Trải Nghiệm Người Dùng (User Experience) Cập Nhật Mới Nhất

Trải nghiệm người dùng (User Experience) gọi tắt là UX. Là yếu tố quan trọng đối với thành công của Digital Marketing và doanh nghiệp. Ngày nay, người dùng có nhận thức và hiểu biết cao hơn về công nghệ. Vì thế, họ luôn muốn mọi nhu cầu của mình đều được đáp ứng và trợ giúp nhanh chóng.

Tìm kiếm thông tin, mua sắm, đặt vé,… Trong những hành động đó, chất lượng trải nghiệm online của cá nhân tạo ra sự khác biệt rất lớn. Trải nghiệm người dùng tốt là sự dễ dàng khi họ tìm kiếm, truy cập, đánh giá hoặc mua hàng.

Trong mọi xu hướng thuộc lĩnh vực tiếp thị số, từ SEO cho đến thiết kế website hay phát triển nội dung tiếp thị. Tiêu chí UX đều thuộc nhóm quan trọng bậc nhất cần được tối ưu.

Trải nghiệm người dùng là gì?

Trải nghiệm người dùng là một phạm trù rộng. Được viết tắt là UX (User Experience). Đối với lĩnh vực Digital Marketing, trải nghiệm người dùng thường gắn liền với các thiết bị số. Ví dụ như như điện thoại thông minh, máy tính, phần mềm, và các trang web.

Tất cả chúng ta đều có hàng trăm những trải nghiệm người dùng mỗi ngày khi chúng ta làm việc, đi siêu thị, đọc sách, lái xe, gặp gỡ, nấu ăn,… Tuy nhiên trong bài viết này, team đội Nef chỉ đề cập đến UX trong phạm vi lĩnh vực marketing nó chung và Digital Marketing nói riêng.

Để hiểu rõ trải nghiệm người dùng là gì (what is UX)? chúng ta cùng tìm hiểu 02 khái niệm dưới đây:

#1 Trải nghiệm người dùng tốt

Trải nghiệm người dùng tốt (good user experience) cần xuất phát từ phản ứng của họ đối với nội dung/trang web của bạn. Điều đó cần lấy xuất phát điểm ngay từ khi bạn nghĩ về UX. bạn muốn người dùng có trải nghiệm tốt, vậy bạn hãy đặt họ vào bối cảnh để bạn phát triển nội dung.

03 ví dụ dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn về những trải nghiệm tốt của người dùng được designer phát triển:

Quy tắc đơn giản

Thiết lập và cho phép áp dụng như quy tắc đơn giản (Letting Simplicity Rule). Một ví dụ từ Paypal, kể từ năm 2014, Paypal đã bắt đầu quá trình đơn giản hóa trải nghiệm trang web và ứng dụng di động của họ. Một số quy định đơn giản của họ là: giảm thiểu, thiết lập, định vị, tạo bối cảnh, thêm ý nghĩa và tiết kiệm thời gian….

quy tắc đơn giản của paypal

Cá nhân hóa

Ví dụ về thương hiệu cafe Starbucks với cách thức tối ưu UX đó là làm cho nó cá nhân hóa (Making it Personal). Sử dụng cá nhân hóa thông minh trong ứng dụng di động của họ để đặt hàng trực tuyến. Bằng cách hiểu lịch sử và cách thức mua hàng của người dùng, khách hàng của họ.

Con người hành động thường dựa theo thói quen. Đối với hầu hết mọi người, sẽ dễ dàng hơn để chọn những gì bạn muốn từ danh sách các mục mà họ thường xuyên sử dụng.

Người dùng sử dụng ứng dụng Starbucks ít nhất một lần một tuần và hiếm khi tôi sử dụng tùy chọn cho menu đầy đủ. Họ vào tab Tab Nổi bật để xem có gì mới không và sau đó họ chọn những gì họ muốn từ ứng dụng Recents.

Sử dụng Nhận xét để Xây dựng lòng tin

Lòng tin (trust) là yếu tố cốt lõi của việc cung cấp dịch vụ. Với một số ngành dịch vụ thì điều này là quan trọng bậc nhất. Chính vì vậy việc sử dụng nhận xét, đánh giá để xây dựng lòng tin (Using Reviews to Build Trust) là một cách thiết kế UX hữu ích và mạnh mẽ.

