Thẻ Meta Description Là Gì? Hướng Dẫn Viết Và Tối Ưu

Thẻ Meta Description có vai trò rất lớn trong Seo. Nó cung cấp cho google và các công cụ tìm kiếm bản tóm tắt nội dung của trang. Đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người dùng đến với trang web.

Chính vì thế việc viết và tối ưu thẻ mô tả đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bài chia sẻ dưới đây Nef Digital sẽ giúp bạn cập nhật các thông tin về vấn đề này.

Thẻ Meta Description là gì? 

Trước khi tìm hiểu cách viết và tối ưu thẻ mô tả bạn cần hiểu được thẻ Meta Description là gì. Thẻ mô tả là 1 dạng thẻ HTML cung cấp cho google và các công cụ tìm kiếm thông tin ngắn gọn của 1 trang web. Nó mô tả ngắn gọn nội dung sẽ đề cập đến trong bài viết với độ dài từ khoảng 140 đến 160 ký tự. 

Thẻ xuất hiện dưới title và URL của trang khi hiển thị kết quả tìm kiếm. Thẻ đóng vai trò quan trọng trong quá trình Onpage. Thu hút người dùng tìm kiếm và truy cập vào nội dung trong website của bạn. Việc tối ưu nội dung của thẻ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng thứ hạng của website trên google.

Vai trò của việc tối ưu thẻ Meta Description

Thẻ Meta Description có vai trò đặc biệt quan trọng khi tối ưu SEO Onpage. Nó mô tả chính xác, ngắn gọn và tổng quan nhất những gì mà bài viết muốn đề cập. Thẻ meta chính là một bài quảng cáo ngắn về bài viết đối với người xem. Giúp thu hút và quyết định việc xem tiếp hoặc không xem tiếp bài viết đó của khách hàng.

Bên cạnh đó, thẻ mô tả chính là cầu nối giữa bạn và khách hàng. Mặc dù nó không trực tiếp làm tăng thứ hạng của website. Nhưng nó lại làm tăng lượng click theo dõi từ đó góp phần gián tiếp đưa trang web lên top. Các thẻ mô tả càng được tối ưu  thì các web càng có vị trí tốt hơn.

Đối với những người làm SEO marketing thì meta là nơi người viết đặt từ khóa tác động lên kết quả tìm kiếm và hiển thị nội dung cho người tìm kiếm. Đặc biệt, việc tối ưu hóa thẻ meta mang đến sức cạnh tranh lớn đối với những từ khóa khó khi làm Seo.

Như vậy việc tối ưu thẻ Meta Description đóng vai trò rất quan trọng đối người làm Seo đồng thời cũng tạo nên sự tiện ích đối với người tìm kiếm thông tin. Chính vì vậy việc viết và tối ưu thẻ mô tả là một trong những chiến lược hàng đầu được các Seoer chú ý nhất trong thời điểm hiện nay.

Hướng dẫn viết và tối ưu thẻ Meta Description

Việc tối ưu thẻ mô tả trong các bài viết là 1 trong những yếu tố quyết định sự thành công của các website trong quá trình kinh doanh và phát triển. Để thẻ Meta Description tối ưu hiệu quả người viết cần thực hiện đầy đủ các tiêu chí sau:

Tối ưu thẻ mô tả bằng cách sử dụng từ khóa

Để tối ưu thẻ mô tả thì điều đầu tiên bạn cần thực hiện đó là đặt từ khóa trong thẻ này. Nguyên nhân là do nếu người dùng tìm kiếm 1 vấn đề nào đó, các trang web kết quả tìm kiếm hiện ra. Công cụ tìm kiếm sẽ bôi đậm các từ trùng với từ khóa muốn tìm kiếm để gây chú ý đối với người dùng.

Để đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên đặt từ khóa ở phần đầu của thẻ mô tả. Tuy nhiên, bạn nên để từ khóa 1 cách tự nhiên. Không nhồi nhét từ khóa để người đọc cảm thấy thích thú và muốn click vào nội dung tìm kiếm.

