URL Là Gì? Cách Thức Tối Ưu Friendly URL Cho SEO

URL là gì? Vì sao cần tối ưu URL để phù hợp chuẩn SEO? Đây đều là những thắc mắc cần giải đáp trong ngành content, digital marketing. Các bạn ngoài ngành có thể không biết, nhưng những người làm trong ngành thì nên quan tâm.

Bài viết sau đây sẽ đưa bạn đến với kiến thức tổng quan về URL là gì cũng như làm thế nào để thiết kế một URL chuẩn SEO tối ưu nhất. Mời các bạn cùng tìm hiểu.

Tổng quan về URL

Sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu về khái niệm, cấu trúc, thành phần, phân loại và công dụng của một URL là gì. Đây là những thông tin đầu tiên bạn cần nắm để có cái nhìn tổng thể và chuẩn xác về URL trước khi đi vào các thông tin chi tiết hơn.

URL là gì?

Tất cả mọi thứ trên Internet đều có một địa chỉ của riêng mình. Cái đó được gọi là URL hoặc đường dẫn URL. Nó là từ viết tắt của Uniform Resource Locator ( nghĩa là định vị tài nguyên thống nhất).

URL tạo khả năng liên kết rất lớn giữa các website. Ngoài ra, nó còn được dùng thay cho địa chỉ IP để máy tính liên hệ với server.  Đây có thể nói là yếu tố khá quan trọng và cần được chú trọng đối với những người thực hiện quản lý website cho các đơn vị hiện nay.

Ví dụ về một URL: https://nef.vn/dich-vu-seo-website/

Cấu trúc của URL là gì?

Cấu trúc của URL bao gồm các phần sau:

  • Giao thức
  • World Wide Web (www)
  • Tên miền
  • Cổng giao tiếp

Các yếu tố trên cấu thành một đường dẫn. Tuy nhiên, người ta thường phân chia đơn giản nó thành 2 phần chính là Scheme và Authority. Thông tin cụ thể về 2 phần bao gồm:

Cấu trúc URL chuẩn SEO

Scheme 

Scheme là phần mở đầu, nó kết thúc ở phía trước dấu “:”, nội dung của scheme là giao thức, nó biểu thị phương thức giao tiếp của trình duyệt và server. Ta sẽ có 3 giao thức chính là http, https, ftp

  • Http là giao thức truyền tải siêu văn bản. Nó là giao thức cơ bản nhất của đường dẫn URL
  • Https : cũng giống như giao thức trên nhưng nó có thêm chức năng mã hóa dữ liệu trong khi truyền tải chúng.
  • Ftp là giao thức chuyển đổi file giữa trình duyệt và server

Trong hầu hết trường hợp, scheme là phần không bắt buộc của URL. Trình duyệt sẽ tự động chọn giao thức phù hợp để truyền tải.

Authority 

Authority chính là phần phía sau dấu “:”, phần còn lại của URL và nó chứa nhiều phần nhỏ khác trong cấu trúc đã nêu ở trên. Authority còn được gọi là hostname với các phần cấu thành là tên miền phụ + tên miền chính ( cấp cao nhất)

  • Tên miền chính (Top-Level Domain) : là các đuôi như .com, .gov, .net. Đây là 3 tên miền phổ biến trên thế giới. Ngoài ra, mỗi quốc gia đều có tên miền cấp cao nhất của riêng mình. Chẳng hạn ở Việt Nam, chúng ta có tên miền .vn
  • Tên miền phụ (Subdomain) : Tên miền phụ có thể có nhiều phần trong một đường dẫn. Ví dụ, www.abc.com thì abc là tên miền phụ của com, còn www là tên miền phụ của abc.

Thành phần phụ của URL là gì?

URL còn có các thành phần bổ sung như sau:

  • Path (đường dẫn)
  • Query (truy vấn)
  • Fragment (phân mảnh)

Trong đó, chúng ta cùng đi vào tìm hiểu cụ thể như sau:

Path (đường dẫn) URL là gì?