Rover UX

Một ví dụ về trang dịch vụ thú cưng Rover.com. Đối với nhiều người, chó không chỉ là thú cưng mà là thành viên của gia đình. Vì vậy, khi bạn cần đi vắng mà không thể cho chúng đi cùng. Bạn có thể tin tưởng ai để chăm sóc tốt cho chú chó của gia đình?

Đó là Rover và không chỉ đơn giản để chọn người trông và đặt chỗ, mà còn khiến bạn cảm thấy yên tâm về lựa chọn của mình. Thông qua các đánh giá trực tuyến và cập nhật ảnh trong khi bạn đi vắng. Những gì Rover hiểu về người dùng của mình là sự tin tưởng quan trọng như thế nào.

#2 UX xấu

Theo một thống kê , 78% số người được hỏi cho biết công ty của họ muốn cung cấp trải nghiệm người dùng trực tuyến tốt nhất cho khách hàng của mình. Đây là tin tốt, nhưng tin xấu là 55% công ty cho biết họ không tiến hành bất kỳ thử nghiệm trải nghiệm người dùng nào .

Chúng ta hãy xem một số đặc điểm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng của bạn. Và đó là những UX xấu (bad design examples) cần được loại bỏ khỏi nội dung của bạn.

  • Trang web tải chậm
  • Frustrating user experience (trải nghiệm người dùng gây khó chịu)
  • Thiếu thông tin liên hệ, công cụ tương tác
  • Nội dung ít được cập nhật
  • Các popup không liên quan, tần suất cao
  • Nội dung đơn điệu, chỉ với các nội dung bán hàng thuần túy,…

Thiết kế trải nghiệm người dùng

Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX design) tập trung vào việc hiểu biết sâu sắc về người dùng. Những gì họ cần, những gì họ đánh giá cao, khả năng của họ và cả những hạn chế của họ. Nó cũng tính đến các mục tiêu kinh doanh và mục tiêu của nhóm quản lý dự án.

Cách tốt nhất để tối ưu UX là thúc đẩy cải thiện chất lượng tương tác của người dùng. Với và nhận thức về sản phẩm của bạn và mọi dịch vụ liên quan.

Định nghĩa UX

Cốt lõi của UX là đảm bảo rằng người dùng tìm thấy giá trị trong những gì bạn đang cung cấp cho họ.

Theo UX honeycomb của Peter Morville
Các yếu tố ảnh hưởng đến UX
Các yếu tố ảnh hưởng đến UX

Peter Morville lưu ý rằng để có trải nghiệm người dùng có ý nghĩa và có giá trị (valuable). Dựa trên các yếu tố tác động đến UX ( Factors that Influence UX ):

  • Hữu ích (usefull): Nội dung của bạn phải là bản gốc và đáp ứng nhu cầu
  • Có thể sử dụng (usable) : Trang web phải dễ sử dụng
  • Thèm muốn (desirable) : Hình ảnh, bản sắc, thương hiệu và các yếu tố thiết kế khác được sử dụng để gợi lên cảm xúc và sự đánh giá cao
  • Có thể tìm thấy (findable) : Nội dung cần có thể dễ tiế cận
  • Dễ tiếp cận accessible() : Nội dung cần có thể truy cập được đối với mọi người (bao gồm cả người khuyết tật)
  • Đáng tin cậy (credible) : Người dùng phải tin tưởng vào những gì bạn nói với họ

Nghiên cứu trải nghiệm người dùng

Nghiên cứu trải nghiệm người dùng tập trung vào việc hiểu hành vi, nhu cầu và động cơ của người dùng, khách hàng tiềm năng (customer insight). Thông qua các kỹ thuật quan sát, phân tích nhiệm vụ và các phương pháp phản hồi khác.

Việc nghiên cứu kỹ lưỡng sẽ giúp bạn đánh giá khả năng sử dụng. Tập trung vào việc người dùng có thể học và sử dụng sản phẩm tốt như thế nào để đạt được mục tiêu của họ. Nó cũng đề cập đến mức độ hài lòng của người dùng với qúa trình đó.

