Khái niệm THỊ TRƯỜNG NGÁCH ai cũng đã từng nghe, nghe nhiều thậm chí nói cũng nhiều. Thế nhưng hiểu đúng mực và đầy đủ cũng như ứng dụng được bao nhiêu, tính hiệu quả như thế nào thì ít ai nói ra được.
Ở thời đại 4.0 với sự bùng nổ của công nghệ, khái niệm thị trường ngách và cách thức khai thác thị trường ngách có nhiều sự thay đổi lớn.
Điều đó không có nghĩa là chúng ta nên chuyển sang một giải pháp phát triển kinh doanh khác. Mà chúng ta cần xác định rằng kể cả chọn thị trường ngách thì mức độ cạnh tranh vẫn rất cao.
Thị trường ngách là gì? Những đặc điểm khái quát cũng như cách thức để tạo ra một thị trường ngách của riêng doanh nghiệp như thế nào? Mời bạn tham khảo nội dung dưới đây.
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách được hiểu đơn giản như một phân đoạn nhỏ của thị trường (Niche Market). Có thể là một phạm vi địa lý hay một tập hợp các đối tượng người dùng cụ thể nào đó.
Mời bạn tham khảo 2 bài viết liên quan mới cập nhật:
- Nhận diện và tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả
- Chân dung khách hàng mục tiêu – Customer Persona
Thị trường ngách hiểu theo một cách khác là một phân khúc của thị trường lớn hơn. Có thể được xác định bằng nhu cầu, sở thích hoặc hành vi riêng biệt của thị trường đó, làm cho nó khác biệt với thị trường nói chung.
Một số cách phổ biến nhất để xác định thị trường ngách là dựa trên:
- Giá cả (ví dụ: cao, vừa phải, giảm giá)
- Nhân khẩu học (giới tính, tuổi, trình độ học vấn)
- Mức độ chất lượng (cao cấp, thủ công, tiết kiệm)
- Tâm lý học (giá trị, sở thích, thái độ)
- Địa lý (cư dân của một quốc gia, thành phố hoặc thậm chí là vùng lân cận)
Một số ví dụ về thị trường ngách
Có thể bạn đã có sẵn các sản phẩm dịch vụ mang tính xu hướng. Bạn cũng có thể tăng khả năng thành công bằng cách bắt đầu với một thị trường ngách nhỏ. Từ đó đi sâu để thúc đẩy sản phẩm dịch vụ đó với thị trường rộng lớn hơn.
Một số ví dụ:
Thị trường ngách máy lọc nước gia đình
Thị trường máy lọc nước gia đình tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ từ những năm 2010. Hàng loạt các thương hiệu tung sản phẩm và phát triển thương hiệu mạnh mẽ.
Từ việc các gia đình Việt chưa có nhận thức sẽ cần phải sử dụng máy lọc nước. Cho đến việc mỗi gia đình đều có và nó là sản phẩm thiết bị thiết yếu không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Với tốc độ phát triển quá nhanh từ các thương hiệu lớn. Thị trường máy lọc nước RO đi vào bão hòa nhanh chóng. Các thương hiệu nhỏ ít khả năng tồn tại và phát triển. Trong khi các thương hiệu lớn phải co lại hệ thống cũng như tìm đường phát triển sang các sản phẩm chiến lược khác.
Sawa Việt Nam và ngách thị trường máy lọc nước
Trước sự bão hòa của thị trường, Sawa Việt Nam đã có những lựa chọn thông minh. Thay vì chạy đua với các thương hiệu lớn khác. Sawa Việt Nam cho ra hàng loạt các sản phẩm và dịch vụ theo hướng đi sâu vào các ngách nhỏ nhất của thị trường. Có thể kể đến các sản phẩm dịch vụ “ngách” như:
- Dịch vụ thay lõi lọc nước
- Sản phẩm lọc nước tại vòi (chi phí thấp và tiện dụng)
- Hệ thống lọc nước đầu nguồn toàn nhà
- Máy lọc nước nóng lạnh
- Máy lọc nước cho căn hộ chung cư,…
Thị trường ngách ngành đào tạo đại học
Với vai trò đối tác cung cấp dịch vụ Digital Marketing cho nhiều tổ chức và đơn vị đào tạo. Đặc biệt lĩnh vững đào tạo đại học có những thay đổi lớn mang tính thị trường.
Khi đối tượng học sinh, sinh viên có khuynh hướng lựa chọn các hình thức học khác nhau (cao đẳng, trung cấp, nghề,…). Các mô hình đào tạo chuyển sang đào tạo đại học nhiều hơn. Các tổ chức đào tạo đại học tư nhân từ nước ngoài cũng như trong nước phát triển mạnh.
Công tác tuyển sinh và phát triển ngành học từ các hệ thống đào tạo liên tục phải đổi mới và ứng dụng công nghệ.

Greenwich và một số ngách đào tạo đại học
Đại học Greenwich được hình thành trên cơ sở liên kết giữa Đại học Greenwich (Vương Quốc Anh) và Tổ chức giáo dục FPT từ năm 2009 với hơn 10.000 sinh viên từ 10 quốc gia trên thế giới đã và đang theo học.