Path là phần bắt đầu từ dấu gạch chéo. Chúng thể hiện phân chia giữa thư mục, thư mục con. Có nghĩa là path sẽ dẫn bạn đến chính xác thư mục hoặc file nào đó trên máy chủ.

Query (truy vấn) URL là gì?

Query không phải là thành phần thuộc cấu trúc đường dẫn cố định. Nó được sử dụng nhiều hơn trong tìm kiếm. Query bắt đầu từ dấu chấm hỏi theo sau đường dẫn và nội dung truy vấn được biến đổi thành các ký tự đã qua mã hóa.

Fragment ( phân mảnh) URL là gì?

Fragment là phần cuối của một URL, nó bắt đầu từ dấu # và được dùng để định vị cụ thể trang web. Fragment cũng tham gia vào chức năng điều hướng cùng với một số yếu tố khác.

Phân loại URL là gì?

URL có hai loại là URL độngURL tĩnh. Hầu hết các web đều có cho mình cả hai loại.

  • URL động: là đường dẫn có thể thay đổi, nó thường được dùng cho các web có mã nguồn mở. URL động không thân thiện với các công cụ tìm kiếm và chúng gần như là giống nhau.
  • URL tĩnh (.html) : là đường dẫn không thể thay đổi. URL thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm. Nó giúp mọi người dễ dàng hiểu website có ý nghĩa gì. Vì thế, người dùng có khả năng chọn URL tĩnh sẽ nhiều hơn so với một URL động.

Công dụng của URL là gì?

URL có rất nhiều công dụng, chính điều này đã khiến nâng cao hơn vai trò của chúng trong thời đại hiện nay. Những công dụng tuyệt vời đó có thể kể đến như:

  • Đường dẫn URL có tác dụng quan trong trong một website. Nó được sử dụng như một “anchor text” điều hướng đến các trang bài viết của web.
  • URL giúp người dùng hiểu được một site hoặc page nào đó là gì, có nội dung gì. Vì thế, URL ngắn gọn, dễ hiểu, đầy đủ và chính xác sẽ được đánh giá cao và thu hút sự tin cậy của người dùng hơn. Từ đó, nó giúp web của bạn có được ấn tượng cũng như vị trí tốt trong cộng đồng internet.
  • Cách thiết kế URL ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của web trên google hay nói cách khác là ảnh hưởng trực tiếp đến SEO. Vì thế, URL cần chứa từ khóa và những thứ khác hữu ích để Google có thể ưu tiên đề xuất cho các truy vấn.

Cách tối ưu Friendly URL cho SEO

Friendly URL là gì và ta cần làm gì để tối ưu URL cho SEO? Phần trình bày sau đây sẽ giải thích điều đó.

Friendly URL là gì?

Dịch sát nghĩa thì là URL thân thiện. Vậy vì sao lại gọi là URL thân thiện? Nghĩa là URL có chứa các từ khóa gợi ý và mô tả mà người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được cũng như ghi nhớ chúng. Từ đó, nó giúp dễ dàng tối ưu chuẩn SEO hơn.

Một URL thân thiện cần đảm bảo các yếu tố sau: 

  • Là một URL tĩnh (URL động không thân thiện với công cụ tìm kiếm)
  • Dễ đọc: người dùng có thể đọc và hiểu được dễ dàng
  • Nhất quán: logic làm URL phải nhất quán cho toàn bộ trang web
  • Có chứa từ khóa: từ khóa bạn cần SEO cũng như những truy vấn mục tiêu đều phải nằm trong URL

Tại sao cần tối ưu URL cho SEO

Tối ưu URL cho SEO sẽ đem tới cho web của bạn rất nhiều lợi ích như:

  • Tăng thứ hạng website một cách nhanh chóng nhờ vào sự thân thiện với các công cụ tìm kiếm.
  • Tăng cơ hội xuất hiện trên trang tìm kiếm và khả năng chọn link bài viết của khách hàng.
  • Giúp người dùng dễ ghi nhớ và có thể quay lại vào lần sau cũng như chia sẻ cho những người khác.
  • Trong trường hợp xây dựng backlink, anchor text URL giúp chúng ta xây dựng từ khóa đa dạng rất tốt.

