệ giá trị là các yếu tố quan trọng:

  1. Các giá trị gia tăng trong sản phẩm/dịch vụ
  2. Phân khúc tập khách hàng
  3. Cầu nối quan hệ khách hàng
  4. Kênh chuyển đổi
  5. Lợi nhuận
  6. Danh mục đối tác chính
  7. Danh mục nguồn lực chính
  8. Các hoạt động chính
  9. Cơ cấu giá
mo-hinh-kinh-doanh-canvas
mo-hinh-kinh-doanh-canvas

Đó là 9 hệ giá trị và cũng là những thành phần quan trọng nhất đối với doanh nghiệp. Bạn thử suy ngẫm xem, một hệ giá trị nào như ở trên mà thực tại trong doanh nghiệp bạn chưa ổn, điều gì sẽ diễn ra. Ví dụ như sản phẩm dịch vụ của bạn có giá trị gia tăng thấp (không hữu ích) cho người dùng? Bạn không có mạng lưới đối tác tốt? Cơ cấu giá cả không được tối ưu?… Và sức khỏe doanh nghiệp của bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu 1 trong 9 hệ giá trị trên chưa ổn.

Sự đồng bộ trong doanh nghiệp

Giá trị gia tăng của tập sản phẩm dịch vụ rất tốt, nhưng tập khách hàng thu hút được quá nhỏ, sẽ không giúp bạn phát triển. Điều này gây lẵng phí

Các hoạt động trong doanh nghiệp với khối lượng rất lớn. Nhưng hệ giá trị của sản phẩm không được tạo ra đáng kể. Lượng sản phẩm và dịch vụ có thể đáp ứng đến khách hàng rất thấp. Điều đó cần đánh giá lại hiệu quả lao động, cơ cấu tổ chức lao động… để tránh gia tăng chi phí.

Thành phần trong doanh nghiệp

Nhu cầu của thị trường với dòng sản phẩm dịch vụ của bạn là rất lớn, thị trường không mấy cạnh tranh, tồn kho doanh nghiệp lớn. Thế nhưng khả năng phục vụ của bạn không cao, điều này cần xem xét cầu nối khách hàng và kênh chuyển đổi.

Sự đồng bộ sẽ quyết định về hiệu suất cũng như tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. Vì vậy ở góc độ người hoạch định và điều hành cần có những thông tin đo lường chính xác. Khả năng xác định cơ hội và một tầm nhìn xa. Doanh nghiệp có bền vững, phát triển, đi nhanh, đi xa được là nhờ vậy.

Từ góc độ Marketing bạn cần quan tâm điều gì?

Đội ngũ Nef Digital gồm nhiều thành viên đã và đang trực tiếp điều hành các doanh nghiệp trong hệ thống. Chúng tôi hiểu sâu sắc các vấn đề mà các CEO, chủ doanh nghiệp đang làm và thường phải giải quyết, thậm trí có khi bế tắc.

nef-marketing

Marketing, một nghiệp vụ có tính định hướng cho mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Marketing giúp chỉ ra cơ hội kinh doanh.

  • Giá trị mà doanh nghiệp nên hướng đến.
  • Đâu là khách hàng, vùng khách hàng tiềm năng của sản phẩm dịch vụ hiện có.
  • Giá trị gia tăng nào của sản phẩm dịch vụ là quan trọng.
  • Cầu nối với khách hàng tốt nhất.
  • Kênh chuyển đổi nào tối ưu nhất…

Định hướng đúng, mục tiêu “đúng” mới có cơ hội

canh-tranh-thoi-4.0
Canh-tranh-thoi-4.0

Yếu tố truyền thống, kinh doanh theo gia truyền, theo kinh nghiệm kỹ thuật chuyên môn hay đơn thuần là thích lĩnh vực đó. Tất cả đều rất gây hại và khiến cho tỷ lệ lớn các doanh nghiệp phải rơi vào phá sản. Chúng ta lựa chọn đi vào một con đường, nhưng không xác định sẽ đi đến đâu, ở đó có gì, và chúng ta sẽ đạt được điều gì? Thật nguy hiểm!

Khi mà thị trường cạnh tranh khốc liệt, cuộc chơi không chỉ của các “ông lớn”. Mức độ cạnh tranh đã đi đến tận ngõ cùng, góc hẻm, tận nhà, từng người. Chính vì thế nếu kinh doanh, đầu tư mà thiếu hiểu biết chuyên môn, thiếu kinh nghiệm, thiếu thông tin sẽ thực sự không thể xây dựng được định hướng, mục tiêu chính xác. Cơ hội không những không có mà đầy rẫy rủi ro.

Xây dựng định hướng và mục tiêu chính xác

Nhìn từ góc độ nghiệp vụ Marketing, chúng tôi nhận thấy thông tin, cơ sở dữ liệu là tối quan trọng. Bạn khởi nghiệp hay hay đang kinh doanh đều bắt buộc cần có.