Và từ đó việc thiết kế trải nghiệm người dùng tập trung vào dự đoán những gì người dùng có thể cần làm. Và bạn đảm bảo rằng nội dung sẽ có các yếu tố dễ truy cập, dễ hiểu và sử dụng để tạo điều kiện cho những hành động tương tác kế tiếp.

Thiết kế UX

Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX designs), làm cho trải nghiệm của website trở nên đáng nhớ quan trọng hơn tất cả. Người dùng thường quên dữ liệu và các điểm nổi bật của nội dung, nhưng cần phải để họ sẽ nhớ nó.

Quá trình thiết kế cần tập trung vào trải nghiệm của người dùng. Các yếu tố đồ họa, bố cục, văn bản và các yếu tố tương tác. Cần đồng bộ để mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt.

Làm cho website của bạn nổi bật so với đa số các trang web và nội dung tiếp thị trên internet là điều cần thiết. Các trang web hiện đại mang tính trực quan và dễ tương tác hơn. Để đạt được nhiều phản ứng cảm xúc hơn cần làm cho nội dung được nổi bật, nổi bật và nổi bật,…

Một số nguyên tắc thiết kế UX (UX Designs) hiệu quả:

Hướng đến sự rõ ràng và đơn giản

Chỉ mất chưa đầy 1 giây để người dùng cảm nhận về thiết kế trang web của bạn. Họ cũng chỉ quan tâm đến những gì mà họ hiểu được về nội dung bạn muốn truyền tải trong khoảng 10 giây kế tiếp. Vì vậy hãy làm mọi thứ thật rõ ràng và đơn giản nhất có thể.

Thiết kế của bạn cần cố gắng để người dùng nhanh chóng làm quen và họ hiểu nhanh về quy luật sắp xếp của bạn. Từ đó cách mà họ tiếp nhận thông tin truyền thông từ bạn sẽ dễ hơn. Họ dễ có cảm tình và yêu thích nội dung của bạn hơn.

Liên tục xem xét lại những gì đang diễn ra, đánh giá lại và tối ưu liên tục. Một phần của thiết kế là làm cho đa số người dùng hiểu và chấp nhận thông tin của bạn. Hãy đo lường và tối ưu để điều đó được tối đa hóa.

Khả năng quét (Scanned)

Ban đầu, người dùng họ không đọc nội dung của bạn, họ sẽ quét nhanh trang web của bạn (Websites Are Scanned, Not Read). Làm cho trang của bạn có thể quét được và thu hút sự tìm hiểu. Hầu hết mọi người sẽ quét nội dung để tìm thứ gì đó mà họ quan tâm. Nếu có điều gì đó, họ chuyển sang đọc và tìm hiểu thêm chi tiết.

Chúng ta cần tối ưu hóa hình ảnh (infographics), kết hợp với bố cục nội dung hợp lý, hấp dẫn. Từ đó khiến cho các chủ điểm thông tin được dễ dàng tiếp cận. Rồi từ đó mới đi sâu vào phân tích kỹ lưỡng.

Sáng tạo dựa trên nguyên tắc chung

Có những tiêu chuẩn thiết kế nó giống như những chuẩn mực và không nên thay đổi. Ví dụ như nút bấm còi của một chiếc xe máy, vị trí của nó là bên tay trái, ở phía dưới, nơi ngón cái của tay trái có thể bấm. Bạn đừng thay đổi vị trí của của nó đi chỗ khác, nhất là quá xa vị trí tiêu chuẩn ban đầu.

Sáng tạo quá mức so với những tiêu chuẩn đã có có thể làm cho giao diện của bạn mất khả năng sử dụng. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng phi truyền thống là một điều nên làm để thay đổi. Sáng tạo và khả năng sử dụng cần phải có sự cân bằng nhất định.

Hiểu rõ đối tượng trải nghiệm

Khi bạn đã xác định được đối tượng mục tiêu của mình, là những người quan trọng và bạn muốn tiếp cận nội dung với họ. Hãy nhớ kết hợp những phản hồi, ý kiến của họ vào mục tiêu thiết kế của bạn. Xem xét phản hồi hành động của người dùng cuối là đều khó và dài hạn nhưng rất quan trọng.