Năng lực mạnh mẽ từ một đại học lâu đời tại Vương Quốc Anh, kết hợp với một đại học hàng hàng đầu tại Việt Nam. Đại học Greenwich phát triển mạnh mẽ với các ngành đào tạo mang tính xu hướng như:
- Công nghệ thông tin
- Quản trị kinh doanh
- Thiết kế đồ họa
- Quản trị du lịch,…
Không chỉ dừng ở đó Greenwich cũng đẩy mạnh các ngách thị trường đào tạo như:
- Chương trình tiếng anh
- Chương trình PDP
- Chương trình thực tập OJT,…
Tìm kiếm thị trường ngách
Doanh nghiệp tìm kiếm thị trường thích hợp và sản phẩm để kinh doanh. Trước tiên bạn cần thiết lập một cái nhìn tổng quan về thị trường tổng thể của ngành và chi tiết hóa từ đó. Thị trường ngách của bạn sẽ là một tập hợp con của thị trường tổng thể và sẽ giúp xác định mọi vấn đề từ:
- Các tính năng của sản phẩm nhắm vào nhu cầu của thị trường
- Giá cho các sản phẩm dịch vụ của
- Chất lượng
- Định vị và thương hiệu của bạn
- Chiến lược marketing của bạn
Mặc dù không có cách duy nhất nào để tìm kiếm và chọn ra một thị trường ngách cụ thể. Nhưng bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp đồng thời. Từ các tìm kiếm đơn giản trên Google, xây dựng sơ đồ tư duy đến sử dụng nghiên cứu từ khóa để giúp khám phá các ngách lớn khác.
Phân tích & đánh giá thị trường ngách
Mặc dù xác định một thị trường ngách làm trọng tâm của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy khách hàng tiềm năng và thuyết phục họ mua hàng của bạn. Nhưng bạn cần đảm bảo có đủ lượng khách hàng tiềm năng trong thị trường ngách đó để kế hoạch kinh doanh của bạn trở nên khả thi.
Khi bạn đã đánh giá các ý tưởng và chọn ra thị trường ngách của mình. Một số gợi ý dưới đây là cách để đánh giá thị trường ngách có thực sự tốt và phù hợp:
- Tại thị trường ngách mới xác lập, bạn xây dựng một lượng khách hàng tiềm năng ban đầu. Họ sẽ là tiền đề để giúp bạn tạo dựng cũng như thấu hiểu về các đặc tính tại thị trường đó
- Tập trung vào một nhóm sản phẩm dịch vụ cụ thể tương ứng với nhóm khách hàng tiềm năng tại đó. Trước khi có những hoạt động đầu tư mạnh mẽ và chiếm lĩnh.
- Tiếp tục làm giầu thông tin liên quan đến thị trường ngách của bạn. Thông qua hành vi và trải nghiệm người dùng. Thông qua việc bán và trải nghiệm sản phẩm…
- Nghiên cứu các xu hướng tiêu dùng tại thị trường ngách đó. Từ đó đưa ra các kế hoạch marketing, các chương trình trade marketing cũng như chiến lược sản phẩm phù hợp…
Giải pháp thị trường ngách từ Nef Digital
Bài toán tiếp thị hiệu quả với thị trường ngách của bạn là điều cần đặc biệt lưu tâm. Do yếu tố quy mô thị trường hẹp cũng như vòng đời có thể không cao. Từ đó việc kiểm soát chi phí marketing là rất quan trọng.
Giải pháp tối ưu được chúng tôi xây dựng phù hợp để giúp bạn tìm kiếm cũng như tối đa hóa tiếp cận, tối ưu hóa chuyển đổi tại thị trường ngách đặc biệt đó. Mời bạn tham khảo dịch vụ Elite SEO tại Nef Digital.

Là hình thức Digital Marketing lấy việc SEO website là trọng tâm. Elite SEO tập trung vào danh sách các từ khóa cụ thể theo thị trường ngách của bạn để thúc đây.
Không chỉ vậy, Elite SEO cũng đồng thời triển khai các nghiệm vụ tiếp thị trên các mạng xã hội mạnh mẽ nhất để hướng đến tệp đối tượng tiềm năng của doanh nghiệp bạn.
- Mời bạn tham khảo thêm bài viết: Vững bước thời khủng hoảng, sách lược nào cho SME
Trên đây là nội dung phân tích về chủ đề thị trường ngách. Các khái niệm và cách tìm kiếm xây dựng thị trường ngách hiệu quả. Team đội Nef Digital hy vọng đã mang đến thông tin mới mẻ và hữu ích với bạn. Mọi ý kiến bổ sung hay góp ý xin vui lòng liên hệ hoặc để lại bình luận phía dưới bài viết.
Trân trọng cảm ơn!
Nef Digital Jsc.,
- VPGD: Số 11, Hà Kế Tấn, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 0246655 2266
- Email: Sales@nef.vn
- Website: https://nef.vn
Tóm lược nội dung
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách hiểu theo một cách khác là một phân khúc của thị trường lớn hơn. Có thể được xác định bằng nhu cầu, sở thích hoặc hành vi riêng biệt của thị trường đó, làm cho nó khác biệt với thị trường nói chung.
Một số ví dụ về thị trường ngách
Thị trường máy lọc nước gia đình
Thị trường ngành đào tạo đại học
Tìm kiếm thị trường ngách
Các tính năng của sản phẩm nhắm vào nhu cầu của thị trường
Giá cho các sản phẩm dịch vụ của
Chất lượng
Định vị và thương hiệu của bạn
Chiến lược marketing của bạn