Đồng thời, việc đưa quá nhiều từ khóa vào thẻ mô tả sẽ khiến người dùng tưởng website bị spa và không xem thông tin. Bạn sẽ khiến web bị rớt hạng “thê thảm” nếu chèn từ khóa “vô tội vạ” trong thẻ mô tả.

Thẻ Meta Description tối ưu có độ dài không quá 155 ký tự

Ngoài việc chèn từ khóa thì độ dài cũng là yếu tố quan trọng để Seoer có thể tối ưu thẻ mô tả. Khi khách hàng tìm kiếm, tại trang kết quả sẽ hiển thị văn bản bạn cần tìm.

Độ rộng của khu vực xuất hiện văn bản tìm kiếm khá nhỏ. Vì thế nếu thẻ mô tả quá dài sẽ không hiển thị hết nội dung. Người đọc không hiểu được thông điệp mà người viết muốn trình bày. Do vậy không muốn click vào nội dung bài.

Chính vì thế bạn cần khái quát nội dung bài viết ngắn gọn, xúc tính. Thẻ mô tả các thông tin quan trọng và có độ dài ít hơn 155 ký tự sẽ giúp bài viết của bạn hấp dẫn người xem.

Viết thẻ Meta Description sao cho độc đáo, dễ đọc, thu hút

Nếu như việc xếp hạng của website giúp kết quả tìm kiếm của bạn được hiện lên đầu trang. Thì nội dung thẻ mô tả là yếu tố quyết định người dùng có tìm hiểu trang web hay không. Chính vì thế khi xây dựng nội dung trong thẻ bạn cần đặt mình vào vị trí của người dùng.

Bạn nên khéo léo cung cấp các thông tin bổ ích. Cần thiết mà bài viết cung cấp thông qua thẻ Meta Description. Viết thẻ cần thể hiện được sự độc đáo, “ giật gân”. Đồng thời có tính tương tác cao để thu hút sự chú ý của người xem tốt nhất.

Thẻ Meta Description được viết như lời quảng cáo cho website

Một việc giúp bạn có thể tối ưu thẻ Meta Description đó chính là hãy viết nó như một văn bản quảng cáo cho website. Người viết có thể đưa các từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan trong đoạn quảng cáo ngắn này.

Khi người dùng tìm kiếm thường có nhu cầu về 1 thông tin nhất định nào đó. Nếu trong thẻ mô tả chứa từ khóa có thông tin người dùng muốn tìm sẽ giúp kích thích truy cập. Tăng khả năng chuyển đổi từ đó có thể tăng doanh thu cho đơn vị.

Ví dụ thẻ Meta Description quảng cáo thời trang: “ Công ty Công Trí cung cấp các sản phẩm thời trang đa dạng như: váy đầm, áo dài, sơ mi,… Các mẫu trang phục đều được đánh giá cao về giá cả và chất lượng”. 

Thẻ mô tả đã quảng cáo ngắn gọn các sản phẩm và chất lượng sản phẩm thời trang tại công ty Công Trí. Nếu khách hàng tìm kiếm và muốn sở hữu sản phẩm tại công ty chắc chắn sẽ click vào web để tìm hiểu.

Tuyệt đối không trùng lặp Meta Description

Một số người viết các bài đăng trên trang web lười và ít tư duy sáng tạo. Điều này khiến học xây dựng Meta Description có tính trùng lặp cao. Không có sự đổi mới và thu hút người xem.

Điều này khiến sẽ gây ra 1 số bất lợi như:

  • Tác động xấu đến việc từng trang xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
  • Google không ưu tiên hiển thị thẻ Meta Description
  • Nếu thẻ trùng lặp website của bạn có thể phải chịu án phạt do công cụ tìm kiếm đưa ra.

Chính vì thế khi viết thẻ mô tả bạn tuyệt đối không được trùng lặp. Nội dung trong thẻ cần mới mẻ, độc đáo, đưa được các thông tin quan trọng nhất đến với khách hàng. Điều này sẽ làm tăng lượng người ghé thăm web đồng thời tăng đáng kể tỷ lệ CTR trên web của bạn.