Suy cho cùng thì việc thiết kế trải nghiệm người dùng là để đáp ứng chính người dùng. Vì thế cho nên nếu bạn không biết gì, hiểu gì về họ thì chắc chắn việc bạn đang làm sẽ là mơ hồ và không giúp ích cho bạn.

Phân phối theo thị giác

Khi đặt các yếu tố quan trọng nhất trên giao diện để người dùng quan sát. Hãy làm nổi bật chúng để người dùng tập trung vào chúng. Trong thiết kế, có rất nhiều cách để làm nổi bật mọi thứ, nhưng hiệu quả nhất là làm cho nó lớn hơn bất kỳ thứ gì khác trên màn hình.

Mầu sắc và vị trí cũng sắp đặt cũng là yếu tố quyết định quan trọng. Nguyên tắc từ trái qua phải, từ trên xuống dưới sẽ là một cách giúp bạn sắp xếp đúng và hiệu quả nhất.

Bạn có thể tham khảo hình dưới để trải nghiệm:

Thiết kế trải nghiệm người dùng nef

THIẾT KẾ GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG

Thường mọi người dễ bị nhầm lẫn thiết kế UI với thiết kế UX. Thiết kế giao diện người (UI design) quan tâm đến hình thế, giao diện hiển thị của nội dung. Trong khi đó thiết kế UX bao gồm toàn bộ trải nghiệm của người dùng.

Một các hình tượng, thiết kế UX như thiết kế một chiếc xe tổng thể, thiết kế UI chỉ là thiết kế bảng điều khiển để lái chiếc xe đó. Để tạo ra một thiết kế giao diện người dùng hấp dẫn. Chúng ta cần nhớ rằng nó để phục vụ con người, và là nhóm những người rất cụ thể.

Một giao diện người dùng hấp dẫn có thể cần phải quan tâm những yếu tố như:

  1. Thiết kế và sắp xếp các nút CTA linh hoạt, để người dùng có thể vô thức sử dụng chúng ở mọi nơi, mọi thời điểm
  2. Thúc đẩy hành vi khám phá với các liên kết điều hướng thân thiện
  3. Giữ giao diện đơn giản và tạo cảm giác trực quan
  4. Tôn trọng mắt và sự chú ý của người dùng về bố cục; tập trung vào khả năng dễ đọc
  5. Căn chỉnh – giảm thiểu số lượng các dòng liên tục
  6. Thu hút sự chú ý đến các tính năng chính bằng cách sử dụng: Màu sắc, độ sáng và độ tương phản. Tránh việc lạm dụng màu sắc hoặc quá nhiều nút CTA
  7. Văn bản với kích thước phông chữ, loại chữ đậm, chữ nghiêng, chữ hoa và khoảng cách giữa các chữ
  8. Tập trung vào việc duy trì tính nhất quán theo nhận diện thương hiệu.

Lời kết từ Nef Digital

Trải nghiệm người dùng cũng là một công việc, một tiêu chí trong việc cung cấp dịch vụ SEO website tại Nef Digital. Đây là một tập hợp hàng loạt công việc trong một thời gian dài không chỉ để giúp nâng thứ hạng từ khóa. Đó còn là cách để tăng trải nghiệm và giá trị thương hiệu cho mọi doanh nghiệp.

Trải nghiệm người dùng (user experience) không hẳn là một sự lựa chọn sáng giá cho các doanh nghiệp để cạnh tranh. Để cung cấp cho người dùng trải nghiệm thân thiện, bạn cần đầu tư cả TÂM HUYẾT, thời gian, tiền bạc và tài nguyên. Đó chính là những kỹ năng cần thiết để nắm giữ thành công bền vững.

Chúc các bạn thành công!

Nef Digital Jsc.,

  • Head Office: TTTM Goldtower, 275 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • VPGD: Tầng 7 số 11/153 Trường Chinh, Q. Thanh Xuân, Hà Nội
  • VP dự án: Số 47/23 Tân Lạc, Phố Đại La, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Hotline: 0246655 2266
  • Website: https://nef.vn
  • Email: Admin@nef.vn – Sales@nef.vn

1 bình luận về “Trải Nghiệm Người Dùng (User Experience) Cập Nhật Mới Nhất”

Viết một bình luận