Thời đại công nghệ số, chuyển đổi số, việc tiếp cận khách hàng online, bán hàng trực tuyến sẽ là giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp.
Một website bán hàng online được tối ưu đầy đủ tính năng, giao diện hấp dẫn sẽ tăng lượng tương tác, chuyển đổi mua hàng. Tuy nhiên, không phải website nào cũng mang lại lợi ích và doanh số mong muốn.
Chủ doanh nghiệp cần hiểu về đặc điểm và tính năng nào cần có trên một website bán hàng? Chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin hữu ích về thiết kế website bán hàng tối ưu.
Tìm hiểu về website bán hàng online
Thời đại kinh tế 4.0, yêu cầu mọi lĩnh vực ngành nghề đều cần có chuyển đổi số để bắt kịp xu hướng, đáp ứng người dùng.
Kinh doanh online trở thành xu hướng tất yếu, mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Website bán hàng trực tuyến là yếu tố quan trọng cho các đơn vị/ doanh nghiệp trong kinh doanh.

Website bán hàng online là gì?
Trước tiên, bạn cần hiểu rõ website bán hàng online là gì? Định nghĩa: Website bán hàng trực tuyến là công cụ để trao đổi hàng hóa online giữa người bán và người mua.
Nơi doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, thông tin, hình ảnh giới thiệu cho khách hàng, hỗ trợ đặt hàng và từ đó, người tiêu dùng có thể chọn đặt hành nhanh chóng, tiện lợi mà không cần đến quầy hàng trực tiếp.
Website bán hàng online hay còn gọi là website thương mại điện tử, website e-commerce bán hàng… Công cụ tiếp thị, bán hàng và chuyển đổi số hiệu quả cho doanh nghiệp.
Vai trò của website bán hàng online với doanh nghiệp
Nền tảng số phát triển, mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn kênh bán hàng lý tưởng trên: Facebook, zalo, sàn thương mại điện tử… Nhưng, website bán hàng trực tuyến vẫn là lựa chọn được nhiều doanh nghiệp áp dụng, bởi:
- Website bán hàng trực tuyến mang đến giải pháp bán hàng mọi lúc, mọi nơi, không bị giới hạn bởi đơn vị quản lý, thời gian. Bởi, website bán hàng thuộc sở hữu của doanh nghiệp, cho phép doanh nghiệp quảng cáo, tiếp thị sản phẩm hiệu quả không bị giới hạn.
- Việc thiết kế một website không quá phức tạp, với nền tảng hỗ trợ trực tuyến và nhiều dịch vụ hỗ trợ.
- Thiết kế website bán hàng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng ở mọi vị trí địa lý, phạm vi khu vực và quốc gia. Giải pháp giảm chi phí mở đại lý, cửa hàng hay chi phí nhân sự cho các doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp thực hiện chiến dịch quảng cáo dễ dàng, tiện lợi theo nhiều phương thức khác nhau. Tiết kiệm thời gian, chi phí so với marketing và quảng cáo truyền thống. Do người dùng mạng xã hội lớn, tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng dễ dàng hơn thông qua các công cụ phân tích.
- Website bán hàng trưng bày sản phẩm một cách khoa học, đầy đủ… Cung cấp thông tin hình ảnh, đặc điểm tính năng và giá bán. Mọi yếu tố liên quan đến sản phẩm đều được cập nhật trực tiếp trên website, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn.
- Website bán hàng trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp tương tác, hỗ trợ khách hàng dễ dàng hơn. Nhờ cơ chế hoạt động 24/24 hoặc hotline doanh nghiệp.
- Thiết kế website bán hàng trực tiếp riêng của mỗi doanh nghiệp sẽ tăng tính chuyên nghiệp, tạo lòng tin cho người tiêu dùng khi tham khảo sản phẩm. Các website giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, mua hàng cho doanh nghiệp.
- Website bán hàng giúp xây dựng thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Website bán hàng và website doanh nghiệp có gì khác nhau?
Nền tảng số phát triển, mang đến nhiều loại hình website phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều người băn khoăn website bán hàng và website doanh nghiệp có gì khác nhau không? Sự khác biệt của 2 loại website sẽ được làm rõ với những tiêu chí sau:
- Mục tiêu: website doanh nghiệp giới thiệu một cách tổng quan và toàn cảnh về doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ, dự án đã hoàn thành, sứ mệnh, giá trị cốt lõi… Giúp đối tác hiểu về doanh nghiệp và tạo lòng tin với khách hàng. Trong khi, website bán hàng được thiết kế với mục tiêu hàng đầu là giới thiệu sản phẩm và bán được nhiều hàng càng tốt.