Sử dụng cách gợi nhớ thương hiệu để tối ưu thẻ Meta Description

Một trong những cách tối ưu thẻ Meta Description được nhiều Seoer áp dụng thành công đó chính là gợi nhớ thương hiệu và đặc tính của thương hiệu. Thông qua thẻ mô tả người dùng sẽ ghi nhớ tên thương hiệu, thấy được các đặc điểm nổi bật của thương hiệu đó. Điều này sẽ chi phối việc người dùng có tiếp tục truy cập vào website nữa hay không. 

Ví dụ: thẻ Meta Description nổi bật nhà cái W88 và đặc điểm nổi bật của nhà cái này: “ Nhà cái W88 là sân chơi cá cược online hấp dẫn thu hút số lượng lớn người tham gia. Các trò cá cược tại đây không chỉ hấp dẫn mà còn mang về số phần thưởng lớn cho người chơi.”

Như vậy thông qua thẻ này, người xem đã biết được tên thương hiệu của nhà cái. Biết đặc điểm nổi bật của nhà cái này để từ đó quyết định có nên tìm hiểu tiếp hay không.

Đưa giá trị khủng, chương trình ưu đãi lớn vào thẻ

Ngoài việc nhắc tên thương hiệu, đặc tính cơ bản của doanh nghiệp thì bạn có thể tối ưu thẻ Meta Description bằng việc đưa các chương trình khuyến mãi, giá trị vào nội dung mô tả. Các giá trị khủng, các ưu đãi lớn là yếu tố ngay lập tức có thể kích thích sự tò mò hào hứng của người dùng khi tìm kiếm.

Ví dụ: Thẻ Meta Description đưa chương trình khuyến mãi để thu hút sự quan tâm của khách hàng: “ Nhà May Hảo đồng giá 299K các sản phẩm váy đầm mùa hè trong 2 ngày đầu tháng. Đơn vị cam kết cung cấp các sản phẩm thời trang mới, chất lượng đảm bảo”.

Đưa ra mức giá thấp trong chương trình ưu đãi 2 ngày đầu tháng sẽ khiến khách hàng hứng thú. Từ đó tăng cường truy cập vào trang web để tìm kiếm cơ hội sở hữu sản phẩm.

Xem xét kỹ thẻ Meta Description trước khi đăng

Mặc dù chỉ chứa 155 ký tự. Nhưng thẻ Meta Description đóng vai trò rất lớn đối với hiệu quả của các bài viết trên trang web. Thẻ mang đến cho khách hàng sự hứng thú và lượng thông tin cần thiết trước khi truy cập. Đồng thời cũng tạo được cảm tình của khách đối với website. Chính vì thế người viết không được xem thường việc tối ưu thẻ mô tả.

Trước khi đăng bài bạn nên đọc kỹ, xem xét lại các yếu tố được thể hiện trong thẻ này. Bạn có thể căn cứ vào nhu cầu tìm kiếm, tâm lý, cảm xúc của khách hàng.

Để có thể xây dựng một thẻ Meta Description hiệu quả và độc đáo nhất. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng các công cụ để chỉnh sửa thẻ. Hoặc tham khảo các bí quyết, kinh nghiệm của người đi trước để tối ưu thẻ tốt nhất.

Trên đây là một số các thông tin cần thiết về đặc điểm, vai trò và cách tối ưu thẻ Meta Description bạn có thể tham khảo. Một thẻ mô tả hay, độc đáo, đảm bảo đúng các tiêu chí đặt ra sẽ thu hút được lượng tương tác của người xem. Từ đó có thể tạo tiền đề để tăng doanh thu cho các doanh nghiệp.

Một số dịch vụ tham khảo tại Nef Digital:

Công ty Cổ Phần Nef Digital
Hotline: 024.6655 4848
Email: Sales@nef.vn – Admin@nef.vn
Facebook: https://www.facebook.com/nefdigital

Viết một bình luận