Chúng ta đang bước vào thời đại mà tìm kiếm đang chuyển hướng sang giọng nói. Voice search (tìm kiếm giọng nói) trở thành cụm từ xu hướng content được sử dụng tăng đột biến.
Bạn không tin ư? Các ông trùm công nghệ lớn đã cải tiến những trợ lý kỹ thuật ngày một thông minh và khả năng nhận dạng giọng nói con người chính xác hơn. Nhiều dòng smartphone và tablet đã được cài thêm tính năng loa thông minh.
Điều này đồng nghĩa rằng tìm kiếm giọng nói đóng vai trò lớn trong chiến lược Digital marketing. Và các marketer cần phải điều chỉnh sao cho phù hợp để thành công. Vậy làm thế nào để làm điều đó? Hãy cùng đọc và chia sẻ bài viết hữu ích này!
Đội ngũ Nef Digital
- Mời tham khảo Dịch vụ SEO chuyên nghiệp tại Nef Digital
Voice search là gì?
Không cần phải giải thích gì thêm nữa thì các marketer cũng hiểu được voice search là gì. Nói một cách đơn giản, voice search là một phương thức tìm kiếm mà người dùng sử dụng giọng nói để truy vấn thông tin, dữ liệu có liên quan đến thắc mắc, nhu cầu của mình.
Tuy nhiên, thứ mà bạn cần đâu chỉ đơn thuần là khái niệm về nó. Những câu hỏi dưới đây là băn khoăn của nhiều marketer về tìm kiếm giọng nói.
Những ai đang sử dụng Voice search?
Theo một số thống kê, đa phần số lượng người dùng voice search ở độ tuổi khoảng từ 18-43 tuổi. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dùng ở độ tuổi trên 44 đang dịch chuyển dần sang tìm kiếm giọng nói.
Có chăng là bởi tính năng này tiện dụng và phù hợp hơn với lứa tuổi này. Họ khó có thể quan sát màn hình thiết bị di động với giao diện nhỏ. Hay những nút bấm thậm chí còn nhỏ và khó có thể sử dụng chính xác. Tìm kiếm bằng giọng nói phù hợp hơn với nhiều lứa tuổi về tính chính xác và độ nhanh chóng.
Người dùng sử dụng Voice search như thế nào?
Khi chuẩn bị cho những tiện ích này vào thay đổi ngành của bạn, việc bạn cần làm là gì? Đầu tiên bạn phải biết được cách người dùng sử dụng tìm kiếm giọng nói như thế nào. Bên cạnh đó, bạn cần thu thập và phân tích dữ liệu thống kê liên quan đến voice search. Cụ thể những con số thống kê vào năm 2022 chúng tôi thu thập được như sau:
- 29% người tiêu dùng tận dụng trợ lý giọng nói để đặt câu hỏi nhanh:
Theo báo cáo của PWC cho thấy 29% người tiêu dùng tận dụng trợ lý giọng nói để đặt câu hỏi nhanh. Tìm kiếm bằng giọng nói là lựa chọn ưa thích của nhiều người tiêu dùng sử dụng nó hàng ngày để tìm kiếm các câu hỏi ngắn. - 35% người dùng sử dụng trợ lý giọng nói để kiểm tra thời tiết và tin tức:
Nghiên cứu tương tự từ PWC tiết lộ rằng 35% người dùng sử dụng trợ lý giọng nói để kiểm tra thời tiết và tin tức. 15% thích làm theo cách cũ. - 76% chủ sở hữu loa thông minh sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói cục bộ ít nhất một lần một tuần:
76% chủ sở hữu loa thông minh sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói cục bộ ít nhất một lần một tuần. Phần lớn người dùng loa thông minh tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương bằng giọng nói mỗi tuần. 46% người dùng làm như vậy hàng ngày. - Người dùng di động có nhiều khả năng sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói hơn gấp 3 lần:
Theo Review42, người dùng thiết bị di động có nhiều khả năng sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói hơn gấp 3 lần. Điều này có nghĩa là có nhiều tìm kiếm dựa trên giọng nói hơn so với tìm kiếm địa phương (local search) dựa trên văn bản trên thiết bị di động. Khi thực hiện Local search, người dùng di động có khả năng sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói cao gấp ba lần so với nhập truy vấn tìm kiếm của họ.
Có thể thấy rằng tối ưu tiện ích tìm kiếm bằng giọng nói trong các phần nội dung của kênh truyền thông số là rất quan trọng và không thể bỏ qua.
Sự khác biệt giữa Voice search và tìm kiếm văn bản thông thường
Những điểm khác biệt dưới đây giữa tìm kiếm giọng nói và văn bản nói lên lý do vì sao voice search ngày càng phát triển mạnh mẽ.