- Yêu cầu chức năng: Website doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến người dùng, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ cung cấp tin tức, tích hợp các phần mềm quản lý, hỗ trợ điều hành doanh nghiệp hiệu quả. Website bán hàng thực hiện chức năng tạo giỏ hàng, đặt hàng và thanh toán… Hỗ trợ người dùng mua hàng, tương tác khách hàng trực tuyến. Đồng thời có tích hợp các phần mềm bán hàng, giao hàng…
- Ngân sách thiết kế website bán hàng sẽ thường cao hơn so với thiết kế website doanh nghiệp. Bởi yêu cầu tích hợp tính năng, chức năng nhiệm vụ phức tạp.
- Sự thay đổi trong thiết kế website bán hàng là thường xuyên, liên tục cập nhật hàng hóa, cải tiến nâng cao trải nghiệm người dùng. Trong khi, website doanh nghiệp thường không có nhiều thay đổi.

Đặc điểm và tính năng cần cho một website bán hàng
Website bán hàng có nhiều yêu cầu phức tạp, doanh nghiệp cần nắm rõ khi thiết kế. Đặc biệt liên quan đến yếu tố đặc điểm và tính năng để tối ưu website bán hàng trực tuyến.
Đặc điểm của website bán hàng trực tuyến nổi bật:
- Tốc độ load web nhanh – điều cần thiết để đảm bảo trải nghiệm người dùng, giảm tỷ lệ out trang, tăng tỷ lệ chuyển đổi, chọn mua hàng hóa.
- Thiết kế website chuẩn SEO về các yếu tố: hình ảnh, tiêu đề, nội dung, các danh mục… giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn trên google.
- Sử dụng hosting chất lượng cao, nhằm đảm bảo các tiêu chí bảo mật tối đa về thông tin khách hàng, hoạt động ổn định không bị tấn công.
- Website có tính tùy chỉnh cao, hỗ trợ đa ngôn ngữ, tương thích với nền tảng di động hỗ trợ người dùng thao tác trên điện thoại dễ dàng.
- Khả năng tùy biến giao diện cao, dễ dàng chỉnh theme, cải thiện giao diện, thêm hoặc bớt các danh mục hiệu quả khi không dùng đến… Nhằm tối ưu đáp ứng trải nghiệm người dùng.
Thiết kế một website bán hàng có nhiều sự lựa chọn về giao diện, tính năng… Doanh nghiệp có thể lựa chọn đầu tư phù hợp với ngân sách, chi phí cao hoặc thấp linh hoạt. Tuy nhiên, tính năng quan trọng là những yếu tố cần thiết để xây dựng website bán hàng tối ưu, hiệu quả:
- Giao diện website khoa học, dễ nhận diện với các danh mục, cung cấp thông tin tổng quan cho người dùng về doanh nghiệp và sản phẩm.
- Các gian hàng chứa sản phẩm, với thông tin, hình ảnh, tiêu đề, comment phản hồi khách hàng, đánh giá người tiêu dùng, thông tin về giá bán… chi tiết và trực quan.
- Chức năng đặt hàng vào giỏ hàng: thêm sản phẩm vào giỏ hàng, cập nhật thông tin giỏ hàng, xóa hàng hóa khỏi giỏ hàng, xác nhận đơn hàng, hủy đơn hàng…
- Chức năng quản lý kho hàng cho doanh nghiệp. Tính năng cần thiết giúp doanh nghiệp quản lý ẩn hoặc hiện sản phẩm hiệu quả, cung cấp thông tin hàng hóa, số lượng cụ thể cho người dùng, thêm sửa thông tin khi cần thiết…
- Chức năng thanh toán online – là tính năng quan trọng cần có cho website bán hàng, kết nối hỗ trợ người dùng thanh toán trực tiếp, tạo ví tiền ảo…
- Chức năng tìm kiếm sản phẩm – hỗ trợ người dùng tìm kiếm đặt hành nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.
- Chức năng chat và hỗ trợ trực tuyến – giúp khách hàng được giải đáp thắc mắc về chất lượng, dịch vụ, tư vấn chọn hàng, các sự cố mua hàng… Nâng cao trải nghiệm người dùng.
- Các tính năng kỹ thuật khác như: Thân thiện với SEO, thân thiện trên thiết bị di động,…
Thiết kế website bán hàng online tối ưu sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả, tăng doanh số. Giải pháp cần thiết trong thời đại kinh tế số mà doanh nghiệp cần trang bị.
Một số câu hỏi thường gặp
Website bán hàng online là gì?
Website bán hàng trực tuyến (online) là công cụ để trao đổi hàng hóa online giữa người bán và người mua.
Nơi doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, thông tin, hình ảnh giới thiệu cho khách hàng, hỗ trợ đặt hàng và từ đó, người tiêu dùng có thể chọn đặt hành nhanh chóng, tiện lợi mà không cần đến quầy hàng trực tiếp.
Tôi có nên làm website bán hàng online không?
Một bài viết trên website bán hàng online chuyên nghiệp không chỉ giúp bạn quảng bá sản phẩm, mà còn thu hút được khách hàng tiềm năng thụ động, mở rộng cơ hội hợp tác online 24/7.
Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, thiết kế website bán hàng trực tuyến hiệu quả.
Trân trọng cảm ơn!