Như vậy là bạn đã hiểu sơ qua những lợi ích của việc tối ưu hóa URL. Vậy cách để tối ưu URL là gì? Chúng ta cùng tiếp tục với phần bên dưới.

Tham khảo bài viết: Internal Link Là Gì? Chiến Lược Internal Link Tốt Nhất Cho SEO

Cách tối ưu Friendly URL

Đối với tối ưu URL, chúng ta tập trung vào hai phần chính là nội dung và cấu trúc của nó.

Tối ưu nội dung URL là gì?

Về nội dung, ta có các yếu tố như từ khóa, độ dài ký tự, hình thức cũng như từ cuối ( stop words) cần được cân nhắc hợp lý sao cho phù hợp với thuật toán của Google. Cụ thể là: 

  • Từ khóa: Theo nguyên tắc tối ưu, URL cần phải chứa từ khóa và chúng nên được đặt ở đầu tiên trong nội dung của một đường dẫn.
  • Nội dung cần phải đảm bảo ngắn gọn, súc tích và mang tính mô tả. Người dùng nhìn vào URL có thể dễ dàng hiểu được nội dung trang web là gì.
  • Giới hạn ký tự của URL: Theo quy tắc, một đường dẫn URL chỉ nên bao gồm 10 từ hoặc là 96 ký tự.
  • Stop words: Stop words như a, be, in, me, on, of, and hoặc tiếng việt là cái, là, trong, tôi, trên, của. Đây là những từ khiến Google vô cùng thờ ơ, nó sẽ bỏ qua một phần hoặc toàn bộ những nội dung có từ này. Vì thế, chúng ta cần hạn chế hết sức việc sử dụng những chữ dạng stop words này trong một URL.
Thiết lập định dạng URL (đường dẫn tĩnh) với website wordpress)

Tối ưu cấu trúc URL là gì?

Ngoài tối ưu nội dung, tối ưu cấu trúc cũng là việc cần thiết. Chúng ta cần tối ưu những yếu tố sau:

  • URL không nên chứa ký tự lạ như _, ^, %, #, &. @. ?,… Những ký tự lạ này làm Google không nhận diện được liên kết của web.
  • Nên sử dụng URL tĩnh thay vì URL động.
  • Khi Google đã index cấu trúc URL, chúng ta nên giữ nguyên nó mà không cần thay đổi bất cứ thứ gì nữa. Nếu có lý do bắt buộc bạn phải thay đổi thì nên sử dụng redirect 301 để chuyển URL cũ  sang mới. Điều này sẽ giúp website không bị ảnh hưởng nhiều.
  • Đường dẫn URL cần hạn chế nhiều thư mục con: URL không nên đi qua nhiều trang chính mới đến được trang cần SEO. Google không đánh giá cao điều đó. Đường dẫn tối ưu nên dẫn về đúng bài viết mà không có nhiều thư mục nhỏ.
  • Luôn luôn nhớ phải thiết kế một URL Fiendly. Nghĩa là nếu bạn muốn tối ưu SEO thì đường dẫn phải là URL tĩnh có chứa từ khóa.

Vậy là các bạn đã có cái nhìn tổng quan về URL là gì cũng như làm thế nào để tối ưu Friendly URL chuẩn SEO. Nếu các bạn đã có một trang web của mình thì xác định xem URL trang web của mình đã đảm bảo các yếu tố tối ưu SEO chưa nhé.

Nếu bạn cần sự trợ giúp để làm trang web của mình thăng hạng trên google thì liên hệ với Nef Digital. Chúng tôi là công ty hàng đầu trong lĩnh vực SEO, Marketing với nhiều kinh nghiệm thực chiến cũng như luôn cập nhật kiến thức mới của thế giới.

Công ty Cổ Phần Nef Digital
Hotline: 024.6655 4848
Email: Sales@nef.vn – Admin@nef.vn
Https://www.facebook.com/nefdigital

Viết một bình luận