- Độ dài truy vấn: Độ dài truy vấn văn bản trả kết quả chỉ tập trung vào từ 1-3 từ khóa chính. Trong khi đó những tìm kiếm bằng giọng nói có 3-5 từ trong từ khóa hoặc truy vấn.
- Thể hiện mục đích mạnh mẽ hơn. Đó là sự khác biệt quan trọng nhất giữa tìm kiếm giọng nói và văn bản. Vì giọng nói chính là ngôn ngữ tự nhiên thể hiện ý định mạnh mẽ, rõ ràng hơn văn bản. Và thường tập trung vào các từ để hỏi như: “tại sao”, “khi nào”, “ở đâu”,…
- Trả lời và hành động nhanh chóng. Voice search kích hoạt quảng cáo và các câu trả lời nhanh hơn trong SERPs. Theo khảo sát thì, tìm kiếm bằng giọng nói trên thiết bị di động nhiều hơn ba lần so với tìm kiếm văn bản. Thường mọi người sẽ tìm kiếm những doanh nghiệp, cửa hàng, địa điểm ở gần với người dùng lân cận. Điểm đặc biệt của Voice search đó là chúng cho phép người dùng hành động mà không cần truy cập web trang.
Tầm ảnh hưởng của Voice search với Digital Marketing trong tương lai
Trong nhiều năm trở lại đây, lượng tìm kiếm bằng giọng nói đang tăng lên đáng kể. Nó vượt lên đứng đầu bảng chỉ số xếp hạng dành cho phiên bản di động của trang web. Với tình hình thay đổi mau chóng này, chủ doanh nghiệp và các marketer cần càng sớm thích ứng được với nó càng tốt.
Bởi lẽ tầm ảnh hưởng của voice search đối với Digital Marketing là không hề nhỏ. Nó đang chạm vào những khía cạnh khác nhau của ngành này.

Voice search với SEO
Dưới con mắt đánh giá của một số chuyên gia SEO, voice search đang giúp Digital Marketing thay đổi theo xu hướng tốt hơn. Không thể phủ nhận rằng voice search đang có ảnh hưởng lớn đến chiến lược Digital Marketing.
Như đã nói ở trên, giữa tìm kiếm giọng nói và văn bản có sự khác biệt nhau khá lớn. Chính vì vậy, một số cách voice search có ảnh hưởng đến chiến lược SEO khác tìm kiếm văn bản như:
- Sử dụng ngôn ngữ đàm thoại
- Chuyển đổi tìm kiếm văn bản sang dạng truy vấn câu hỏi dài
- Nhấn mạnh vào những đoạn trích nổi bật
- Tầm quan trọng của những nội dung mang tính thông tin và có thẩm quyền
Cách tối ưu hóa voice search trên website
Voice search thường được đặc trưng bởi các câu hỏi. Do vậy, nội dung của bạn cần có khả năng đáp ứng nhu cầu này. Vậy, làm cách nào để tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói? Một số tips dưới đây sẽ giúp bạn gỡ rối cho vấn đề này:
- Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên nghe
- Mẫu truy vấn vào các cụm từ để hỏi
- Quan tâm chặt chẽ lược đồ SEO Local
- Cung cấp những câu trả lời ngắn gọn
- Trang web nhanh, thân thiện với thiết bị di động và bảo mật
- Hồ sơ Google về Doanh nghiệp được điền đầy đủ. Bao gồm: mô tả, giờ làm việc, tên, địa chỉ và số điện thoại
Với voice search, bạn nên tập trung vào phát triển những thông tin hữu ích, có liên quan. Có như vậy, website của bạn mới nhận được đánh giá thứ hạng cao và thân thiện với người dùng.
Tóm tắt nội dung
Voice search ảnh hưởng như thế nào đến SEO?
Voice search đang có ảnh hưởng lớn đến chiến lược SEO khác tìm kiếm văn bản như:
– Sử dụng ngôn ngữ đàm thoại
– Chuyển đổi tìm kiếm văn bản sang dạng truy vấn câu hỏi dài
– Nhấn mạnh vào những đoạn trích nổi bật
– Tầm quan trọng của những nội dung mang tính thông tin và có thẩm quyền
Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói 2023?
Năm 2023, xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói sẽ bùng nổ mạnh mẽ. Việc sử dụng Voice search phổ biến đến mức nó trở thành lựa chọn tự nhiên. Đặc biệt là vì nó đã được tích hợp vào hầu hết các thiết bị sử dụng hàng ngày, và sự ra mắt của nhiều công cụ AI cũng là yếu tố then chốt thúc đẩy.
Lời kết
Bài viết này chúng tôi hy vọng đã đem lại những thông tin hữu ích nhất mà bạn cần về voice search! Chúc các marketer và chủ doanh nghiệp bắt kịp và ứng dụng thành công xu hướng SEO này!
Trân trọng cảm ơn!
Voice search (tìm kiếm giọng nói) đang trở thành cụm từ xu hướng được sử dụng tăng đột biến
Hay