Mời bạn tham khảo: Dịch vụ phân tích dữ liệu R&D tại Nef Digital

Bạn có thể có những năng lực, kinh nghiệm và sự phán đoán chính xác của riêng mình. Xin khẳng định rằng những người dám đầu từ kinh doanh thường đều có tố chất đó. Thế nhưng, hãy để các con số giúp bạn, hãy để nhiều luồng thông tin giúp bạn hoạch định. Điều đó sẽ khiến cho khoản đầu tư kinh doanh của bạn trở nên an toàn và hiệu quả hơn. Sức khỏe doanh nghiệp từ đó được tối ưu hơn.

Chọn phương tiện Marketing “đúng” mới có cơ hội

tiếp thị trực tuyến
Tiếp thị trực tuyến

Xin lưu ý, nếu doanh nghiệp của bạn chưa có sản phẩm tốt thì marketing sẽ không giúp được gì cho bạn. Doanh nghiệp cần phải tập trung làm ra những sản phẩm có chất lượng cao. Xác định đầu tư dịch vụ tốt rồi mới tính đến việc mở bán, mở rộng thị trường, chọn phượng tiện marketing.

Phương tiện Marketing: Ở đây chúng tôi chỉ đề cập đến lĩnh vực Digital Marketing. Đây là lĩnh vực mà chúng tôi tập trung chuyên sâu và hơn thế cũng là xu hướng làm Marketing của cả nên kinh tế. Đặc biệt là thời kinh tế 4.0 hiện nay.

Trong bài viết phân tích về Xu hướng Digital Marketing 2019. Chúng tôi đã đề cập đến 6 phương tiện mà thế giới đang áp dụng nhiều. Bạn nên đọc và tham khảo thêm để có cái nhìn chi tiết hơn và lựa chọn đúng đắn.

Cách bạn chọn loại phương tiện Marketing cần sự tính toán cả ở khía cạnh tài chính. Vì phương tiện nào bạn cũng sẽ phải đầu tư. Có những phương tiện như chạy quảng cáo google ADS hay quảng cáo Facebook. Thì khoản tài chính đầu tư vào đó sẽ khấu hao ngay lập tức (chi phí trực tiếp). Điều này sẽ khiến cho áp lực chi phí lên cao.

Nếu bạn chọn cách đầu tư vào dịch vụ làm SEO, sẽ là cách đầu tư khôn ngoan. Khoản đầu tư sẽ được phân giải đều hàng tháng. Hơn thế nữa giá trị nhận lại là một khối tài sản bền vững, giúp doanh nghiệp tạo ra dòng khách hàng tiềm năng không giới hạn.

Mời bạn tham khảo bài viết: 5 Lợi ích và 6 giá trị của Seo

Chỉ có quyết liệt hành động mới đi đến thành công

up-0193-Nefdigital

Đối với người đầu tư, điều hành doanh nghiệp, nói điều này là hơi thừa. Thế nhưng hành động thật quyết liệt, bám đuổi mục tiêu, đúng định hướng, kịp deadline là rất quan trọng. Một khi chúng ta đã xác định hướng đi tốt, xác lập mục tiêu S.M.A.R.T rồi thì chỉ có hành động thôi.

Bí kíp “Chọn mặt gửi vàng”

Như chúng ta đều thấy ở phần trên. Một trong 9 hệ giá trị quan trọng nhất trong doanh nghiệp đó là Danh mục đối tác. Đối tác ở đây được hiểu là các đơn vị giúp bạn giải quyết một vấn đề, một nghiệp vụ hay nhóm nghiệp vụ cụ thể nào đó.

Chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ SME. Thường có tâm lý là “làm tất ăn cả”. Điều này rất không nên. Vì chúng ta đều hiểu rằng không ai có thể giỏi toàn diện được. Kiến thức là không giới hạn và kinh nghiệm thì chỉ có từng trải mới có. Chính vì vậy cách tư duy thông minh là hãy tạo dựng một danh sách các đối tác mà doanh nghiệp cần. Hoặc bạn cũng có thể tham gia các cộng đồng doanh nghiệp phù hợp. Từ đó bạn sẽ nhận được sự chia sẻ cơ hội hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau và cùng phát triển.

Hợp tác với Nef Digital

Nếu bạn đang là doanh nghiệp SME (doanh nghiệp nhỏ). Bạn đang có những vấn đề chưa thể giải quyết. Cụ thể hơn bạn cần định hướng và giải pháp Marketing. Hãy liên hệ và tham gia cộng đồng Nef Digital. Đội ngũ Nef sẽ giúp bạn có thể nhiều hơn sự mong đợi của bạn.


Trên đây là các chia sẻ rất hữu ích để nâng cao sức khỏe doanh nghiệp của người đầu tư và các CEO. Chúng tôi mong muốn nhận được ý kiến đóng góp từ quý vị để thông tin được tối ưu hơn nữa. Mọi yêu cầu xin vui lòng liên hệ:

vote-for-nefdigital

Nef Digital Jsc.,

Doanh nghiệp của bạn đang “ỐM”, bạn chưa biết tại sao!
5 (99.47%) 76 votes

Mời bạn tham khảo dự án Digital Marketing Máy lọc nước của Công Ty CP. Sawa Việt Nam. Được triển khai bởi Nef Digital